Chủ nhật 07/12/2025 12:34
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Thực tiễn thực hiện tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự hiện nay

Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về dân sự; triệu tập người làm chứng, người giám định; thu thập, cung cấp chứng cứ; các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về dân sự.

1. Tình hình tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự hiện nay

- Phạm vi tương trợ tư pháp: Theo quy định tại Điều 10 Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, phạm vi tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Việt Nam và các nước bao gồm: Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về dân sự; triệu tập người làm chứng, người giám định; thu thập, cung cấp chứng cứ; các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về dân sự.

Có thể thấy, phạm vi tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự tương đối rộng, đặc biệt với quy định “các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về dân sự” đã mở ra khả năng thực hiện nhiều hoạt động tố tụng trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, thương mại và lao động như: Xem xét, thẩm định, định giá tài sản; trưng cầu giám định; xác định sự có mặt của đương sự tại nơi cư trú…

Mặc dù vậy, thực tế các yêu cầu tương trợ tư pháp được thể hiện dưới hình thức văn bản ủy thác tư pháp (UTTP) của Việt Nam gửi đi nước ngoài (UTTP đi) và của nước ngoài gửi đến Việt Nam (UTTP đến) chỉ tập trung vào hai nội dung chính là tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu và thu thập, cung cấp chứng cứ.

- Thực hiện tương trợ tư pháp hai chiều từ Việt Nam gửi đi nước ngoài và từ nước ngoài gửi đến Việt Nam

+ UTTP đi: Trước tháng 10/2016, khi Việt Nam chưa tham gia Công ước La Hay năm 1965 về tống đạt ra nước ngoài giấy tờ tư pháp và ngoài tư pháp trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại (Công ước tống đạt) và Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BTP-BNG-TANDTC ngày 19/10/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân tối cao quy định về trình tự, thủ tục tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự (Thông tư liên tịch số 12) chưa được ban hành, UTTP đi được thực hiện trên cơ sở các hiệp định song phương và quy định của Thông tư liên tịch số 15/2011/TTLT-BTP-BNG-TANDTC ngày 15/9/2011 của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của Luật Tương trợ tư pháp, xuất phát từ yêu cầu của hoạt động tố tụng dân sự, các yêu cầu UTTP của tòa án có thẩm quyền bao giờ cũng gồm 02 nội dung vừa yêu cầu tống đạt văn bản tố tụng vừa yêu cầu lấy lời khai của đương sự. Ngoài ra, yêu cầu UTTP của cơ quan thi hành án dân sự thì chỉ có nội dung tống đạt các quyết định, thông báo về thi hành án.

Từ khi Công ước tống đạt và Thông tư liên tịch số 12 được áp dụng, yêu cầu đối với một nội dung tương trợ tư pháp cần tách riêng hồ sơ, không sử dụng chung một hồ sơ UTTP trừ một số hiệp định song phương cho phép. Trên thực tế, số lượng UTTP thu thập chứng cứ, lấy lời khai chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng không đồng nghĩa với việc nhu cầu UTTP về nội dung này Việt Nam không cao. Trong các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, thương mại và lao động có yếu tố nước ngoài tại cơ quan tố tụng, việc lấy lời khai của đương sự là cần thiết. Tuy nhiên, do chưa có cơ sở pháp lý quốc tế để đề nghị những nước chưa có điều ước quốc tế hợp tác thực hiện yêu cầu của Việt Nam, đồng thời để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc đảm bảo đúng thời hạn tố tụng, thay vì UTTP cho phía nước ngoài thực hiện thu thập chứng cứ thì bên cạnh việc tống đạt các văn bản tố tụng, các Tòa án thường tống đạt văn bản hoặc thông báo đề nghị người được tống đạt trả lời các câu hỏi của Tòa án hoặc cung cấp các tài liệu, chứng cứ để tự bảo vệ quyền lợi của mình trước các yêu cầu của nguyên đơn.

Các nước và vùng lãnh thổ Việt Nam gửi nhiều UTTP đi là Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Ca-na-đa, Pháp.

+ UTTP đến: Các yêu cầu UTTP đến ngoài 02 nội dung chủ yếu là tống đạt giấy tờ và thu thập chứng cứ, thì có một số lượng nhỏ yêu cầu cung cấp quy định pháp luật Việt Nam, cung cấp giấy tờ, tài liệu về hộ tịch trên cơ sở các hiệp định song phương. Các nước và vùng lãnh thổ gửi nhiều UTTP đến là Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp.

Phần lớn các UTTP đi và UTTP đến là các yêu cầu để giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình, dân sự, một số lượng rất nhỏ là kinh doanh thương mại, lao động và một vài yêu cầu không đáng kể là tống đạt giấy tờ trong các vụ việc hành chính. Riêng UTTP đi có thêm lĩnh vực thi hành án dân sự.

- Phương thức và thời hạn thực hiện

+ UTTP đi: UTTP đi được thực hiện theo quy định pháp luật quốc gia được yêu cầu. Mặc dù các điều ước quốc tế cho phép việc yêu cầu thực hiện UTTP theo một trình tự, thủ tục đặc biệt nhưng thực tế các cơ quan yêu cầu của Việt Nam cũng không áp dụng quy định này.

Kể từ sau khi Công ước tống đạt có hiệu lực với Việt Nam, thời gian các UTTP có kết quả đã được cải thiện một cách đáng kế. Nếu trước đây với khối lượng gần 70% UTTP được gửi đi đến các nước chưa có quan hệ điều ước quốc tế thông qua kênh ngoại giao phần lớn không có phản hồi, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại phải thực hiện giải pháp niêm yết tại trụ sở rồi gửi văn bản xác nhận về Việt Nam trung bình từ 09 đến 12 tháng thì đến thời điểm hiện tại thời gian trung bình UTTP đi có phản hồi là 04 tháng, đặc biệt các yêu cầu gửi đi Hoa Kỳ thời gian trung bình có trả lời là 02 tháng; Hàn Quốc và Lãnh thổ Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản là 03 tháng. Tuy nhiên, có một số quốc gia tiến độ thực hiện vẫn còn chậm như Úc, Canada, Ấn Độ, Đức mất 06 tháng, cá biệt một số quốc gia như Trung Quốc, Anh, Bỉ thời gian kéo dài hơn, thậm chí nhiều trường hợp không phản hồi.

+ UTTP đến: Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư liên tịch số 12 thì có 03 cơ quan có thẩm quyền thực hiện UTTP đến là Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự và thừa phát lại. Tuy nhiên, do UTTP đến đều liên quan đến giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án nước ngoài và chưa có quy định cụ thể giao thừa phát lại thực hiện nên 100% UTTP đến hiện nay do Tòa án nhân dân cấp tỉnh thực hiện.

Thực hiện nguyên tắc phương thức thực hiện UTTP theo quy định pháp luật quốc gia được yêu cầu và điểm a khoản 2 Điều 20 Thông tư liên tịch số 12, các yêu cầu của nước ngoài được thực hiện theo phương thức được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Về thời gian thực hiện, việc thực hiện UTTP của nước ngoài tại Việt Nam chưa đồng đều, phụ thuộc vào nhận thức, trách nhiệm của các Toà án và một phần xuất phát từ nguyên nhân chủ quan là địa chỉ của đương sự không đầy đủ, rõ ràng, tên đương sự không chính xác. Có một số Toà án rất tích cực thực hiện UTTP đến với thời gian trung bình 02 tháng như thành phố Hải Phòng, thành phố Hà Nội, Đồng Nai, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng; một số Toà án mất từ 04 - 06 tháng như thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bạc Liêu; đặc biệt, một số Toà án phải đợi đến khi Bộ Tư pháp có văn bản đôn đốc mới trả lời. Do vậy, tính trung bình, các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cần 04 - 06 tháng để thực hiện các yêu cầu của nước ngoài.

- Vướng mắc trong yêu cầu và thực hiện UTTP

+ UTTP đi: Một số sai sót các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thường gặp trong quá trình lập hồ sơ UTTP đi là: Chưa thực hiện đúng quy định của Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 và Thông tư liên tịch số 12 về thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ yêu cầu, thu chi phí UTTP; ngôn ngữ UTTP chưa đúng; không tách riêng yêu cầu UTTP tống đạt giấy tờ và UTTP thu thập chứng cứ. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do thiếu sự quan tâm của các Tòa án trong việc quán triệt thực hiện các điều ước quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật về tương trợ tư pháp.

+ UTTP đến: Hiện nay, việc thực hiện UTTP đến còn một số vướng mắc cụ thể là: Địa chỉ của đương sự không đầy đủ (nhiều hồ sơ chỉ cung cấp được địa chỉ cấp xã) nên mất nhiều thời gian tìm kiếm, xác minh; nhiều địa chỉ ở vùng sâu, vùng xa đường đi lại khó khăn; tại các Tòa án chưa có bộ phận riêng thực hiện UTTP đến mà do các thư ký kiêm nhiệm thực hiện. Chính vì vậy, thời gian thực hiện UTTP đến còn kéo dài, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của công tác TTTP.

2. Đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự

2.1. Đánh giá

Trên cơ sở thực tiễn thực hiện tương trợ tư pháp cho thấy: (i) Nhu cầu tương trợ tư pháp giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động của Việt Nam rất lớn, điều này thể hiện ở số lượng các yêu cầu UTTP đi trung bình gấp 2 - 2,5 lần UTTP đến; (ii) Lĩnh vực tương trợ tư pháp không chỉ đơn thuần là dân sự theo nghĩa rộng mà còn có cả các yêu cầu trong lĩnh vực hành chính; (iii) Hoạt động tương trợ tư pháp những năm gần đây được cải thiện đáng kể, thể hiện ở việc nếu những năm đầu thực hiện báo cáo trình Quốc hội tỷ lệ yêu cầu có kết quả trả lời trung bình chỉ đạt 50 - 55%, thì nay tăng lên 70 - 75%.

Với những kết quả đạt được, có thể đánh giá, trong thời gian qua, hoạt động tương trợ tư pháp do Bộ Tư pháp - cơ quan đầu mối thực hiện đã hỗ trợ trực tiếp các Tòa án, cơ quan thi hành án có căn cứ giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, thương mại, lao động và thi hành án có yếu tố nước ngoài, thông qua đó bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân và các tổ chức có liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tương trợ tư pháp còn một số vướng mắc, cụ thể: (i) Thiếu cơ sở pháp lý quốc tế để yêu cầu nước ngoài thực hiện các yêu cầu thu thập chứng cứ của Việt Nam; (ii) Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ điều chỉnh tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự không bao gồm tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hành chính, mà trên thực tế đã phát sinh các yêu cầu tương trợ tư pháp trong tố tụng hành chính; (iii) Một số vướng mắc chủ yếu trong UTTP đi là vấn đề liên quan đến pháp luật tố tụng, cụ thể như: Xử lý trường hợp người yêu cầu không đóng chi phí UTTP; chuyển hồ sơ kháng cáo khi chưa có kết quả UTTP tống đạt bản án cho đương sự ở nước ngoài; xử lý trường hợp đương sự ở nước ngoài có đề nghị giải quyết vắng mặt nhưng chưa đến thời hạn mở phiên tòa đã được ấn định trước theo Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; gần đến thời gian mở phiên tòa đã được ấn định trước mới có kết quả UTTP thông báo đương sự không có tại địa chỉ được yêu cầu, Tòa án không kịp tiến hành thủ tục thông báo, niêm yết văn bản tố tụng tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại theo khoản 3 Điều 474 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; (iv) Trong lĩnh vực thi hành án, vướng mắc chủ yếu do không có thời hạn thi hành án riêng đối với các vụ việc có yếu tố nước ngoài nên khi áp dụng thời hạn UTTP thì không phù hợp với quy định thời hạn thông báo các văn bản thi hành án hay chưa có quy định xử lý việc thi hành án khi không nhận được kết quả UTTP; (v) Mặc dù Thông tư liên tịch số 12 đã quy định giao thừa phát lại thực hiện UTTP nhưng thực tế hiện nay hoạt động này vẫn do Tòa án thực hiện.

Những vướng mắc nêu trên đã giảm tính hiệu quả của công tác tương trợ tư pháp tác động trực tiếp đến hoạt động tố tụng giải quyết các vụ việc dân sự cũng như hoạt động thi hành án, cụ thể là kéo dài thời hạn tố tụng hay thiếu căn cứ giải quyết đầy đủ, triệt để các yêu cầu của đương sự, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào hệ thống cơ quan tư pháp.

2.2. Đề xuất

Để nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, nhanh chóng gia nhập Công ước La Hay năm 1970 về thu thập chứng cứ ở nước ngoài trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại để có căn cứ pháp lý quốc tế yêu cầu các nước mà Việt Nam có nhu cầu cao về UTTP thu thập chứng cứ, thực hiện các yêu cầu của Việt Nam.

Thứ hai, hoàn thiện pháp luật về tương trợ tư pháp theo hướng mở rộng lĩnh vực điều chỉnh (không chỉ điều chỉnh trong lĩnh vực dân sự, mà cả lĩnh vực hành chính) để có đủ cơ sở pháp lý giải quyết các yêu cầu; cắt giảm các khâu trung gian hoặc giảm tải số lượng hồ sơ rút ngắn thời hạn thực hiện tương trợ tư pháp. Bên cạnh đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật chuyên ngành có liên quan như các quy định về giải quyết vụ việc có yếu tố nước ngoài tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) để tạo cơ sở pháp lý trong nước giải quyết các vụ việc nhanh, hiệu quả.

Thứ ba, triển khai xã hội hóa hoạt động tương trợ tư pháp. Điều này không chỉ giảm tải công việc cho các cơ quan nhà nước mà còn đẩy nhanh tiến độ thực hiện tương trợ tư pháp và tạo điều kiện, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong tham gia các công việc của Nhà nước.

Trần Thị Minh Hà

Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: