Thứ hai 08/12/2025 05:32
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật[1]

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Để đạt được những kết quả này, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng công an nhân dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

1. Một số nội dung và kết quả nổi bật trong việc triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại lực lượng Công an nhân dân

Phát huy vai trò “nòng cốt” trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay, lực lượng công an nhân dân luôn chú trọng, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật dưới các hình thức phong phú, đa dạng, cụ thể:

- Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an cấp xã luôn đi đầu, xung kích trong việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung của Đề án, nhất là những tiện ích mang lại và kết quả thực hiện, tạo sự đồng thuận trong xã hội và nhân dân trong quá trình tham gia thực hiện.

- Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã tổ chức phổ biến, quán triệt cho nhân dân các thông tin, kiến thức, tư vấn về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần cộng tác cho nhân dân thông qua các trang mạng xã hội như: “Trị an viên”, “Góc cảnh giác”, “Loa làng”, “Bút xanh”, “Tre xanh”, “Cánh buồm đỏ”, “Diễn đàn pháp luật và nghiệp vụ”… bằng việc đăng tải, chia sẻ hàng nghìn tin, bài viết, hình ảnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, cảnh báo “tín dụng đen” và các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

- Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức phổ biến, quán triệt cho nhân dân các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, những hành vi bị nghiêm cấm, tổ chức các đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng, chống tội phạm, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, tố giác tội phạm về ma túy ở địa bàn nhằm phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

- Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tăng cường công tác tham mưu, tư vấn giúp lãnh đạo công an và Ủy ban nhân dân các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; tổ chức triển khai thực hiện tháng cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở để kết hợp sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng phối hợp với các đơn vị truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên các phương tiện truyền thông; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở. Ngoài ra, một số đơn vị còn đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận, tập trung xây dựng, củng cố, phát triển phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên các địa bàn trọng điểm, khu dân cư, khu công nghiệp, điển hình như: Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai hiệu quả các chuyên mục: “Hồ sơ 114”, “An toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Phòng cháy, chữa cháy”, “Alo! 114 Hà Nội xin nghe” nhằm giải đáp các quy định của pháp luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô; Công an tỉnh Quảng Ninh thường xuyên duy trì các bài viết đăng tải trên các trang mạng xã hội Facebook gồm “PCCC Quảng Ninh”, “Lửa ấm”, “PCCC Quảng Ninh 24/7” nhằm tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người làm việc trên các tàu thủy vận chuyển khách du lịch; Công an tỉnh Thanh Hóa cũng triển khai một số mô hình phổ biến, giáo dục cho người dân như “Khu dân cư an toàn PCCC”, “Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC”, “Cụm doanh nghiệp điển hình về lực lượng PCCC cơ sở”…

Có thể thấy, nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do lực lượng công an nhân dân thực hiện luôn bám sát các lĩnh vực của đời sống xã hội như hình sự, dân sự, vi phạm hành chính, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, quản lý căn cước công dân, an ninh trật tự, an toàn xã hội… với phạm vi triển khai rộng lớn. Chính vì vậy, công tác này đã bước đầu đạt được một số kết quả nổi bật như: Trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức được 175.720 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp với 11.809.291 lượt người tham dự; tổ chức được 230 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với gần 176.510 lượt người thi; biên soạn, phát hành được 3.610.529 bản tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có hơn 80.000 tài liệu được đăng tải trên internet. Đối với các đối tượng đặc thù, trong năm 2023, các trại giam đã tổ chức giáo dục chung được 108.599 lần cho 3.827.814 lượt phạm nhân, giáo dục riêng được 264.158 lượt cho 194.778 phạm nhân; tổ chức được 2.047 lớp cho 1.222.462 lượt phạm nhân tham gia học tập thời sự, chính trị; tổ chức được 2.346 lớp cho 737.392 lượt phạm nhân học tập, giáo dục pháp luật, nội quy trại giam; 876 lớp cho 181.063 lượt phạm nhân học tập về phòng, chống tác hại của ma túy, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS; 199 lớp cho 5.291 phạm nhân học văn hóa, xóa mù chữ, cấp chứng chỉ xóa mù chữ cho 957 phạm nhân… Trong 06 tháng đầu năm 2024, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, theo đó, các trại giam đã tổ chức 3.291 lớp tuyên truyền thời sự, chính trị cho 2.705.164 lượt phạm nhân; 2.376 lớp giáo dục pháp luật, nội quy cơ sở giam giữ cho 1.188.439 lượt phạm nhân; 730 lớp tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho 309.200 lượt phạm nhân…

Ngoài ra, các lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả như phối hợp với các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương trong hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, xe mô tô trên các tuyến đường trọng điểm; duy trì tuyên truyền trên màn hình LED, panô, áp phích; chuyên trang, chuyên mục trên các báo, đài, truyền hình… đồng thời cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký, quản lý phương tiện, xử lý vi phạm hành chính. Điển hình như: Công an tỉnh Bình Định đã triển khai, nhân rộng các mô hình “An toàn giao thông gắn với tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “Doraemon với an toàn giao thông”; Công an tỉnh Phú Yên đã tích cực chia sẻ tin, bài trên Facebook và phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh ký kết mô hình “Văn hóa giao thông trường học”; Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai, nhân rộng có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ ký kết, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cho ra mắt mô hình điểm “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học”… nhằm đẩy mạnh truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

2. Một số khó khăn, bất cập

Trong thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân đã được các lực lượng công an nhân dân triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, hiệu quả. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy một số khó khăn, bất cập khi thực hiện công tác này, cụ thể:

Một là, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật tuy có nhiều đổi mới nhưng tại một số đơn vị vẫn chưa theo kịp tình hình thực tiễn, đôi lúc còn nặng nề về hình thức, chưa chú trọng tới hiệu quả, thiếu linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với trình độ của người dân và đặc thù của địa bàn, từ đó chưa thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Mặt khác, các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mới, hiệu quả đôi khi còn chưa được nhân rộng; công tác phối hợp tại một số đơn vị có lúc còn hạn chế, dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đạt yêu cầu.

Hai là, đội ngũ báo cáo viên pháp luật và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn thiếu về số lượng, chủ yếu là kiêm nhiệm, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sử dụng thành thạo tiếng dân tộc nên gặp khó khăn trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là người dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phương tiện dành cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật mặc dù đã được tăng cường triển khai nhưng vẫn còn chưa được phổ biến rộng.

Ba là, một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng công an lại nằm trong nhóm bí mật nhà nước, vì vậy, các nội dung tuyên truyền luôn phải được chọn lọc, lựa chọn một cách kỹ càng, cẩn thận. Điều này làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gặp phải một số khó khăn khi muốn tuyên truyền các nội dung này đầy đủ, rộng rãi, dẫn đến có những trường hợp người dân không hiểu và nắm bắt được đầy đủ các quy định, từ đó hiểu sai, thực hiện không đúng hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật. Do vậy, việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương đối với một số nội dung chưa đạt hiệu quả.

3. Kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ nhất, cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của các đơn vị lực lượng Công an nhân dân trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động, tạo sự liên kết trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ giao nói riêng và các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung nhằm động viên, phát huy tối đa mọi nguồn lực thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Mặt khác, lãnh đạo các đơn vị cần nghiên cứu tăng cường kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu pháp luật điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong tình hình mới.

Thứ hai, một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là con người. Điều này đặt ra vấn đề về việc tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, lãnh đạo các đơn vị cần ban hành các cơ chế, chính sách trong việc mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; cần có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần tăng cường hiệu quả của công tác này.

Thứ ba, mục đích của của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, do đó, nội dung liên quan đến quy định của pháp luật điều chỉnh các vấn đề của đời sống - xã hội cần phải được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, lãnh đạo các đơn vị cần nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn cách thức thực hiện tuyên truyền đối với các văn bản quy phạm pháp luật thuộc nhóm bí mật nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an trong việc triển khai nội dung này, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Thùy Dung

Ảnh: Internet

[1]. Bài viết sử dụng tài liệu phục vụ buổi làm việc của đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tại Bộ Công an ngày 21/8/2024.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Ngành Tư pháp thành phố Huế và những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn ngành Tư pháp thành phố Huế đã triển khai thực hiện các mục tiêu với tinh thần vào cuộc “từ sớm, từ xa”, tập trung giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ “hàng rào kỹ thuật” về các vấn đề pháp lý, nhất là lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển của thành phố Huế, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh đóng góp quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong bức tranh tổng thể phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tham mưu xây dựng thể chế, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc thông qua những hoạt động chuyên môn sâu, rộng và tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương.
Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của người giám định tư pháp và tổ chức giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động tố tụng

Tóm tắt: Kết luận giám định tư pháp là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng, được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án, vụ việc, giúp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chứng minh tội phạm. Bài viết phân tích quy định của pháp luật và thực trạng tổ chức, hoạt động của đội ngũ giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp, từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng của đối tượng này nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan và hiệu quả trong hoạt động tố tụng.
Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức theo mô hình 02 cấp: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) và xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (cấp xã).
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam - nơi tập trung đông dân cư, nhiều trung tâm kinh tế trọng điểm và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội đang đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Đây không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm xã hội của các cơ sở đào tạo pháp luật trong cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Luật miền Nam (sau đây gọi là Trường) - với vai trò là cơ sở đào tạo pháp luật thuộc Bộ Tư pháp xác định sứ mệnh đồng hành cùng địa phương, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật tại chỗ thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật.
Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Công tác đào tạo cao đẳng, trung cấp pháp luật; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho các tổ chức, cá nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Kết quả và định hướng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ “then chốt”, trong đó, giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, các nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật có liên quan đã tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong đó có ngành Luật. Nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh, cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ pháp luật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi pháp luật. Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực rộng lớn, đa dạng về văn hóa - xã hội, với nhiều địa bàn đặc thù như vùng cao, vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây cũng là những nơi chịu nhiều tác động tiêu cực từ điều kiện kinh tế, thiên tai, hạ tầng giáo dục và pháp lý chưa đồng đều. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, người dân và các đối tượng chuyên môn tại khu vực này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của ngành Tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa từ cơ sở
Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Trường Đại học Luật Hà Nội - Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật cho ngành Tư pháp và đất nước

Kể từ khi thành lập (ngày 10/11/1979) đến nay, được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội tự hào là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu pháp luật hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục được Chính phủ xác định là trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.
Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Học viện Tư pháp là cơ sở đào tạo nghề luật đầu tiên trực thuộc Bộ Tư pháp và cũng là trung tâm lớn nhất đào tạo chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp của đất nước, trải qua 27 năm, hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp của Học viện Tư pháp đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển nguồn nhân lực tư pháp của đất nước, Bộ, ngành Tư pháp và xã hội.
Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp: Tự hào truyền thống - Đổi mới phát triển

Văn phòng Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Văn phòng) - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ đã được phê duyệt; tham mưu, điều phối, thực hiện công tác truyền thông đối với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và quản lý báo chí, xuất bản; tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản trị, tài chính, bảo vệ, quân sự, y tế của cơ quan Bộ theo quy định của pháp luật. Văn phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Văn phòng chính là “cầu nối” giữa Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, góp phần bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả trong toàn ngành Tư pháp.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Công tác xuất bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển

Nhà xuất bản Tư pháp là cơ quan của Bộ Tư pháp, có chức năng, nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp, nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Trợ giúp viên pháp lý Hà Nội với thách thức mới từ cải cách hành chính và công nghệ số

Bài viết về một số khó khăn và đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của trợ giúp viên pháp lý tại thành phố Hà Nội trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương hai cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Thời điểm mở thừa kế của người bị tuyên bố chết theo quy định Bộ luật Dân sự

Bài viết về những hạn chế, bất cập trong thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc xác định thời điểm mở thừa kế trong trường hợp người để lại di sản thừa kế bị tuyên bố chết theo quyết định của Tòa án.

Theo dõi chúng tôi trên: