
![]() |
Toàn cảnh phiên họp. |
Theo đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự gồm: Luật Cảnh vệ; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Dự thảo Luật được xây dựng nhằm bảo đảm sự phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp và chủ trương phân cấp, phân quyền với 11 điều gồm các nội dung cơ bản như: Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Cảnh vệ liên quan đến Ban Đối ngoại Trung ương và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, chính quyền cấp quận (điểm d khoản 2, điểm đ khoản 3 Điều 10; khoản 3 Điều 12; khoản 3 Điều 12a); sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam liên quan đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trấn, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân thị trấn, Công an thị trấn (khoản 6 Điều 8; điểm đ khoản 1 Điều 14; khoản 1 Điều 29; khoản 3 Điều 22; khoản 1, khoản 2 Điều 33; khoản 2 Điều 34; khoản 5 Điều 51); sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến Huyện ủy, Quận ủy, Thị ủy, Thành ủy thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị hành chính cấp huyện, Công an thị trấn, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (điểm d khoản 2 Điều 9, khoản 1 Điều 19, khoản 2 Điều 20, điểm a khoản 2 Điều 28)... và một số nội dung của Luật Cư trú; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
![]() |
Đại diện Bộ Công an trao đổi tại phiên họp |
Trao đổi về nội dung dự thảo Luật, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, dự thảo Luật cơ bản phù hợp với kết quả, định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 02 cấp và chủ trương phân cấp, phân quyền. Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu một số nội dung sau:
Thứ nhất, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 26 thủ tục hành chính quy định tại các điều 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9. Tuy nhiên, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của dự thảo tờ trình lại chỉ nêu thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Điều 9 dự thảo Luật là chưa đầy đủ. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ tại Tờ trình về số lượng thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thủ tục hành chính bãi bỏ (nếu có) và nội dung chính của việc cắt giảm đơn, giản hóa thủ tục hành chính.
Thứ hai, liên quan đến quy định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu cho biết, khoản 5 Điều 2 dự thảo Luật quy định: "Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời cơ quan, tổ chức tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Trang thông tin cấp thị thực điện tử trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực". Trong khi đó, khoản 3 Điều 16 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 lại quy định: "Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cấp thị thực, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh...". Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu thống nhất quy định thời gian giải quyết đối với trường hợp nhận hồ sơ trực tiếp với nhận hồ sơ trực tuyến.
Thứ ba, đối với quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Điều 7 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải thích, làm rõ nội dung thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc quy định điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại, thu hồi chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có giấy phép lái xe tại điểm b khoản 7 Điều này.
Thứ tư, đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại Điều 9 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lại quy định của Luật, bảo đảm việc nộp hồ sơ trực tuyến tại một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công quốc gia - "một cửa số" tập trung, duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Thông báo số 19-TB/TGV ngày 09/5/2025 về kết luận cuộc họp của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong các cơ quan đảng với Thường trực Tổ giúp việc của hai ban chỉ đạo và Điều 15 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu kết luận phiên họp. |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của cơ quan chủ trì soạn thảo, đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Luật và quan điểm xây dựng dự án Luật. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý đến quyền lợi của người dân được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế; cân nhắc ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định để điều chỉnh dự thảo Luật cho phù hợp…