Trong thời gian qua, nhiều cơ quan thi hành án dân sự địa phương đã không xác định được vụ việc khiếu nại, tố cáo nào là vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án. Có địa phương, đương sự khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhưng lại không đưa vụ việc vào danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Ngược lại, có địa phương vụ việc đã được giải quyết, đương sự không còn khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhưng vẫn đưa vụ việc vào danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, dẫn đến báo cáo không chính xác số lượng các vụ việc. Vấn đề đặt ra là, cần phải thống nhất các tiêu chí để giúp địa phương xác định đúng đắn, tập hợp đầy đủ và chính xác các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài hàng quý.
Vì vậy, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu đến độc giả bài viết “Tiêu chí nhận diện các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự” của tác giả Trần Văn Duy, đăng tải trong số chuyên đề tháng 3 năm 2014. Trong bài viết này, tác giả đã phân tích ba quan điểm về tiêu chí xác định các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài để giúp cho cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra chuyên ngành áp dụng thống nhất phục vụ quản lý, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự.
Minh Minh