![]() |
| Toàn cảnh buổi làm việc. |
Trình bày những nội dung cơ bản của chính sách Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (sửa đổi), Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Phan Hồng Nguyên cho biết, 07 nhóm chính sách được đề xuất gồm: (i) Chính sách 1: Phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý nhà nước, thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật; (ii) Chính sách 2: Hoàn thiện cơ chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; (iii) Chính sách 3: Điều chỉnh đối tượng và hoàn thiện chính sách về phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù, yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau; (iv) Chính sách 4: Phổ biến, giáo dục pháp luật bắt buộc cho cán bộ, công chức; đổi mới công tác giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; (v) Chính sách 5: Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; huy động luật sư, luật gia, tư vấn viên pháp luật, trợ giúp viên pháp lý tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; (vi) Chính sách 6: Gắn kết truyền thông chính sách với phổ biến, giáo dục pháp luật và đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; (vii) Chính sách 7: Điều chỉnh cơ chế tài chính, chính sách xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Các chính sách Luật được xây dựng nhằm giải quyết các hạn chế, khó khăn, vướng mắc do quy định của Luật đã được các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương phản ánh trong quá trình sơ kết, tổng kết việc thi hành Luật; đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm hiểu pháp luật; góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện dự thảo chính sách Luật. Trong đó, Chính sách 1 cần xác định rõ cơ quan giữ vai trò chính trong việc xây dựng nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật và các cơ quan tham gia. Chính sách 2 cân nhắc hai phương án thành lập Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật ở cả 03 cấp chính quyền: Trung ương, tỉnh và xã hay 02 cấp là trung ương và cấp tỉnh; bên cạnh đó, các hoạt động kiểm tra, giám sát của Hội đồng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, không phải chỉ là định kỳ sáu tháng một lần. Chính sách 3 nghiên cứu bổ sung cơ chế tiếp cận đặc biệt đối với các đối tượng ưu tiên. Bên cạnh đó, Cục cần cân nhắc tính hợp lý của Chính sách 4 vì tất cả cán bộ, công chức đều phải bảo đảm các tiêu chí về việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, chính trị, trình độ hiểu biết pháp luật và nhiệm vụ tự học tập, nắm vững pháp luật. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nhất trí với các nội dung Cục đề xuất tại các Chính sách 5 và 6. Về Chính sách 7, Thứ trưởng lưu ý, Cục cần lấy ý kiến các địa phương trong việc phân bổ kinh phí.