Thứ bảy 22/11/2025 14:12
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị truyền thông về trợ giúp pháp lý và phổ biến pháp luật cho người có công.

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, trợ giúp viên pháp lý là một trong những người thực hiện trợ giúp pháp lý. Khác với luật sư, người đại diện, bào chữa viên nhân dân, trợ giúp viên pháp lý là viên chức thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước của Sở Tư pháp, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm và cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý.

Trợ giúp viên pháp lý có trách nhiệm thực hiện tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng miễn phí cho các đối tượng theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Truyền thông về Luật Trợ giúp pháp lý và pháp luật liên quan đến trẻ em.

Nhiều người dân chưa kịp thích nghi với cách thức tiếp cận dịch vụ pháp lý tại nơi ở mới

Việc tổ chức lại chính quyền địa phương còn hai cấp từ ngày 01/7/2025 theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2024 và Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng với yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, đang đặt ra nhiều thách thức đối với tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó, đội ngũ trợ giúp viên pháp lý cũng đang đối diện với một số khó khăn, thách thức tiêu biểu như:

"Khoảng trống" phối hợp trong hệ thống hành chính mới: Việc bãi bỏ cấp chính quyền địa phương ở quận, huyện kéo theo sự giải thể các Phòng Tư pháp - vốn là đầu mối quan trọng trong hỗ trợ, phối hợp và triển khai công tác trợ giúp pháp lý. Trong khi đó, bộ phận tư pháp cấp xã/phường chưa được trang bị đầy đủ về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt trong việc tổ chức truyền thông pháp luật và xử lý các vụ việc phức tạp tại địa phương. Điều này tạo ra "khoảng trống" phối hợp đáng kể giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước với cấp cơ sở.

Biến động địa giới hành chính và thay đổi thói quen tiếp cận pháp luật của người dân: Việc sáp nhập, nâng cấp đơn vị hành chính (như chuyển từ xã lên phường) làm thay đổi phương thức quản lý và cung cấp dịch vụ công. Nhiều người dân chưa kịp thích nghi với cách thức tiếp cận dịch vụ pháp lý tại nơi ở mới, làm gia tăng nguy cơ bỏ sót đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý. Trợ giúp viên pháp lý phải chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để kịp thời thông tin, hướng dẫn, bảo đảm đúng và đủ đối tượng được thụ hưởng chính sách pháp luật.

Thách thức từ quá trình chuyển đổi số: Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển chính quyền số và đô thị thông minh, đòi hỏi đội ngũ trợ giúp viên pháp lý phải nhanh chóng làm chủ các công cụ công nghệ như Cổng dịch vụ công Thành phố, phần mềm quản lý vụ việc trợ giúp pháp lý, hệ thống số hóa hồ sơ và tư vấn trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều trợ giúp viên pháp lý chưa được tập huấn bài bản về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, dẫn đến "lúng túng" trong thao tác, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ pháp lý.

Sự cạnh tranh với dịch vụ pháp lý thương mại: Trên địa bàn Hà Nội có nhiều văn phòng luật, trung tâm tư vấn pháp luật tư nhân hoạt động mạnh mẽ, thường xuyên quảng bá dịch vụ trên các nền tảng số như mạng xã hội (Zalo, Facebook, Google...). Trong khi đó, hoạt động trợ giúp pháp lý Nhà nước lại chưa được truyền thông đầy đủ và rõ ràng, khiến người dân dễ nhầm lẫn giữa dịch vụ pháp lý miễn phí của Nhà nước và dịch vụ pháp lý có thu phí được tiếp thị miễn phí ban đầu.

Khối lượng vụ việc pháp lý phức tạp, yêu cầu chuyên môn cao: Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về số lượng tranh chấp đất đai, dân sự, thừa kế, khiếu nại hành chính... Điều này đòi hỏi trợ giúp viên pháp lý phải thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật mới như pháp luật về đất đai, pháp luật về hộ tịch, pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương… Đồng thời, cần có kỹ năng truyền đạt dễ hiểu, gần gũi để người dân nắm bắt, hiểu đúng và thực hiện đúng pháp luật.

Chính sách đãi ngộ chưa phù hợp với đặc thù công việc: Chế độ phụ cấp, thù lao, hỗ trợ công tác cho trợ giúp viên pháp lý hiện chưa tương xứng với tính chất công việc nặng nề, nhất là trong các hoạt động truyền thông pháp luật tại cơ sở ở những địa bàn xa trung tâm như Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa. Việc di chuyển nhiều, điều kiện làm việc hạn chế nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ kịp thời đã phần nào ảnh hưởng đến động lực làm việc và sự gắn bó lâu dài của đội ngũ này.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị triển khai của Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Bộ Tư pháp đã triển khai Đề án “Nâng cao vai trò, hiện đại hóa, phát triển trợ giúp pháp lý đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đồng thời đưa ra giải pháp “xây dựng đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng bảo đảm cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý có chất lượng, nhất là trong tố tụng tư pháp” để thực hiện. Để đạt được mục tiêu đề ra, trên cơ sở thực tiễn công tác, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

(i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về trợ giúp pháp lý theo hướng đồng bộ, cụ thể, tránh chồng chéo và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong phối hợp thực hiện.

(ii) Tăng cường nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý: Rà soát bổ sung biên chế hợp lý; quy định rõ tiêu chuẩn tuyển dụng, bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu để bảo đảm chất lượng dịch vụ pháp lý trong bối cảnh mới.

(iii) Xây dựng cơ chế đãi ngộ phù hợp: Nghiên cứu đề xuất các chế độ phụ cấp thâm niên, công tác phí, hỗ trợ công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý tại cơ sở, đặc biệt tại vùng khó khăn nhằm thu hút lực lượng trẻ, có năng lực gắn bó lâu dài với công tác trợ giúp pháp lý.

(iv) Đẩy mạnh truyền thông đa kênh: Phổ biến sâu rộng Luật Trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý đến mọi tầng lớp nhân dân qua Đài Phát thanh, truyền hình Hà Nội, hệ thống loa phường, cổng thông tin điện tử, ứng dụng iHaNoi…, tăng cường khả năng nhận diện và tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị truyền thông dưới hình thức phiên tòa giả định.

(v) Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý và chính quyền cấp xã: Xây dựng quy chế phối hợp cụ thể để hỗ trợ tiếp cận thông tin người dân thuộc diện được trợ giúp pháp lý, phối hợp trong truyền thông pháp luật và xử lý vụ việc tại cơ sở.

(vi) Tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số chuyên sâu: Đào tạo kỹ năng sử dụng Cổng dịch vụ công, phần mềm quản lý vụ việc, lưu trữ hồ sơ điện tử, tư vấn pháp lý trực tuyến... theo phương thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, có tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật sau tập huấn, giúp trợ giúp viên pháp lý nâng cao hiệu quả làm việc, thích ứng tốt với yêu cầu chuyển đổi số.

ThS.TGVPL. Nguyễn Thị Thanh Xuân

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện và cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh.
Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp. Bài viết phân tích thực trạng PBGDPL tại Việt Nam, đồng thời tiếp cận các mô hình chuyển đổi số tiên tiến trên thế giới, từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động PBGDPL trong nước theo hướng hiện đại và bền vững.

Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm vi rút gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người

Bài viết nghiên cứu những quy định của pháp luật về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV, kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian qua, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian tới.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Trong năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu đối với công tác thi hành án dân sự ngày càng cao, biên chế được giao giảm, số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống thi hành án dân sự, đến nay, kết quả thi hành xong về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Theo dõi chúng tôi trên: