Thứ ba 18/11/2025 14:51
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Ngày 24/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 trình tự, thủ tục đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15). Pháp lệnh này quy định trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (sau đây gọi là đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc); trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Điều 3 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 quy định về thẩm quyền xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đó, Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương nơi người bị đề nghị cư trú hoặc nơi có hành vi vi phạm trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người bị đề nghị. Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền xét lại quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.

Điều 25 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 về việc gửi quyết định của Tòa án: (i) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định, Tòa án đã ra quyết định đưa hoặc không đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải gửi quyết định cho Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành vi vi phạm, người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị, Viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan hữu quan; (ii) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định, Tòa án đã ra quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải gửi quyết định cho Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành vi vi phạm, người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị, Viện kiểm sát cùng cấp và những người khác có liên quan.

Điều 41 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 về thẩm quyền của thẩm phán giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị: (i) Không chấp nhận khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị; giữ nguyên quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện; (ii) Chấp nhận một phần khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị; sửa quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện về thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; (iii) Hủy quyết định không đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện; trả hồ sơ cho Tòa án nhân dân cấp huyện để xem xét, giải quyết theo quy định của Pháp lệnh này: (iv) Hủy quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện, đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 16 của Pháp lệnh này; (v) Hủy quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi xét thấy không có căn cứ quy định tại Điều 16 của Pháp lệnh này; trả hồ sơ cho Tòa án nhân dân cấp huyện để xem xét, giải quyết theo quy định của Pháp lệnh này: (vi) Hủy quyết định không chấp nhận việc hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện và chấp nhận đề nghị cho hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có căn cứ quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này; (vii) Hủy quyết định hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện và buộc chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi không có căn cứ quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này; (viii) Hủy quyết định tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện khi quyết định tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không đúng với quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh này; (ix) Hủy quyết định không chấp nhận đề nghị tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và quyết định tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có căn cứ quy định tại Điều 31 của Pháp lệnh này; (x) Đình chỉ việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị khi người khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị rút toàn bộ khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị; trong trường hợp này, quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện có hiệu lực thi hành.

Cùng với đó, nhiều nội dung quy định trong Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 liên quan đến Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội như: (i) Thời hạn xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Điều 8 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15): Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa án thụ lý hồ sơ đề nghị của Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Tòa án phải ra một trong các quyết định quy định tại điểm i khoản 4 Điều 21 của Pháp lệnh này, đối với vụ việc phức tạp, thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày; (ii) Quy định về nhận, thụ lý hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Điều 9 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15): Khi nhận được hồ sơ đề nghị của Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội chuyển đến, Tòa án phải vào sổ giao nhận; trường hợp hồ sơ không đủ tài liệu theo quy định tại khoản 4 Điều 34 của Luật Phòng, chống ma túy thì Tòa án trả lại hồ sơ và nêu rõ lý do; (iii) Thông báo về việc thụ lý hồ sơ (Điều 12 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15): Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý, Tòa án phải thông báo bằng văn bản về việc thụ lý hồ sơ cho Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị và Viện kiểm sát cùng cấp; (iv) Yêu cầu bổ sung tài liệu (Điều 15 Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15): Thẩm phán yêu cầu Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội bổ sung tài liệu khi hồ sơ đề nghị có tài liệu chưa rõ hoặc mâu thuẫn cần bổ sung, làm rõ; khi phát hiện có vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu, Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội phải gửi tài liệu bổ sung cho Tòa án; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn bổ sung tài liệu không quá 05 ngày làm việc; trường hợp không bổ sung được tài liệu thì phải trả lời hoặc giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do; (v) Về đình chỉ, tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: Thẩm phán ra quyết định đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rút đề nghị; thẩm phán ra quyết định tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi phát sinh tình tiết mới về tình trạng sức khỏe, tâm thần của người bị đề nghị và cần yêu cầu Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành trưng cầu giám định; (vi) Về quyết định mở phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp, Tòa án phải mở phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Quyết định mở phiên họp phải có họ và tên Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội đề nghị; (vii) Thành phần tham gia phiên họp có Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội hoặc người được ủy quyền, Kiểm sát viên, người bị đề nghị, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị…

Nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật về thẩm quyền của Tòa án nhân dân và các cơ quan trong hoạt động tố tụng theo mô hình tổ chức mới, bảo đảm phù hợp với các quy định mới về sắp xếp, tinh gọn bộ máy; phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15. Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 gồm 07 điều, sửa đổi, bổ sung một số điều của 06 pháp lệnh gồm: (i) Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển; (ii) Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu bay; (iii) Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; (iv) Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng; (v) Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân; (vi) Pháp lệnh Chi phí tố tụng và 01 điều về điều khoản thi hành.

Trên cơ sở hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân có 03 cấp, không tổ chức Công an cấp huyện, chấm dứt hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 chuyển thẩm quyền quyền đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ “Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội”, “Công an cấp huyện” sang “Trưởng Công an cấp xã” để phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Đồng thời, chuyển thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ “Tòa án nhân dân cấp huyện” sang “Tòa án nhân dân khu vực”.

Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 thay thế một số cụm từ tại một số điều: (i) “Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội” bằng cụm từ “Trưởng Công an cấp xã” tại Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 12 các khoản 1, 3 và 4 Điều 15, điểm c khoản 2 Điều 17, khoản 2 Điều 18, khoản 1 Điều 20 các điểm c, d và g khoản 4 Điều 21, Điều 22 và khoản 5 Điều 23; (ii) Thay thế cụm từ “tuyến huyện” bằng cụm từ “cấp cơ bản” tại điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 27, khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 31; (iii) Thay thế cụm từ “Tòa án nhân dân cấp huyện” bằng cụm từ “Tòa án nhân dân khu vực” tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 10 Điều 41.

Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025. Kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết; các quyết định về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, quyết định về việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân cấp huyện bị hủy để xem xét, giải quyết lại.

Minh Trí

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”. Tọa đàm được tổ chức bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.
Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 04/11/2025 bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 17/10/2025 bằng hình thức trực tiếp tại Hà Nội nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã được Lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt, ngày 26/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ và chính quyền địa phương tổ chức thành công các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho cán bộ ở cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 19/9/2025, tại Lâm Đồng, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội nghị đánh giá, giám sát về trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Tô Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (PBGD&TGPL), Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.
Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Hưởng ứng Ngày thành lập Tổ chức Trợ giúp pháp lý (06/9/1997 - 06/9/2025), ngày 05/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm "Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý". Tọa đàm được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện về việc phát huy nguồn lực từ các tổ chức xã hội để nâng cao hiệu quả, chất lượng và phạm vi tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, từ đó góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội và đề xuất để hoàn thiện thể chế trợ giúp pháp lý.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Ngày 25/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại xã Ea Súp và xã Liên Sơn Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là đối tượng người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, từ đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy dân chủ ở cơ sở. Hội nghị tập huấn có sự tham gia của đông đảo các cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý sau gần hai tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, sáp nhập xã, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã có buổi làm việc với đại diện Ủy ban nhân dân xã Tam Dương, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Ngày 21/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại các xã: Bình An, Nam Lý, Gia Tường, Khánh Hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hội nghị tập huấn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu là cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể (Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh), người có uy tín trong cộng đồng.
Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Hiện nay, hội chứng nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) đang trở thành một vấn nạn đối với sức khỏe của cộng đồng và rào cản lớn cho sự phát triển về kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Mặc dù đã có những kết quả trong công tác phòng, chống, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là xu hướng gia tăng nhiễm bệnh ở nhóm thanh thiếu niên trẻ và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM tăng rõ rệt trong những năm gần đây.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác trợ giúp pháp lý phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, khu vực

Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác trợ giúp pháp lý phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, khu vực

Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý và Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý đã thể hiện vai trò định hướng xuyên suốt, toàn diện cho công tác trợ giúp pháp lý trong giai đoạn qua. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái (sau khi sáp nhập, hợp nhất là tỉnh Lào Cai hiện nay)[1], việc triển khai thực hiện Chiến lược và Đề án đã mang lại nhiều chuyển biến rõ nét, tạo nền tảng quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi