Thứ bảy 27/12/2025 19:53
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.

1. Những thành tựu nổi bật trong đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp

Là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước[1], trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.

Thứ nhất, đặt nền móng và mở ra mô hình đào tạo mới - đào tạo kỹ năng nghề trước khi bổ nhiệm để tạo nguồn chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp.

Từ kết quả hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp đã hình thành tiêu chuẩn, điều kiện luật định và ngày càng được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hơn về yêu cầu bản lĩnh nghề cao, đạo đức trong sáng, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ khi bổ nhiệm chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, để bổ nhiệm chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp, ngoài tiêu chuẩn tốt nghiệp cử nhân luật còn phải có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ, đào tạo nghề theo từng chức danh, qua đó, hình thành tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn đặc thù cho từng chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp tạo nguồn bổ nhiệm có chất lượng và làm cơ sở cho việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ... cán bộ. Ở các nước phát triển, đào tạo kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp đối với các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp trước khi bổ nhiệm đã có lịch sử phát triển lâu đời, nhưng ở Việt Nam mô hình này lần đầu tiên được triển khai từ năm 1998 tại Trường Đào tạo các chức danh tư pháp (tiền thân của Học viện Tư pháp) với xuất phát điểm chỉ đào tạo chức danh thẩm phán. Từ một chương trình đào tạo nghiệp vụ xét xử, đến nay, Học viện Tư pháp đã và đang triển khai 11 chương trình đào tạo cho 08 chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp[2].

Thứ hai, tạo nguồn nhân lực tư pháp, bổ trợ tư pháp chất lượng cho các ngành Tòa án, kiểm sát và tư pháp.

Thành tựu đạt được trong công tác đào tạo đã giải quyết được bài toán thiếu hụt về nguồn nhân lực tư pháp và sớm hình thành đội ngũ cán bộ, chức danh tư pháp kế cận có phẩm chất, năng lực và kỹ năng nghiệp vụ. Tính đến nay, Học viện Tư pháp đã và đang đào tạo 92.930 học viên, trong đó có 77.848 học viên đã tốt nghiệp[3]. Phần nhiều học viên tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp tại Học viện Tư pháp đã được bổ nhiệm chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp. Nhiều người hiện đảm trách những chức vụ quan trọng trong hệ thống cơ quan Tòa án, kiểm sát, thi hành án các cấp, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá và thừa phát lại có uy tín cao trong nghề.

Thứ ba, góp phần rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp.

Kết quả đào tạo đã tạo sự thống nhất chung về nghiệp vụ, áp dụng, thực hiện pháp luật có hiệu quả trên toàn quốc, từ đó, nâng cao hình ảnh, uy tín của Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế trong xu thế toàn cầu hóa của đất nước, thực hiện công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Hoạt động đào tạo ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, thường xuyên đổi mới để bảo đảm tính thời sự, hiện đại về nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo theo chức danh; gắn lý thuyết với thực hành, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết các công việc từ thực tiễn đối với từng chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp và theo vị trí việc làm. Chương trình chú trọng đào tạo toàn diện từ rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức đến nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực tiễn hành nghề.

Thứ tư, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành Tư pháp về phát triển các nghề bổ trợ tư pháp ở các địa phương theo hướng xã hội hóa và theo nhu cầu xã hội.

Phạm vi hoạt động đào tạo được mở rộng không chỉ tập trung tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn phân bổ hợp lý ở các địa phương, vùng miền trong toàn quốc, từ đó, giải quyết tốt tình trạng khó khăn trong thiếu hụt nguồn nhân lực tư pháp, phát triển nghề tư pháp, bổ trợ tư pháp ở nhiều địa phương kể cả các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn[4], đồng thời, giảm thiểu chi phí đào tạo cho người học. Chương trình đào tạo được phát triển mạnh mẽ, đa dạng và không ngừng đổi mới về hình thức tổ chức dạy - học và nội dung, tiếp cận theo hướng đạt chuẩn chất lượng đào tạo, tiến tới công nhận văn bằng, chuyển đổi tín chỉ và kỹ năng nghề. Về tổng thể, đến nay, chương trình đào tạo nghề đã có những thay đổi và phát triển theo hướng hoàn thiện, hiện đại, với chuẩn đầu ra đáp ứng cơ bản năng lực cần có đặc thù với từng chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp; phân định khối kiến thức cần biết, phải biết, nên biết; bảo đảm hài hòa giữa khối kiến thức, kỹ năng bắt buộc và khối kiến thức, kỹ năng tự chọn - định hướng nghề chuyên sâu; có sự liên thông giữa các khối kiến thức, thuận tiện cho việc tổ chức dạy - học, có tính đến đặc thù ở từng địa phương mở lớp, phát huy khả năng của người học.

Những thành tựu nêu trên cho thấy, Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chức danh tư pháp đầu tiên của Việt Nam có bề dày kinh nghiệm, nền tảng, uy tín, là địa chỉ đáng tin cậy trong đào tạo nghề luật, xứng đáng trở thành trung tâm lớn về đào tạo các chức danh tư pháp theo định hướng của Đảng và Nhà nước[5], không chỉ lớn ở quy mô và phạm vi đào tạo mà còn lớn về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tư pháp quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới
Ảnh do Học viện Tư pháp cung cấp.

2. Định hướng phát triển đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bước vào giai đoạn mới xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng, hùng cường của dân tộc[6], hoạt động đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp tại Học viện Tư pháp cần phải đổi mới, thay đổi để: (i) đáp ứng với đòi hỏi, yêu cầu giai đoạn mới, kỷ nguyên mới đặt ra; (ii) bảo đảm thực hiện được những nhiệm vụ cụ thể Đảng và Nhà nước giao để tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp[7]; (iii) đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo.

Những yêu cầu đòi hỏi về xây dựng nguồn nhân lực tư pháp trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đã được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, cơ bản gồm:

Một là, bảo đảm chuẩn đào tạo chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp. Xây dựng chuẩn đào tạo đối với các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp là một trong những khâu trọng yếu, giữ sứ mệnh là cơ sở định hướng cho việc thiết kế, đổi mới, phát triển các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu, nâng cao chất lượng đào tạo, cam kết trách nhiệm của cơ sở đào tạo nghề luật cho người học, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Do vậy, cần nghiên cứu, thực hiện chuẩn đào tạo các chương trình đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Hai là, xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình đào tạo mới đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật hiện nay; đặc biệt, chú trọng xây dựng và sớm triển khai thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về xây dựng chính sách, pháp luật.

Cần nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới, chuyên sâu về xây dựng pháp luật, pháp chế doanh nghiệp, thương mại quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu theo lĩnh vực pháp luật và theo kỹ năng nghiệp vụ đặc thù của các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp.

Ba là, ưu tiên phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, kinh nghiệm thực tiễn về pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế và giải quyết tranh chấp quốc tế; về pháp luật hiện đại, khoa học công nghệ và quản trị doanh nghiệp để triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị[8].

Trí tuệ nhân tạo (AI) tác động toàn diện tới ba trụ cột của hoạt động đào tạo (chương trình đào tạo, quá trình tổ chức giảng dạy - học tập và kiểm tra đánh giá) nên chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp đã trở thành nhu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng đào tạo. Đây chính là “kim chỉ nam” cho hoạt động đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp trong thời gian tới với những định hướng căn bản: (i) tăng cường về chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo; (ii) xây dựng môi trường đào tạo thân thiện với người học, với thị trường lao động, dịch vụ, hướng đến xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; (iii) tăng cường năng lực cạnh tranh của đội ngũ các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp tại thị trường dịch vụ pháp lý trong nước, khu vực và quốc tế, tích cực đóng góp cho công cuộc cải cách tư pháp và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để thực hiện được các định hướng trên, Học viện Tư pháp cần triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể trong đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp như sau: (i) đổi mới mô hình đào tạo nghề; đồng thời, định hướng đổi mới toàn diện nội dung trên cơ sở phát huy thế mạnh trong suốt hành trình kiến tạo, phát triển hoạt động đào tạo nghề. Hoạt động trọng tâm của Học viện Tư pháp là đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng, phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới[9] và hội nhập quốc tế; (ii) đổi mới các chương trình đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp theo hướng đa dạng hóa chương trình và hình thức tổ chức đáp ứng chuẩn đào tạo nghề.

Về trọng tâm, đổi mới chương trình đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp bảo đảm tính liên thông và hiện đại của chương trình đào tạo theo hướng: thứ nhất, xác định rõ yêu cầu của đổi mới là để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao; thứ hai, nhận diện đầy đủ về những vấn đề cần tiếp tục được đặt ra cho hoạt động đào tạo nghề luật trong thời gian tới trên cơ sở tổng kết ưu điểm, đánh giá hạn chế, xác định bối cảnh, chiến lược và tầm nhìn để phát triển đào tạo nghề các chức danh tư pháp ở Việt Nam; cần xây dựng chuẩn chung cho tất cả chương trình đào tạo nghề luật hiện hành; thứ ba, đổi mới nội dung chương trình đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, cụthể: đổi mới quy trình xây dựng, phát triển chương trình đào tạo; thống nhất cách thiết kế, cấu trúc các chương trình đào tạo theo hướng bám sát các nhóm kỹ năng nghề nghiệp đặc thù của từng chức danh trong thực tiễn hành nghề và tăng cường sự tự giác, năng lực tự học, tự nghiên cứu, chủ động trải nghiệm thực tiễn nghề nghiệp của người học; rà soát, chuẩn hóa đầu ra của chương trình đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp...; thứ tư, định hướng chất lượng đào tạo được đề cập ở khía cạnh quy hoạch và tuyển dụng các giảng viên, xây dựng triển khai các chương trình, các hình thức đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đầu tư toàn diện cơ sở vật chất cũng như các điều kiện đặc thù khác bảo đảm thực thi hiệu quả hoạt động đào tạo; thứ năm, phát triển đội ngũ giảng viên bảo đảm về số lượng và chất lượng, đặc biệt, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên về chuyên môn, trình độ sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, có chính sách thu hút, lựa chọn các giảng viên thỉnh giảng là các chức danh tư pháp giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề tham gia xây dựng tài liệu học tập và giảng dạy. Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực đầu tư nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên của Học viện Tư pháp; thứ sáu, xây dựng phương thức tổ chức đào tạo mới thông qua thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng AI vào hoạt động đào tạo, áp dụng và khai thác tối đa hiệu quả của chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo./.

PGS. TS. Nguyễn Minh Hằng

Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp

TS. Trần Minh Tiến

Trưởng Phòng Đào tạo và công tác học viên, Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp

[1]. Trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp: (i) lớn về số lượng các loại chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp được đào tạo; (ii) lớn về chất lượng và thương hiệu đào tạo (trong đó, chất lượng đào tạo được coi là khâu then chốt để khẳng định Học việc Tư pháp là trung tâm lớn nhất trong toàn quốc đào tạo các chức danh tư pháp).

[2]. Gồm các chức danh: thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, công chứng viên, chấp hành viên, đấu giá viên, thừa phát lại và thư ký Tòa án.

[3]. Cụ thể, tính đến ngày 05/6/2025, Học viện Tư pháp đã đào tạo được 340 học viên luật sư tập sự, trong đó có 333 học viên được tốt nghiệp; 56.868 học viên đào tạo nghề luật sư, trong đó có 47.007 học viên đã tốt nghiệp; 477 học viên đào tạo nghề luật sư theo chương trình chất lượng cao, trong đó có 272 học viên đã tốt nghiệp; 5.520 học viên đào tạo nghiệp vụ xét xử, trong đó có 5.511 học viên đã tốt nghiệp; 1.498 học viên đào tạo nghiệp vụ kiểm sát, trong đó có 1.478 học viên đã tốt nghiệp; 5.878 học viên đào tạo nghiệp vụ thi hành án, trong đó có 5.698 học viên đã tốt nghiệp; 76 học viên đào tạo chung nghiệp vụ thi hành án và thừa phát lại, trong đó có 70 học viên đã tốt nghiệp; 15.903 học viên đào tạo nghề công chứng, trong đó có 12.937 học viên đã tốt nghiệp; 97 học viên đào tạo nghề công chứng theo chương trình chất lượng cao, trong đó có 36 học viên đã tốt nghiệp; 148 học viên đào tạo lý lịch tư pháp, trong đó có 147 học viên đã tốt nghiệp; 1.906 học viên đào tạo đấu giá viên, trong đó có 1.632 học viên đã tốt nghiệp; 1.503 học viên đào tạo thừa phát lại, trong đó có 1.097 học viên đã tốt nghiệp; 540 học viên đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế, trong đó có 412 học viên đã tốt nghiệp; 99 học viên đào tạo thư ký Tòa án; 1.913 học viên đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên và luật sư, trong đó có 955 học viên đã tốt nghiệp; đào tạo cho Lào được 04 học viên đào tạo nghiệp vụ xét xử, 50 học viên theo chương trình công chứng, 30 học viên theo chương trình đào tạo chung thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư và 80 học viên theo chương trình nghiệp vụ thi hành án.

[4]. Học viện Tư pháp đã và đang tổ chức đào tạo nghề bổ trợ tư pháp ở gần 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

[5]. Điểm a khoản 3 Điều 1 Quyết định số 1155/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp.

[6]. Kỷ nguyên mới được hình dung trên ba phương diện chính: (i) tinh thần dân tộc và bản sắc văn hóa, với sự khẳng định giá trị và sự độc đáo của văn hóa Việt Nam trong bối cảnh của toàn cầu hóa, chuyển đổi sang kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế chia sẻ; (ii) sức mạnh tri thức và công nghệ nhằm phát huy trí tuệ người Việt thông qua giáo dục, sáng tạo công nghệ và chuyển đổi số để tạo động lực chính cho sự phát triển đất nước; (iii) hợp tác và kết nối toàn cầu để tận dụng tối ưu giá trị tích cực và hiệu quả từ thể chế, môi trường và các đối tác hợp tác quốc tế trong cả hai khu vực liên Chính phủ và phi Chính phủ.

[7]. Theo Quyết định số 1155/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tiếp tục phê duyệt đề án xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp (Quyết định số 1155/QĐ-TTg), Quyết định số 803/QĐ-BTP ngày 07/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Phát triển Học viện Tư pháp thành cơ sở có uy tín về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về pháp luật quốc tế cho các chức danh tư pháp và cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng” (Quyết định số 803/QĐ-BTP).

[8]. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trịvề đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

[9]. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ấn phẩm đặc biệt “Ngành Tư pháp - Tự hào truyền thống, vững bước tương lai”)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Công an xã ở khu vực biên giới

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Công an xã ở khu vực biên giới

Tóm tắt: Phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ cơ bản của quản lý nhà nước và là cầu nối giữa pháp luật với người dân. Trong giai đoạn hiện nay, khi yêu cầu về xây dựng Nhà nước pháp quyền và phát huy vai trò quản lý xã hội bằng pháp luật ngày càng cao, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng Công an xã càng đóng vai trò quan trọng. Bài viết nghiên cứu thực trạng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng Công an xã ở khu vực biên giới, xác định những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc gặp phải. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng Công an xã ở khu vực biên giới trong thời gian tới.
Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn ngành Tư pháp thành phố Huế đã triển khai thực hiện các mục tiêu với tinh thần vào cuộc “từ sớm, từ xa”, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ “hàng rào kỹ thuật” về các vấn đề pháp lý, nhất là lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển của thành phố Huế, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong bức tranh tổng thể phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tham mưu xây dựng thể chế, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc thông qua những hoạt động chuyên môn sâu, rộng và tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương.
Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Tóm tắt: Kết luận giám định tư pháp là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng, được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án, vụ việc, giúp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chứng minh tội phạm. Bài viết phân tích quy định của pháp luật và thực trạng tổ chức, hoạt động của đội ngũ giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp, từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng của đối tượng này nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan và hiệu quả trong hoạt động tố tụng.
Nguyên tắc áp dụng có đi có lại trong pháp luật tương trợ tư pháp và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam

Nguyên tắc áp dụng có đi có lại trong pháp luật tương trợ tư pháp và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam

Việc tương trợ tư pháp được cơ quan chức năng triển khai và áp dụng theo các điều ước quốc tế (song phương và đa phương) mà Việt Nam là thành viên, trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại.
Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Trong hoạt động tương trợ tư pháp (TTTP) giữa các quốc gia, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (được yêu cầu) ngoài việc áp dụng pháp luật nước mình, có phải áp dụng pháp luật nước ngoài hay không và điều kiện áp dụng ra sao là vấn đề luôn được đặt ra dưới khía cạnh tư pháp quốc tế, cũng như trong hoạt động tố tụng dân sự quốc tế nói chung.
Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Nhà xuất bản Tư pháp là cơ quan của Bộ Tư pháp, có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp, nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo dõi chúng tôi trên: