Thứ bảy 31/05/2025 10:57
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Đây là một trong những nội dung thảo luận được đưa ra tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì ngày 11/4/2025.

Toàn cảnh phiên họp

Trình bày sự cần thiết phải xây dựng Nghị quyết, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (trước đây), tháng 8/2024, cả nước có 56 cơ sở đào tạo đại học có đào tạo các ngành, chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có 26 cơ sở đào tạo các ngành, chuyên ngành chuyên sâu đặc thù; có 139 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo các ngành, nghề chuyên môn liên quan đến nghệ thuật. Cơ cấu các ngành, chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tiến bộ, đáp ứng nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật còn phát sinh một số hạn chế về thời gian đào tạo trình độ trung cấp; quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp trong các trường đại học còn chưa nhất quán; quy định về giáo dục thường xuyên còn bất cập. Do đó, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội là cần thiết để giải quyết vướng mắc, bất cập, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại phiên họp

Dự thảo Nghị quyết gồm 04 điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, quy định cụ thể, điều khoản thi hành Nghị quyết. Nội dung quy định trong Nghị quyết gồm: (i) thời gian đào tạo trình độ trung cấp các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được kéo dài từ 03 đến 09 năm so với quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; (ii) cơ sở giáo dục đại học có đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; (iii) cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Trao đổi về nội dung dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu một số nội dung:

(i) Nghiên cứu bổ sung đánh giá tác động tại Tờ trình dự thảo Nghị quyết theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp năm 2025 đối với những yếu tố tác động đến vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị, hệ thống pháp luật, thủ tục hành chính (nếu có), làm rõ hơn sự cần thiết xây dựng Nghị quyết. Bên cạnh đó, cần lưu ý cập nhật Tờ trình dự thảo Nghị quyết theo mẫu tại Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

(ii) Nghiên cứu bổ sung thông tin liên quan đến kinh nghiệm của các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản..., bởi, các nước này đều có quãng thời gian dài đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật.

(iii) Về sự cần thiết xây dựng Nghị quyết, cơ quan chủ trì soạn thảo đã đề cập đến “đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật”, tuy nhiên lại chưa làm rõ chuyên môn đặc thù thuộc tất cả các phân ngành trong lĩnh vực nghệ thuật hay chỉ thuộc một số các ngành. Trong trường hợp xác định chuyên môn đặc thù thuộc một số ngành, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nêu cụ thể, rõ ràng các ngành này.

Đại biểu phát biểu tại phiên họp

(iv) Đối với nội dung khoản 1 Điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định về thời gian đào tạo, các đại biểu cho biết, nội dung này chưa có sự thống nhất với quy định tại Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần sửa đổi theo hướng tách ra thành 02 trường hợp gồm: thời gian đào tạo đối với học sinh có trình độ trung học phổ thông và thời gian đào tạo đối với học sinh có trình độ trung học cơ sở.

(v) Về khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định “các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật” để giới hạn phạm vi điều chỉnh, tránh gây hiểu nhầm rằng, các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù này có thể đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng đối với các ngành nghề khác.

(vi) Đối với khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định “cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông đối với đối tượng đang theo học ngành, nghề này” để tránh mở rộng thêm các đối tượng bên ngoài, đồng thời, bảo đảm phản ánh đúng các đối tượng đang theo học ngành, nghề chuyên môn đặc thù.

Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định. Ngoài ra, cơ quan chủ trì soạn thảo cần lưu ý “gia cố” thêm các nội dung về mục đích ban hành, quan điểm xây dựng Nghị quyết tại Tờ trình dự thảo Nghị quyết, đồng thời phải khẳng định, các chính sách được đưa ra tại Tờ trình không làm phát sinh nguồn lực về tài chính và con người; nghiên cứu xác định cụ thể các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật tại dự thảo Nghị quyết; cân nhắc sửa đổi nội dung khoản 3 Điều 4 dự thảo Nghị quyết bảo đảm thống nhất với khoản 3 Điều 6 Luật Giáo dục năm 2019, khoản 2 Điều 35 Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018); nghiên cứu lược bỏ nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên do nội dung này đã được thể hiện trong Luật Giáo dục năm 2019...

Thùy Dung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.

Các biện pháp phòng, chống tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự

Bài viết nghiên cứu hoạt động phòng, chống tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đồng thời, chỉ ra các biện pháp phòng, chống đối với tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự.

Bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn - Thực trạng và kiến nghị về chính sách, pháp luật

Rừng ngập mặn là một trong những hệ sinh thái quan trọng, là nơi nuôi dưỡng, cư ngụ, cung cấp thức ăn cho nhiều loài động vật, giúp ổn định bờ biển, bảo vệ đê điều và là tấm lá chắn chống lại gió bão cũng như thiên tai, đóng góp đáng kể vào đời sống kinh tế - xã hội của người dân ven biển. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn chưa thực sự hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự hạn chế, bất cập trong chính sách, pháp luật về vấn đề này. Bài viết phân tích, đánh giá và làm rõ hạn chế, bất cập trong chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn hiện nay, từ đó, đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.

Pháp luật về bảo vệ người lao động trong mô hình kinh tế gig ở Trung Quốc và một số gợi mở đối với Việt Nam

Bài viết phân tích, đánh giá quy định của pháp luật Trung Quốc về bảo vệ người lao động trong mô hình kinh tế gig (gig economy), từ đó, gợi mở một số kinh nghiệm nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về vấn đề này ở Việt Nam.

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về kế hoạch sử dụng đất hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Kế hoạch sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng trong tiếp cận đất đai và bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, Luật Đất đai năm 2024 đã có những sửa đổi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kế hoạch sử dụng đất. Bài viết nghiên cứu, phân tích mối liên hệ giữa các Mục tiêu Phát triển Bền vững và kế hoạch sử dụng đất, đánh giá mức độ đáp ứng của pháp luật Việt Nam so với các tiêu chuẩn cốt lõi của phát triển bền vững, đồng thời, chỉ ra các bất cập, vướng mắc; từ đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về kế hoạch sử dụng đất, góp phần hướng tới thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững cho nước ta.

Giới hạn tự do thỏa thuận nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin trong giao kết hợp đồng

Bài viết phân tích, làm rõ giới hạn của tự do thỏa thuận các điều khoản liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin trong giao kết hợp đồng, từ đó, đề xuất một số khuyến nghị hoàn thiện pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể và bảo vệ an toàn thông tin trong quan hệ hợp đồng tại Việt Nam hiện nay.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm