Thứ bảy 14/06/2025 11:59
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 12/6/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị liên quan về các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập và kiến nghị xử lý nhằm tháo gỡ “nút thắt” thể chế cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính đồng chủ trì Hội thảo.
Tháo gỡ
Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của: Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Tập đoàn BKAV, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

“Điểm nghẽn” về thể chế trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW) đã xác định phải hoàn thiện thể chế nhằm phát triển khoa học công nghệ và đưa thể chế phát triển khoa học, công nghệ thành yếu tố quyết định để phát triển của quốc gia. Đồng thời, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới cũng xác định pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật là đột phá của đột phá.

Thứ trưởng cho biết, mặc dù các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực đáng kể trong việc xây dựng pháp luật liên quan đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa cao. Theo báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW trong 05 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chỉ rõ nhiều hạn chế, thách thức trong việc xây dựng, ban hành thể chế, chính sách như: (i) Việc sửa đổi, bổ sung quy định vẫn chưa thực sự tháo gỡ triệt để các rào cản thể chế; (ii) Các luật liên quan đến khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số có nguy cơ thiếu liên thông, tương thích với các luật quan trọng khác như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đấu thầu, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân; (iii) Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số chưa làm rõ về khai thác dữ liệu, quyền sở hữu trí tuệ đối với phần mềm, cơ sở dữ liệu, thuật toán, cơ chế quản lý hoạt động về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vẫn chưa thay đổi, dẫn đến thủ tục hành chính "rườm rà, phức tạp".

Thứ trưởng kỳ vọng, qua Hội thảo, các đại biểu sẽ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, đánh giá và thảo luận sâu sắc để Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện báo cáo về việc hoàn thiện Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Tháo gỡ
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính đã báo cáo tóm tắt về kết quả bước đầu rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, phục vụ hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Báo cáo chỉ ra hai nhóm vướng mắc, đó là nhóm đã có phương án xử lý và nhóm chưa có phương án xử lý.

Đối với nhóm đã có phương án xử lý, có 09 vấn đề về công nghệ chiến lược; cơ chế quản lý rủi ro trong nghiên cứu khoa học; pháp luật thương mại điện tử; ngành nghề ưu đãi trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số… Mặc dù chưa có quy định về các vấn đề này trong pháp luật Việt Nam nhưng hiện tại đang được đưa vào dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Bên cạnh đó, nhóm này còn liên quan đến 07 luật đang vướng mắc và đang được sửa đổi bổ sung như: Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Công nghệ thông tin; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Đấu thầu; Bộ luật Hình sự; Luật Đầu tư công và Luật Khoa học và công nghệ.

Đối với nhóm chưa có phương án xử lý, gồm 09 vấn đề được chia làm hai loại: (i) Loại chưa có quy định của pháp luật, hiện có 01 vấn đề (chưa có quy định về việc miễn bảo lãnh tạm ứng cho trường hợp có tính đặc thù); (ii) Loại đã có quy định của pháp luật nhưng có vướng mắc và chưa có phương án xử lý, gồm 08 vấn đề như Luật An toàn thông tin mạng chưa quy định cụ thể thời gian (kể từ khi phát hiện hành vi phá hoại hoặc sự cố an toàn thông tin mạng; thời gian sớm nhất là bao lâu), trình tự, thủ tục xử lý sự cố an toàn thông tin mạng, dẫn đến việc xử lý sự cố còn chậm trễ, thiếu hiệu quả. Luật Tiếp cận thông tin không nêu cụ thể “mạng điện tử” được sử dụng để cung cấp thông tin theo yêu cầu nhằm đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của công dân và tránh trường hợp vi phạm của cơ quan nhà nước khi cung cấp thông tin. Do đó đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Ngoài ra, còn một số vướng mắc về Luật Báo chí; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tư pháp, Hội thảo đã nghe các ý kiến phát biểu, đối thoại, trao đổi thẳng thắn của đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiệp hội, doanh nghiệp, nhằm hoàn thiện pháp luật, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Các ý kiến phát biểu tập trung nhận diện các vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật hiện hành gây cản trở cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và đề ra các giải pháp, hướng xử lý cụ thể, nhất là các vấn đề được coi là “khoảng trống pháp luật”, “điểm nghẽn”, “nút thắt”. Một số ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về đổi mới sáng tạo, các cơ chế hỗ trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong doanh nghiệp để thúc đẩy ứng dụng tri thức mới, công nghệ mới do khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tạo ra để hình thành ý tưởng, giải pháp mới; bổ sung điều khoản riêng quy định về chuyển giao công nghệ số, phần mềm, trí tuệ nhân tạo, blockchain, làm rõ quy trình chuyển giao, định giá và quyền sở hữu trí tuệ đối với công nghệ số, dữ liệu và phần mềm.

Thách thức lớn từ khung pháp lý đến dòng vốn cho doanh nghiệp chuyển đổi số và công nghệ

Chia sẻ tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp được ban hành thì nội dung về phát triển khoa học, công nghệ trong Luật Thủ đô cũng rất đổi mới, đề ra nhiều vấn đề liên quan đến các quỹ để phát triển khoa học, công nghệ, các trung tâm đổi mới sáng tạo. Luật Thủ đô có đề cập đến Trung tâm đổi mới sáng tạo và Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu ban hành Nghị quyết về lĩnh vực này. Đồng chí Nguyễn Công Anh cho biết, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo với chức năng là sàn giao dịch công nghệ kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thành phố Hà Nội đang vướng mắc về mô hình hoạt động của Trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ theo mô hình như đơn vị sự nghiệp hay hoạt động như một doanh nghiệp. Do đó Thành phố Hà Nội mong muốn có những ý kiến góp ý để Thành phố Hà Nội có một Trung tâm đổi mới sáng tạo với ý nghĩa không chỉ là một đơn vị kinh doanh mà sẽ là một môi trường phát triển khoa học, công nghệ, lấy đó làm động lực phát triển kinh tế cho Thành phố Hà Nội và cả quốc gia.

Tháo gỡ
Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, quá trình chuyển đổi số và phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam tuy đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn tồn tại những bất cập lớn về khuôn khổ pháp lý, đặc biệt là tình trạng thiếu đồng bộ giữa các quy định. Ông Chuyền cho rằng, việc triển khai chuyển đổi số đang gặp rào cản về kỹ thuật, thể chế và năng lực tổ chức thực thi. Từ đó, đòi hỏi cần hoàn thiện khung pháp lý thống nhất; tăng cường phối hợp liên ngành theo cơ chế linh hoạt; đồng thời, chuẩn hóa toàn bộ quy trình thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, dễ tích hợp. Đặc biệt, cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong thiết kế dịch vụ công, không chỉ thuần túy là số hóa quy trình cũ.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ BKAV phân tích điểm nghẽn về tài chính cho doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Theo đó, các doanh nghiệp khoa học công nghệ thường có tài sản chủ yếu là tri thức và sáng tạo như: Bằng sáng chế, phần mềm, kế hoạch kinh doanh, thương hiệu… Tuy nhiên, hệ thống tài chính - ngân hàng hiện nay chưa có cơ chế định giá và bảo lãnh các tài sản vô hình này, dẫn đến việc các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Theo ông Nguyễn Tử Quảng, nếu coi doanh nghiệp công nghệ là động lực tăng trưởng thì chính sách tài chính phải trở thành đòn bẩy. Tài sản của doanh nghiệp khoa học công nghệ là “chất xám” và cần phải định giá đúng “chất xám”. Từ đó cần có đối thoại chuyên sâu giữa doanh nghiệp, ngân hàng và cơ quan quản lý để xây dựng một hệ sinh thái tài chính phù hợp với đặc thù doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Tháo gỡ
Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ BKAV phát biểu tại Hội thảo.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương cho biết, về pháp luật thương mại điện tử, hiện nay Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ để đưa nội dung xây dựng luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và đã họp các Ban soạn thảo để khẩn trương đưa nội dung này vào thực tiễn.

Tháo gỡ
Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu bế mạc Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục nghiên cứu, sử dụng kết quả báo cáo tại Hội thảo làm nguồn dữ liệu đầu vào phục vụ nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Tư pháp khẩn trương tổng hợp kết quả rà soát các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật tạo thành “rào cản”, “điểm nghẽn” gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nghiên cứu các ý kiến tham luận tại Hội thảo, từ đó tập trung hoàn thiện báo cáo để sớm trình Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số xem xét, cho ý kiến tại phiên họp tiếp theo./.

Hoàng Trung

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.
Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Đây là quy định mới trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)[1] do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì soạn thảo.
[1] Dự thảo ngày 30/5/2025 gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết  sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phân định địa giới lãnh thổ để quản lý dân cư và vận hành hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội là công việc hệ trọng nên quốc gia nào cũng quy định trong Hiến pháp để làm cơ sở cho việc xác lập cấp chính quyền địa phương và phân định quyền lực giữa trung ương, địa phương. Ở nước ta, Hiến pháp là luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất và là căn cứ quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực trong quản lý nhà nước và đời sống chính trị, xã hội. Sơ lược lịch sử lập Hiến từ năm 1946 đến nay của Việt Nam và tham khảo quy định của một số nước, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam.
Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 dự kiến sửa đổi các Điều 9, 10 và khoản 1 Điều 84 liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Sơ lược về mối quan hệ giữa tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm