Chủ nhật 07/12/2025 20:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Tăng cường quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Trong thời gian vừa qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm,

1. Những kết quả đạt được trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại tỉnh Nghệ An
Trong thời gian vừa qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016, ngày 02/3/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh nghệ An đã có Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND); chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo về đấu giá quyền sử dụng đất; rà soát và chuẩn hóa các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản; lập và công bố danh sách trên trang thông tin điện tử của ngành về các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị có tài sản lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về tổ chức, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập tổ giám sát thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất tại 09 đơn vị; thành lập 01 đoàn kiểm tra, 01 đoàn thanh tra hoạt động đấu giá tài sản tại 08 tổ chức đấu giá tài sản. Sau kiểm tra, Sở Tư pháp đã có thông báo kết luận, kiến nghị xử lý và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp. Qua hoạt động kiểm tra đã giúp cho cơ quan quản lý nhà nước đánh giá thực trạng tình hình tổ chức, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh; qua đó, kịp thời hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đấu giá tài sản; chấn chỉnh những sai sót, tồn tại của các đơn vị trong hoạt động đấu giá tài sản.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 24 tổ chức đấu giá tài sản, trong đó có 01 Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp, 16 tổ chức đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật Đấu giá tài sản năm 2016 có hiệu lực và 07 tổ chức đấu giá tài sản được thành lập theo quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016); có 64 đấu giá viên, trong đó có 45 đấu giá viên đang hành nghề tại các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh, số đấu giá viên đang làm việc tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là 05 người. Nhìn chung, đội ngũ đấu giá viên ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong hoạt động đấu giá tài sản, bảo đảm an toàn pháp lý trong việc xử lý tài sản; việc tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất cơ bản đảm bảo tính trung thực, khách quan, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

2. Một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại tỉnh Nghệ An

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất ở Nghệ An vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, cụ thể:

Thứ nhất, tổ chức đấu giá tài sản còn chưa chuyên nghiệp, quy mô nhỏ, phần lớn tập trung ở thành phố Vinh và các huyện có điều kiện kinh tế phát triển; tình trạng “cò đấu giá” lộng hành, thông đồng, dìm giá hoặc nâng giá, làm sai lệch kết quả đấu giá, cũng có không ít trường hợp việc đấu giá đất chỉ mang tính hình thức, còn phần đấu giá đã được thỏa thuận trước khi diễn ra phiên đấu giá chính thức... gây mất an ninh trật tự địa phương, thất thoát nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá.

Thứ hai, do quy định việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá không giới hạn về nơi cư trú nên đã có nhiều cá nhân, kể cả các đối tượng chuyên nghiệp đi đấu giá, những nhóm người đến nơi đấu giá để gây áp lực, đe dọa, thu tiền dìm giá, cản trở người dân khi tham gia đấu giá. Mặc dù không có nhu cầu mua đất, nhưng những đối tượng này có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm mục đích trục lợi, thu nhập bất chính gây bất bình trong nhân dân và mất trật tự, an ninh tại địa phương, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Thứ ba, một số tổ chức đấu giá tài sản thực hiện niêm yết, thông báo công khai việc đấu giá tài sản còn chưa đúng quy định như: Nội dung niêm yết, thông báo công khai còn sơ sài, không đủ các thông tin theo quy định (thời gian, địa điểm đấu giá, đăng ký tham gia đấu giá, giá khởi điểm của từng tài sản đấu giá...); có những trường hợp thông báo không rộng rãi nhằm mục đích khép kín thông tin; một số đơn vị không lưu tài liệu, hình ảnh về việc niêm yết, thông báo công khai đấu giá tài sản trong hồ sơ đấu giá; việc ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật chưa thực sự quyết liệt.

Thứ tư, mặc dù Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đưa ra quy định cấm tiết lộ thông tin về khách hàng nhưng một số tổ chức đấu giá tài sản vẫn để lộ danh sách khách hàng tham gia đấu giá, dẫn đến tình trạng khách hàng dàn xếp kết quả trước khi vào phiên đấu giá. Theo đó, kết quả là giá trúng đấu giá thường chỉ cao hơn giá khởi điểm một ít mặc dù số lượng khách hàng tham gia rất đông; bên cạnh đó, còn có tình trạng liên kết, thông đồng giữa các khách hàng tham gia đấu giá với nhau để kết quả trúng đấu giá thấp nhất có thể. Trước đó, họ tiến hành “đấu giá ngoài thực địa”, ai trả giá cao sẽ lấy được tài sản. Số tiền chênh lệch giữa “đấu giá ngoài thực địa” và kết quả tại phiên đấu giá sẽ được chia cho những người tham gia; ngoài ra, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, đơn vị tổ chức đấu giá gây khó khăn cho khách hàng trong việc tiếp cận, mua hồ sơ và xem tài sản với mục đích hạn chế người tham gia đấu giá.

Thứ năm, Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định, trước khi ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Tư pháp chưa có trang thông tin điện tử chuyên ngành nên người có tài sản chỉ đăng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản tại trang thông tin điện tử của đơn vị mình. Mặt khác, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định thời gian đăng thông báo và nhận hồ sơ lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, vì vậy, thực tế có trường hợp người có tài sản đấu giá thông báo trong thời gian quá ngắn dẫn đến tổ chức đấu giá tài sản không có đủ thời gian để chuẩn bị hồ sơ tham gia lựa chọn tổ chức đấu giá.

Hiện nay, một số tổ chức đấu giá tài sản nhằm thực hiện mục đích riêng của mình đã “lách luật” bằng cách đăng thông tin trên những loại báo in có số lượng độc giả không nhiều hoặc đăng thông tin trên báo hình nhưng chọn khung giờ phát sóng vào lúc thấp điểm nhất, ít thu hút lượng khán giả nhất... Điều đó làm giảm đáng kể sự tiếp cận của khách hàng có nhu cầu mua tài sản đấu giá đối với thông tin đấu giá tài sản, tiếp tay cho việc thông đồng, câu kết để bán được tài sản một cách không minh bạch.

Thứ sáu, các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 còn chung chung, khó xác định, gây khó khăn cho người có tài sản trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đảm bảo cho việc đấu giá đối với loại tài sản đấu giá; năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản... Một số địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện quy định về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chưa ban hành được các tiêu chí phù hợp với tài sản đấu giá để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chưa thực hiện tốt quy định về việc thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.

3. Nghệ An triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND đã quy định nhiều nội dung nhằm giảm thiểu tiêu cực trong đấu giá như: Quy định bước giá không thấp hơn 5% giá khởi điểm (Điều 11); quy định tiền đặt trước với đấu giá đất ở cho hộ gia đình, cá nhân là 20% giá khởi điểm và với đấu giá đất để thực hiện dự án đầu tư thì tiền đặt trước từ 5% đến 20% (Điều 14)... Đặc biệt, ngày 02/11/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 8443/UBND-NC yêu cầu Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Thứ nhất, Sở Tư pháp tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những nội dung của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND bằng các hình thức phù hợp. Sở Tư pháp đã tiến hành rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản; chỉ đạo các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đề cao trách nhiệm, tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để tạo uy tín và thương hiệu của tổ chức mình...

Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đấu giá khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì, phối hợp với các tổ chức có liên quan để hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình.

Thứ ba, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, công an cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất thuộc quyền quản lý của mình; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý việc đầu tư xây dựng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Thứ năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu tổ chức đấu giá tài sản dừng việc tổ chức đấu giá khi có căn cứ cho rằng tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; yêu cầu đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá dừng cuộc đấu giá khi có căn cứ cho rằng đấu giá viên có hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; người tham gia đấu giá có hành vi vi phạm quy định tại các điểm b, c hoặc d khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Ủy ban nhân dân cấp huyện không chỉ đạo dừng việc tổ chức đấu giá mà để xảy ra vi phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thứ sáu, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với các địa phương trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; về đảm bảo an ninh trật tự tại cuộc đấu giá; về giám sát đấu giá quyền sử dụng đất... Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nam Đàn, Yên Thành thí điểm lựa chọn hình thức đấu giá gián tiếp và hình thức đấu giá trực tiếp cho vòng đấu giá thứ hai trong cuộc đấu giá đối với đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2019.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong chỉ đạo của Ủy ban nhan dân tỉnh, trong thời gian tới, công tác quản lý nhà nước được tăng cường sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Quế Anh

Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: