Thứ tư 08/10/2025 01:30
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị truyền thông về trợ giúp pháp lý và phổ biến pháp luật cho người có công.

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, trợ giúp viên pháp lý là một trong những người thực hiện trợ giúp pháp lý. Khác với luật sư, người đại diện, bào chữa viên nhân dân, trợ giúp viên pháp lý là viên chức thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước của Sở Tư pháp, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm và cấp thẻ trợ giúp viên pháp lý.

Trợ giúp viên pháp lý có trách nhiệm thực hiện tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng miễn phí cho các đối tượng theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Truyền thông về Luật Trợ giúp pháp lý và pháp luật liên quan đến trẻ em.

Nhiều người dân chưa kịp thích nghi với cách thức tiếp cận dịch vụ pháp lý tại nơi ở mới

Việc tổ chức lại chính quyền địa phương còn hai cấp từ ngày 01/7/2025 theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2024 và Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng với yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, đang đặt ra nhiều thách thức đối với tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó, đội ngũ trợ giúp viên pháp lý cũng đang đối diện với một số khó khăn, thách thức tiêu biểu như:

"Khoảng trống" phối hợp trong hệ thống hành chính mới: Việc bãi bỏ cấp chính quyền địa phương ở quận, huyện kéo theo sự giải thể các Phòng Tư pháp - vốn là đầu mối quan trọng trong hỗ trợ, phối hợp và triển khai công tác trợ giúp pháp lý. Trong khi đó, bộ phận tư pháp cấp xã/phường chưa được trang bị đầy đủ về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt trong việc tổ chức truyền thông pháp luật và xử lý các vụ việc phức tạp tại địa phương. Điều này tạo ra "khoảng trống" phối hợp đáng kể giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước với cấp cơ sở.

Biến động địa giới hành chính và thay đổi thói quen tiếp cận pháp luật của người dân: Việc sáp nhập, nâng cấp đơn vị hành chính (như chuyển từ xã lên phường) làm thay đổi phương thức quản lý và cung cấp dịch vụ công. Nhiều người dân chưa kịp thích nghi với cách thức tiếp cận dịch vụ pháp lý tại nơi ở mới, làm gia tăng nguy cơ bỏ sót đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý. Trợ giúp viên pháp lý phải chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để kịp thời thông tin, hướng dẫn, bảo đảm đúng và đủ đối tượng được thụ hưởng chính sách pháp luật.

Thách thức từ quá trình chuyển đổi số: Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển chính quyền số và đô thị thông minh, đòi hỏi đội ngũ trợ giúp viên pháp lý phải nhanh chóng làm chủ các công cụ công nghệ như Cổng dịch vụ công Thành phố, phần mềm quản lý vụ việc trợ giúp pháp lý, hệ thống số hóa hồ sơ và tư vấn trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều trợ giúp viên pháp lý chưa được tập huấn bài bản về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, dẫn đến "lúng túng" trong thao tác, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ pháp lý.

Sự cạnh tranh với dịch vụ pháp lý thương mại: Trên địa bàn Hà Nội có nhiều văn phòng luật, trung tâm tư vấn pháp luật tư nhân hoạt động mạnh mẽ, thường xuyên quảng bá dịch vụ trên các nền tảng số như mạng xã hội (Zalo, Facebook, Google...). Trong khi đó, hoạt động trợ giúp pháp lý Nhà nước lại chưa được truyền thông đầy đủ và rõ ràng, khiến người dân dễ nhầm lẫn giữa dịch vụ pháp lý miễn phí của Nhà nước và dịch vụ pháp lý có thu phí được tiếp thị miễn phí ban đầu.

Khối lượng vụ việc pháp lý phức tạp, yêu cầu chuyên môn cao: Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về số lượng tranh chấp đất đai, dân sự, thừa kế, khiếu nại hành chính... Điều này đòi hỏi trợ giúp viên pháp lý phải thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật mới như pháp luật về đất đai, pháp luật về hộ tịch, pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương… Đồng thời, cần có kỹ năng truyền đạt dễ hiểu, gần gũi để người dân nắm bắt, hiểu đúng và thực hiện đúng pháp luật.

Chính sách đãi ngộ chưa phù hợp với đặc thù công việc: Chế độ phụ cấp, thù lao, hỗ trợ công tác cho trợ giúp viên pháp lý hiện chưa tương xứng với tính chất công việc nặng nề, nhất là trong các hoạt động truyền thông pháp luật tại cơ sở ở những địa bàn xa trung tâm như Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa. Việc di chuyển nhiều, điều kiện làm việc hạn chế nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ kịp thời đã phần nào ảnh hưởng đến động lực làm việc và sự gắn bó lâu dài của đội ngũ này.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị triển khai của Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Bộ Tư pháp đã triển khai Đề án “Nâng cao vai trò, hiện đại hóa, phát triển trợ giúp pháp lý đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đồng thời đưa ra giải pháp “xây dựng đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng bảo đảm cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý có chất lượng, nhất là trong tố tụng tư pháp” để thực hiện. Để đạt được mục tiêu đề ra, trên cơ sở thực tiễn công tác, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

(i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về trợ giúp pháp lý theo hướng đồng bộ, cụ thể, tránh chồng chéo và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong phối hợp thực hiện.

(ii) Tăng cường nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý: Rà soát bổ sung biên chế hợp lý; quy định rõ tiêu chuẩn tuyển dụng, bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu để bảo đảm chất lượng dịch vụ pháp lý trong bối cảnh mới.

(iii) Xây dựng cơ chế đãi ngộ phù hợp: Nghiên cứu đề xuất các chế độ phụ cấp thâm niên, công tác phí, hỗ trợ công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý tại cơ sở, đặc biệt tại vùng khó khăn nhằm thu hút lực lượng trẻ, có năng lực gắn bó lâu dài với công tác trợ giúp pháp lý.

(iv) Đẩy mạnh truyền thông đa kênh: Phổ biến sâu rộng Luật Trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý đến mọi tầng lớp nhân dân qua Đài Phát thanh, truyền hình Hà Nội, hệ thống loa phường, cổng thông tin điện tử, ứng dụng iHaNoi…, tăng cường khả năng nhận diện và tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí.

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số
Hội nghị truyền thông dưới hình thức phiên tòa giả định.

(v) Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý và chính quyền cấp xã: Xây dựng quy chế phối hợp cụ thể để hỗ trợ tiếp cận thông tin người dân thuộc diện được trợ giúp pháp lý, phối hợp trong truyền thông pháp luật và xử lý vụ việc tại cơ sở.

(vi) Tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số chuyên sâu: Đào tạo kỹ năng sử dụng Cổng dịch vụ công, phần mềm quản lý vụ việc, lưu trữ hồ sơ điện tử, tư vấn pháp lý trực tuyến... theo phương thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, có tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật sau tập huấn, giúp trợ giúp viên pháp lý nâng cao hiệu quả làm việc, thích ứng tốt với yêu cầu chuyển đổi số.

ThS.TGVPL. Nguyễn Thị Thanh Xuân

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện và cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh.
Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Những vấn đề cần giải quyết khi chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu để đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp. Bài viết phân tích thực trạng PBGDPL tại Việt Nam, đồng thời tiếp cận các mô hình chuyển đổi số tiên tiến trên thế giới, từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động PBGDPL trong nước theo hướng hiện đại và bền vững.

Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm vi rút gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người

Bài viết nghiên cứu những quy định của pháp luật về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV, kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian qua, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV thời gian tới.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Trong năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, yêu cầu đối với công tác thi hành án dân sự ngày càng cao, biên chế được giao giảm, số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống thi hành án dân sự, đến nay, kết quả thi hành xong về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, Cục Đăng ký quốc gia về giao dịch bảo đảm đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm, đặc biệt, trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói chung và đăng ký trực tuyến biện pháp bảo đảm nói riêng là một trong những mục tiêu cơ bản của chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành

Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm là đơn vị thuộc Bộ Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm; thực hiện các dịch vụ công về đăng ký, cung cấp thông tin biện pháp bảo đảm và giao dịch, tài sản khác theo thẩm quyền.
Quy trình nghiệp vụ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm áp dụng tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản

Quy trình nghiệp vụ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm áp dụng tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản

Quy trình nghiệp vụ này được áp dụng đối với hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm thuộc thẩm quyền của Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp (sau đây gọi là Trung tâm Đăng ký) theo quy định của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm và pháp luật khác liên quan.
Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm

Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm

Tiếp nhận Hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm
Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Quy trình hướng dẫn đăng ký trực tiếp

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Quảng Trị

Quảng Trị là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, anh dũng, đồng thời là nơi chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh nên số lượng đối tượng chính sách rất lớn. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống xâm lược đã có hàng vạn người con của quê hương đã chiến đấu và anh dũng hy sinh; rất nhiều đồng bào, chiến sĩ bị địch bắt, chịu tra tấn, tù đày. Công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và gia đình có công với Tổ quốc là vô cùng to lớn.
Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật[1]

Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật[1]

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Để đạt được những kết quả này, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng công an nhân dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi