Thứ bảy 21/06/2025 15:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công tác xây dựng Bộ pháp điển và việc đẩy mạnh tuyên truyền, đưa Bộ pháp điển vào cuộc sống

Ngày 16/4/2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý để xây dựng Bộ pháp điển của Việt Nam

1. Công tác xây dựng Bộ pháp điển của Việt Nam
Ngày 16/4/2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý để xây dựng Bộ pháp điển của Việt Nam. Triển khai thực hiện công việc này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp đã ban hành các văn bản để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một cách đầy đủ, tạo điều kiện để xây dựng Bộ pháp điển thuận lợi và hiệu quả.

Bộ pháp điển được cấu trúc theo các chủ đề. Trong mỗi chủ đề có một hoặc nhiều đề mục. Trong mỗi đề mục có thể có các phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm. Hiện nay, Bộ pháp điển có 45 chủ đề được đánh số thứ tự từ số 1 đến số 45 và có 271 đề mục thuộc 45 chủ đề. Bộ pháp điển được xây dựng trong 10 năm chia làm 03 giai đoạn: Giai đoạn 01 (2014 - 2017) hoàn thành 22 đề mục; giai đoạn 02 (2018 - 2020) hoàn thành 144 đề mục và giai đoạn 03 (2021 - 2023) hoàn thành 105 đề mục1.

Theo quy định của Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật thì Bộ pháp điển hiện nay được pháp điển từ các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành2 (hiện nay có 8.748 văn bản quy phạm pháp luật3), không đưa vào Bộ pháp điển các văn bản như: Hiến pháp, văn bản do chính quyền địa phương ban hành, điều ước quốc tế, án lệ, tập quán hay văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực. Các điều của văn bản quy phạm pháp luật đưa vào Bộ pháp điển được sắp xếp một cách khoa học, logic, bảo đảm nguyên tắc trật tự giá trị pháp lý từ cao xuống thấp; đối với các điều trong các văn bản có cùng thứ bậc giá trị hiệu lực thì được sắp xếp theo trật tự thời gian ban hành; các điều của văn bản đưa vào Bộ pháp điển đều được mã hóa theo một nguyên tắc để dễ dàng nhận diện vị trí của điều trong Bộ pháp điển; điều trong Bộ pháp điển có nội dung liên quan đến nhau nhưng không được sắp xếp vào cùng một chỗ thì được chỉ dẫn là có liên quan đến nhau; các điều của văn bản được sửa đổi, bổ sung thì được ghi chú cụ thể là “điều này có nội dung được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại điều số...”.

Việc tổ chức xây dựng và quản lý Bộ pháp điển được thực hiện theo trình tự: (i) Các bộ, ngành có thẩm quyền thực hiện pháp điển các đề mục theo quy định tại Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 17/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Danh mục các đề mục trong mỗi chủ đề và phân công cơ quan thực hiện pháp điển theo các đề mục. Ngoài ra, các bộ, ngành thực hiện pháp điển theo văn bản bảo đảm đúng nguyên tắc theo quy định tại Điều 4 Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật. Tức là văn bản do bộ, ngành nào chủ trì soạn thảo hoặc ban hành thì bộ, ngành đó sẽ thực hiện pháp điển. (ii) Sau khi các bộ, ngành thực hiện pháp điển xong theo đề mục thì gửi cho Bộ Tư pháp để thẩm định. Bộ Tư pháp có trách nhiệm tổ chức thẩm định theo quy định tại Điều 10 Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật. Các bộ, ngành tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định, hoàn thiện lại hồ sơ kết quả pháp điển gửi Bộ Tư pháp để Bộ Tư pháp trình Chính phủ thông qua. (iii) Chính phủ xem xét và thông qua kết quả pháp điển và đưa vào khai thác sử dụng. Sau khi Chính phủ thông qua, Bộ Tư pháp sẽ giúp Chính phủ đăng tải Bộ pháp điển điện tử trên Cổng thông tin điện tử pháp điển. (iv) Sau khi pháp điển xong các đề mục, nếu có văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hoặc bãi bỏ văn bản đã đưa vào Bộ pháp điển thì bộ, ngành nào ban hành văn bản hoặc chủ trì soạn thảo văn bản mới đó có trách nhiệm cập nhật quy phạm pháp luật mới ban hành vào Bộ pháp điển và loại bỏ quy phạm pháp luật hết hiệu lực ra khỏi Bộ pháp điển theo quy định để bảo đảm các quy phạm pháp luật trong Bộ pháp điển là các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực.

Cho đến nay, các bộ, ngành đã thực hiện pháp điển xong, trình Chính phủ xem xét thông qua và đưa vào khai thác, sử dụng 120/271 đề mục. Như vậy, còn 151/271 đề mục chưa được pháp điển xong. Với tiến độ pháp điển các đề mục như hiện nay, việc xây dựng và hoàn thành Bộ pháp điển có thể “về đích sớm” (phấn đấu hoàn thành vào năm 2021). Bộ pháp điển điện tử được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển (phapdien.moj.gov.vn).

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, đưa Bộ pháp điển vào cuộc sống

Chính phủ đã thông qua và đưa vào khai thác, sử dụng 120/271 đề mục tại 04 nghị quyết của Chính phủ gồm: Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 13/6/2017; Nghị quyết số 07/NQ-CP ngày 16/01/2018; Nghị quyết số 129/NQ-CP ngày 16/10/2018; Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 23/7/2019. Cho đến nay, những đề mục đầu tiên đưa vào sử dụng đã được hơn 02 năm. Bộ Tư pháp đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm sớm đưa Bộ pháp điển vào khai thác, sử dụng như: (i) Tổ chức các hội nghị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu kết quả pháp điển đến các đối tượng thường xuyên sử dụng văn bản quy phạm pháp luật như: Pháp chế các bộ, ngành; pháp chế các sở, ngành; doanh nghiệp, thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, luật gia, công chứng viên, sinh viên luật… (ii) Tổ chức các hội nghị hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển và trao đổi, thảo luận những vấn đề pháp lý phát sinh thông qua kết quả pháp điển trong các lĩnh vực như doanh nghiệp, đầu tư, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, đất đai. (iii) Bộ Tư pháp có công văn gửi các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh nhằm giới thiệu và đề nghị các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai khai thác, sử dụng Bộ pháp điển tại cơ quan, địa phương mình, đồng thời nghiên cứu tích hợp Bộ pháp điển lên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức thuận tiện trong việc khai thác, sử dụng Bộ pháp điển. Đến nay, đã có một số bộ, ngành, địa phương tích hợp Bộ pháp điển lên Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương mình. (iv) Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện viết và đăng nhiều tin, bài trên một số báo, tạp chí, Cổng thông tin điện tử nhằm giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển. Bộ pháp điển bước đầu đã được xã hội đón nhận tích cực, khai thác và sử dụng. Đặc biệt, một số luật sư, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đã thường xuyên khai thác, sử dụng và coi Bộ pháp điển là một trong những công cụ hữu hiệu hỗ trợ giải quyết công việc…

Tuy nhiên, qua theo dõi thì số người sử dụng Bộ pháp điển chưa nhiều. Cụ thể, từ tháng 6/2017 đến nay, mới có hơn 03 triệu lượt truy cập vào Bộ pháp điển điện tử. Tức là khoảng hơn 03 nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Tác giả cho rằng, với việc thực hiện truyền thông như vừa rồi của Bộ Tư pháp cũng như kết quả đạt được như vậy trong bối cảnh Bộ pháp điển mới được xây dựng xong một phần nhỏ thì có thể chấp nhận được. Nhưng cho đến nay, Bộ pháp điển đã xây dựng được gần ½, do đó, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm vào việc đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển trong thời gian tới. Việc đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền về Bộ pháp điển cần tính đến thời điểm là rất quan trọng vì nếu thực hiện sớm quá thì đôi khi lợi bất cập hại (Chính phủ mới thông qua được một ít đề mục). Tức là người dân khi tra cứu vào Bộ pháp điển thì hầu như chưa có gì sẽ nảy sinh tâm lý không muốn vào nữa vì không biết lúc nào mới có những quy định cần tìm. Nếu thực hiện muộn quá thì là lãng phí, tức là Bộ pháp điển đã được đưa vào khai thác, sử dụng một phần rồi mà người dân không biết, không sử dụng thì rất lãng phí vì giá trị của Bộ pháp điển mang lại cho toàn xã hội là rất lớn (làm giảm chi phí tuân thủ pháp luật).

Để Bộ pháp điển đi vào cuộc sống được hiệu quả hơn, tác giả cho rằng, Bộ Tư pháp cần nghiên cứu đưa ra một kế hoạch truyền thông trên nhiều phương diện, đòi hỏi nhiều bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc để từng người dân biết đến sự tồn tại của Bộ pháp điển cũng như tính hữu ích, tiện lợi của Bộ pháp điển mang lại. Qua đó, dần làm thay đổi thói quen của người dân từ sử dụng các văn bản đơn lẻ sang sử dụng Bộ pháp điển. Kế hoạch truyền thông cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển đến từng đối tượng cụ thể với các phương pháp phù hợp bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả: Bộ Tư pháp là cơ quan đầu mối được Chính phủ giao tổ chức triển khai xây dựng Bộ pháp điển thì Bộ Tư pháp cũng cần nghiên cứu để tham mưu giúp Chính phủ trong việc tổ chức tuyên truyền Bộ pháp điển. Để bảo đảm việc tuyên truyền được hiệu quả thì cần xác định rõ đối tượng và phương pháp tuyên truyền phù hợp. Ví dụ như: (i) Đối với cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Tư pháp sẽ là cơ quan đầu mối triển khai và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trực tiếp tổ chức thực hiện tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển trong cơ quan, trong ngành và địa phương mình. Phương pháp thực hiện có thể bằng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm hoặc văn bản hướng dẫn cụ thể. (ii) Đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn như hải quan, đất đai, bảo hiểm... thì các bộ, ngành phụ trách lĩnh vực cần xác định rõ đối tượng liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển. Phương pháp thực hiện có thể bằng hội nghị, công văn hướng dẫn, tờ rơi, tờ gấp. (iii) Tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội, trong đó, Bộ Tư pháp cần lên kế hoạch cụ thể để xác lập các phương pháp tuyên truyền phù hợp như thực hiện tuyên truyền trên truyền hình, truyền thanh, báo chí...; các cơ quan, tổ chức cần đăng tải Bộ pháp điển điện tử trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan mình để giúp các cá nhân, tổ chức liên quan đến cơ quan mình dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng Bộ pháp điển.

Thứ hai, Chính phủ cần vào cuộc chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn trong việc tuyên truyền đưa Bộ pháp điển vào cuộc sống: Việc các cơ quan, tổ chức xác định rõ đối tượng và phương pháp thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển như nội dung thứ nhất ở trên nhưng thực tế triển khai như thế nào là một khoảng cách xa. Các cơ quan, tổ chức nói chung và các bộ, ngành, địa phương nói riêng hiện nay đang đảm nhiệm rất nhiều việc nên quan tâm triển khai tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển còn hạn chế. Vì vậy, Chính phủ cần vào cuộc chỉ đạo sát sao, cụ thể hơn trong việc tuyên truyền đưa Bộ pháp điển vào cuộc sống; quan tâm bố trí kinh phí để các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện phù hợp, hiệu quả.

ThS. Trần Thanh Loan

Vũ Thị Mai

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật







[1]. Quyết định số 1267/QĐ-TTg ngày 29/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng Bộ pháp điển.

[2]. Khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật.

[3]. Báo cáo số 145/BC-BTP ngày 31/5/2019 của Bộ Tư pháp về kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thống nhất trong cả nước kỳ 2014 - 2018.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm