Thứ ba 02/12/2025 05:08
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Trong năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu đối với công tác thi hành án dân sự ngày càng cao, biên chế được giao giảm, số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống thi hành án dân sự, đến nay, kết quả thi hành xong về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

1. Công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024 bảo đảm thực chất, mang tính bền vững và tăng đều trên tất cả các phương diện

Hệ thống thi hành án dân sự trong năm 2024 đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, khẳng định được vai trò quan trọng của hệ thống thi hành án dân sự trong việc bảo đảm thực thi pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức về khối lượng công việc cũng như tính chất phức tạp của các vụ việc phải thi hành. Trước thực tế số lượng biên chế làm công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính liên tục bị cắt giảm theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong khi đó, số lượng việc và số tiền phải thi hành ngày càng gia tăng mạnh, với yêu cầu, đòi hỏi cao về tiến độ, chất lượng thực hiện, nhưng toàn hệ thống thi hành án dân sự vẫn chứng minh được sự hiệu quả, tinh thần trách nhiệm cao và khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh xã hội của mình.

Cụ thể, năm 2024, tổng số việc phải thi hành trong toàn hệ thống thi hành án dân sự là 1.021.783 việc, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, số việc có điều kiện thi hành là 739.974 việc, đã thi hành xong 620.657 việc, đạt tỷ lệ 83,88% (tăng 0,62%) so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, tổng số tiền phải thi hành là 494.893 tỷ 754 triệu 935 nghìn đồng, tăng 27,38% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, số tiền có điều kiện thi hành là 224.775 tỷ 432 triệu 442 nghìn đồng và đã thi hành xong 116.531 tỷ 786 triệu 859 nghìn đồng. Để đạt được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống thi hành án trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc tăng cao và yêu cầu về chuyên môn đối với cán bộ trong hệ thống thi hành án ngày càng được yêu cầu khắt khe. Đặc biệt, việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt giá trị 22.177 tỷ 138 triệu 250 nghìn đồng, góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và khắc phục thất thoát tài sản Nhà nước. Trong lĩnh vực thi hành án hành chính, các cơ quan thi hành án đã xử lý 896 bản án, quyết định, tăng 73,7% so với năm trước đó. Kết quả này không chỉ thể hiện việc nâng cao năng lực xử lý của hệ thống thi hành án dân sự mà còn phản ánh sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước đối với việc thực hiện các bản án, quyết định hành chính. Công tác cưỡng chế thi hành án tiếp tục được triển khai quyết liệt với 18.851 quyết định được ban hành, tăng 24,08% so với năm 2023. Trong số này, các quyết định không huy động lực lượng chiếm đa số là 15.100 trường hợp, cho thấy sự tập trung vào các biện pháp cưỡng chế ít gây áp lực lên lực lượng chức năng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả thực hiện. Về quản lý và chỉ đạo, hệ thống thi hành án dân sự đã có những đổi mới trong phương thức điều hành, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Sự đột phá trong công tác tham mưu, hoàn thiện thể chế, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương đã tạo nền tảng cho các kết quả tích cực đạt được trong năm qua. Các cơ quan thi hành án đã nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong việc giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm như xử lý tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, đồng thời bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm giải trình thông qua việc công khai các thông tin thi hành án trên Trang/Cổng thông tin điện tử thi hành án dân sự đầy đủ.

Có thể khẳng định, các kết quả đạt được trong công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024 bảo đảm thực chất, mang tính bền vững và tăng đều trên tất cả các phương diện đã đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ chung của bộ, ngành Tư pháp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

2. Một số tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự năm 2024

Mặc dù công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trong năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực so với các năm trước đây, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Thứ nhất, việc xử lý vật chứng và tài sản trong các vụ án lớn còn chậm trễ. Đối với những vụ án kinh tế, tham nhũng, tài sản thường có số lượng lớn, đa dạng về chủng loại, nằm tại nhiều địa phương khác nhau và liên quan đến các vấn đề pháp lý phức tạp. Tình trạng thiếu thông tin hoặc cơ sở pháp lý chưa đầy đủ càng khiến quy trình xử lý kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi hành án. Bên cạnh đó, một số quyết định thi hành án chưa bảo đảm tính chính xác, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo và kiến nghị kéo dài. Điều này không chỉ phản ánh sự bất cập trong quá trình ban hành quyết định mà còn cho thấy sự thiếu sót trong khâu giám sát, kiểm tra. Tình trạng này làm giảm hiệu quả thi hành án, đồng thời tác động tiêu cực đến niềm tin của người dân vào hệ thống pháp luật.

Thứ hai, quá tải trong việc xử lý các vụ án có điều kiện thi hành. Số lượng đương sự quá nhiều, phân bổ tại nhiều địa phương khác nhau đã làm phát sinh khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt, trong khâu thông báo cho đương sự theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, nguồn nhân lực tại các cơ quan thi hành án dân sự không đủ để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng, dẫn đến việc chậm trễ trong việc xử lý và ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế trên bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Trước hết, số lượng vụ việc và giá trị tài sản phải thi hành ngày càng tăng cao, đặc biệt, các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, gây áp lực nặng nề lên hệ thống thi hành án dân sự. Tiếp đến là các quy định của pháp luật hiện hành, nhất là các quy định liên quan đến kê biên, xử lý tài sản như các dự án hình thành trong tương lai, quyền khai thác khoáng sản, các tài sản là cổ phần, cổ phiếu bán đấu giá hoặc giảm giá... còn chưa đồng bộ và phù hợp với thực tế. Cuối cùng là sự thiếu chặt chẽ trong một số quy trình pháp lý cũng tạo ra những rào cản không nhỏ cho quá trình thi hành án.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong một số trường hợp chưa đạt được sự hiệu quả cần thiết. Điều này dẫn đến tình trạng chậm trễ trong xử lý các vụ việc phức tạp, nhất là những vụ án cần có sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng để bảo đảm tính toàn diện. Thêm vào đó, năng lực, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, chấp hành viên chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, dẫn đến sai sót trong xử lý vụ việc và làm giảm hiệu quả chung của hệ thống. Kỷ cương hành chính tại một số đơn vị chưa cao và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành tại một số địa phương chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Những tồn tại, hạn chế này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trong năm 2024 mà còn đặt ra những thách thức lớn trong toàn hệ thống thi hành án dân sự trong các năm tiếp theo.

3. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025

Trong năm 2025, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, gây nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với nước ta. Trước tình hình đó, để tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế đã được nhận diện trong công tác thi hành án năm 2024, Bộ Tư pháp xác định tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác đã ban hành, trong đó tập trung vào các giải pháp quan trọng sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, tham mưu thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực công tác thi hành án dân sự, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và Quy định số 183-QĐ/TW ngày 18/9/2024 của Bộ Chính trị về bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, trọng tâm là xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) để trình Quốc hội khóa XV bảo đảm tiến độ, chất lượng. Quá trình thực hiện cần bám sát các chính sách đã được Chính phủ thông qua: người được thi hành án dân sự có quyền chủ động xác minh, chứng minh điều kiện thi hành án, đề nghị áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự; tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Hệ thống cơ quan thi hành án dân sự; khắc phục triệt để những nhược điểm đang cản trở, làm giảm hiệu lực và hiệu quả của công tác thi hành án dân sự; xác định đúng vai trò, quyền hạn của Chấp hành viên trong trình tự, thủ tục thi hành án dân sự; quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong tổ chức thi hành án như Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp; quy định đầy đủ, đồng bộ hơn nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm đối với các cơ quan khác có liên quan trong từng giai đoạn thi hành án; đơn giản hóa thủ tục thi hành án và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện thủ tục thi hành án dân sự. Tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các bộ, ngành liên quan sơ kết, tổng kết, đánh giá, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, bất cập có liên quan trong các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Phá sản... và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định về quản lý, xử lý vật chứng, tài sản, giám định tư pháp, định giá tài sản...

Ba là, tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân tối cao và công tác thi hành án. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; nâng cao hiệu quả công tác thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng. Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính, thi hành án hành chính, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương đôn đốc, đề ra các giải pháp nhằm thi hành nghiêm, có hiệu quả các bản án, quyết định hành chính. Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, kiểm tra liên ngành về công tác thi hành án hành chính tại các địa phương có số lượng vụ việc thi hành án hành chính lớn, phức tạp, kéo dài để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao kết quả, hiệu quả thi hành án hành chính. Chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm theo dõi thi hành án hành chính theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, đồng thời, giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác thi hành án hành chính trên phạm vi cả nước một cách hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện pháp luật về thi hành án hành chính. Phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án hành chính phát sinh trên thực tế.

Bốn là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, nhất là việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng đơn vị theo đúng quy định; tăng cường tổ chức đối thoại với đương sự, chú trọng về chất lượng trong tất cả các buổi tiếp công dân. Chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động; giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở, tránh phát sinh việc công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự; phân tích rõ vụ việc, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể để giải quyết tận gốc vấn đề.

Năm là, thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác thi hành án dân sự nhằm cải cách hành chính, tăng cường quản lý các mặt công tác của ngành theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Những giải pháp trên không chỉ nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện tại mà còn hướng tới việc xây dựng một hệ thống thi hành án dân sự hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch hơn trong tương lai. Việc thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các giải pháp này sẽ góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao vị thế của bộ, ngành Tư pháp trong “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Hoàng Trung

(Số liệu trong bài viết được sử dụng từ Tài liệu Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025” của Bộ Tư pháp, diễn ra ngày 02/12/2024).

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Nhà xuất bản Tư pháp là cơ quan của Bộ Tư pháp, có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp, nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện và cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh.
Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp. Bài viết phân tích thực trạng PBGDPL tại Việt Nam, đồng thời tiếp cận các mô hình chuyển đổi số tiên tiến trên thế giới, từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động PBGDPL trong nước theo hướng hiện đại và bền vững.

Theo dõi chúng tôi trên: