Thứ năm 14/08/2025 02:24
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Điều kiện để được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường

Đây là một trong những nội dung mới quan trọng được quy định tại Luật Nhà giáo năm 2025 nhằm thu hút và hỗ trợ nhà giáo về công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Điều kiện để được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường

Giờ học Ngữ Văn của cô và trò trường THCS Phúc Diễn.

Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, trong đó quy định về chính sách tiền lương, chính sách hỗ trợ, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”. Luật Nhà giáo năm 2025 đã cụ thể hóa chủ trương này

Điều 23 Luật Nhà giáo quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp khác theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật. Điều 23 của Luật cũng quy định, nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo ở một số ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường. Quy định này nhằm tạo động lực, thu hút và hỗ trợ nhà giáo về công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Nhà giáo công tác ở ngành, nghề có chế độ đặc thù thì được hưởng chế độ đặc thù theo quy định của pháp luật và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.

Đây là căn cứ quan trọng để điều chỉnh những quy định liên quan đến tiền lương của nhà giáo, xếp lại bảng lương của một số chức danh nhà giáo (như giáo viên mầm non, phổ thông, dự bị đại học, giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng IV...) để bảo đảm tính thống nhất về bảng lương áp dụng với các chức danh nghề nghiệp viên chức nhà giáo và viên chức các ngành, lĩnh vực khác; đồng thời, bảo đảm mức sống của nhà giáo, giúp nhà giáo an tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc tiền thuê nhà cho giáo viên tại vùng đặc biệt khó khăn

Luật Nhà giáo đã quy định một số chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực quan trọng và đặc thù của nhà giáo, trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế để thực hiện một trong ba đột phá chiến lược là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - những công dân toàn cầu, phát triển kinh tế xã hội của đất nước; phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa, xã hội hóa.

Điều 24 Luật Nhà giáo quy định các chính sách hỗ trợ nhà giáo bao gồm: (i) Chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; (ii) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; (iii) Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp; (iv) Phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, biệt phái, dạy tăng cường, dạy liên trường, dạy ở các điểm trường; (v) Chính sách hỗ trợ khác cho nhà giáo theo quy định của pháp luật về viên chức, pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Ngoài chính sách này, nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật được hưởng một số chính sách hỗ trợ trong các chính sách:

(i) Được thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc được bảo đảm chỗ ở tập thể khi đến công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trường hợp không bố trí được chỗ ở tập thể hoặc nhà ở công vụ thì được hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo mức hỗ trợ thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật.

(ii) Được hỗ trợ thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

(iii) Chế độ phụ cấp, trợ cấp theo đối tượng.

Địa phương, cơ sở giáo dục có chính sách hỗ trợ nhà giáo bảo đảm cuộc sống, phát triển nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính của địa phương, cơ sở giáo dục. Những quy định này được áp dụng cho tất cả nhà giáo, không phân biệt công lập - ngoài công lập.

Ngoài ra, Luật Nhà giáo cũng quy định nhà giáo được hưởng các chế độ phụ cấp trợ cấp theo các đối tượng, góp phần nâng cao thu nhập toàn diện cho nhà giáo.

Điều kiện để được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường

Giờ học Ngữ Văn của cô và trò trường THCS Phúc Diễn.

Nhiều chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo

Điều 25 Luật Nhà giáo quy định chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Theo đó: (i) Người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao; (ii) Người đến làm việc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; (iii) Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực trọng yếu, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là đối tượng hưởng chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo. Chính sách thu hút, trọng dụng bao gồm ưu tiên trong tuyển dụng, tiếp nhận; tiền lương, phụ cấp; đào tạo, bồi dưỡng; quy hoạch, bổ nhiệm; điều kiện làm việc, trang thiết bị làm việc; phúc lợi và chính sách khác theo quy định của pháp luật.

Địa phương, cơ sở giáo dục có chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính của địa phương, cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, Luật Nhà giáo quy định giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng được nghỉ hưu sớm hơn tối đa 05 năm mà không bị giảm lương hưu (nếu đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội). Trong khi đó, nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và nhà giáo làm việc trong ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn để “giữ chân” người tài.

Luật Nhà giáo cũng quy định đầy đủ hơn về chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập làm căn cứ để bố trí, phân công nhà giáo phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp và các yêu cầu của ngành Giáo dục. Các quy định mang tính chất đặc thù của ngành Giáo dục mà viên chức các ngành, lĩnh vực khác không có như điều động, thuyên chuyển vừa giúp giải quyết bài toán thừa thiếu cục bộ nhà giáo các cấp học mầm non, phổ thông giai đoạn vừa qua, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ.

Minh Trí

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

"Luôn luôn đi cùng dân" từ khẩu hiệu đến hành động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 Thành phố Hồ Chí Minh

"Luôn luôn đi cùng dân" từ khẩu hiệu đến hành động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 Thành phố Hồ Chí Minh

Ra đời từ năm 1998, trải qua 27 năm "đi cùng dân" Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 tự hào là chỗ dựa pháp lý tin cậy của người nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế… trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, được ghi nhận và đánh giá cao từ công tác chuyên môn đến hoạt động xã hội.
Trợ giúp pháp lý góp phần khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào La Hủ, xã Pa Ủ, tỉnh Lai Châu - Nơi biên cương Tổ quốc

Trợ giúp pháp lý góp phần khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào La Hủ, xã Pa Ủ, tỉnh Lai Châu - Nơi biên cương Tổ quốc

Chính sách trợ giúp pháp lý mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Đây không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù trong xã hội mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Phát triển và đổi mới công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Phát triển và đổi mới công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Thông qua các hoạt động trợ giúp pháp lý, nhiều người dân đã được thụ hưởng các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, bảo vệ quyền lợi của mình trong các giao dịch pháp lý, khiếu nại hành chính, hòa giải tranh chấp. Sau quá trình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý, Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Hoạt động tổ chức điểm cầu thành phần phiên tòa trực tuyến tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu: Bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách tư pháp và ứng dụng công nghệ thông tin

Hoạt động tổ chức điểm cầu thành phần phiên tòa trực tuyến tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu: Bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách tư pháp và ứng dụng công nghệ thông tin

Trong quá trình sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương hai cấp cũng như tinh gọn bộ máy của các cấp, các ngành, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giảm thiểu thủ tục hành chính để giải quyết công việc luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Việc xét xử trực tuyến phù hợp với chủ trương của Đảng, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tư pháp không chậm trễ, tiết kiệm chi phí xã hội.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao quyền tiếp cận công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua trợ giúp pháp lý

Nâng cao quyền tiếp cận công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua trợ giúp pháp lý

Việt Nam đang trải qua giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Bối cảnh này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt đối với các nhóm yếu thế trong xã hội, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số. Trợ giúp pháp lý được xác định là một chính sách quan trọng và là “điểm tựa” pháp lý thiết yếu dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là những người cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đây là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong việc tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác.
Học sinh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo thường trú tại xã khu vực II, khu vực I được hưởng chính sách bán trú

Học sinh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo thường trú tại xã khu vực II, khu vực I được hưởng chính sách bán trú

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định số 66/2025/NĐ-CP ngày 12/3/2025 của Chính phủ quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách (Nghị định số 66/2025/NĐ-CP). Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2025 và thay thế Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn và Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường dự bị đại học dân tộc.
Nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai

Nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai

Lào Cai là một tỉnh miền núi biên giới nằm giữa vùng Tây Bắc và Đông Bắc của Tổ quốc, có địa hình phức tạp, với 182,086 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Đây là nơi cư trú của 27 đồng bào các dân tộc thiểu số chủ yếu là Mông, Tày, Giáy, Dao, Nùng, Phù Lá, Sán Chay, Hà Nhì… tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn cao, điều kiện về dân trí, sức khỏe còn hạn chế, nhiều người không biết chữ do không được đi học.
Phát triển hệ thống luật sư trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp, chất lượng cao, có phạm vi phục vụ toàn quốc

Phát triển hệ thống luật sư trợ giúp pháp lý chuyên nghiệp, chất lượng cao, có phạm vi phục vụ toàn quốc

Đây là mục tiêu đến năm 2030 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam góp phần mở rộng quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý đến các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, bảo đảm nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Kịp thời trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở

Kịp thời trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở

Đây là mục tiêu của Hội nghị Tập huấn kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hà Tĩnh và Ủy ban nhân dân xã Tùng Lộc tổ chức ngày 24/7/2025.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý từ ngày 01/7/2025

Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý từ ngày 01/7/2025

Sở Tư pháp có nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý theo quy định pháp luật. Từ ngày 01/7/2025, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong công tác trợ giúp pháp lý cũng có những thay đổi nhất định phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 30/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 2006/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Theo đó, Quyết định công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp đã được công bố tại Quyết định số 172/QĐ-BTP ngày 16/02/2024.
Bảo đảm quyền được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý khi Nhà nước thu hồi đất

Bảo đảm quyền được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý khi Nhà nước thu hồi đất

Sau hơn 01 năm thi hành, Luật Đất đai năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Luật số 43/2024/QH15) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất, đặc biệt đối với những người thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, Luật vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập đòi hỏi phải tiếp tục được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Từ thực tiễn này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức, thi hành Luật, trong đó có việc sửa đổi các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Đây là quy định mới theo Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, áp dụng từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 28/02/2025.
Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý

Ngày 25/7/2025, tại Ủy ban nhân dân xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn về trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng dân cư xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi