Thứ sáu 04/07/2025 16:38
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện và cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật

Với vai trò, trách nhiệm thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh Lai Châu, Sở Tư pháp đã chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ trong lĩnh vực cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được Ủy ban nhân dân tỉnh xác định là nhiệm vụ then chốt, mang tính đột phá trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng, cụ thể hóa các Nghị quyết của Trung ương và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cũng như phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Tư pháp đã thường xuyên hướng dẫn, theo dõi tiến độ, đôn đốc các cơ quan được giao xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đó giúp các cơ quan nâng cao tính chủ động, kịp thời trong công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, chính quyền cấp tỉnh đã ban hành 368 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó: 100 nghị quyết của Hội đồng nhân dân, 268 quyết định của Ủy ban nhân dân; chính quyền cấp huyện ban hành 119 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó: 03 nghị quyết của Hội đồng nhân dân, 116 quyết định của Ủy ban nhân dân; chính quyền cấp xã ban hành 32 quyết định quy phạm pháp luật.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, trong nhiệm kỳ vừa qua Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 04 văn bản quy phạm pháp luật, trực tiếp thực hiện thẩm định 428 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (đạt 100%), tham gia ý kiến vào gần 1.000 lượt dự thảo văn bản các loại, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật, đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, công tác tham mưu xây dựng, ban hành văn bản pháp luật của tỉnh có chuyển biến mạnh mẽ, đã dần đi vào nề nếp; hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh từng bước được hoàn thiện, góp phần bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.

Tăng cường kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản pháp luật

Song song với công tác xây dựng văn bản, Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Trong nhiệm kỳ, Sở đã thực hiện kiểm tra 119/119 văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố ban hành và tự kiểm tra 100% các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

Công tác rà soát văn bản cũng được chú trọng thực hiện thường xuyên, hoàn thành công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019 - 2023 ở tỉnh và cấp huyện. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện các đợt rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề, theo ngành, lĩnh vực, điển hình như: Rà soát chuyên đề về các Chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06; tổng rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn; tổng rà soát văn bản quy phạm pháp luật chịu tác động theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 (theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp)…

Việc xử lý văn bản không phù hợp pháp luật đã được thực hiện ngày càng nghiêm túc, hiệu quả hơn. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện xử lý 07 văn bản theo kết luận kiểm tra và kiến nghị của Bộ Tư pháp đảm bảo kịp thời, đúng quy trình.

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu tổ chức Tọa đàm

Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật

Nhằm đưa pháp luật đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai việc thi hành pháp luật đã được tiến hành thường xuyên, triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Tư pháp đã tổ chức thành công 16 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật quan trọng, tổ chức được trên 36 nghìn buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với gần 2,5 triệu lượt người tham gia.

Công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thi hành pháp luật luôn được quan tâm chú trọng triển khai thực hiện. Hằng năm, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các kế hoạch về công tác pháp chế, theo dõi thi hành pháp luật, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thực hiện kiểm tra về công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong nhiều lĩnh vực trọng tâm, liên ngành như: Đất đai, công thương, các chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác cải cách thể chế của tỉnh Lai Châu vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như:

(i) Chất lượng một số dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do một số cơ quan, đơn vị tham mưu chưa đảm bảo thu cầu.

(ii) Mặc dù các quy định eo yêpháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc đã được rà soát, phát hiện nhưng việc xử lý có văn bản còn chưa kịp thời, chưa triệt để và chưa thực sự kết nối hiệu quả giữa kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật với hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Do số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngày càng nhiều, nội dung văn bản phức tạp trong khi nguồn lực đầu tư cho các công tác này tại một số cơ quan chưa thực sự tương xứng, chưa phù hợp với đặc trưng công việc, yêu cầu nhiệm vụ.

Lãnh đạo một số cơ quan chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng như chưa nhận thức thật sự đầy đủ về nội dung, yêu cầu của công tác xây dựng, cải cách thể chế. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc xử lý kết quả rà soát văn bản đối với các nội dung mang tính liên ngành còn chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trong thời gian tới

Để công tác hoàn thiện, cải cách thể chế ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng thực tiễn và yêu cầu đặt ra trong thời gian tới, Sở Tư pháp xin đề xuất một số nhóm giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, thống nhất nhận thức, chỉ đạo các cơ quan đơn vị về vị trí, vai trò của công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo quy định, gắn với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật.

Hai là, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, trong đó bảo đảm xác định rõ việc rà soát văn bản là trách nhiệm phải được tiến hành thường xuyên, chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương.

Ba là, chú trọng, lồng ghép hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng nhằm phát hiện tối đa “từ sớm, từ xa” các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc khoảng trống pháp luật sau khi ban hành.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng, tính ổn định của đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật; đồng thời, cần quan tâm đầu tư kinh phí, bảo đảm các điều kiện cần thiết phục vụ công tác xây dựng pháp luật nói chung và rà soát, xử lý kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật nói riêng.

Trong bối cảnh chung của đất nước, của tỉnh, ngành Tư pháp sẽ có những thời cơ, thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức, song với bề dày truyền thống của ngành, mỗi cán bộ, công chức của Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến để Sở tiếp tục khẳng định được vị thế, vai trò của mình, xứng đáng là cơ quan “gác cổng” về pháp luật đáng tin cậy ở địa phương./.

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp. Bài viết phân tích thực trạng PBGDPL tại Việt Nam, đồng thời tiếp cận các mô hình chuyển đổi số tiên tiến trên thế giới, từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động PBGDPL trong nước theo hướng hiện đại và bền vững.

Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm vi rút gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người

Bài viết nghiên cứu những quy định của pháp luật về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV, kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian qua, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian tới.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Trong năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu đối với công tác thi hành án dân sự ngày càng cao, biên chế được giao giảm, số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống thi hành án dân sự, đến nay, kết quả thi hành xong về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, Cục Đăng ký quốc gia về giao dịch bảo đảm đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm, đặc biệt, trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói chung và đăng ký trực tuyến biện pháp bảo đảm nói riêng là một trong những mục tiêu cơ bản của chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành

Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm là đơn vị thuộc Bộ Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm; thực hiện các dịch vụ công về đăng ký, cung cấp thông tin biện pháp bảo đảm và giao dịch, tài sản khác theo thẩm quyền.
Quy trình nghiệp vụ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm áp dụng tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản

Quy trình nghiệp vụ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm áp dụng tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản

Quy trình nghiệp vụ này được áp dụng đối với hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm thuộc thẩm quyền của Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp (sau đây gọi là Trung tâm Đăng ký) theo quy định của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm và pháp luật khác liên quan.
Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm

Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm

Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm
Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Quảng Trị

Quảng Trị là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, anh dũng, đồng thời là nơi chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh nên số lượng đối tượng chính sách rất lớn. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống xâm lược đã có hàng vạn người con của quê hương đã chiến đấu và anh dũng hy sinh; rất nhiều đồng bào, chiến sĩ bị địch bắt, chịu tra tấn, tù đày. Công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và gia đình có công với Tổ quốc là vô cùng to lớn.
Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật[1]

Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật[1]

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Để đạt được những kết quả này, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng công an nhân dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay cần quan tâm ở Hậu Giang

Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay cần quan tâm ở Hậu Giang

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được xem là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân - mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PBGDPL, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác này.

Xử lý tiền thi hành án thế nào cho đúng quy định pháp luật?

Từ thực tiễn áp dụng pháp luật trong xử việc xử lý và phân phối tiền thi hành án, tác giả phân tích những quan điểm khác nhau về áp dụng quy định chuyển tiếp của Nghị định số 33/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2020 của Chính phủ.
Thực tiễn áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội tại Thành phố Hà Nội và giải pháp hoàn thiện

Thực tiễn áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội tại Thành phố Hà Nội và giải pháp hoàn thiện

Bài viết về một số bất cập trong quy định pháp luật về hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về vấn đề này, góp phần bảo vệ quyền lợi của trẻ em, đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Phân cấp, ủy quyền trong một số lĩnh vực tư pháp từ thực tiễn tỉnh Bình Dương

Bài viết tập trung phân tích và đưa ra một số gợi mở để tiếp tục triển khai một cách hiệu quả việc phân cấp, ủy quyền trong một số lĩnh vực tư pháp qua thực tiễn tỉnh Bình Dương.

Theo dõi chúng tôi trên:

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm