Thứ bảy 02/08/2025 19:45
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.

Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý

Thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý là quá trình xem xét, nhận xét, kết luận về nội dung, hình thức, quy trình thực hiện và kết quả của vụ việc trợ giúp pháp lý nhằm bảo đảm hoạt động trợ giúp pháp lý được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

Theo Điều 40 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2027 quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, trong bối cảnh sắp xếp thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương, đồng thời bảo đảm sự quản lý thống nhất, thông suốt của trung ương, ngày 11/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP), theo đó, việc tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 40 của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (theo Điều 26 Nghị định số 121/2025/NĐ-CP), áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.

Theo Thông tư số 09/2025/TT-BTP ngày 16/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu trong lĩnh vực tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố sẽ giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định pháp luật.

Theo đó, Sở Tư pháp có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố thực hiện quản lý và tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc tham gia tố tụng, vụ việc đại diện ngoài tố tụng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng để xác định vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng thành công của các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi toàn quốc.

Sở Tư pháp có trách nhiệm quản lý và tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc tham gia tố tụng, chất lượng vụ việc đại diện ngoài tố tụng, đánh giá hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng để xác định vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng thành công của các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa phương.

Có thể mời các trợ giúp viên pháp lý, luật sư có kinh nghiệm, chuyên gia pháp luật tham gia đánh giá hoặc tư vấn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý phức tạp

Việc thẩm định, đánh giá chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định cụ thể tại: Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2018; Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý; Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2021; Thông tư số 09/2022/TT-BTP ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp bãi bỏ một số nội dung tại các thông tư trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023.

Để thuận tiện trong quá trình triển khai, áp dụng, ngày 03/02/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Văn bản hợp nhất thông tư hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý số 302/VBHN-BTP hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý của Bộ Tư pháp.

Theo đó, việc đánh giá chất lượng, hiệu quả vụ việc dựa trên một trong các căn cứ: (i) Theo chương trình, kế hoạch đánh giá chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý; (ii) Vụ việc đã được tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý thẩm định chất lượng, đánh giá hiệu quả bị phản ánh, kiến nghị với Sở Tư pháp vì cho rằng vụ việc trợ giúp pháp lý chưa bảo đảm chất lượng, hiệu quả; (iii) Các vụ việc khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý tại địa phương.

Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả vụ việc dựa trên một trong các căn cứ: (i) Theo chương trình, kế hoạch đánh giá chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý; (ii) Vụ việc đã được tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý thẩm định chất lượng, đánh giá hiệu quả bị phản ánh, kiến nghị với Sở Tư pháp vì cho rằng vụ việc trợ giúp pháp lý chưa bảo đảm; (iii) Các vụ việc khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý tại địa phương.

Kế hoạch đánh giá chất lượng, trong đó xác định rõ phạm vi; tỷ lệ vụ việc, bảo đảm người thực hiện trợ giúp pháp lý có vụ việc được đánh giá; cách thức tiến hành đánh giá và các điều kiện cần thiết khác (nếu có) để thực hiện đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được thể hiện bằng văn bản.

Khi thực hiện đánh giá chất lượng các vụ việc, cơ quan có thẩm quyền đánh giá có thể mời các trợ giúp viên pháp lý, luật sư có kinh nghiệm, chuyên gia pháp luật tham gia đánh giá hoặc tư vấn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý phức tạp. Người được mời tham gia phải có ý kiến bằng văn bản đối với vụ việc được yêu cầu đánh giá.

Căn cứ vào yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch đánh giá hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng để xác định vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng thành công, trong đó xác định phạm vi; tỷ lệ vụ việc; cách thức tiến hành đánh giá, xác định và các điều kiện cần thiết khác (nếu có).

Việc thẩm định chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được dựa trên các tiêu chí và cơ cấu điểm sau đây:

(i) Tiêu chí về trách nhiệm nghề nghiệp của người thực hiện trợ giúp pháp lý (30 điểm): Tuân thủ pháp luật, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan (10 điểm); giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin kịp thời về vụ việc cho người được trợ giúp pháp lý (10 điểm); bảo đảm thời gian, tiến độ thực hiện vụ việc (10 điểm).

(ii) Tiêu chí về thực hiện trợ giúp pháp lý (60 điểm): Thực hiện trợ giúp pháp lý phù hợp với yêu cầu trợ giúp pháp lý và phạm vi được phân công (05 điểm); thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc (10 điểm); nghiên cứu và áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan để bảo đảm nội dung trợ giúp pháp lý đúng và phù hợp với pháp luật (20 điểm); tham gia các hoạt động tố tụng hoặc tham gia các hoạt động đại diện ngoài tố tụng để kịp thời có giải pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý (20 điểm); quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý (05 điểm).

(iii) Tiêu chí về sự hài lòng của người được trợ giúp pháp lý trên cơ sở ý kiến phản hồi của người được trợ giúp pháp lý hoặc người thân thích (10 điểm).

Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được phân loại theo các mức: (i) Vụ việc chất lượng tốt, là vụ việc có tổng số điểm đạt từ 90 điểm trở lên; (ii) Vụ việc chất lượng khá, là vụ việc có tổng số điểm đạt từ 70 đến dưới 90 điểm; (iii) Vụ việc đạt chất lượng, là vụ việc có tổng số điểm đạt từ 50 đến dưới 70 điểm; (iv) Vụ việc không đạt chất lượng, là vụ việc có tổng số điểm đạt dưới 50 điểm hoặc vụ việc mà người thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý vi phạm điều cấm quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Trợ giúp pháp lý.

Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý và hiệu quả hoạt động của tổ chức trợ giúp pháp lý.

Minh Trí

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý

Ngày 25/7/2025, tại Ủy ban nhân dân xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn về trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng dân cư xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở.
Tăng cường tiếp cận pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc và đối tượng yếu thế

Tăng cường tiếp cận pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc và đối tượng yếu thế

Ngày 31/7/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm "Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới". Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý trong phòng, chống ma túy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý trong phòng, chống ma túy

Đây là một trong những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 (Chương trình).
Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý tại Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 - Bước tiến về bảo vệ quyền con người, quyền công dân

Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý tại Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 - Bước tiến về bảo vệ quyền con người, quyền công dân

Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Một trong những điểm mới nổi bật, thể hiện rõ chính sách bảo vệ quyền con người của Nhà nước ta là việc mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý, bổ sung đối tượng trợ giúp pháp lý đối với người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với những người dễ bị tổn thương, tạo niềm tin của người dân về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Trợ giúp pháp lý miễn phí cho người chưa thành niên khi tham gia tố tụng hình sự

Trợ giúp pháp lý miễn phí cho người chưa thành niên khi tham gia tố tụng hình sự

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Luật Tư pháp người chưa thành niên được Quốc hội XV thông qua tại kỳ họp thứ 8. Luật đã thể chế đầy đủ chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp cũng như đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, yêu cầu của Liên hợp quốc về tư pháp người chưa thành niên, nhằm mục đích xử lý phù hợp hơn, nhân văn hơn đối với người chưa thành niên. Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 05 phần, 10 chương với 179 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng người khuyết tật ở Việt Nam

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng người khuyết tật ở Việt Nam

Người khuyết tật đã tham gia vào nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội. Tuyển dụng người khuyết tật đóng góp tích cực trong thúc đẩy thực hiện quyền làm việc của người khuyết tật. Bài viết nghiên cứu chính sách, pháp luật về tuyển dụng người khuyết tật, đồng thời, phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng người khuyết tật, từ đó, đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tuyển dụng người khuyết tật.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người, quyền công dân thể hiện qua Hiến pháp năm 1946 và những giá trị được kế thừa, phát triển trong giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người, quyền công dân thể hiện qua Hiến pháp năm 1946 và những giá trị được kế thừa, phát triển trong giai đoạn hiện nay

Hiến pháp năm 1946 là bản Hiến pháp dân chủ, tiến bộ, kết tinh giá trị của thời đại, phản ánh tư tưởng về Nhà nước pháp quyền của Hồ Chí Minh, là thành quả của công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của toàn dân tộc. Bài viết phân tích nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người, quyền công dân thể hiện qua bản Hiến pháp năm 1946 và đánh giá việc kế thừa, phát triển những tư tưởng này trong giai đoạn hiện nay.
Pháp luật dân sự và tố tụng dân sự Việt Nam - Yêu cầu với tăng cường tiếp cận công lý trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Pháp luật dân sự và tố tụng dân sự Việt Nam - Yêu cầu với tăng cường tiếp cận công lý trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Tăng cường tiếp cận công lý” ngày 10/07/2025 tổ chức tại Thành phố Hà Nội
Luật Việc làm năm 2025: Đột phá trong hoàn thiện thể chế và phát triển thị trường lao động

Luật Việc làm năm 2025: Đột phá trong hoàn thiện thể chế và phát triển thị trường lao động

Luật Việc làm năm 2025 là thành tựu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả người lao động. Luật gồm 8 chương, 55 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026.
Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của trẻ em và người đại diện theo pháp luật

Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của trẻ em và người đại diện theo pháp luật

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 9. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026.
Bảo đảm tiếp cận công lý của người dân thông qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật - Giải pháp và kiến nghị

Bảo đảm tiếp cận công lý của người dân thông qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật - Giải pháp và kiến nghị

Kể từ khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 ban hành đến nay đã có 24 văn bản quy phạm pháp luật và hơn 7.600 văn bản khác được các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương, địa phương ban hành để hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần đảm bảo việc được thông tin, tiếp cận pháp luật của cán bộ, Nhân dân.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024

Bài viết tập trung phân tích những điểm mới quan trọng của Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024, đồng thời, nhận diện một số khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh khi triển khai thi hành Luật; từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 trong thời gian tới.
Hoàn thiện quy định pháp luật về thừa phát lại

Hoàn thiện quy định pháp luật về thừa phát lại

Bài viết nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực tiễn thi hành một số quy định trong hoạt động Thừa phát lại như: Chi phí cấp bản sao vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại đang lưu trữ bản chính; thời hạn gửi vi bằng cùng các tài liệu đính kèm đến Sở Tư pháp kể từ ngày kết thúc lập vi bằng; chi phí hoạt động Thừa phát lại tống đạt giấy tờ, hồ sơ tài liệu theo hợp đồng dịch vụ; từ đó, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện một số quy định pháp luật về hoạt động Thừa phát lại.
Hoàn thiện pháp luật về xử lý quyền tài sản được dùng bảo đảm trong hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng thương mại

Hoàn thiện pháp luật về xử lý quyền tài sản được dùng bảo đảm trong hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng thương mại

Bài viết phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn pháp luật về thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý quyền tài sản được dùng bảo đảm trong hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng; đồng thời, làm rõ các vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt, khi có sự tham gia của bên thứ ba như bên tài trợ vốn, bên kiểm soát, bên đầu tư vào quyền tài sản. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để bảo đảm cân bằng lợi ích giữa các chủ thể, đồng thời, tăng cường an toàn pháp lý cho hoạt động cấp tín dụng bảo đảm bằng quyền tài sản.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Trợ giúp pháp lý là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Bước vào kỷ nguyên mới, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có các chủ trương, chính sách phát triển trợ giúp pháp lý. Do đó, cần sớm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương và nhiệm vụ, giải pháp về trợ giúp pháp lý.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi