Chủ nhật 26/10/2025 15:13
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi): Nâng cao quyền tự chủ, làm rõ giới hạn hoạt động ngoài công vụ

Sáng 22/10, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Dự án Luật Viên chức (sửa đổi) đã nhận được nhiều sự quan tâm thảo luận của các đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, Lai Châu và Lào Cai khi thảo luận tại tổ. Với mục tiêu vừa mở rộng quyền tự chủ, khuyến khích sáng tạo cho đội ngũ tri thức, vừa siết chặt kỷ luật, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, các đại biểu đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm hoàn thiện dự thảo luật trước khi thông qua.

Làm rõ giới hạn hoạt động ngoài công vụ của viên chức để tránh tiêu cực

Tại buổi thảo luận, các đại biểu tập trung vào những vấn đề cốt lõi như giới hạn hoạt động kinh doanh ngoài công vụ, cơ chế tuyển dụng ưu tiên, quy trình khiếu nại kết quả đánh giá, và nguyên tắc xử lý kỷ luật, phản ánh rõ những vướng mắc từ thực tiễn quản lý đội ngũ viên chức.

Về quyền của viên chức được ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh tại Điều 13 của dự thảo đã nhận được sự quan tâm. Đại biểu Hà Đức Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) đánh giá quy định tại Điểm a Khoản 1, cho phép viên chức được ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác (nếu không trái với thỏa thuận tại hợp đồng làm việc và pháp luật không cấm) đã thể hiện tinh thần đổi mới, mở rộng quyền nghề nghiệp và khuyến khích chủ động, sáng tạo của đội ngũ tri thức khu vực công. Đại biểu nhấn mạnh, quy định này phù hợp với yêu cầu liên thông nguồn lực giữa khu vực công và khu vực tư, góp phần khai thác hiệu quả năng lực, trình độ của viên chức, nhất là trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế, chuyển đổi số. Thực tiễn cho thấy, nhiều viên chức có năng lực cao mong muốn hợp tác chuyên môn, giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn ngoài đơn vị sự nghiệp để tăng thu nhập hợp pháp và lan tỏa tri thức, song hiện chưa có cơ chế pháp lý rõ ràng.

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi): Nâng cao quyền tự chủ, làm rõ giới hạn hoạt động ngoài công vụ
Đại biểu Hà Đức Minh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Tuy nhiên, đại biểu Hà Đức Minh cũng chỉ ra những tiềm ẩn vướng mắc lớn khi triển khai. Trong dự thảo Luật, cụm từ "hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ" còn quá rộng, dễ dẫn đến việc viên chức tham gia hoạt động kinh doanh, thương mại, gây xung đột lợi ích, ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp và chất lượng phục vụ nhân dân. Tiêu chí "không trái với thỏa thuận trong hợp đồng làm việc" mang tính nguyên tắc, chưa có hướng dẫn cụ thể dẫn tới khó thống nhất trong áp dụng. Chưa kể, đại biểu cho rằng cơ chế giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa rõ ràng, có thể phát sinh tình trạng lạm dụng vị trí công tác để trục lợi hoặc sử dụng tài sản công cho mục đích riêng.

Từ những bất cập trên, đại biểu Hà Đức Minh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu hoàn thiện theo ba hướng quan trọng, đó là chỉ cho phép viên chức ký hợp đồng trong các hoạt động về chuyên môn, nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, chuyển giao công nghệ, không mở rộng lĩnh vực kinh doanh thuần túy. Thứ hai là quy định bắt buộc phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập khi viên chức ký kết hợp đồng ngoài, riêng viên chức quản lý phải được chấp thuận của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm. Đồng thời, xây dựng cơ chế về kê khai, công khai, giám sát việc xử lý trách nhiệm rõ ràng, đảm bảo minh bạch và phòng ngừa tiêu cực. Đại biểu đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 13 có mâu thuẫn, xung đột với Khoản 5 Điều 8 (quy định viên chức chỉ được ký kết hợp đồng làm việc với một đơn vị sự nghiệp công lập và chịu sự quản lý của đơn vị đó) hay không.

Thống nhất khái niệm "Trình độ cao", bảo đảm cơ chế "Đầu ra" cho hợp đồng

Vấn đề liên quan đến hợp đồng và sự thống nhất của ngôn ngữ pháp lý được Đại biểu Lê Xuân Thân (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) đề nghị làm rõ, đặc biệt tại Điều 21 (Hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ) và các quy định chung về hợp đồng. Thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, đại biểu Lê Xuân Thân nhấn mạnh "đã là hợp đồng dịch vụ, hợp đồng lao động phải có quy định về chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng. Có nghĩa là, thực tế đã đầu vào rồi thì phải có đầu ra và đầu ra cũng phải được luật quy định". Đại biểu cho rằng, đây là những vấn đề liên quan tới quyền của công dân, quyền của cán bộ công chức viên chức, thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải được quy định trong luật.

Về đối tượng ký hợp đồng quy định tại Khoản 2 Điểm a Điều 21, dự thảo đề cập đến "chuyên gia, nhà khoa học, người có kinh nghiệm, trình độ cao", đại biểu Lê Xuân Thân chỉ rõ sự bất cập của cụm từ "trình độ cao" vì hiện chưa có quy định nào hướng dẫn cụ thể về trình độ này. Đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo nên lấy khái niệm "người có tài năng" đã được quy định chi tiết trong Nghị định 179/2024 của Chính phủ (về chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng) để đưa vào Luật.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị mở rộng đối tượng ký hợp đồng theo Khoản 2 Điểm b Điều 21. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên như khoa học công nghệ, chuyển đổi số, y tế, giáo dục cần thêm các đối tượng mà Đảng đã xác định qua Nghị quyết 26 và Nghị quyết 68, bao gồm: nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu xuất sắc, luật gia, luật sư, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Việc này nhằm thu hút trọn vẹn các đối tượng chất lượng cao vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập (trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu).

Liên quan đến công tác tuyển dụng, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với chính sách ưu tiên, nhưng yêu cầu cụ thể hóa để đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Đại biểu nhận định quy định ưu tiên trong tuyển dụng đối với người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và các đối tượng chính sách khác (Khoản 5, Điều 16) là phù hợp, thể hiện tính nhân văn, nhất quán của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, hình thức và mức độ ưu tiên chưa được xác định cụ thể (có nơi xét tuyển, có nơi cộng điểm, có nơi xét đặc cách), dẫn đến áp dụng không thống nhất. Bên cạnh đó, khái niệm "các đối tượng chính sách khác" còn rộng và thiếu cơ sở pháp lý. Do vậy, để đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch, một số đại biểu đề nghị Luật cần quy định khung về việc áp dụng chính sách ưu tiên này, hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết để thực hiện thống nhất và công bằng trên cả nước.

Ngoài ra, tại Điều 17 (Phương thức tuyển dụng), đại biểu Hà Đức Minh kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung hình thức xét tuyển đối với người đăng ký dự tuyển ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Đại biểu giải thích, thực tế rất khó tuyển dụng ở những vùng này khi áp dụng hình thức thi tuyển, vì thí sinh thường đăng ký dự tuyển ở những vùng thuận lợi. Việc bổ sung xét tuyển là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu cán bộ y tế, giáo dục ở vùng sâu, vùng xa. Cũng tại Điều 17, đại biểu đề nghị quy định rõ phần giải thích từ ngữ tại Điều 4 đối với cụm từ "người có tài năng, năng khiếu đặc biệt, người có kinh nghiệm" để đảm bảo thuận lợi khi tổ chức thực hiện.

Những kiến nghị này là cơ sở quan trọng để Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, hướng tới một Luật Viên chức mới vừa tạo điều kiện phát huy năng lực của đội ngũ tri thức, vừa đảm bảo kỷ cương hành chính và sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam./.

Hà Lan, Nguyễn Hùng

(Nguồn: Quochoi.vn)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn khái niệm “kinh tế báo chí”

Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn khái niệm “kinh tế báo chí”

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Báo chí hiện hành nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí, đặc biệt là định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và quy định của Hiến pháp năm 2013.
Nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính bảo đảm mang tính dự báo, mở rộng tối đa tính công khai, minh bạch

Nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính bảo đảm mang tính dự báo, mở rộng tối đa tính công khai, minh bạch

Ngày 22/10/2025, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc nghiên cứu xây dựng và ban hành Luật Thủ tục ban hành quyết định hành chính". Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp và ông Chinone Koichi, Cố vấn trưởng Dự án pháp lý và tư pháp của JICA đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có ông Onishi Hiromichi, Phó trưởng phòng Phòng Quan hệ quốc tế, Văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, chuyên gia dài hạn Dự án JICA tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học, cơ sở đào tạo nghiên cứu...
Ngăn chặn kịp thời tình trạng tiêu cực trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

Ngăn chặn kịp thời tình trạng tiêu cực trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

Ngày 21/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai (dự thảo Nghị quyết). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV khai mạc vào sáng 20/10. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng; Quốc hội vừa tiến hành các nội dung của kỳ họp thường kỳ; đồng thời, thực hiện việc tổng kết nhiệm kỳ khóa XV.
Mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức trợ giúp pháp lý đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế trong kỷ nguyên mới

Mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức trợ giúp pháp lý đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế trong kỷ nguyên mới

Ngày 17/10/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.
Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công

Trao quyền phải đồng thời trao công cụ - Điều kiện tiên quyết để xã hội hóa thi hành án thành công

Đây là khẳng định được thống nhất cao tại Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế Thừa phát lại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” do Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức ngày 16/10/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập và đồng chí Hoàng Thế Anh, Trưởng ban Ban Nghiệp vụ thi hành án hành chính và Thừa phát lại, Cục Quản lý thi hành án dân sự đồng chủ trì Hội thảo.
Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam bảo đảm thể chế và pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh, dẫn dắt sự phát triển của đất nước

Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam bảo đảm thể chế và pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh, dẫn dắt sự phát triển của đất nước

Ngày 15/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học “Những vấn đề lý luận về hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật”. Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo.
Bảo đảm quyền lợi của người dân trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bảo đảm quyền lợi của người dân trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 14/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án độc lập (dự thảo Nghị quyết). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” hiện thực hóa mục tiêu 100 năm xây dựng quốc gia hùng cường

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” hiện thực hóa mục tiêu 100 năm xây dựng quốc gia hùng cường

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài việc coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đổi mới mô hình phát triển, hiện thực hóa hai mục tiêu 100 năm: Đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao…Đây không chỉ là nhu cầu khách quan, mà còn là mệnh lệnh của thời đại, quyết định vị thế dân tộc trong thập kỷ tới. Không một đất nước nào có thể “cất cánh” với nền khoa học công nghệ thấp kém, hoạt động đổi mới sáng tạo chậm chạp”.
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) được xây dựng trên tinh thần kiến tạo để báo chí phát triển

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) được xây dựng trên tinh thần kiến tạo để báo chí phát triển

VHO - Chiều 8.10, tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự phiên họp.
Kịp thời bố trí nguồn tăng thu ngân sách trung ương để xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát sinh

Kịp thời bố trí nguồn tăng thu ngân sách trung ương để xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát sinh

Ngày 06/10/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ, xử lý vướng mắc trong việc sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương (dự thảo Nghị quyết). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp.
Xác định rõ “trụ cột” trong hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam

Xác định rõ “trụ cột” trong hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam

Đây là phát biểu quan trọng của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại buổi làm việc với các ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” vào chiều ngày 03/10/2025. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú; Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái; nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; các ủy viên, thư ký Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ; các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật từ tham khảo kinh nghiệm Nhật Bản

Nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật từ tham khảo kinh nghiệm Nhật Bản

Ngày 29/9/2025, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong tổ chức thi hành pháp luật”. Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp và ông Onishi Hiromichi, Chuyên gia dài hạn Dự án JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự bảo đảm phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp

Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự bảo đảm phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp

Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 31/7/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Kết quả Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Kết quả Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Thực hiện Nghị quyết số 75/2025/UBTVQH15 ngày 26/3/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi)[1] (dự thảo Luật) để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2025) theo quy trình một kỳ họp. Nhằm tạo diễn đàn khoa học, ghi nhận được nhiều ý kiến từ các cơ quan quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn… góp phần hoàn thiện dự thảo Luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất, minh bạch, có tính khả thi cao, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) chủ trì và phối hợp với Cục Quản lý thi hành án dân sự tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”[2]. [1] . Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 4 và đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 64/2014/QH13 và Luật số 03/2022/QH15. [2] . Hội thảo góp ý vào bản Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh sửa sau khi trình Chính phủ (Dự thảo 04).

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
delta-group
nha-hang-thai-village
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi