Thứ sáu 05/12/2025 08:06
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong bức tranh tổng thể phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tham mưu xây dựng thể chế, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc thông qua những hoạt động chuyên môn sâu, rộng và tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương.

1.Thành tựu đạt được của Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh trong công tác tư pháp

1.1. Tham mưu thực hiện tốt công tác cải cách thể chế tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Xác định cải cách thể chế là một trong ba đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ này một cách thường xuyên, đồng bộ, gắn với việc cụ thể hóa Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 08/02/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW). Trên cơ sở đó, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 300/QĐ-UBND ngày 26/01/2024), xác định 14 nhóm nhiệm vụ và 16 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật ở địa phương. Mục tiêu xuyên suốt của Đề án là xây dựng và hoàn thiện hệ thống VBQPPL của tỉnh bảo đảm đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đặc thù phát triển của tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt, khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW), Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động, tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện, cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương.

Đồng thời, Sở đã tham mưu đưa nội dung cải cách thể chế trở thành một trong những tiêu chí thành phần quan trọng trong Bộ tiêu chí cải cách hành chính hằng năm của tỉnh, với cơ cấu điểm ngày càng được nâng lên, thể hiện rõ vai trò “then chốt” của công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế trong đánh giá kết quả cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương. Qua đó, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong xây dựng VBQPPL, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

1.2. Tích cực phát huy tốt vai trò cơ quan “gác cổng” về pháp luật đáng tin cậy ở địa phương

Sở Tư pháp luôn xác định công tác thẩm định dự thảo VBQPPL là khâu “then chốt” trong quy trình xây dựng văn bản, là “chốt chặn” quyết định đến chất lượng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và đồng bộ của hệ thống VBQPPL địa phương. Trước yêu cầu ngày càng cao về tiến độ, chất lượng và tính linh hoạt trong điều hành chính sách, Sở đã không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ, siết chặt kỷ luật chuyên môn và phát huy tối đa vai trò của tập thể cấp ủy, Lãnh đạo Sở trong chỉ đạo điều hành. Nhờ đó, 100% dự thảo VBQPPL do Sở Tư pháp thẩm định đều bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, chất lượng và tiến độ theo quy định của pháp luật, được Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đánh giá cao. Vai trò “tiền kiểm” của Sở Tư pháp ngày càng khẳng định rõ, giúp HĐND, UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ các dự thảo VBQPPL trước khi ban hành hoặc thông qua. Cùng với đó, công tác tự kiểm tra VBQPPL sau khi ban hành được triển khai nghiêm túc, chủ động, góp phần kịp thời phát hiện, xử lý những quy định không còn phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo, từ đó, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, ổn định và minh bạch của hệ thống VBQPPL địa phương.

Một trong những nội dung công tác ngày càng thể hiện rõ dấu ấn của Sở Tư pháp là tham mưu xử lý các vấn đề pháp lý phức tạp phát sinh từ thực tiễn quản lý nhà nước, nhất là trong quá trình triển khai các dự án đầu tư trọng điểm và giải quyết những vụ việc tồn đọng kéo dài, có tính chất liên ngành. Trên cơ sở phân công của UBND tỉnh, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiến hành nghiên cứu, đánh giá toàn diện các khía cạnh pháp lý, tham mưu phương án xử lý các vụ việc bảo đảm đúng quy định pháp luật, phù hợp với chủ trương của tỉnh và sát với điều kiện thực tiễn.

1.3. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, thu hút nhiều nhà đầu tư uy tín

Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn chuyên đề cho cán bộ, công chức và doanh nghiệp, Sở còn vận dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội và Cổng thông tin điện tử của tỉnh để lan tỏa thông tin pháp luật kịp thời, dễ tiếp cận. Các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động cũng được chú trọng như biên soạn tờ rơi, cẩm nang pháp luật, xây dựng chuyên mục pháp luật, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những lĩnh vực pháp luật trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh như pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, lao động, cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an sinh xã hội. Việc cung cấp thông tin pháp luật kịp thời và đầy đủ giúp doanh nghiệp nắm vững các quy định về điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó, tự tin hơn trong các quyết định đầu tư và sản xuất, kinh doanh. Đối với người dân, việc hiểu biết pháp luật giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình, tránh những rủi ro pháp lý trong các giao dịch dân sự.

Đặc biệt, Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu xây dựng văn hóa tuân thủ, tinh thần thượng tôn pháp luật trong xã hội. Điều này được thể hiện rõ trong nghiên cứu đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng đối tượng, qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp nắm vững để thực hiện đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, trung thực.

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội
Diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp tại điểm cầu Hà Tĩnh.

1.4. Thực hiện tốt công tác công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua nhiều hoạt động như: xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thời gian qua, Sở Tư pháp là cầu nối quan trọng giữa pháp luật và cộng đồng doanh nghiệp. Hằng tháng, Sở phát hành Tờ Thông tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, cấp phát miễn phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chủ trì phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... Các hoạt động này đã tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về chính sách của tỉnh, góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi vào sự phát triển doanh nghiệp, làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, giữa các doanh nghiệp với nhau. Ngoài ra, Sở còn đóng vai trò tích cực trong tư vấn, giải đáp các vướng mắc pháp lý cụ thể mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động. Vì thế, có thể khẳng định, đây là sự hỗ trợ thiết thực, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, có các quyết định đúng đắn, tránh những rủi ro pháp lý tiềm ẩn.

Để có được những kết quả trên, trước hết là nhờ vào quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm cao và sự chủ động, sáng tạo của tập thể Lãnh đạo, công chức, viên chức Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, đây cũng là minh chứng sinh động cho vai trò đồng hành, chỉ đạo sâu sát và hướng dẫn kịp thời, hiệu quả của Bộ Tư pháp đối với Sở Tư pháp địa phương. Từ việc ban hành các thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp (khi còn tổ chức chính quyền cấp huyện), Văn phòng HĐND và UBND cấp xã tạo nền tảng pháp lý vững chắc để các cơ quan tư pháp địa phương triển khai nhiệm vụ, đến việc ban hành kịp thời hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, Bộ Tư pháp luôn thể hiện sự quan tâm thiết thực và trách nhiệm cao. Đặc biệt, Bộ Tư pháp đã chủ động tham mưu nhiều chủ trương, quyết sách lớn mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi nhiệm vụ chính trị của ngành; đồng thời, củng cố và nâng tầm vai trò, vị thế của cơ quan tư pháp trong hệ thống chính trị và bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư pháp cũng được Bộ Tư pháp quan tâm thường xuyên thông qua tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu, biên soạn tài liệu nghiệp vụ, cẩm nang hướng dẫn gắn với tình huống cụ thể. Nhờ đó, công chức tư pháp cơ sở có thêm công cụ hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ một cách bài bản, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Với những nỗ lực không ngừng và thành tích nổi bật trên các lĩnh vực công tác, thời gian qua, tập thể, nhiều cá nhân Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là sự ghi nhận xứng đáng từ các cấp, các ngành đối với những đóng góp quan trọng, thiết thực của Sở Tư pháp, ngành Tư pháp tỉnh nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

2. Một số định hướng nhằm phát huy vai trò là cơ quan “gác cổng pháp lý” cho Ủy ban nhân dântỉnh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới

Thứ nhất, tập trung nguồn lực để tham mưu thực hiện hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 66-NQ/TW; Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; Chương trình hành động số 45-Ctr/TU ngày 03/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, đồng thời, gắn kết chặt chẽ các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 66-NQ/TW với việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 27-NQ/TW và 03 Nghị quyết trụ cột còn lại[1] để công tác xây dựng và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ, thống nhất theo đúng định hướng của Đảng.

Thứ hai, xác định công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá”, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các địa phương trực tiếp lãnh đạo toàn diện công tác tham mưu xây dựng và thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực của cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Gắn kết chặt chẽ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Tăng cường thực hiện công tác truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng VBQPPL, bám sát thực tiễn, kế hoạch tổ chức kỳ họp thường kỳ hằng năm của HĐND tỉnh, Chương trình khung của UBND tỉnh và các danh mục nội dung giao địa phương quy định chi tiết, gắn với triển khai hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL giai đoạn 2022 - 2027” để tạo đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường và chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù.

Thứ tư, tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ rà soát toàn diện hệ thống VBQPPL hiện hành để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp, là rào cản đối với đổi mới sáng tạo, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thúc đẩy phát triển bền vững.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật. Thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác thi hành pháp luật. Tăng cường tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt, tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu tạo hiệu ứng tốt cho các cán bộ làm công tác này. Đồng thời, cần thiết lập và đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật theo hướng linh hoạt, thân thiện và dễ tiếp cận. Bảo đảm việc xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị được thực hiện kịp thời, khách quan, đúng quy định pháp luật.

Thứ sáu, quyết tâm hiện đại hóa toàn diện ngành Tư pháp theo định hướng “Pháp quyền số - Pháp lý thông minh - Tư pháp thân thiện - Phụng sự Nhân dân”. Trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao; đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) trong hoạt động chuyên môn, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Hiện thực hóa quyết tâm đó, Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh chủ động tham mưu triển khai xây dựng Cổng pháp luật tỉnh Hà Tĩnh - có ứng dụng AI phục vụ hiệu quả công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL và tổ chức thi hành pháp luật. Đồng thời, Sở đang nghiên cứu xây dựng mô hình “Một điểm đến Tư pháp”, tích hợp các dịch vụ pháp lý thiết yếu nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thuận tiện, minh bạch, hiệu quả hơn, hướng tới nền tư pháp số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm./.

Nguyễn Quốc Tuấn

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh

[1]. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ấn phẩm đặc biệt “Ngành Tư pháp - Tự hào truyền thống, vững bước tương lai”)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn ngành Tư pháp thành phố Huế đã triển khai thực hiện các mục tiêu với tinh thần vào cuộc “từ sớm, từ xa”, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ “hàng rào kỹ thuật” về các vấn đề pháp lý, nhất là lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển của thành phố Huế, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Tóm tắt: Kết luận giám định tư pháp là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng, được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án, vụ việc, giúp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chứng minh tội phạm. Bài viết phân tích quy định của pháp luật và thực trạng tổ chức, hoạt động của đội ngũ giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp, từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng của đối tượng này nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan và hiệu quả trong hoạt động tố tụng.
Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Nhà xuất bản Tư pháp là cơ quan của Bộ Tư pháp, có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp, nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.

Theo dõi chúng tôi trên: