Thứ sáu 21/11/2025 10:45
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.

1. Vai trò của Trường Cao đẳng Luật miền Nam trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Với hơn 10 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã từng bước khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng pháp luật đáng tin cậy của khu vực phía Nam. Trường có trụ sở chính tại tỉnh Hậu Giang (nay là thành phố Cần Thơ) - cửa ngõ kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ với thành phố Cần Thơ, thuận lợi trong việc tiếp cận, tổ chức lớp học hoặc liên kết đào tạo tại chỗ.

Tính từ năm 2021 đến nay, Trường đã đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng cho hơn 3.000 học viên tại khu vực phía Nam. Trường đã và đang xây dựng nhiều chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, chuyên sâu theo hướng “đo ni đóng giày” cho từng địa phương hoặc đơn vị như: bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên cơ sở; nghiệp vụ hộ tịch; pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hành nghề môi giới bất động sản, về doanh nghiệp và đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương.

Thực hiện chức năng bồi dưỡng, chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp và các lớp bồi dưỡng thuộc chức năng, nhiệm vụ, Trường đã chủ động tổ chức, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức, phối hợp tuyển sinh và mở các lớp như: bồi dưỡng nghiệp vụ đăng ký và quản lý hộ tịch; bồi dưỡng kiến thức về hòa giải viên ở cơ sở cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tập huấn kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho các xã vùng dân tộc thiểu số… Trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho hòa giải viên cơ sở tại Sở Tư pháp một số tỉnh và các lớp trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trường còn đa dạng hóa công tác liên kết, phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyển sinh, đào tạo các lớp như: đại học luật, đại học ngôn ngữ Anh, đào tạo nghề luật sư, đào tạo nghề công chứng…

Đồng thời, Trường còn phối hợp tổ chức các lớp nghiệp vụ như: nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ kế toán trưởng; nghiệp vụ sư phạm dạy nghề; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, ngạch chuyên viên chính; bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng; bồi dưỡng kiến thức pháp luật hành nghề môi giới bất động sản[1]; bồi dưỡng kiến thức pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực, kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng…

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam
Ảnh do Trường Cao đẳng Luật miền Nam cung cấp.

2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Hiện, đa số các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã chú trọng đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế, tư pháp - hộ tịch, hòa giải viên, tổ hòa giải cơ sở… Trong những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng pháp luật ở khu vực phía Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của các địa phương được nâng cao, nhiều tỉnh, thành phố đã đưa nội dung đào tạo, bồi dưỡng pháp luật trở thành một phần trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hằng năm để có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho hòa giải viên cơ sở, công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch của địa phương... Sự tham gia tích cực của các trường, cơ sở đào tạo pháp luật như Trường Cao đẳng Luật miền Nam, Học viện Tư pháp và khoa luật của một số trường đại học đã triển khai nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng các chuyên đề thiết thực. Nhiều mô hình đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả được nhân rộng; một số tỉnh, thành phố đã mời giảng viên đến trực tiếp giảng dạy tại địa phương, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả thực hành.

Bên cạnh những kết quả bước đầu, thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam còn một số hạn chế sau:

(i) Việc triển khai đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật chưa thống nhất và đồng bộ, chất lượng không đồng đều giữa các địa phương. Ở một số địa phương, công tác này còn hình thức, chủ yếu theo đợt mà chưa thực sự gắn với nhu cầu cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Một số nơi còn bồi dưỡng theo hình thức đối phó, chưa sát thực tế, học viên học xong nhưng không vận dụng được kiến thức vào xử lý, giải quyết công việc.

(ii) Thiếu lực lượng chuyên gia, giảng viên tại chỗ. Nhiều địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, nguồn cán bộ pháp luật tại chỗ còn hạn chế về chuyên môn, năng lực tổ chức lớp bồi dưỡng. Bên cạnh đó, còn thiếu đội ngũ giảng viên pháp luật chuyên sâu tại chỗ, phụ thuộc vào giảng viên từ các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến tần suất tổ chức lớp học.

(iii) Chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và đơn vị sử dụng lao động; chương trình đào tạo, bồi dưỡng chưa sát thực tiễn, một số nội dung còn lý thuyết, thiếu tính ứng dụng, các lớp dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đi sâu, nghiên cứu pháp luật về thuế, hợp đồng, sở hữu trí tuệ - những vấn đề liên quan mật thiết đến hoạt động của doanh nghiệp.

(iv) Ứng dụng công nghệ còn hạn chế. Trong bối cảnh chuyển đổi số, nhiều địa phương chưa triển khai lớp học trực tuyến, chưa xây dựng được kho học liệu pháp lý mở, làm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng phụ thuộc vào phương pháp truyền thống, thiếu linh hoạt, khó tiếp cận với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, tăng cường phân cấp và đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng. Theo đó, Bộ Tư pháp và các Sở Tư pháp địa phương cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Hằng năm, đặt hàng cho Trường tổ chức theo nhu cầu cụ thể, tránh hình thức, dàn trải. Thiết kế chương trình bồi dưỡng “may đo” theo địa phương, các chương trình bồi dưỡng cần được xây dựng linh hoạt, theo hướng “đúng người - đúng nội dung - đúng bối cảnh địa phương”. Chẳng hạn, với tỉnh có nhiều tranh chấp đất đai (như Long An (nay sáp nhập vào tỉnh Tây Ninh), An Giang), cần tập trung vào kỹ năng hòa giải, áp dụng Luật Đất đai năm 2024, quy trình xử lý đơn, thư; với tỉnh có nhiều doanh nghiệp nhỏ (như Bình Dương (nay sáp nhập vào Thành phố Hồ Chí Minh), Đồng Nai), cần tập trung vào pháp luật về doanh nghiệp, lao động, thuế. Nghiên cứu, mở rộng hình thức “đào tạo đặt hàng” theo nhu cầu riêng của từng địa phương gắn với các tiêu chí chất lượng đầu ra cụ thể.

Hai là, Trường cần đẩy mạnh liên kết với các chuyên gia, giảng viên trường đại học, trung tâm trợ giúp pháp lý, luật sư tại địa phương để xây dựng đội ngũ cộng tác viên giảng dạy chất lượng cao. Phát triển đội ngũ giảng viên pháp luật cộng tác tại địa phương, xây dựng mạng lưới giảng viên pháp luật kiêm nhiệm từ luật sư, cán bộ tư pháp - hộ tịch, chuyên viên pháp chế doanh nghiệp, giảng viên đại học tại chỗ. Trường có thể tổ chức lớp “tập huấn giảng viên nguồn” để bảo đảm chất lượng giảng dạy, tăng cường tính thực tiễn, tiết kiệm chi phí di chuyển.

Ba là, hỗ trợ kinh phí ổn định từ ngân sách địa phương. Thay vì phụ thuộc vào nguồn học phí tự chi trả, cần có chính sách tài trợ bồi dưỡng pháp luật dài hạn cho cán bộ cấp xã, hòa giải viên... Đề xuất địa phương bố trí kinh phí ổn định hàng năm cho bồi dưỡng cán bộ pháp luật cấp xã, tổ hòa giải, cán bộ tiếp dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, huy động các tổ chức quốc tế, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp lớn cùng tham gia tài trợ chương trình đào tạo pháp luật mang tính cộng đồng.

Bốn là, thúc đẩy chuyển đổi số trong bồi dưỡng pháp luật. Tiếp tục phát triển nền tảng học tập số và kho học liệu pháp luật mở, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận học pháp luật dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi. Xây dựng nền tảng học tập trực tuyến (e-learning) chuyên về pháp luật, với các bài giảng tương tác, video mô phỏng tình huống, tài liệu pháp luật cập nhật. Phát triển ứng dụng di động cung cấp tài liệu pháp luật và bài kiểm tra nhỏ giúp cán bộ địa phương tự học mọi lúc, mọi nơi.

Với vị trí địa lý thuận lợi, đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm trong triển khai đa dạng chương trình đào tạo thực tiễn, Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong kết nối tri thức pháp luật với thực tiễn đời sống, góp phần đào tạo những cán bộ có chuyên môn sâu, nghiệp vụ giỏi; doanh nghiệp biết luật, hiểu luật và thực hiện đúng luật. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân, cùng chung tay xây dựng môi trường pháp luật minh bạch, hiện đại và thân thiện tại khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung./.

TS. Nguyễn Văn Phụng, ThS. Đặng Thị Ngọc Thi & ThS. Nguyễn Quỳnh Anh

Trường Cao đẳng Luật miền Nam, Bộ Tư pháp

[1]. 04 lớp bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản với 198 học viên, tổ chức các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành n ghề môi giới bất động sản với 337 thí sinh.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ấn phẩm đặc biệt “Ngành Tư pháp - Tự hào truyền thống, vững bước tương lai”)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện và cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh.
Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp. Bài viết phân tích thực trạng PBGDPL tại Việt Nam, đồng thời tiếp cận các mô hình chuyển đổi số tiên tiến trên thế giới, từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động PBGDPL trong nước theo hướng hiện đại và bền vững.

Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm vi rút gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người

Bài viết nghiên cứu những quy định của pháp luật về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV, kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian qua, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian tới.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Trong năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu đối với công tác thi hành án dân sự ngày càng cao, biên chế được giao giảm, số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống thi hành án dân sự, đến nay, kết quả thi hành xong về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi