Thứ sáu 30/05/2025 20:59
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thí điểm qua ứng dụng VNeID (ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam, với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, Chính phủ số, xã hội số)[1] lần đầu tiên được lựa chọn và áp dụng tại tỉnh Thừa Thiên Huế theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (Chỉ thị số 23/CT-TTg). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID theo yêu cầu tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/5/2023 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023 (Nghị quyết số 74/NQ-CP). Tại phiên họp thường kỳ ngày 05/3/2024, Chính phủ đã đưa Thành phố Hà Nội vào diện thí điểm và Bộ Tư pháp được xác định là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm giải pháp cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi nhân rộng toàn quốc, hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Sau một thời gian tích cực nghiên cứu, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ để cấp Phiếu LLTP; xây dựng và vận hành thử nghiệm Phần mềm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp làm công tác LLTP và tổ chức truyền thông rộng rãi về mục đích, ý nghĩa và tiện ích của việc yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng này tới các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Hà Nội đã chính thức đi vào thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 22/4/2024 và bước đầu đã có những kết quả tích cực, được dư luận ủng hộ và hưởng ứng thực hiện.

1. Kết quả đạt được

Để tạo nền tảng nghiệp vụ và pháp lý cho hoạt động cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID, không lâu sau ngày Chỉ thị số 23/CT-TTg được ban hành, ngày 05/12/2023, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tư pháp và Bộ Công an, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia - Bộ Tư pháp và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã ký ban hành Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG về việc thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID tại tỉnh Thừa Thiên Huế (Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG). Kế thừa, chắt lọc những kinh nghiệm rút ra từ mô hình cấp Phiếu LLTP trực tiếp và mô hình cấp Phiếu LLTP trực tuyến, Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG đã đơn giản hóa tối đa hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP chỉ có một tài liệu duy nhất là tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP điện tử và chỉ khai một lần trên điện thoại thông minh đã đăng ký ứng dụng VNeID ở mức độ 2 và cũng không cần phải có chữ ký xác thực vào tờ khai như các mô hình truyền thống.

Về Phần mềm cấp Phiếu LLTP, trên cơ sở Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG, Phần mềm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID đã được xây dựng, hoàn thiện với vai trò tích cực của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp. Theo đó, Phần mềm được thiết kế theo hướng giảm thiểu tối đa các thao tác của người dân trên điện thoại. Theo ứng dụng này, người dân chỉ thực hiện 07 thao tác trên điện thoại thông minh đã được cài Phần mềm ứng dụng VNeID: (i) Truy cập ứng dụng VNeID, vào mục thủ tục hành chính, chọn tiện ích cấp Phiếu LLTP; (ii) Bấm chọn đối tượng được cấp Phiếu LLTP; (iii) Nhập thông tin thủ tục hành chính và thông tin trả kết quả; (iv) Xác nhận thông tin; (v) Xác nhận thanh toán hồ sơ; (vi) Xác nhận thông tin chia sẻ; (vii) Thanh toán chi phí hồ sơ. Với quy trình 07 bước, người dân chỉ phải thực hiện tối đa là 02 bước (truy cập ứng dụng để tạo lập hồ sơ và nhận kết quả), các bước còn lại là trách nhiệm xử lý của Sở Tư pháp và cơ quan Công an.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, trước đây, việc cấp Phiếu LLTP cho người dân thông thường phải chạy qua 02 hệ thống: Phần mềm quản lý LLTP của Bộ Tư pháp (Phiên bản dùng chung cho các Sở Tư pháp) và Hệ thống thông tin thủ tục hành chính điện tử của tỉnh. Với sự phối hợp chặt chẽ của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp, Phần mềm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID đã được kết nối, tích hợp vào 02 hệ thống trên, bảo đảm sự liên thông, liên tục về chuyển tải hồ sơ và xử lý dữ liệu điện tử. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn, an ninh mạng cũng khẩn trương được hoàn thành.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành có liên quan ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thể hiểu và tiếp cận với loại hình dịch vụ mới này, đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân thao tác, làm các thủ tục cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID ngay tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngay ngày đầu tiên thí điểm (ngày 22/4/2024), Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 370 hồ sơ và Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận và xử lý 115 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID. Tính đến ngày 17/5/2024, số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP tại 02 địa bàn trên tiếp tục gia tăng và chiếm tỷ lệ tương đối lớn so với việc yêu cầu cấp Phiếu LLTP bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến hay qua dịch vụ bưu chính (Thành phố Hà Nội tiếp nhận và xử lý 3.670[2] hồ sơ, chiếm tỷ lệ 37,29% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận và xử lý 1.093[3] hồ sơ, chiếm tỷ lệ 70,8% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận); tỷ lệ trả Phiếu LLTP cho người dân đều đạt mức cao nhất là 100% bảo đảm sớm hơn và đúng thời hạn theo Luật định. Ở tỉnh Thừa Thiên Huế, số lượng người dân yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID ngày càng gia tăng. Qua đó, có thể thấy rằng, người dân dành sự lựa chọn nhiều hơn cho việc yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID thay thế cho việc sử dụng các phương thức cấp Phiếu LLTP đã có trước đây.

2. Những tiện ích của cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Gần một nửa thời gian thí điểm đã qua, từ kết quả đã đạt được và sự hưởng ứng, đánh giá tích cực về phía người dân qua các phương tiện truyền thông đại chúng, sự nhận định, đánh giá khách quan của các cơ quan chức năng tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Hà Nội, có thể khẳng định rằng, việc triển khai phương thức cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và thuận lợi hơn cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu cũng như trong phối hợp tra cứu thông tin LLTP phục vụ cho việc cấp Phiếu. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với người dân, việc yêu cầu cấp Phiếu không phụ thuộc vào không gian địa lý, chỉ với định danh điện tử mức độ 2 và mạng internet, người dân có thể tiến hành mọi thao tác trên môi trường mạng (từ lập yêu cầu cấp Phiếu LLTP, nộp phí cung cấp thông tin LLTP và nhận Phiếu LLTP), có thể làm ở mọi nơi, mọi lúc, không cần trực tiếp đến Sở Tư pháp để yêu cầu cấp Phiếu cũng như quá trình thực hiện, người dân không cần đính kèm bất cứ loại giấy tờ nào. Như vậy, đây là một phương thức cấp Phiếu LLTP có thủ tục lập hồ sơ được đơn giản tối đa nhất, thời gian xử lý hồ sơ nhanh gọn; quy trình thực hiện công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời và bảo vệ được thông tin bí mật đời tư, giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian. Theo đánh giá của Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), với nhu cầu 2,6 triệu Phiếu LLTP hàng năm, dự kiến tiết kiệm khoảng 637 tỷ đồng mỗi năm[4]. Đồng thời, với việc thực hiện phương thức cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID, bước đầu tạo ra nhận thức rõ ràng hơn, đầy đủ hơn của việc thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử và ở mức độ cao hơn là Chính phủ số và từng bước thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy theo truyền thống để họ có thể thụ hưởng những giá trị, tiện ích của Chính phủ số mang lại.

Thứ hai, đối với cơ quan nhà nước, việc cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID một mặt, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, giấy tờ và các chi phí hành chính khác cho đội ngũ công chức; mặt khác, cũng là yêu cầu bắt buộc đặt ra cho các cơ quan nhà nước, đội ngũ công chức trong việc thực hiện các công việc, quy trình nghiệp vụ trên môi trường mạng theo yêu cầu chuyển đổi số. Ngoài ra, việc cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID sẽ góp phần làm giảm thiểu các hành vi, thái độ nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức trực tiếp làm nhiệm vụ cấp Phiếu LLTP, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân; mối quan hệ giữa người dân và chính quyền thực sự trở thành dịch vụ hành chính công minh mạch.

3. Một số bất cập và kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

3.1. Một số bất cập

Trong thực tiễn, việc thí điểm các chính sách mới sẽ có những yếu tố thuận lợi và những yếu tố khó khăn song hành, đòi hỏi phải có nhận diện chính xác, đầy đủ vấn đề và giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm đạt mục tiêu của chính sách được thí điểm. Trong những ngày đầu triển khai cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID, ở cả hai địa phương đã gặp phải một số vướng mắc có tính chất kỹ thuật (phần mềm không thể hiện trạng thái số lượng hồ sơ mà người dân yêu cầu lấy kết quả bằng bản giấy; Phiếu LLTP điện tử của người dân chưa được đưa vào kho dữ liệu cá nhân của công dân trên cổng dịch vụ công; phần mềm hiển thị sai thông tin về nơi thường trú, hộ chiếu và nơi sinh của người dân có yêu cầu cấp Phiếu LLTP…) và những vướng mắc này đã sớm được các cơ quan chức năng phối hợp xử lý, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt. Tuy nhiên, thực tế cũng đã phát sinh một số bất cập ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Thứ nhất, về thể chế, theo Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì Phiếu LLTP được cấp dưới dạng bản giấy, có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu của Sở Tư pháp. Khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thì kết quả của thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID được thể hiện dưới dạng Phiếu LLTP điện tử (có chữ ký số của người có thẩm quyền và đóng dấu số của Sở Tư pháp) hoặc Phiếu LLTP dưới dạng bản pdf hoặc Phiếu LLTP dưới dạng văn bản giấy và điều này cũng được cụ thể hóa trong Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG. Tuy nhiên, do nhiều người dân chưa quen với việc sử dụng văn bản điện tử và một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng chưa quen và chưa nhận thức đúng, đầy đủ về giá trị pháp lý của Phiếu LLTP điện tử nên việc lựa chọn nhận kết quả bằng bản giấy Phiếu LLTP còn chiếm tỷ lệ tương đối lớn.

Bên cạnh đó, việc miễn, giảm cung cấp thông tin LLTP khi thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID cũng đang là vấn đề đặt ra cần phải nghiên cứu, xem xét. Mặc dù, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn áp dụng theo quy định hiện hành thu phí 200.000 đồng/Phiếu LLTP và miễn, giảm cho 05 nhóm đối tượng (trẻ em theo quy định tại Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi; người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật; người thuộc hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật)[5] nhưng tỷ lệ người dân thực hiện trên ứng dụng rất cao. Trong khi đó, Thành phố Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ 100% phí cho mọi đối tượng để khuyến khích người dân thực hiện cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng này. Theo đó, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định về việc sử dụng ngân sách của Thành phố để hỗ trợ phí cung cấp thông tin LLTP qua VNeID trên địa bàn Thành phố[6].

Thứ hai, về thời hạn cấp Phiếu LLTP, theo quy định hiện hành thì thời hạn cấp Phiếu LLTP không quá 10 ngày (kể từ ngày Sở Tư pháp nhận được yêu cầu hợp lệ), trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích theo khoản 3 Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì thời hạn không quá 15 ngày. Trong thời gian thí điểm vừa qua, do có sự hỗ trợ tích cực của Ngành Công an trong việc tra cứu thông tin LLTP, đối với các trường hợp không có án tích thì việc cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID cơ bản bảo đảm thời hạn theo Luật định, đáp ứng mong muốn của người dân. Tuy nhiên, đối với trường hợp có án tích, thì ngoài việc tra cứu theo quy định, Sở Tư pháp đồng thời phải tiến hành xác minh tại nhiều cơ quan khác nhau (cơ quan công an, Tòa án, thi hành án dân sự…) theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP (Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP). Việc xác minh này thường mất nhiều thời gian do cán bộ ở các cơ quan này phải tìm kiếm hồ sơ đã đưa vào lưu trữ từ nhiều năm, đặc biệt là những trường hợp có án tích trước ngày 01/7/2010 (thời điểm Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 có hiệu lực thi hành) nhưng hồ sơ, giấy tờ không còn đầy đủ hoặc bị thất lạc, do vậy, rất khó khăn cho các Sở Tư pháp trong việc bảo đảm thời hạn cấp Phiếu LLTP.

Thứ ba, về hạ tầng công nghệ thông tin, Phần mềm quản lý LLTP (phiên bản dùng cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và phiên bản dùng chung cho 63 Sở Tư pháp) đã được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2012. Hơn 10 năm qua, mặc dù Phần mềm này định kỳ được nâng cấp nhưng vẫn còn những bất cập như: Chưa có công cụ để kiểm soát được số lượng, chất lượng thông tin được cập nhật vào cơ sở dữ liệu LLTP; đường truyền chậm, yếu và thường xuyên bị lỗi, chạy không ổn định, tài khoản tự động đăng xuất, gây mất thời gian cho công chức khi thực hiện các thao tác nghiệp vụ, chưa mở rộng để có quy trình cấp Phiếu LLTP trên VNeID. Vì vậy, hiện nay, Phần mềm quản lý LLTP chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của hoạt động cấp Phiếu LLTP trong giai đoạn đẩy mạnh số hóa dữ liệu, kết nối, chia sẽ dự liệu giữa các cơ sở dữ liệu nhằm mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

3.2. Đề xuất nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Với thời gian thực hiện thí điểm là hai tháng, việc cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Hà Nội sẽ kết thúc vào ngày 22/6/2024. Với khoảng thời gian còn lại không nhiều, để thực hiện kết luận của đồng chí Tổ trưởng Tổ Đề án 06 của Chính phủ: “Sau ngày 22/6/2024, Bộ Tư pháp tiến hành sơ kết việc triển khai thí điểm, điều chỉnh lại quy trình nếu trong quá trình triển khai thí điểm phát sinh những vấn đề; hướng dẫn các địa phương kinh nghiệm của Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình triển khai thí điểm; chuẩn bị các điều kiện cần thiết (tập huấn, sao gửi tài liệu, tích hợp các phần mềm…) trước khi công bố triển khai chính thức trên toàn quốc”[7], đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc, cần sớm triển khai các công việc sau đây:

Thứ nhất, về xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP: Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 63 Sở Tư pháp cần tập trung xử lý toàn bộ số lượng thông tin LLTP tồn đọng; xử lý kịp thời, chính xác, đầy đủ số lượng thông tin LLTP phát sinh thường xuyên; đồng thời thực hiện việc số hóa và làm sạch dữ liệu trong cơ sở dữ liệu LLTP, bảo đảm dữ liệu LLTP phải luôn đáp ứng yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ trực tiếp cho việc cấp Phiếu LLTP và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu có liên quan. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Chỉ thị số 23/CT-TTg, các Sở Tư pháp cần: “… Chủ động tra cứu, khai thác thông tin tại Cơ sở dữ liệu LLTP của địa phương theo quy định tại Điều 47 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009; chủ động phối hợp, tra cứu thông tin LLTP tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định tại Nghị định số 111/2010/NĐ-CP ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP bảo đảm thời hạn trả kết quả cấp Phiếu LLTP, đáp ứng yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; không gửi yêu cầu tra cứu, xác minh thông tin LLTP về Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia không đúng quy định của Luật Lý lịch tư pháp”[8].

Thứ hai, về Phần mềm quản lý LLTP và hạ tầng công nghệ: Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cần tiến hành nâng cấp Phần mềm quản lý LLTP theo mô hình “một cấp” nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin LLTP một cách tập trung, kiểm soát được chất lượng dữ liệu LLTP và bảo đảm đủ khả năng để tự động xử lý, bóc tách thông tin, số hóa và lưu trữ dữ liệu LLTP. Đồng thời, có cấu trúc phù hợp, có thể kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu LLTP với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu bản án, quyết định của Tòa án, cơ sở dữ liệu về hồ sơ vụ án của Tòa án...

Bên cạnh đó, các Sở Tư pháp cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan Công an cùng cấp tiến hành các thao tác kỹ thuật để bảo đảm an toàn, an ninh mạng khi thực hiện kết nối giữa ba hệ thống: Phần mềm quản lý LLTP, Phần mềm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID và hệ thống thông tin thủ tục hành chính điện tử của tỉnh, bởi lẽ, đây là công việc phức tạp, tốn nhiều thời gian và phải có sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng.

Thứ ba, về nghiệp vụ: Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn giá trị pháp lý của Phiếu LLTP điện tử theo đúng tinh thần Luật Giao dịch điện tử năm 2023 để tạo ra sự thống nhất trong việc sử dụng Phiếu LLTP điện tử được cấp qua ứng dụng VNeID cũng như cấp qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, bảo đảm cho người dân yên tâm khi sử dụng tham gia vào các giao dịch.

Thứ tư, bản chất của việc cấp Phiếu LLTP là một cách thức để thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP và mong muốn của người dân là được thực hiện thủ tục đơn giản, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và được nhận Phiếu trong thời hạn theo pháp luật quy định để phục vụ cho nhu cầu công việc của chính bản thân họ. Vì vậy, cần ban hành quy trình tra cứu thông tin LLTP để thống nhất áp dụng trong toàn quốc. Theo đó, xác định rõ các trường hợp cần phải tra cứu thông tin LLTP về án tích có sau ngày 01/7/2010 (công dân sinh sau ngày 01/7/1996) thì chỉ tra cứu tại cơ sở dữ liệu LLTP của Sở Tư pháp hoặc tra cứu tại cơ sở dữ liệu LLTP của Sở Tư pháp và cơ sở dữ liệu LLTP quốc gia, dù tra cứu ở các cơ sở dữ liệu khác mà pháp luật không cho phép thì kết quả tra cứu cũng không có giá trị pháp lý để sử dụng làm căn cứ xác định một người dân có hay không có án tích và được ghi nhận trên Phiếu LLTP. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của việc cấp Phiếu LLTP qua bất kỳ phương thức nào./.

ThS. Phạm Quang Đại

Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp

Ảnh: Internet

[1]. Xem thêm tại https://vneid.com/.

[2]. Báo cáo số 1603/STP-VP ngày 17/5/2024 của Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội.

[3]. Số liệu thống kê của Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế.

[4]. Tài liệu đánh giá kết quả triển khai Đề án 06 tháng 5/2024 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06.

[5]. Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin LLTP.

[6]. Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

[7]. Thông báo số 3956/TB-TCTTKĐA ngày 16/5/2024 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06.

[8]. Công văn số 4105/BTP-TTLLTPQG ngày 05/9/2023 của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phối hợp tra cứu, xác minh thông tin để cấp Phiếu LLTP.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 2 (Số 405), tháng 5/2024)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 19/01/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 87/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm