Thứ hai 16/06/2025 18:43
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật (Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg), trong 05 năm qua, công tác khai thác, quản lý và xây dựng Tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Toàn tỉnh hiện có 1.495 tủ sách, ngăn sách pháp luật (145 Tủ sách pháp luật tại 145 xã, phường, thị trấn; 593 tủ sách, ngăn sách pháp luật của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh), 136 Tủ sách pháp luật của Hội Nông dân, 116 Tủ sách pháp luật của Hội liên hiệp Phụ nữ các xã, phường, thị trấn, 348 tủ sách của Tỉnh đoàn và các cấp Đoàn cơ sở. Ở một số huyện, thành phố bên cạnh Tủ sách pháp luật cấp xã còn có mô hình Tủ sách pháp luật của ở thôn, xóm, phố, nhà văn hóa cộng đồng. Tủ sách pháp luật được đóng theo mẫu chung, thống nhất đảm bảo cho việc trang bị được nhiều loại sách khác nhau, hình thức gọn, đẹp. Trung bình mỗi Tủ sách pháp luật có từ 80 - 90 đầu sách pháp luật, ngoài ra còn có Công báo của Chính phủ, Công báo của tỉnh, các loại báo, tạp chí và các tài liệu khác. Địa điểm đặt tủ sách được bố trí ở những nơi thuận tiện, dễ cho việc tìm đọc, tra cứu, tham khảo. Đối với Tủ sách pháp luật cấp xã được đặt tại phòng tiếp dân, bộ phận “một cửa”, Trung tâm học tập cộng đồng. Đối với Tủ sách pháp luật của cơ quan, đơn vị, trường học được bố trí tại văn phòng, phòng tiếp dân hoặc thư viện, có đơn vị đã bố trí một phòng đọc riêng thuận tiện cho việc tra cứu tìm đọc (như: Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, tủ sách của các trường học).

Thực hiện hướng dẫn của Sở Tư pháp về việc rà soát, bổ sung đầu sách cho Tủ sách pháp luật cấp xã, hàng năm các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiến hành rà soát, loại bỏ những đầu sách, tài liệu pháp luật đã hết hiệu lực pháp luật hoặc quá cũ nát, đồng thời trang bị thêm những văn bản pháp luật mới phục vụ trực tiếp cho hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Trong 05 năm thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg, tỉnh Ninh Bình đã tiến hành cấp phát 13.549 cuốn sách pháp luật với hàng trăm đầu sách; bổ sung, cấp mới cho Tủ sách pháp luật của145 xã, phường, thị trấn, trong đó năm 2010 cấp phát 7.592 cuốn, năm 2013 cấp phát 1.606, năm 2014 cấp phát 1.162 cuốn sách pháp luật các loại và 1.450 cuốn sách Hiến pháp, năm 2015 trang bị 1.740 cuốn sách pháp luật tương đương với 12 đầu sách.

Kinh phí cho công tác xây dựng Tủ sách pháp luật mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn song cũng đã được quan tâm đáng kể. Năm 2010, Tủ sách pháp luật tại 145 xã, phường, thị trấn được ngân sách trung ương cấp bổ sung 292 triệu đồng chi cho việc trang bị, bổ sung các đầu sách cho Tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn (mỗi tủ sách 2 triệu đồng). Thực hiện Đề án Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2010 - 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong 05 năm (2010 - 2015) tỉnh Ninh Bình đã cấp hỗ trợ gần 500 triệu đồng cho việc mua sách để trang bị cho Tủ sách pháp luật các xã, phường, thị trấn và cấp phát cho các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Đối với tủ sách ở cơ quan, đơn vị kinh phí cho việc bổ sung, mua mới các đầu sách được trích từ nguồn kinh phí cấp hàng năm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Qua 05 năm thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã chú trọng, quan tâm hơn tới việc đầu tư xây dựng Tủ sách pháp luật, 100% xã, phường, thị trấn đã có Tủ sách pháp luật; công tác quản lý Tủ sách pháp luật đã từng bước đi vào nền nếp. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học đã xây dựng được ngăn sách, Tủ sách pháp luật. Các Tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh đều bố trí cán bộ phụ trách và theo dõi. Cán bộ phụ trách tủ sách Tủ sách pháp luật chủ yếu là cán bộ có trình độ hiểu biết về pháp luật, thuận tiện cho việc cập nhật kịp thời những văn bản luật mới, lựa chọn những đầu sách pháp luật phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của cán bộ, công chức, người dân. Công tác quản lý Tủ sách pháp luật cũng đã được chú trọng thực hiện, 100% các Tủ sách pháp luật (xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị) đều đã xây dựng được nội quy, quy chế hoạt động và niêm yết tại nơi đặt tủ sách, mỗi tủ sách đều được lập sổ đăng ký danh mục sách, tài liệu theo số thứ tự, việc theo dõi cho mượn, trả và cập nhật biến động các đầu sách pháp luật, phân loại các tài liệu, sách pháp luật hết hiệu lực, bổ sung các văn bản pháp luật mới được thực hiện kịp thời.

Đối với Tủ sách pháp luật cấp xã: Đối tượng khai thác, sử dụng Tủ sách pháp luật chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn; đối tượng là nhân dân đến khai thác sử dụng còn hạn chế. Thời gian phục vụ nhu cầu khai thác sách pháp luật là tất cả các ngày làm việc trong tuần với hình thức cho mượn hoặc đọc tại chỗ. Đối với Tủ sách pháp luật ở cơ quan, đơn vị; tổ chức xã hội, đoàn thể, đa số là sách pháp luật chuyên ngành phục vụ trực tiếp cho chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị, số lượng đầu sách mặc dù còn ít nhưng chất lượng và hiệu quả sử dụng, khai thác khá cao.

Đối với mô hình Tủ sách pháp luật được thành lập ở các thôn, xóm, phố, nhà văn hóa cộng đồng thì người được giao phụ trách là trưởng thôn, xóm, hoặc trưởng các chi hội. Tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn thì được giao cho công chức tư pháp - hộ tịch, một số xã giao cho công chức văn hóa phụ trách. Đối với Tủ sách pháp luật ở cơ quan, trường học, lực lượng vũ trong hầu hết được giao cho cán bộ văn phòng, cán bộ thư viện hoặc giáo vụ nhà trường…

Việc phân bổ kinh phí để đầu tư, xây dựng tủ sách được các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn tỉnh đều chú trọng. Các cấp, các ngành của địa phương đều xác định đây là một trong những kênh truyền tải thông tin quan trọng phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân và là hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao.

Thiều Thị Tú

Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm