Chủ nhật 22/06/2025 22:22
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Ngành Tư pháp Nghệ An - 35 năm hình thành và phát triển

Ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập gồm 15 thành viên (trong đó có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vũ Trọng Khánh), đứng đầu Chính phủ lâm thời là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nền tư pháp của chế độ mới ra đời từ đó và theo Quyết định số 715/TTg ngày 07/11/1995 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm lấy ngày 28/8 là “Ngày Truyền thống của Ngành Tư pháp”, là ngày quy tụ các thế hệ cán bộ Ngành Tư pháp nhằm giáo dục truyền thống của Ngành, động viên phong trào thi đua lao động, nâng cao ý thức, đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức; biểu dương, khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng Ngành, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong suốt chặng đường 70 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Ngành Tư pháp đã phát triển không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong các giai đoạn cách mạng và có những đóng góp to lớn, quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ những ngày đầu còn non trẻ, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải biết dựa vào dân, lấy dân làm gốc, lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu và phục vụ, Ngành Tư pháp có những bước trưởng thành về mọi mặt, cho đến nay, đã có hệ thống tổ chức thống nhất từ trung ương đến cơ sở, với đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng, khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng trong bộ máy nhà nước và đời sống xã hội.

Kế thừa và phát huy những thành tựu, truyền thống của Ngành qua các thời kỳ cách mạng, cùng với cả nước, Ngành Tư pháp Nghệ An (trước đây là Nghệ Tĩnh) ngày càng được củng cố, tăng cường về mặt tổ chức, số lượng, chất lượng cán bộ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phục vụ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Năm 1972, theo Nghị định số 190/CP của Chính phủ, cùng với việc thành lập hệ thống các cơ quan pháp chế trong cả nước, Ban Pháp chế của Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ Tĩnh được thành lập. Năm 1981, Sở Tư pháp tỉnh (trên cơ sở Ban Pháp chế của Ủy ban hành chính sau đó là Ủy ban nhân dân), các cơ quan tư pháp thuộc tỉnh Nghệ Tĩnh được thành lập và xây dựng thành hệ thống theo Nghị định số 143-HĐBT ngày 22/11/1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Đến năm 1991, sau khi Nghệ Tĩnh được tách thành 2 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh, nhất là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII và sau khi có Hiến pháp năm 1992, với chủ trương kiện toàn và tăng cường tổ chức, hoạt động của Ngành Tư pháp, đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng, củng cố các cơ quan tư pháp địa phương từ tỉnh đến cơ sở, cùng với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 266/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận công tác thi hành án dân sự từ Tòa án nhân dân chuyển sang. Để giúp Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp quản lý nhà nước về công tác tư pháp, thi hành án dân sự theo Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993, Nghị định số 30/CP ngày 02/6/1993 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 12/TTLB ngày 26/7/1993 của Bộ Tư pháp và Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ), UBND tỉnh đã ra Quyết định thành lập lại các phòng tư pháp thuộc UBND cấp huyện.

Từ năm 2001 đến năm 2004, do yêu cầu sắp xếp tổ chức, tinh giản biên chế đối với các cơ quan hành chính, sự nghiệp theo Nghị định số 12/2001/NĐ-CP ngày 27/03/2001 của Chính phủ, UBND tỉnh đã quyết định giao công tác tư pháp ở cấp huyện cho Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND cấp huyện thực hiện. Để kịp thời củng cố tổ chức và tăng cường hoạt động, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Kết luận số 14-KL/TU ngày 28/7/2003, định hướng bố trí Phó Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện phụ trách công tác tư pháp, bố trí từ 2-3 cán bộ, công chức chuyên trách công tác tư pháp trong Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Trước yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Nghị định số 172/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2005/QĐ-UB và Quyết định số 06/2005/QĐ-UB ngày 11/01/2005 về việc tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã, trong đó có Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp. Theo đó, Sở Tư pháp được kiện toàn, củng cố tổ chức và cán bộ; các phòng tư pháp cấp huyện được tái lập lại và tăng cường thêm cán bộ; cán bộ chuyên trách công tác tư pháp - hộ tịch ở cấp xã được bố trí đi vào ổn định và chuẩn hóa, chất lượng cán bộ ngày càng cao hơn.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp tục củng cố, kiện toàn các cơ quan tư pháp, ngày 04/02/2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thay thế Nghị định số 171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004; Nghị định số 16/2009/NĐ-CP ngày 16/02/2009 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 8 Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-BTP-BNV ngày 24/01/2005. Theo đó, Sở Tư pháp được kiện toàn từ 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ lên 7 phòng chuyên môn nghiệp vụ, mỗi phòng được bố trí từ 3-6 cán bộ; cán bộ chuyên trách công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã được bố trí ổn định, mỗi đơn vị có 01 cán bộ.

Từ năm 2010 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, nhằm bảo đảm trật tự và sự gắn kết trong công việc, đưa công tác tư pháp hoạt động hiệu quả, ngày 22/12/2014, Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thay thế Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV. Theo đó, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An được củng cố, kiện toàn với 8 phòng chuyên môn và 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, tổng số biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan Sở hiện tại là 86 người.

Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã và cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã được tăng cường bảo đảm về số lượng cũng như chất lượng để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có 17 huyện, 01 thành phố, 03 thị xã, tương ứng với 21 Phòng Tư pháp, có 86 cán bộ, công chức đều có trình độ đại học và sau đại học. Tổng số cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã là 770 người/480 xã, như vậy, hầu hết mỗi xã, phường, thị trấn đã bố trí được 02 cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ tư pháp - hộ tịch đang dần được chuẩn hóa về trình độ đào tạo, thông qua các hình thức thi tuyển hoặc thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về nhận công tác theo chủ trương của tỉnh, phần lớn các cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã đã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác tư pháp ở cơ sở.

Song song với việc tăng cường công tác tổ chức xây dựng Ngành Tư pháp, Ngành Tư pháp Nghệ An đã triển khai tương đối toàn diện các mặt công tác ở các cấp, nhiều mặt công tác đã đi vào chiều sâu, có nền nếp và chất lượng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành rà soát hàng năm hoặc rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực. Ở cấp huyện và cấp xã, các cơ quan, cán bộ tư pháp đã tham mưu cho UBND ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tích cực phối hợp với các phòng, ban liên quan trong việc soạn thảo, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cùng cấp; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị từ trung ương đến địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác kiểm soát thủ tục hành chính là những nhiệm vụ mới, nhưng đã dần đi vào nền nếp và hoạt động có hiệu quả; công tác hành chính tư pháp và quản lý các tổ chức bổ trợ tư pháp được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm; công tác đăng ký quản lý hộ tịch từ tỉnh đến cấp huyện, xã đã được thực hiện tốt, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp (giám định tư pháp, luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản, thừa phát lại…) bảo đảm hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân; hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách được triển khai thực hiện từ năm 1997 đến nay thực sự có ý nghĩa, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, nhất là nhân dân ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…; công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo được đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, UBND và hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp.

Những thành tựu và kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động của Ngành Tư pháp Nghệ An trong những năm qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, nhiều tập thể và cá nhân trong toàn Ngành được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua của Chính phủ 03 năm liền (1988, 1989, 1990), Huân chương lao động Hạng ba (1991), Huân chương lao động hạng nhì (giai đoạn 1991 - 1995); liên tục được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen trong các đợt thi đua chuyên đề và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh…

Với mục tiêu “đồng thuận, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao” phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành Tư pháp Nghệ An tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an ninh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Quốc Hào

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm