Thứ sáu 06/06/2025 15:09
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Đắk Lắk là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, cách Thủ đô Hà Nội 1.410 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 350 km về phía Nam, có đường biên giới dài 73 km giáp với Campuchia và là đầu mối giao lưu nối liền các trung tâm kinh tế của cả nước như thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Đắk Lắk hiện có 15 đơn vị hành chính (gồm 01 thành phố, 01 thị xã và 13 huyện) với 184 xã, phường, thị trấn.

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của chính quyền các cấp, nhằm theo dõi thực trạng và sự biến động về hộ tịch, trên cơ sở đó bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và hộ gia đình. Trong những năm qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Các cơ quan đăng ký hộ tịch đã giải quyết và đăng ký kịp thời các sự kiện hộ tịch phát sinh tại địa phương, qua đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước tại địa phương, thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình... góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, cải cách hành chính.

Để đảm bảo triển khai thi hành có hiệu quả Luật Hộ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch triển khai Luật Hộ tịch; chỉ thị về tăng cường quản lý nhà nước trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; quyết định ban hành quy chế phối hợp giải quyết các trường hợp vướng mắc giữa giấy tờ hộ tịch và các giấy tờ, hồ sơ khác của công dân; kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”; kế hoạch triển khai Tiểu Đề án “Giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người dân di cư từ Campuchia về nước”... Mặt khác, Sở Tư pháp tỉnh Đắc Lắk đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch cho đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã trên toàn tỉnh.

Tính từ ngày 01/01/2016 (thời điểm Luật Hộ tịch có hiệu lực) đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết 81.981 trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký lại việc sinh; 17.025 trường hợp đăng ký kết hôn; 9.369 trường hợp đăng ký khai tử.

Để thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này là xu hướng tất yếu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đăng ký và quản lý hộ tịch, đặc biệt là trong thống kê, báo cáo số liệu đăng ký hộ tịch để phục vụ chính xác, kịp thời cho việc xây dựng, hoạch định chính sách kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và tra cứu thông tin biến động hộ tịch theo yêu cầu của người dân; đồng thời, xây dựng mô hình quản lý hộ tịch khép kín từ lúc tiếp nhận (đầu vào) đến lúc kết thúc (đầu ra) một cách khoa học, chính xác.

Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch đã được tỉnh quan tâm đúng mức, tạo chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp đối với công tác này. Phần lớn các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được trang bị máy tính kết nối mạng Internet phục vụ cho công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch giúp việc tra cứu các văn bản hộ tịch cũng như nghiên cứu các thông tin phục vụ cho công việc hàng ngày; giúp cán bộ hộ tịch xử lý công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng và hạn chế đáng kể những sai sót so với thực hiện theo cách thủ công. Bên cạnh đó, người dân cũng dễ dàng tìm hiểu các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, từ đó, xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và hồ sơ, giấy tờ cần thiết để đi đăng ký hộ tịch.

Năm 2009, thực hiện Tiểu Dự án PMS áp dụng hệ thống quản lý theo kết quả đầu ra trong lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh đã trang bị 56 bộ máy vi tính và cài đặt phần mềm quản lý hộ tịch với tổng giá trị hơn 1,7 tỷ đồng (bao gồm máy vi tính, máy in, ổn áp, lưu điện, modem kết nối ADSL, bàn ghế) cho Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk, 03 Phòng Tư pháp và 45 xã, phường, thị trấn của thành phố Buôn Ma Thuột và các huyện Krông Bông, Ea Súp, góp phần tích cực đưa công nghệ thông tin vào phục vụ hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch từ tỉnh đến cơ sở, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hộ tịch ở địa phương.

Ngoài ra, tính đến thời điểm này, đã có thêm 05/15 Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã cài đặt phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch cho Phòng Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn (nâng tổng số lên 8/15 đơn vị cấp huyện đã cài đặt và sử dụng phần mềm hộ tịch). Việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý hộ tịch tại các đơn vị này bước đầu đã góp phần phục vụ người dân tốt hơn nhờ rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hộ tịch ở địa phương.

Nhìn chung, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả cơ bản, tạo bước chuyển biến tích cực, tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc thực hiện cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn một số tồn tại đó là:

- Nguồn nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh còn thiếu và yếu, nhất là đối với cấp xã không có cán bộ công nghệ thông tin chuyên trách nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hộ tịch và thực hiện quản lý nhà nước tại địa phương.

- Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin nên chưa tích cực thay đổi thói quen làm việc thủ công, chưa chủ động học tập và trau dồi, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác của mình; vẫn còn một số địa phương chưa thật sự tích cực, chủ động trong việc khai thác, sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đã đầu tư.

- Hầu hết các phần mềm quản lý đăng ký và quản lý hộ tịch được sử dụng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa thiết lập một hệ thống thông tin liên kết, thống nhất giữa Sở Tư pháp với Phòng Tư pháp và tư pháp cấp xã trên địa bàn; việc thống kê dữ liệu hộ tịch chưa đáp ứng tốt yêu cầu thống kê theo các tiêu chí thống kê; các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh sử dụng không cùng một phần mềm nên không đảm bảo được tính đồng bộ, tương thích; phần mềm chưa đảm bảo được chính sách an ninh, bảo mật thông tin theo hướng phân quyền sử dụng cụ thể đến từng cá nhân có thẩm quyền, không ngăn chặn và phát hiện kịp thời các truy cập trái phép từ bên ngoài hoặc rò rỉ thông tin...

Theo Quyết định số 2173/QĐ-BTP ngày 11/12/2015 của Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”; Quyết định số 1474/QĐ-UBND ngày 26/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, thì chủ trương đến năm 2020 sẽ triển khai phần mềm hộ tịch dùng chung trên toàn quốc, nhằm quản lý tập trung, thống nhất toàn bộ dữ liệu đăng ký hộ tịch theo Luật Hộ tịch từ các địa phương; từ đó, sẽ cung cấp dữ liệu đầu vào cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý (theo Luật Căn cước công dân).

Như vậy, đối với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chưa có phần mềm hộ tịch hoặc đã có nhưng không đáp ứng được các yêu cầu như khả năng kết nối, liên thông giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch; chế độ phân quyền và cảnh báo đối với việc hiệu chỉnh/chỉnh sửa thông tin hộ tịch cá nhân trùng lắp nhằm đảm bảo một sự kiện hộ tịch của cá nhân chỉ được đăng ký 01 lần; chức năng thống kê dữ liệu hộ tịch nhanh chóng, kịp thời, chính xác theo các tiêu chí yêu cầu; có tính năng cảnh báo, phòng chống hiện tượng can thiệp, truy cập trái phép; phát hiện và ngăn chặn trường hợp rò rỉ thông tin trên hệ thống; truy nguyên, phát hiện đối tượng, khu vực đã truy cập trái phép hoặc hiệu chỉnh thông tin không đúng thẩm quyền, kể cả các địa phương đang dự kiến xây dựng mới, theo hướng dẫn của Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp, thì Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cho dừng lại, chờ phần mềm do Bộ Tư pháp triển khai để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong việc sử dụng một phần mềm dùng chung toàn quốc, tiết kiệm kinh phí xây dựng, tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí và có thể dẫn đến những rủi ro không lường trước được trong quá trình khai thác, sử dụng, nhất là việc tích hợp dữ liệu với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc để cung cấp thông tin đầu vào cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau này.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố hiện nay đang tiếp tục sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch hiện có (do các đơn vị, công ty khác nhau cung cấp), Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu các đối tác xây dựng/cung cấp phần mềm phải cam kết và tiến hành chỉnh sửa ngay phần mềm hiện có đáp ứng đúng các yêu cầu để triển khai Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”, như: Phần mềm phải tích hợp được với phân hệ đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân; có khả năng kết nối để kịp thời cung cấp dữ liệu hộ tịch cho hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp nhằm phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc theo quy định; có khả năng tích hợp dữ liệu với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc của Bộ Tư pháp để phục vụ yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký hoặc nơi cư trú…

Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đăng ký hộ tịch trong thời gian tới tại địa phương, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk có một số kiến nghị với Bộ Tư pháp như sau:

- Sớm xây dựng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch theo Đề án cơ sở dữ liệu điện tử toàn quốc. Khi xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch chung toàn quốc, đề nghị Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan xem xét đến khả năng tích hợp dữ liệu cũ mà các địa phương đã nhập trong nhiều năm qua để tránh lãng phí nhân công nhập liệu cũng như không gây nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cần phải có bảo mật phần cứng, bảo mật đường truyền và có mật khẩu, tài khoản cho công chức có nhiệm vụ quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu.

- Cần có cơ chế, chính sách thu hút những người có trình độ cao về công nghệ thông tin vào làm việc trong cơ quan nhà nước để quản trị, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, tiếp nhận mã nguồn các phân hệ phần mềm đã triển khai để kịp thời hỗ trợ người dùng trong quá trình cập nhật, chỉnh sửa, thay đổi theo quy định mới, chủ động phòng ngừa và xử lý khi có sự cố xảy ra đồng thời

Nguyễn Thị Vân Anh

Trưởng Phòng Hành chính tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm