Thứ hai 08/12/2025 08:52
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Để triển khai thi hành công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên cơ sở các kế hoạch, công văn chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân huyện Nậm Pồ đã ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn, đôn đốc triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 xã cơ bản đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (Nghị định số 59/2012/NĐ-CP); Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (Nghị định số 32/2020/NĐ-CP); Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (Thông tư số 14/2014/TT-BTP); Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (Thông tư số 04/2021/TT-BTP) và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP, thông qua việc ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này thuộc phạm vi, địa bàn quản lý. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện giao cho Phòng Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, các xã thực hiện công tác này; hướng dẫn các công chức đầu mối cấp xã tại các cuộc họp giao ban hàng tháng của huyện và giao ban nghiệp vụ định kỳ của Phòng Tư pháp. Cụ thể:

Về công tác kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra tổ chức 01 đợt kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại 02 cơ quan, đơn vị cấp huyện và 06 Ủy ban nhân dân xã trên địa bàn huyện. Qua công tác kiểm tra, đã kịp thời nắm bắt được tình hình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và phát hiện khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế của các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật và thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành. Thực hiện công tác điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Tư pháp chủ trì thực hiện hoạt động điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành đối với các cơ quan quản lý nhà nước; cán bộ, công chức và tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn huyện. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo khai thác, sử dụng danh mục văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 do Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, phục vụ cho hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Về xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên và Công văn số 1997/UBND-TP ngày 20/9/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về việc triển khai Chỉ thị số 06/CT-UBND về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; tăng cường phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác khi được xin ý kiến việc xử lý, kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật được Ủy ban nhân dân huyện chú trọng thực hiện kịp thời. Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra và kết quả điều tra, khảo sát, ngày 18/10/2022, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Công văn số 2503/UBND-TP về việc tăng cường hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Các phòng, ban, ngành huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý đã kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, bất cập hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Về các điều kiện bảo đảm cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, tổ chức bộ máy, biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật cấp huyện: Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được giao cho Phòng Tư pháp tham mưu thực hiện; Phòng Tư pháp hiện có 04 biên chế, trình độ đại học có 04 đồng chí, đã bố trí 01 công chức phụ trách công tác này. Các phòng, ban, ngành huyện bố trí 01 công chức kiêm nhiệm làm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Ở cấp xã: Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được giao cho công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu, hiện có 27 công chức tư pháp - hộ tịch, trình độ đại học có 24 đồng chí, trình độ trung cấp có 03 đồng chí, các xã đều bố trí 01 công chức thực hiện công tác này.

Kinh phí, cơ sở vật chất cơ bản bảo đảm thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; kinh phí được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương; căn cứ kinh phí được giao các cơ quan, đơn vị đã bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện công tác theo lĩnh vực, chuyên ngành. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được trang bị máy tính có kết nối internet, máy in và các thiết bị văn phòng cần thiết phục vụ yêu cầu công tác.

Công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật: Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo quán triệt, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện; phổ biến, tuyên truyền quy định Nghị định số 59/2012/ND-CP, Nghị định 32/2020/NĐ-CP, Thông tư số 14/2015/11-BTP, Thông tư số 04/2021/TT-BTP và các văn bản pháp luật có liên quan.

Năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Nậm Pồ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã với 100 người tham gia; Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện đã tổ chức 07 hội nghị phổ biến pháp luật tại các xã: Pa Tần, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Nà Khoa, Nậm Tin, Vàng Đán, Si Pa Phìn với 419 lượt người tham gia. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện đã tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức (tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, truyền hình, qua băng zôn, khẩu hiệu, sân khấu hóa, tuyên truyền lưu động bằng loa cầm tay…) được 2.908 cuộc với 118.874 lượt người tham dự. Đồng thời, trên cơ sở các văn bản do Quốc hội, Chính phủ ban hành, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo tập trung theo dõi các nội dung được điều chỉnh bởi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tất cả các lĩnh vực. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã chú trọng nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của từng ngành, địa phương để kịp thời tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương áp dụng thực hiện đảm bảo các văn bản khi ban hành đều đáp ứng được tính khả thi, đồng bộ. Các văn bản pháp luật cơ bản phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ dân trí, yêu cầu thực tiễn đặt ra; các ngành, địa phương luôn cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực, của ngành để áp dụng thực hiện. Trong kỳ báo cáo, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020); gắn với công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản; qua tự kiểm tra cho thấy, các văn bản quy định chi tiết được ban hành bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước ở địa phương. Nội dung các văn bản phù hợp với Hiến pháp, Luật và văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đánh giá chung công tác thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trên địa bàn huyện Nậm Pồ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, phát huy nhân tố tích cực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật trong các năm tiếp theo, cần đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét đề xuất với Bộ Tư pháp ban hành văn bản quy định riêng về chế độ tài chính phục vụ cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, tạo điều kiện cho Ủy ban nhân dân các cấp có cơ sở pháp lý vững chắc để đề xuất kinh phí, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật; về chế độ thông tin báo cáo cần xem xét nên báo cáo cùng thời điểm báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để bảo đảm thu thập thông tin thống nhất giữa các báo cáo. Đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, trong đó, cần tập trung tập huấn vào những kiến thức thực tế nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện có hiệu quả công tác này.

Đỗ Thành Trung

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Ảnh: internet

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: