![]() |
| Toàn cảnh phiên họp. |
Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo trao đổi tại phiên họp, đồng chí Lê Tuấn Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 06 điều và 04 phụ lục, điều chỉnh việc cắt giảm/thay thế thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính bằng việc khai thác hoặc sử dụng thông tin tương ứng từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Trong đó, các nội dung về nguyên tắc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (Điều 2); cắt giảm, thay thế thông tin trong thành phần hồ sơ thủ tục hành chính đã có dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu (Điều 3); thông tin trên cơ sở dữ liệu được khai thác và sử dụng thay thế thành phần hồ sơ thủ tục hành chính (Điều 4) và tổ chức thi hành tại (Điều 5) đã quy định cụ thể các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm việc sử dụng dữ liệu thay thế thành phần hồ sơ, cắt giảm thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, bãi bỏ thủ tục hành chính được khả thi.
![]() |
| Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Lê Tuấn Phong trao đổi tại phiên họp. |
Mặt khác, ngoài 17 loại giấy tờ được xác định có thể sử dụng dữ liệu để thay thế, dự thảo Nghị quyết cũng quy định nguyên tắc "mở" đối với việc sử dụng dữ liệu thay thế cho các loại giấy tờ khác khi các cơ sở dữ liệu này đáp ứng yêu cầu "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung", cụ thể: Đối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành không thuộc quy định từ khoản 1 đến khoản 9 Điều 4 dự thảo Nghị quyết, sau khi hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc, người đề nghị giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin để thay thế cho các loại thông tin, thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm công bố thủ tục hành chính để thực hiện.
![]() |
| Đại biểu trao đổi tại phiên họp. |
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã trao đổi, thảo luận và cho ý kiến đối với một số nội dung của dự thảo Nghị quyết. Theo đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần bổ sung Luật Giao dịch điện tử năm 2023 vào phần căn cứ pháp lý tại dự thảo Tờ trình để làm cơ sở cho việc ban hành Nghị quyết; rà soát danh mục cơ sở dữ liệu thay thế bản giấy bảo đảm "đúng - đủ - sạch - sống", đồng thời làm rõ, thống nhất tên gọi của các loại giấy tờ tại Điều 4 dự thảo Nghị quyết như bảo hiểm thất nghiệp, bằng lái xe, đăng ký kinh doanh... với các văn bản quy phạm pháp luật; ngoài ra, nghiên cứu bổ sung 01 điều quy định việc kết nối, khai thác, lưu trữ dữ liệu và 01 điều về trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc công bố công khai thủ tục hành chính sau khi hoàn thành tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính. Về tên gọi của Nghị quyết, có đại biểu cho rằng, cần lược bỏ cụm "xử lý khó khăn, vướng mắc" để bảo đảm phản ánh đúng với thực tế. Đối với khoản 1 Điều 5 dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị bổ sung cụm "theo quy định tại Nghị định số 278/2025/NĐ-CP ngày 22/10/2025 của Chính phủ quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị".
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận phiên họp. |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cơ quan chủ trì soạn thảo. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả rà soát cũng như căn cứ, cơ sở đề xuất việc cắt giảm, đơn giản hóa danh mục thủ tục hành chính được nêu tại các phụ lục. Đối với các thủ tục chưa được bổ sung, cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp với bộ, ngành rà soát kỹ lưỡng và cân nhắc bổ sung điều khoản "mở" nhằm tạo sự chủ động cho các cơ quan trong việc rà soát và công bố thủ tục hành chính. Về dự thảo Nghị quyết, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định mang tính ràng buộc trách nhiệm đối với các bộ, ngành; quy định cụ thể hơn trách nhiệm các cơ quan chủ quản, các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương trong việc hoàn thành tái cấu trúc thủ tục hành chính...