Thứ bảy 06/12/2025 11:26
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói chung và đăng ký trực tuyến biện pháp bảo đảm nói riêng là một trong những mục tiêu cơ bản của chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao, trong giai đoạn mới, với những yêu cầu cải cách mới hiện nay, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm luôn nhận thức đầy đủ bối cảnh, thuận lợi, khó khăn để có xây dựng tầm nhìn tổng thể và lộ trình phù hợp, khả thi, hiệu quả, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp; xây dựng Chính phủ số, tiến tới Chính phủ số ngành Tư pháp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

1. Một số kết quả nổi bật trong công tác quản lý nhà nước gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm

1.1. Về thể chế

Kể từ khi Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm được thành lập, thể chế, khuôn khổ pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm không ngừng được hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta. Là đơn vị tham mưu cho Bộ trưởng trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm, Cục đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành 40 văn bản pháp luật, gồm 07 Nghị định, 02 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, 15 Thông tư liên tịch, 16 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, trong đó có Nghị định số 21/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ quy định thi hành Bộ luật Dân sự năm 2015 về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm, nên đã có cơ chế pháp lý đầy đủ hơn về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm trong bối cảnh mới về phát triển nền kinh tế có độ mở cao, của chuyển đổi số, công nghệ số, kinh tế số.

Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp ý kiến pháp lý để xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến lĩnh vực bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm, trong đó có các dự án luật có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thị trường, là các công cụ điều tiết vĩ mô như: Luật Chứng khoán, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Công chứng, Luật Đấu giá, Luật Các tổ chức tín dụng…

Cho đến nay, khuôn khổ thể chế về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm đã góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho các tổ chức, cá nhân trong việc xác lập, thực hiện biện pháp bảo đảm và xử lý tài sản bảo đảm, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cải cách, đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tất cả các loại tài sản (bao gồm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu bay, tàu biển và các loại tài sản là động sản khác); từ đó tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn vốn, trong khai thác tối đa giá trị kinh tế của tài sản, giảm thiểu rủi ro pháp lý, giảm chi phí và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập của đất nước.

1.2. Về tổ chức thi hành và quản lý

Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm trực tiếp chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt động đối với các Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản thuộc Cục (Trung tâm đăng ký). Hiện nay, Trung tâm đăng ký hoạt động theo cơ chế tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư. Các Trung tâm đăng ký đã được bố trí đầy đủ hơn về cơ sở vật chất như trụ sở làm việc, trang thiết bị máy móc và con người. Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm bằng động sản không ngừng được đầu tư, nâng cấp, hiện đã đạt mức độ toàn trình, góp phần tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật quan trọng giúp các Trung tâm đăng ký tổ chức thực hiện công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản, bằng cây hằng năm, công trình tạm theo thẩm quyền được thuận lợi, hiệu quả, nhanh chóng và thông suốt.

1.3. Về công tác kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật

Công tác kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm luôn được Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm chú trọng. Theo đó, hàng năm, Cục đều tiến hành chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra tại các cơ quan đăng ký và tại các địa phương với hình thức các Đoàn kiểm tra liên ngành hoặc độc lập. Đồng thời, Cục không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức theo dõi thi hành pháp luật như thông qua các hoạt động kiểm tra, thu thập thông tin báo chí, tổ chức khảo sát, tọa đàm, tập huấn…

Thông qua hoạt động kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước đã hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, giải đáp vướng mắc và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai sót trong công tác đăng ký biện pháp bảo đảm. Đồng thời, kết quả kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật còn là cơ sở thực tiễn pháp lý quan trọng cho Cục phối hợp với cơ quan hữu quan đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

1.4. Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm. Từ tháng 9/2006 đến nay, Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm đã đưa vào vận hành Trang thông tin điện tử của Cục nhằm phục vụ công tác tuyên truyền về đăng ký biện pháp bảo đảm, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của phương thức đăng ký trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Cục Đăng ký đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam... triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền theo hướng ngày càng mở rộng hơn về đối tượng, đa dạng về hình thức.

1.5. Về chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công

Thực hiện chủ trương của Đảng, chiến lược, mục tiêu của Chính phủ, của Bộ, ngành Tư pháp trong đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, từ năm 2010 đến nay, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm bằng động sản. Từ ngày 19/3/2012, Cục chính thức vận hành Hệ thống đăng ký trực tuyến đạt mức độ 3 về dịch vụ công trực tuyến. Từ ngày 10/07/2017, Hệ thống đăng ký trực tuyến đạt mức độ 4 về dịch vụ công trực tuyến. Từ ngày 04/10/2021 đến nay, Hệ thống đăng ký trực tuyến đạt yêu cầu về dịch vụ công trực tuyến toàn trình, từ việc tiếp nhận, giải quyết đến ký số và trả kết quả. Đây là hệ thống dịch vụ công đầu tiên của Bộ Tư pháp đạt mức độ toàn trình về dịch vụ công trực tuyến tính đến thời điểm triển khai vận hành, được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá là hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Tính đến 31/5/2024, Hệ thống đăng ký trực tuyến đang trực tiếp phục vụ hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin cho hơn 10.523 tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân khác. Trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin, hơn 1.200 văn bản thông báo thế chấp phương tiện giao thông được gửi tới cơ quan đăng ký quản lý phương tiện và hơn 10.000 lượt tra cứu, tìm kiếm thông tin được thực hiện trên Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm bằng động sản. Đến thời điểm 31/5/2024, đã có hơn 7.780.000 hồ sơ đăng ký trong Cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm. Các con số thống kê này đã thể hiện sự ủng hộ, ghi nhận và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đơn vị trong việc bảo đảm an toàn, ổn định, thông suốt cho Hệ thống đăng ký trực tuyến, trong những năm vừa qua, ngoài việc liên tục được bổ sung, chỉnh sửa các chức năng liên quan đến nghiệp vụ đăng ký, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật; đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm cũng thường xuyên phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, nâng cấp, hoàn thiện các yêu cầu về bảo mật và an toàn, an ninh thông tin của Hệ thống đăng ký trực tuyến như: nâng cấp phiên bản ngôn ngữ phát triển phần mềm; chuyển đổi nền tảng thanh toán trực tuyến; tích hợp thành công giải pháp chữ ký số trên nền web của Ban Cơ yếu Chính phủ; thường xuyên cập nhật các bản vá lỗ hổng bảo mật… Qua đó góp phần bảo đảm an toàn, an ninh chung cho toàn bộ hệ thống thông tin của Bộ, ngành Tư pháp.

2. Định hướng công tác quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm trong giai đoạn mới

Trong những năm gần đây, với bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới dự báo có nhiều biến chuyển nhanh chóng, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm đã đặt ra những định hướng đối với hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm, cụ thể:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm, các điều kiện để bảo đảm thực thi các cơ chế pháp lý này trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, nền kinh tế số, xã hội số; bảo đảm bao quát đầy đủ, đồng bộ, thông thoáng, thuận lợi, an toàn, ít rủi ro để người dân, doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với chi phí thấp để phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế - xã hội đất nước.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm, chú trọng thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật, từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được phát hiện ra trong quá trình theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm bảo đảm việc thực thi pháp luật hiệu quả; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật còn chưa bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Ba là, cần thay đổi tư duy, cách thức quản lý trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, xác định công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và vận hành hoạt động của đơn vị. Hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm phải trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới một Chính phủ kiến tạo, phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Bốn là, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho các cá nhân, tổ chức có liên quan; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, xây dựng các video hướng dẫn, trên các phương tiện truyền thông đại chúng...

Năm là, tăng cường việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm về ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung phát triển nguồn lực đáp ứng tiến trình chuyển đổi số theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, cần xác định việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm nói riêng là quan trọng nhất, bao gồm cả công tác quản trị, lãnh đạo, thiết chế thực hiện và sự kết hợp chặt chẽ giữa con người với hệ thống công nghệ.

Sáu là, đẩy mạnh đầu tư và phát triển hệ thống hạ tầng số đồng bộ, trên nền tảng công nghệ, hệ thống phần mềm có năng lực cao trong đáp ứng yêu cầu phát triển về quản lý, xác lập, thực hiện dịch vụ hành chính công, giao dịch về kết nối, lưu trữ, xử lý dữ liệu, thông tin, các chức năng về giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn mạng./.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn ngành Tư pháp thành phố Huế đã triển khai thực hiện các mục tiêu với tinh thần vào cuộc “từ sớm, từ xa”, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ “hàng rào kỹ thuật” về các vấn đề pháp lý, nhất là lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển của thành phố Huế, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong bức tranh tổng thể phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tham mưu xây dựng thể chế, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc thông qua những hoạt động chuyên môn sâu, rộng và tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương.
Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Tóm tắt: Kết luận giám định tư pháp là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng, được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án, vụ việc, giúp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chứng minh tội phạm. Bài viết phân tích quy định của pháp luật và thực trạng tổ chức, hoạt động của đội ngũ giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp, từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng của đối tượng này nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan và hiệu quả trong hoạt động tố tụng.
Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Nhà xuất bản Tư pháp là cơ quan của Bộ Tư pháp, có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp, nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.

Theo dõi chúng tôi trên: