Thứ ba 17/06/2025 01:50
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Xác định giám định tư pháp là công tác đóng vai trò quan trọng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng mà trọng tâm là bảo đảm phán quyết của Tòa án được kịp thời, khách quan

1. Thực trạng
Xác định giám định tư pháp là công tác đóng vai trò quan trọng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng mà trọng tâm là bảo đảm phán quyết của Tòa án được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, trong thời gian từ khi triển khai Pháp lệnh về Giám định tư pháp năm 2004, Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”, Luật Giám định tư pháp năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện, kiện toàn về tổ chức và hoạt động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 02 tổ chức giám định tư pháp công lập là Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh và Trung tâm Pháp y tỉnh trực thuộc Sở Y tế, với 53 giám định viên hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật hình sự, pháp y, tài chính - kế toán, xây dựng, tài nguyên - môi trường, văn hóa, thông tin và truyền thông.

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện gần 3.000 vụ việc giám định, nhìn chung chất lượng của kết luận giám định ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của công tác điều tra, truy tố, xét xử; bám sát các yêu cầu về mặt thủ tục tố tụng, pháp luật và các yêu cầu khác về mặt nghiệp vụ, có giá trị cao về mặt chứng cứ.

Trong công tác quản lý nhà nước, Sở Tư pháp là cơ quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về giám định tư pháp tại địa phương đã phát huy được vai trò đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh từng bước kiện toàn, củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của giám định tư pháp; thường xuyên đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác giám định tư pháp, bảo đảm cơ chế thực hiện quản lý hiệu quả, thực chất, đồng thời phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của các Sở, ngành chủ quản trong việc chăm lo các điều kiện về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực Sở, ngành quản lý.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giám định tư pháp, bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên; rà soát đội ngũ người giám định tư pháp được Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với các sở, ngành chủ quản triển khai thực hiện.

Công tác hoàn thiện thể chế cũng được địa phương quan tâm chú trọng, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động giám định, ban hành quy định về cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc sau:

- Chính sách đãi ngộ người làm công tác giám định tư pháp đã được ban hành nhưng chậm triển khai thực hiện, chưa phù hợp và tương xứng với chế độ làm việc nên chưa động viên, thu hút được người làm công tác giám định.

- Cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành chuyên môn, các tổ chức giám định tư pháp chưa thường xuyên, chặt chẽ và toàn diện dẫn đến lãng phí nhiều thời gian, công sức do thủ tục, thời hạn cung cấp kết quả giám định bị kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án của các cơ quan tiến hành tố tụng.

- Đa số các giám định viên tư pháp làm việc theo chế độ kiêm nhiệm nên các giám định viên chủ yếu tập trung vào công việc chuyên môn nghiệp vụ do cơ quan chủ quản phân công. Bên cạnh đó, các giám định viên tư pháp chưa được đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu, cũng như chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật về giám định tư pháp mà chủ yếu dựa vào kiến thức chuyên môn để thực hiện việc giám định, chẳng hạn như giám định viên pháp y chỉ có kiến thức về y tế, về chuyên môn của mình chứ chưa am hiểu về pháp luật, ít chú trọng đến khía cạnh pháp lý. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ khi các cơ quan tố tụng trưng cầu còn nhiều hạn chế.

- Một số lĩnh vực thiếu giám định viên dẫn đến tình trạng quá tải khi thực hiện nhiệm vụ hoặc có lĩnh vực không có giám định viên khi có người trưng cầu, yêu cầu giám định.

- Hoạt động giám định về xác định hàm lượng ma túy còn nhiều khó khăn, vướng mắc; giám định trong lĩnh vực xây dựng là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, giám định viên trong lĩnh vực xây dựng của tỉnh chưa thể độc lập để thực hiện giám định.

- Việc thu hút các chuyên gia, tổ chức chuyên môn tham gia vào hoạt động giám định còn gặp nhiều khó khăn.

- Nhận thức về bản chất, vai trò, ý nghĩa của giám định tư pháp đối với cải cách tư pháp, đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn chưa đầy đủ.

- Vai trò, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý chưa được đề cao, thiếu tính chủ động, đặc biệt trong công tác bổ nhiệm giám định viên, lập danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, báo cáo về công tác giám định tư pháp.

- Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức giám định tư pháp và giám định viên chưa được tiến hành thường xuyên.

- Hoạt động giám định tư pháp là hoạt động chuyên môn của nhiều lĩnh vực và mang tính phức tạp nên cần có sự hướng dẫn cụ thể của các bộ ở trung ương. Tuy nhiên các tài liệu, giáo trình phục vụ cho việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp, kiến thức pháp lý cho đội ngũ người giám định tư pháp còn chưa đồng bộ, thống nhất.

2. Giải pháp

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cần phải thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp sau:

- Các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý, đảm bảo sự thống nhất giữa các bộ, ngành về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp, tiếp tục thực hiện, đồng thời điều chỉnh nội dung các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”, đặc biệt quan tâm đến những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giám định tư pháp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các ngành, các cấp, cán bộ và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác giám định tư pháp, đề cao vai trò của hoạt động giám định tư pháp tương xứng với tiến trình cải cách tư pháp.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên tất cả các lĩnh vực, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 09/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành quy định về cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

- Đẩy mạnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giám định tư pháp theo thẩm quyền.

- Nhằm tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ người giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh cần có chiến lược quy hoạch, phát triển đội ngũ giám định viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giám định tư pháp và đa dạng hóa các lĩnh vực giám định bằng việc tuyển dụng vào lực lượng công an nhân dân các sinh viên tốt nghiệp đại học ngành ngoài có trình độ, năng lực chuyên môn về khoa học kỹ thuật, sau đó đưa đi bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tại các cơ sở đào tạo công an nhân dân; thường xuyên cử giám định viên, điều tra viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ khoa học hình sự, nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác giám định tư pháp, điều tra tố tụng; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, mời giảng viên của Viện khoa học hình sự, Viện pháp y quốc gia đến giảng dạy, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác giám định, điều tra, trinh sát; sử dụng lại giám định viên tư pháp đã nghỉ hưu theo chế độ, nhưng có trình độ chuyên môn, có đủ sức khoẻ và tự nguyện tiếp tục làm công tác giám định.

Lê Ngọc Lâm

Phòng Bổ trợ tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm