Các đối tượng được hưởng gồm: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố quản lý được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc.
Quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô Hà Nội là cần thiết, tương đồng với chính sách đặc thù đang được Quốc hội thí điểm thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Việc Quốc hội quy định thu nhập tăng thêm sẽ giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô Hà Nội bảo đảm đời sống, yên tâm công tác, cống hiến lâu dài, có hiệu quả cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Bên cạnh đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng giao Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có thẩm quyền sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô như sau:
Một là, quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách thành phố và cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách địa phương, thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của thành phố và các chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội sau khi đã bảo đảm đủ nguồn để thực hiện cải cách tiền lương cho cả thời kỳ ổn định ngân sách; quyết định sử dụng ngân sách thành phố để hỗ trợ di dời, xây dựng mới, bố trí đất cho đối tượng thuộc diện phải di dời quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có quyết định di dời hoặc tự nguyện di dời.
Hai là, quyết định sử dụng ngân sách thành phố để hỗ trợ các cơ quan Trung ương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố; hỗ trợ các địa phương khác trong nước hoặc hỗ trợ quốc gia khác trong trường hợp cần thiết; cho phép đơn vị hành chính cấp huyện sử dụng ngân sách được cấp để hỗ trợ đơn vị hành chính cấp huyện khác của thành phố và các đơn vị hành chính cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các nhiệm vụ an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.
Ba là, quyết định sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện dự án đầu tư, công trình, dự án có tính chất liên kết, phát triển vùng giữa Thủ đô Hà Nội với địa phương khác, dự án quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch.
Bốn là, quy định chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi đối với các nhiệm vụ chi sử dụng ngân sách thành phố cao hơn mức quy định hoặc chưa được quy định trong văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của Thủ đô Hà Nội, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách thành phố./.
Thủy Bích
Sở Tư pháp thành phố Hà Nội