Thứ hai 08/12/2025 01:57
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đơn vị “gác cổng” cho Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Trong 5 năm qua (2010 - 2015), Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Sở Tư pháp Ninh Bình được Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác

Trong 5 năm qua (2010 - 2015), Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Sở Tư pháp Ninh Bình được Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác: Được UBND tỉnh Ninh Bình tặng bằng khen năm 2012, 2014 và danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” trong các năm 2010, 2011, 2013; được Bộ Tư pháp tặng bằng khen trong 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và bằng khen trong việc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 20/7/2015 vừa qua, Phòng đã được Bộ Tư pháp công nhận và tặng bằng khen cho tập thể điển hình tiên tiến Ngành Tư pháp giai đoạn 2010 – 2015.

1. Vươn lên từ những khó khăn

Năm 2003, thực hiện Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, Phòng Văn bản pháp quy (nay là Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình được tách ra từ Phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thời gian đầu, Phòng chỉ có trưởng phòng, chưa có nhân viên, trang thiết bị phục vụ rất sơ sài. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở Tư pháp, đến nay, đội ngũ công chức của Phòng đã được bổ sung gồm 03 biên chế chuyên trách làm công tác xây dựng, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Cả 3 công chức đều có trình độ Đại học Luật, có kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, có trách nhiệm cao, nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, Phòng đã giúp Lãnh đạo Sở tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá như: Củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trong quá trình thẩm định, kiểm tra và xử lý văn bản; tham mưu bố trí kinh phí cho công tác văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương; xây dựng và hoàn thiện thể chế về văn bản quy phạm pháp luật ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, Phòng đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, bảo đảm cho công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp ở địa phương. Đây là cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế phối hợp giữa Ngành Tư pháp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng đánh dấu sự khởi sắc, chuyển mình và cho thấy sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND đối với Ngành Tư pháp nói chung và công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh nói riêng. Bên cạnh đó, Phòng đã giúp lãnh đạo Sở tham mưu cho UBND tỉnh củng cố, kiện toàn 175 công chức làm công tác xây dựng, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa, tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền (Sở Tư pháp Ninh Bình: 3 công chức; phòng tư pháp các huyện, thành phố, thị xã: 26 công chức; tư pháp xã, phường, thị trấn: 145 công chức); thành lập đội ngũ cộng tác viên kiểm tra văn bản gồm 15 công chức, trong đó có 7 cộng tác viên của các sở, ngành ở tỉnh và 08 cộng tác viên của phòng tư pháp cấp huyện.

2. Những kết quả đáng ghi nhận

Kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật là một việc làm vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi người thực hiện nhiệm vụ này phải có năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng tổng hợp, thống kê chi tiết, qua đó kiểm tra các thuộc tính của văn bản như hiệu lực thi hành, căn cứ pháp lý, kỹ thuật trình bày, thẩm quyền ban hành, tính hợp hiến, hợp pháp… Từ năm 2003 - 2014, Phòng đã thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa đối với 3.877 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh và HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, tự kiểm tra đối với 276 nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Bình, 437 quyết định và 45 chỉ thị của UBND tỉnh, 359 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện; rà soát, hệ thống hóa 2.760 văn bản. Trong đó, Phòng đã phát hiện 12 nghị quyết, 76 quyết định sử dụng sai căn cứ pháp lý; 3 quyết định ban hành trái thẩm quyền; 12 nghị quyết, 48 quyết định có một phần nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật; 45 nghị quyết, 188 quyết định và 16 chỉ thị sai về thể thức và kỹ thuật trình bày…; từ đó, Phòng đã lập được hệ thống cơ sở dữ liệu gồm danh mục 565 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh; danh mục 288 văn bản còn hiệu lực; danh mục 277 văn bản hết hiệu lực toàn bộ và danh mục 21 văn bản hết hiệu lực một phần. Qua kiểm tra, tự kiểm tra, Phòng đã có những kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản. Đối với văn bản của HĐND tỉnh, Phòng đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 12 nghị quyết có một phần nội dung không còn phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với 31 nghị quyết sử dụng sai căn cứ pháp lý và 45 nghị quyết sai về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Đối với văn bản của UBND tỉnh, Phòng đã kiến nghị hủy bỏ 3 quyết định ban hành không đúng thẩm quyền và 7 quyết định có nội dung không phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; bãi bỏ 12 văn bản có nội dung không còn phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; sửa đổi, bổ sung 27 quyết định có một phần nội dung không còn phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với 280 quyết định, chỉ thị sử dụng sai căn cứ pháp lý và sai về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Đối với văn bản của HĐND, UBND cấp huyện, Phòng đã kiến nghị hủy bỏ 6 văn bản ban hành trái thẩm quyền hoặc có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung 12 văn bản có một phần nội dung không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên; rút kinh nghiệm đối với 212 văn bản sử dụng sai căn cứ pháp lý và sai về thể thức, kỹ thuật trình bày.

Tiến hành đồng thời với công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa là công tác thẩm định văn bản. Ông Hoàng Xuân Lâm - Trưởng phòng Văn bản quy phạm pháp luật - Sở Tư pháp Ninh Bình cho biết: “Công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật là thủ tục tiền kiểm trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhằm mục đích phát hiện và đề xuất khắc phục những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn trong dự thảo để nâng cao chất lượng văn bản trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Nếu việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tiễn sẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội, ngược lại, nếu các quy định đó không phù hợp sẽ trở thành lực cản trong quản lý nhà nước, thậm chí đẩy lùi sự phát triển xã hội”. Trong những năm qua, các ý kiến thẩm định của Phòng đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định ban hành, các văn bản được ban hành bảo đảm đúng thẩm quyền về hình thức và thẩm quyền về nội dung; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi, thống nhất với hệ thống pháp luật; phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng bảo đảm rõ ràng, thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện; thể thức và kỹ thuật trình bày cơ bản bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng trong 3 năm 2012, 2013 và 2014, Phòng đã thực hiện thẩm định 224 dự thảo văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND. UBND tỉnh (126 dự thảo quyết định, 80 dự thảo nghị quyết, 12 dự thảo chỉ thị và 06 dự thảo đề án). Qua công tác thẩm định, đã phát hiện có 7 văn bản ban hành không đúng thẩm quyền, 9 văn bản sử dụng sai căn cứ pháp lý, 126 văn bản có nội dung không phù hợp với văn bản pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và có sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày đề nghị sửa đổi, bổ sung. Do làm tốt công tác tiền kiểm tra, thực hiện tốt nhiệm vụ “gác cổng” về công tác văn bản cho UBND tỉnh nên chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản của HĐND và UBND tỉnh Ninh Bình hiện nay được nâng lên rõ rệt và có tính khả thi cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể công chức Phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật vẫn đang ngày đêm phấn đấu, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, cố gắng đạt nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thiều Thị Tú

Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: