
Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh cải cách tư pháp, công tác trợ giúp pháp lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm quyền tiếp cận công lý, bình đẳng trước pháp luật của mọi công dân. Thực tiễn cho thấy, hệ thống pháp luật về trợ giúp pháp lý đã có bước hoàn thiện, tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập về cơ chế, nguồn lực, chất lượng và phạm vi phục vụ.
Nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; đồng thời, để nhận diện những vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý gắn liền với việc triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong kỷ nguyên mới (như Nghị quyết số 27 NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa...), Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”.
Hội thảo sẽ là diễn đàn cho các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn nghiên cứu, trao đổi, thảo luận về những nhóm vấn đề chính như: (i) Quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển chế định trợ giúp pháp lý nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; (ii) Những yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong bối cảnh mới; (iii) Thực trạng hoạt động trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế (như người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người chưa thành niên...) và một số kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý; (iv) Những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trong các quy định pháp luật và việc thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp lý, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện (như quy định về diện người được trợ giúp pháp lý; phạm vi, lĩnh vực và hình thức trợ giúp pháp; quy trình, thủ tục trợ giúp pháp lý; trách nhiệm và công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác trợ giúp pháp lý...); (v) kinh nghiệm của một số nước trong việc xây dựng và thi hành pháp luật về trợ giúp pháp lý và khuyến nghị đối với Việt Nam;...
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo một số bộ, ngành; đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; đại diện các Sở Tư pháp, các Trung tâm Trợ giúp pháp lý; các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý (tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật); trợ giúp viên pháp lý, luật sư, tư vấn viên pháp luật; các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu...