Thứ sáu 30/05/2025 22:06
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.

1. Thực trạng thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

1.1. Thủ tục hành chính về Phiếu lý lịch tư pháp

Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định rõ ràng về thẩm quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, theo đó, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp: Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp: Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 cũng quy định về thủ tục, thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức. Hiện nay, Phiếu lý lịch tư pháp đang được cấp thông qua ba phương thức khác nhau gồm trực tiếp, bưu chính, trực tuyến và đang thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Thủ tục và thành phần hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã được đơn giản hóa tối đa. Đối với phương thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc qua bưu chính, cá nhân, cơ quan, tổ chức, chỉ cần nộp bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Căn cước/Hộ chiếu và Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (bỏ Sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú năm 2020). Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và qua ứng dụng VNeID, cá nhân, cơ quan, tổ chức không phải nộp bản sao giấy tờ tùy thân mà chỉ phải điền ba trường thông tin bắt buộc (họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi thường trú) tại Tờ khai tương tác yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; các thông tin khác sẽ được khai thác tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trường hợp không khai thác được thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân mới phải thực hiện khai đầy đủ thông tin.

Tính đến 31/12/2023, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp đã cấp 3.771.695 Phiếu lý lịch tư pháp, trong đó, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cấp 33.626 Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp cấp 3.738.069 Phiếu lý lịch tư pháp. Trong năm 2023, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 63 Sở Tư pháp đã cấp 1.158.575 Phiếu lý lịch tư pháp (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022). Một số địa phương có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng rất cao như Hà Nội (tăng 150%), Bình Định (tăng 33%), Quảng Ninh (tăng 30%)... Trong bối cảnh nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất của Sở Tư pháp còn hạn chế thì việc tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ đã gây tình trạng quá tải cho bộ phận làm công tác lý lịch tư pháp tại các địa phương.

1.2. Thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Hiện nay, có 154 thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, trong đó, có 06 thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp, còn 138 thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của 15 lĩnh vực, bao gồm: (i) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực khoa học công nghệ (09 thủ tục hành chính); (ii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực ngoại giao (04 thủ tục hành chính); (iii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực nội vụ (15 thủ tục hành chính); (iv) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (02 thủ tục hành chính); (v) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực tài chính (28 thủ tục hành chính); (vi) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (02 thủ tục hành chính); (vii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực tư pháp (28 thủ tục hành chính); (viii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực xây dựng (02 thủ tục hành chính); (ix) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực y tế (08 thủ tục hành chính); (x) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực ngân hàng nhà nước (19 thủ tục hành chính); (xi) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch (03 thủ tục hành chính); (xii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội (19 thủ tục hành chính); (xiii) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực công an (05 thủ tục hành chính); (xiv) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực quốc phòng (02 thủ tục hành chính); (xv) Thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải (03 thủ tục hành chính).

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu phục vụ mục đích tiến hành tố tụng, quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Tuy nhiên, hiện nay, do nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về Phiếu lý lịch tư pháp và pháp luật về lý lịch tư pháp chưa đầy đủ nên các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 mà chủ yếu yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước theo yêu cầu của Đảng và Chính phủ đề ra, công cuộc cải cách tổng thể nền hành chính quốc gia nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả hoạt động có liên quan đến thủ tục hành chính nhà nước, trong đó có công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cho công dân, cơ quan, tổ chức. Đảng và Nhà nước ta xem cải cách thủ tục hành chính là là khâu quan trọng của quá trình cải cách nền hành chính nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 đã đưa ra mục tiêu: “Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau”; đồng thời chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có Phiếu lý lịch tư pháp cũng được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuân lợi cho người dân, doanh nghiệp, theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; các cơ quan nhà nước chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp, không yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp”.

Để khắc phục tình trạng bất cập trong tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân, cần thiết phải hiểu đúng các quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 về Phiếu lý lịch tư pháp, để từ đó có những đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp cho phù hợp, khả thi.

Vì vậy, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp đòi hỏi phải bảo đảm các yếu tố sau:

Một là, cần rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính cần được đánh giá kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và phát huy hiệu quả trên thực tế. Đồng thời, các bộ, ngành có thủ tục hành chính đánh giá về sự cần thiết hay không cần thiết của Phiếu lý lịch tư pháp trong thủ tục hành chính ở các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và về tính khả thi của phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp.

Hai là, đơn giản hóa thủ tục hành chính có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp theo hướng, thay vì yêu cầu người dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp, trong trường hợp cần xác minh thêm thông tin, cơ quan, tổ chức tự yêu cầu cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc yêu cầu cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp để hoàn thiện hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Ba là, bổ sung quy định về giá trị sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tại Kho dữ liệu cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên các ứng dụng có thủ tục hành chính./.

Nguyễn Hồng Linh

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 2 (Số 405), tháng 5/2024)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 19/01/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 87/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm