Chủ nhật 07/12/2025 22:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao năng lực phân tích, phản ứng chính sách cho người làm công tác xây dựng pháp luật

Đây là nội dung của Hội nghị tập huấn do Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 28/8/2025 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp; ông Onishi Hiromichi, chuyên gia pháp lý của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản; TS. Nguyễn Thị Kim Thoa, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp; GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Giảng viên cao cấp Đại học Luật Hà Nội, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; TS. Nguyễn Quỳnh Liên - Trưởng Ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng đông đảo đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh/thành phố…

Nâng cao năng lực phân tích, phản ứng chính sách cho người làm công tác xây dựng pháp luật
Toàn cảnh Hội nghị.

Trao đổi tại Hội nghị, GS.TS. Lê Hồng Hạnh cho rằng, chính sách là khái niệm được xác định khá rõ về nội hàm, về vai trò và phương thức xây dựng, thi hành. Tuy nhiên, hầu như trong các nghiên cứu về chính sách, khái niệm chính sách hầu như được mặc định là chính sách công, có rất ít công trình nghiên cứu về chính sách tư được thực hiện ở Việt Nam. Theo GS.TS. Lê Hồng Hạnh, việc thiếu sự phân biệt chính sách tư và chính sách công là "vùng xám" trong khoa học về quản trị, kinh tế học, quản lý ở nước ta và ảnh hưởng không nhỏ đến xây dựng và thi hành chính sách nói chung, phản ứng chính sách nói riêng. Hệ quả là trong thực tế, các cơ quan thi hành chính sách chỉ thi hành chính sách công, còn việc thực hiện các chính sách công trong các thực thể vi mô hay chính sách của chính các thực thể này không được chú trọng. Nói cách khác, đang tồn tại sự "cắt khúc" giữa thực hiện chính sách công và thực hiện chính sách tư trong thực tiễn mặc dù chúng đều là những bộ phận hợp thành của thể chế. Thực tiễn cho thấy phản ứng chính sách ở Việt Nam chỉ dừng ở phản ứng chính sách công, chưa chú trọng đến những phản ứng chính sách tư. Điều này dẫn tới sự thiếu đồng bộ trong việc thực hiện các giải pháp phản ứng. Vấn đề đặt ra là đồng bộ hóa được các phản ứng chính sách công và các chính sách tư. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với phản ứng chính sách đồng thời đòi hỏi làm rõ nội hàm giữa chính sách công và chính sách tư. Tính nhất quán và sự phối hợp toàn diện trong phản ứng chính sách là rất quan trọng để đạt được các kết quả mong đợi.

Nâng cao năng lực phân tích, phản ứng chính sách cho người làm công tác xây dựng pháp luật
GS.TS. Lê Hồng Hạnh trao đổi tại Hội nghị.

Theo TS. Nguyễn Thị Kim Thoa, quy trình đánh giá tác động của chính sách cần tuân thủ các bước: Xác định vấn đề chính sách; xác định rõ mục tiêu của từng chính sách; xác định rõ các giải pháp/các phương án để giải quyết vấn đề bất cập; phân tích và đánh giá, so sánh được các tác động tích cực, tiêu cực về mặt định tính và/hoặc định lượng; xác định rõ giải pháp/phương án tối ưu trên cơ sở các giải pháp/phương án đều đã được đánh giá tác động tích cực, tiêu cực về mặt định tính và/hoặc định lượng. Chính phủ các nước thường xây dựng một quy trình đánh giá tác động của chính sách áp dụng riêng để phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của nước mình. TS. Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng, quy trình đánh giá tác động chính sách cần được thực hiện tuần tự theo các bước: (i) Bước 1: Xác định đúng vấn đề cần giải quyết; (ii) Bước 2: Dự kiến các rủi ro có thể xảy ra, cả về mức độ và phạm vi ảnh hưởng đối với các bên có liên quan; (iii) Bước 3: Đánh giá tình hình hiện tại và diễn biến có thể xảy ra nếu không có sự can thiệp của chính sách/pháp luật; (iv) Bước 4: Xác định mục tiêu giải quyết vấn đề; (v) Bước 5: Tham vấn với các chuyên gia thuộc các nhóm đối tượng dự kiến bị ảnh hưởng lớn nhằm chuẩn hóa lại vấn đề và mục tiêu giải quyết vấn đề, rủi ro dự kiến; (vi) Bước 6: Lựa chọn giải pháp; (vii) Bước 7: Lựa chọn phương pháp và phạm vi đánh giá; (viii) Bước 8: Thu thập chứng cứ, số liệu cụ thể về lợi ích và chi phí của giải pháp đã lựa chọn (thông qua điều tra, khảo sát hoặc khai thác từ nguồn sẵn có); (ix) Bước 9: Đánh giá tác động của các giải pháp đối với các đối tượng có liên quan; (x) Bước 10: Phân tích, so sánh các giải pháp và thảo luận để đưa ra kết luận về giải pháp dự kiến lựa chọn sau khi đã tổ chức tham vấn rộng rãi.

Nâng cao năng lực phân tích, phản ứng chính sách cho người làm công tác xây dựng pháp luật
Ông Onishi Hiromichi, chuyên gia pháp lý của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chia sẻ những kinh nghiệm lập pháp của Nhật Bản tại Hội nghị.

Trao đổi tại Hội nghị, ông Onishi Hiromichi, chuyên gia pháp lý của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản khái quát về những quan điểm chính liên quan đến phân tích chính sách của người phụ trách soạn thảo dự luật tại Nhật Bản; cơ chế chính liên quan đến việc đánh giá chính sách của Chính phủ tại Nhật Bản; xu hướng chủ yếu gần đây trong tư duy liên quan đến hoạt động xây dựng chính sách của Chính phủ Nhật Bản; thực tiễn các quan điểm chính gần đây liên quan đến các hoạt động xây dựng chính sách tại Nhật Bản; quá trình xây dựng dự thảo Luật tại Nhật Bản…

Ông Onishi Hiromichi cho biết, nền hành chính không có sai sót nếu thực sự được hiện thực hóa sẽ góp phần tạo sự ổn định của hệ thống hành chính, nhận được kỳ vọng của người dân đối với nền hành chính của đất nước và khát vọng tự hào của đội ngũ cán bộ hành chính khi đáp ứng được những kỳ vọng đó. Tuy nhiên, thực tế, việc hành chính luôn nắm bắt chính xác mọi dữ liệu và không bao giờ có sai sót là điều không thể. Hơn nữa, trong thời đại mà môi trường thay đổi nhanh chóng, các biện pháp ứng phó dựa trên giả định về sự thay đổi tuyến tính ngày càng trở nên kém hiệu quả, việc hiện thực điều đó không dễ dàng. Ngoài ra, trong bối cảnh giá trị quan và nhu cầu của người dân ngày càng đa dạng, chu kỳ thay đổi cũng ngày càng ngắn, nền văn hóa tổ chức hành chính mà dễ thúc đẩy xu hướng duy trì hiện trạng một cách dễ dãi, sẽ xuất hiện rõ rệt những mặt tiêu cực. Ví dụ, các chính sách hiện hành nhằm giải quyết các vấn đề ngắn hạn hoặc phục vụ cho một lợi ích nhất định có thể trở thành đặc quyền riêng, các khoảng trống để thiết lập chính sách cho việc giải quyết vấn đề thật sự cần thiết trở nên ngày càng ít, các chính sách cứng nhắc và không thể tái tạo do sự kế thừa các tiền lệ, từ đó những bất cập ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận sôi nổi về kinh nghiệm đánh giá tác động chính sách trong quá trình xây dựng pháp luật và các sáng kiến cải cách tư pháp. Nhật Bản là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc cải cách tư pháp và phát triển hệ thống luật pháp, do đó những chia sẻ từ đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ mang lại nhiều hữu ích cho những người làm công tác xây dựng pháp luật tại Việt Nam, hướng tới xây dựng một hệ thống tư pháp công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn trong tương lai./.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 05/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An ninh mạng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo Luật gồm 09 chương với 58 điều, đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV; đã có 70 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại tổ (ngày 31/10/2025), 15 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường (ngày 06/11/2025) và 05 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản.
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Ngày 02/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định Hồ sơ chính sách Luật Hộ tịch (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh; Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Ngày 29/11/2025, trong khuôn khổ dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam do EU tài trợ giai đoạn 2 (EUJULE 2), Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề "Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì Diễn đàn. Đồng chủ trì Diễn đàn, về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án EU JULE 2; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng; về phía EU có ông Gonzalo Serrano de la Rosa, Trưởng Ban Hợp tác, Đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam; về phía UNDP, có bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, khắc phục sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và Luật An ninh mạng năm 2018, dự án Luật An ninh mạng đã được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 02 luật nêu trên và đang được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Tóm tắt: Bài viết phân tích cơ hội và thách thức đặt ra cho hoạt động đào tạo luật trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang phát triển nhanh và tác động mạnh mẽ đến giáo dục pháp luật. Từ việc nhận diện các yêu cầu đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu đánh giá tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật; đồng thời, chỉ ra những rủi ro liên quan như gian lận học thuật, sai lệch thông tin, định kiến thuật toán và các vấn đề đạo đức, pháp lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện khi tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật tại Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Chiều ngày 27/11/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định hồ sơ chính sách Luật Tiếp cận thông tin (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ Quốc phòng; Bộ Nội vụ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Xây dựng; Bộ Công an; Bộ Ngoại giao… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Chiều ngày 26/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an… và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Đây là nội dung quan trọng được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (dự thảo Luật) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 25/11/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc; Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Vũ Thị Hường.
Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Chiều ngày 25/11/2025, Bộ Tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ Tư pháp Cộng hòa Belarus, Bộ Tư pháp Cộng hòa Kyrgyzstan và Bộ Tư pháp Cộng hòa Kazakhstan tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoàn thiện và thực thi pháp luật về chế định luật sư công".
Khẩn trương hoàn thành tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP

Khẩn trương hoàn thành tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP

Chiều ngày 21/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì cuộc họp giao ban giải ngân đầu tư công và Ban Chỉ đạo 57 Bộ Tư pháp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam gắn với việc xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI

Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam gắn với việc xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI

Sáng ngày 22/11/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã trình bày tham luận với chủ đề: “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới gắn với việc xây dựng Định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI”. Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tham luận của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú tại Diễn đàn.
Quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành trong cấu trúc hệ thống pháp luật

Quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành trong cấu trúc hệ thống pháp luật

Chiều ngày 20/11/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Đề án "Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Ngô Trung Thành, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Nguyễn Thanh Tú.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường của Nhà nước trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường của Nhà nước trong tình hình mới

Ngày 18/11/2025, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo "Thực tiễn thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới". Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có đồng chí Cù Thu Anh, Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, ngành Trung ương, Sở Tư pháp một số tỉnh, thành phố cùng các chuyên gia, các nhà khoa học.

Theo dõi chúng tôi trên: