Thứ sáu 13/06/2025 08:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Điện Biên

Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020 (Nghị quyết số 80/NQ-CP)

Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020 (Nghị quyết số 80/NQ-CP) đã xác định hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ pháp lý cũng là một trong những chính sách nằm trong hệ thống chính sách giảm nghèo, theo đó, Chính phủ xác định: “Thực hiện có hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo hiểu biết quyền, nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận các chính sách trợ giúp của Nhà nước, vươn lên thoát nghèo”. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg ngày 08/8/2016 ban hành chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 và hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình (Quyết định số 32/2016/Đ-TTg) là một trong những chính sách nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng liên quan đến vấn đề xóa nghèo về pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; việc ban hành chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) đã khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp, nhất là những người được TGPL sinh sống tại các tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn như Điện Biên.

Với tổng diện tích tự nhiên là 9.562,9 km2, Điện Biên có đường biên giới chung với hai quốc gia là Lào và Trung Quốc dài 414,712 km. Địa bàn rộng, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn với 10 đơn vị hành chính cấp huyện (bao gồm 01 thành phố, 01 thị xã và 08 huyện); 129 xã, phường, thị trấn và 1.441 thôn, bản, tổ dân phố; trong đó có 103 xã và 21 thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tổng dân số của tỉnh khoảng 5,82 triệu người với 19 dân tộc, trong đó dân tộc Thái chiếm 38%, dân tộc Mông chiếm 34,8%, dân tộc Kinh chiếm 18,4%, dân tộc Khơ Mú chiếm 3,9%, còn lại là các dân tộc khác. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh năm 2019 chiếm 33,97%. Là một tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách, tỷ lệ người thuộc diện được hưởng chính sách TGPL chiếm trên 80% dân số, vụ việc TGPL lớn. Hàng năm, nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 90%, nguồn ngân sách địa phương tự bảo đảm khoảng 10%, do vậy, chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 và hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những cơ sở pháp lý đặc biệt quan trọng, bảo đảm cho chính sách TGPL đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực cho người được TGPL ở Điện Biên. Qua việc thực hiện có hiệu quả các hoạt động của chính sách này, dịch vụ TGPL của Nhà nước đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của người được TGPL, thể hiện bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta trong việc bảo đảm dân chủ, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước và xã hội đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách trong việc tạo điều kiện cho họ tiếp cận với pháp luật.

Thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách giảm nghèo nói chung, xoá nghèo về pháp luật theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP), Nghị quyết số 80/NQ-CP và Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg, hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Sở Tư pháp triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg. Cùng với Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025 theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 01/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ, thì đây là nội dung quan trọng thể hiện việc chuyển trọng tâm công tác TGPL tập trung thực hiện vụ việc TGPL, chú trọng vụ việc tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng; nâng cao năng lực cho người thực hiện TGPL; tăng cường công tác truyền thông về cơ sở để nhân dân vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn biết và sử dụng dịch vụ TGPL miễn phí của Nhà nước, góp phần đưa chính sách TGPL cho đối tượng đặc thù triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục sự dàn trải, thiếu đồng bộ so với thời kỳ trước. Sau 04 năm triển khai Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn, công tác TGPL tỉnh Điện Biên đã đạt được kết quả như sau:

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (sau đây gọi là Trung tâm) thuộc Sở Tư pháp đã tiếp nhận và thực hiện 3.415 vụ việc, 676 việc cho 4.108 lượt người có đơn yêu cầu TGPL. Trong đó, số vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp, điển hình là 1.588 vụ việc (chiếm gần 50%). Theo lĩnh vực, thì dân sự có 144 vụ việc, hình sự có 1.441 vụ việc, hành chính có 01 vụ việc, vụ việc khác có 02 vụ việc. Theo đối tượng, thì người thuộc hộ nghèo là 87 lượt người, người dân tộc thiểu số là 1.458 lượt người, trẻ em là 19 lượt người, người có công với cách mạng là 10 lượt người, đối tượng khác là 14 lượt người.

Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg, Sở Tư pháp đã cử 07 lượt viên chức tham gia các lớp đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp để tạo nguồn bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu TGPL ngày càng tăng của người dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 01 viên chức đã được bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý, 03 viên chức đã đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự TGPL của Bộ Tư pháp, 02 viên chức đang tham gia lớp đào tạo nghề luật sư tại Hà Nội, 01 viên chức chuyển công tác.

Tổ chức 03 hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng TGPL cho trên 300 lượt người. Qua đó giúp cho người thực hiện TGPL nắm vững kiến thức pháp luật, kỹ năng chuyên ngành để bảo đảm việc thực hiện TGPL đạt hiệu quả, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Cụ thể:

- Năm 2017, tổ chức 01 hội nghị tập huấn với những nội dung như: Giới thiệu kỹ năng của luật sư, trợ giúp viên pháp lý trong vụ án hình sự; giới thiệu những nội dung mới của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và cách tính thời gian thực hiện và thủ tục thanh toán chi phí thực hiện vụ việc TGPL.

- Năm 2018, tổ chức 01 hội nghị tập huấn triển khai những nội dung như: Quy định của pháp luật về TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Năm 2019, tổ chức 01 hội nghị tập huấn triển khai một số nội dung như: Thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý, Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; kỹ năng tranh tụng vụ án; thu thập, kiểm tra, đánh giá và sử dụng chứng cứ; kỹ năng trong vụ án về tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự của con người.

Điện Biên đã thiết lập đường dây nóng về TGPL tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ, tiếp nhận thông tin phản ánh về thái độ, ý thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức trong Trung tâm và luật sư thực hiện TGPL theo hợp đồng trong quá trình thực hiện TGPL. Trung tâm đã tiếp nhận và tư vấn, hướng dẫn cho trên 20 lượt người yêu cầu TGPL qua điện thoại đường dây nóng. Các thông tin người dân yêu cầu đều được viên chức Trung tâm căn cứ vào các quy định của pháp luật để tư vấn, hướng dẫn tận tình.

Với địa hình rộng, giao thông không thuận tiện của tỉnh miền núi, Trung tâm đẩy mạnh công tác truyền thông pháp luật về TGPL, biên soạn nội dung truyền thông, nội dung chuyên đề pháp luật, các tờ gấp về pháp luật về TGPL với nội dung dễ hiểu phù hợp với từng đối tượng được TGPL, triển khai tổ chức các hoạt động truyền thông về TGPL đến tận cơ sở theo từng địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để giúp cho các đối tượng được TGPL ở vùng sâu, vùng xa giải đáp những vướng mắc do không có điều kiện tìm đến TGPL, đồng thời giúp nắm bắt được các chức năng, nhiệm vụ, địa chỉ của tổ chức thực hiện TGPL để tìm đến nơi gần nhất khi có nhu cầu; các chuyên đề pháp luật được xây dựng nội dung đa dạng, phong phú và triển khai phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân trên địa bàn từng xã.

Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác truyền thông về TGPL tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn với 138 đợt truyền thông về TGPL đã tổ chức tại 276 xã thu hút được 5.520 lượt người tham dự. Tại các buổi truyền thông, Trung tâm đã cấp phát miễn phí cho người dân hàng nghìn tờ gấp pháp luật và mẫu đơn yêu cầu TGPL có nội dung về đối tượng được TGPL, người được TGPL, một số quyền của người khuyết tật, quyền của trẻ em...

Bên cạnh đó, Trung tâm đã biên soạn, cung cấp miễn phí tờ gấp pháp luật, hộp tin, tờ tin, bảng thông tin về TGPL cho các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; Ủy ban nhân dân các cấp; các cơ sở của người khuyết tật... Cung cấp đĩa CD, USB có chứa âm thanh về TGPL bằng 03 thứ tiếng (Kinh, Thái, Mông) để phát thanh tại các cơ sở giam giữ, đài truyền thanh cấp xã. Việc thực hiện truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng các hoạt động TGPL giúp người dân và chính quyền địa phương, các tổ chức khác nhận thức rõ được vai trò, chức năng hoạt động của tổ chức thực hiện TGPL. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện khảo sát nhu cầu TGPL, xây dựng, phát 1.985 chuyên trang, chuyên mục về TGPL bằng tiếng Việt trên đài truyền thanh cấp xã của các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Có thể khẳng định, sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg đã tác động tích cực đến hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh theo hướng thực chất, đúng bản chất của công tác TGPL, giúp cho người dân thuộc diện được TGPL biết và sử dụng quyền được TGPL một cách kịp thời, đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TGPL của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến TGPL, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng. Hoạt động hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình do ngân sách trung ương hỗ trợ đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương chưa tự cân đối được ngân sách để kịp thời bảo đảm quyền được TGPL của người dân trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính... Các vụ việc TGPL của Điện Biên ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, nhất là các vụ việc tham gia tố tụng đã được Trung tâm đảm nhận ngay từ giai đoạn điều tra, trong đó có các vụ án lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm… Việc hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề luật sư, tập huấn nâng cao năng lực cho người thực hiện TGPL trên địa bàn đã góp phần bổ sung số lượng và nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ người thực hiện TGPL, qua đó khẳng định chất lượng dịch vụ TGPL tương xứng với sự tin tưởng của nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật, là diễn đàn đối thoại giúp chính quyền các cấp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân, giảm thiểu khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp trong nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo cho chính quyền các cấp và các cơ quan nhà nước thực thi công vụ khách quan, đúng quy định, góp phần rất lớn trong việc thực hiện chủ trương xoá nghèo về pháp luật cho người dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện chính sách TGPL trong chương trình giảm nghèo ở Điện Biên còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như sau:

- Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, chia cắt, giao thông không thuận lợi, nhận thức pháp luật của người được TGPL còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số cư trú vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên chưa biết thực hiện quyền được TGPL của mình.

- Đội ngũ người thực hiện TGPL hiện nay còn hạn chế về số lượng, chưa đồng đều về chất lượng. Nguyên nhân là do nhiều trợ giúp viên pháp lý mới bổ nhiệm, chưa có kinh nghiệm hành nghề, cần trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ; đội ngũ luật sư thực hiện TGPL đa số là cán bộ làm công tác tư pháp về hưu, độ tuổi cao, hạn chế trong việc đi lại và chưa được đào tạo kỹ năng hành nghề.

- Một số hoạt động theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg chưa phù hợp với thực tiễn địa phương nên khó hoặc không thể triển khai được, cụ thể như: Hình thức triển khai hoạt động truyền thông, vì đa số các xã đặc biệt khó khăn chưa được trang bị đài truyền thanh, hỗ trợ truyền thông trực tiếp 2.000.000 đồng/xã không phù hợp cho các địa bàn xa trung tâm…

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 khẳng định TGPL là trách nhiệm của Nhà nước. Chính vì vậy, việc tiếp tục ban hành chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2020 - 2025 và hỗ trợ vụ việc TGPL là thực sự cần thiết đối với các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách, trong đó có Điện Biên. Để chính sách TGPL trong các chương trình giảm nghèo thời gian tới được hoàn thiện, có tính hiệu lực, hiệu quả cao, tác giả đưa ra một số đề xuất như sau:

- Cần tiếp tục triển khai chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tỉnh Điện Biên có trên 80% dân số thuộc diện được TGPL, diện người được TGPL tham gia tố tụng hàng năm chiếm trên 3.500 người nên nhu cầu được TGPL ngày càng tăng. Với điều kiện kinh tế của tỉnh, chưa thể cân đối được kinh phí để thực hiện chính sách TGPL trên địa bàn. Vì vậy, cần thiết có sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương thông qua việc triển khai chính sách “giảm nghèo” về pháp luật.

- Các hình thức triển khai các hoạt động hỗ trợ cần theo hướng mở, phong phú, đa dạng về hình thức để tạo sự chủ động cho các địa phương thực hiện bằng hình thức phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương nhằm hướng tới hiệu quả cao nhất, đặc biệt là hoạt động truyền thông về TGPL.

- Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa nguồn lực thực hiện TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, song cần thống nhất cơ quan quản lý, cơ quan thực hiện đảm bảo việc triển khai chính sách tập trung, hiệu quả, trong đó vai trò chủ đạo là Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc các Sở Tư pháp.

Phạm Đình Quế

Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm