Thứ sáu 20/06/2025 07:50
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến quốc lộ 1A

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm cướp tài sản nói chung, tội phạm cướp tài sản trên các tuyến giao thông nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Nghiêm trọng nhất phải kể đến các vụ cướp tài sản xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua các tỉnh, thành phố phía Bắc. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ năm 2006 đến hết năm 2015, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua các tỉnh phía Bắc đã xảy ra 766 vụ cướp tài sản

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm cướp tài sản nói chung, tội phạm cướp tài sản trên các tuyến giao thông nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Nghiêm trọng nhất phải kể đến các vụ cướp tài sản xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua các tỉnh, thành phố phía Bắc. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ năm 2006 đến hết năm 2015, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua các tỉnh phía Bắc đã xảy ra 766 vụ cướp tài sản, làm 35 người chết, 393 người bị thương, thiệt hại về tài sản lên tới hàng trăm tỉ đồng… Theo dự báo trong thời gian tới, loại tội phạm này tiếp tục gia tăng về tính chất, mức độ nguy hiểm với phương thức, thủ đoạn ngày càng manh động, liều lĩnh. Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát hình sự công an các tỉnh, thành phố phía Bắc đã tiến hành nhiều biện pháp khác nhau để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm cướp tài sản xảy ra trên tuyến quốc lộ này, một trong số đó là tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát hình sự với các lực lượng khác trong phòng ngừa tội phạm. Mối quan hệ này được thể hiện qua các nội dung sau đây:

Thứ nhất, phối hợp trong công tác vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm

Thực tế cho thấy, để quần chúng tham gia tích cực vào hoạt động này thì lực lượng cảnh sát hình sự phải chủ động phối hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự, công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự... đồng thời, tùy theo chức năng của mình, các lực lượng phối hợp với các ngành, tổ chức xã hội để tuyên truyền, giáo dục quần chúng ý thức phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A nói riêng. Hình thức tuyên truyền thường được áp dụng là phát tờ rơi và xây dựng các bản tin có nội dung chuyên biệt về phòng, chống tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A, được phát thanh tại các điểm dừng, đỗ trên tuyến hoặc cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí để nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân.

Thứ hai, phối hợp trong trao đổi thông tin phục vụ phòng ngừa tội phạm

Trong thời gian từ năm 2006 đến hết năm 2015, lực lượng cảnh sát hình sự đã được các lực lượng nghiệp vụ tích cực trao đổi thông tin về tình hình, hoạt động của các loại đối tượng và các thông tin phục vụ cho công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản. Thông tin về đối tượng là nhóm thông tin chủ yếu được các lực lượng trao đổi với tần suất nhiều nhất và có giá trị cao. Trong 10 năm có 4.166 thông tin của lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực, công an phụ trách phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự và các lực lượng nghiệp vụ khác cung cấp các thông tin trực tiếp về các đối tượng có hành vi cướp, cướp giật tài sản hoặc có các biểu hiện cụ thể của hành vi cướp, cướp giật tài sản của người khác trên tuyến Quốc lộ 1A. Với những thông tin thu được, lực lượng cảnh sát hình sự công an các tỉnh, thành phố phía Bắc đã có những biện pháp nhằm chủ động kịp thời ngăn chặn không để tội phạm cướp tài sản diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1A. Ngoài ra, các lực lượng còn trao đổi thông tin về địa bàn hoạt động của đối tượng, thông tin về thời gian hoạt động của các đối tượng, thông tin về công cụ, phương tiện hoặc các thông tin khác như các mối quan hệ, diễn biến, hoạt động của đối tượng, thông tin phản ánh về các nguyên nhân, điều kiện của tội phạm trên tuyến quốc lộ này cũng được các lực lượng nghiệp vụ phản ánh kịp thời với lực lượng cảnh sát hình sự để phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A.

Thứ ba, phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông

Trong 10 năm qua, lực lượng cảnh sát hình sự công an các tỉnh, thành phố phía Bắc đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tiến hành tuần tra, kiểm soát 1.023 lượt trên tuyến Quốc lộ 1A. Kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 2.038 vụ việc vi phạm hành chính về an ninh trật tự. Lực lượng cảnh sát hình sự đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành xử lý. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các đoàn công tác còn phát hiện 88 vụ phạm tội với nhiều tội danh khác nhau như: Cướp tài sản, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ... Trong tổng số 88 vụ phạm tội được phát hiện thì có 22 vụ cướp tài sản. Điều đáng lưu ý là các vụ án cướp tài sản được phát hiện bởi các tổ công tác phối hợp giữa cảnh sát hình sự với các lực lượng nghiệp vụ là hoạt động tuần tra, kiểm soát được thực hiện với kế hoạch cụ thể. Các thông tin ban đầu phục vụ cho việc triển khai hoạt động tuần tra, kiểm soát có giá trị nên việc phát hiện các vụ án cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A được thuận lợi. Bên cạnh đó, hoạt động tuần tra, kiểm soát của các đoàn công tác còn giúp phát hiện những yếu tố là nguyên nhân, điều kiện của tội phạm.

Thứ tư, phối hợp trong quản lý đối tượng hoạt động trên tuyến hoặc đối tượng cư trú trên địa bàn trọng điểm có tuyến đi qua

Đối với các đối tượng hoạt động lưu động trên tuyến Quốc lộ 1A có sự quản lý chặt chẽ của lực lượng cảnh sát hình sự với các lực lượng nghiệp vụ khác. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng có gì biến động sẽ được lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng công an xây dựng phong trào phụ trách xã về an ninh trật tự kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng cảnh sát hình sự. Vì thế, thông tin về hoạt động phạm tội của các đối tượng luôn được phát hiện kịp thời, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A trong thời gian qua.

Từ kết quả thực hiện quan hệ phối hợp cho thấy, giữa các lực lượng đã có sự tổ chức, thực hiện tương đối hiệu quả, đặc biệt là trong các đợt cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm, tuy nhiên, mối quan hệ phối hợp còn chưa thường xuyên, liên tục, chưa khai thác, sử dụng tốt vai trò, điều kiện của từng lực lượng nghiệp vụ. Bởi vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp trong phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A, theo tác giả, cần tập trung vào một số giải pháp như sau:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa lực lượng cảnh sát hình sự với các lực lượng chức năng trong phòng ngừa tội phạm. Để làm được điều này, cần xây dựng quy chế phối hợp và có hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ của từng lực lượng khi phối hợp, trách nhiệm của cán bộ chỉ huy trong quan hệ phối hợp và quy định về chế độ thông tin báo cáo, giao ban, sơ kết, tổng kết... nhằm bảo đảm phòng ngừa hiệu quả tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A.

- Xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng và đầu tư nâng cao chất lượng trang thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ phục vụ hoạt động phối hợp. Giải pháp này cần tập trung kiện toàn về tổ chức, tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ chiến sĩ nhất là lực lượng trinh sát viên, đồng thời đầu tư hơn nữa các trang thiết bị kỹ thuật công cụ hỗ trợ phục vụ công tác phối hợp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, chỉ đạo của lãnh đạo công an các cấp nhằm nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm của cán bộ trong quan hệ phối hợp giữa các lực lượng phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A.

- Hoạt động phối hợp trong công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A ở các tỉnh, thành phố phía Bắc phải đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy và chính quyền địa phương.

- Cần nâng cao chất lượng thực hiện các nội dung của hoạt động phối hợp, đồng thời đổi mới, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp, hình thức thực hiện quan hệ phối hợp của lực lượng cảnh sát hình sự trong phòng ngừa tội phạm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A.

ThS. Bùi Thị Quỳnh Mai
Học viện Cảnh sát nhân dân





Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm