
![]() |
Toàn cảnh phiên họp. |
Trao đổi tại phiên họp, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, dự thảo Nghị quyết gồm 08 điều, được xây dựng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên cơ sở bảo đảm 03 quan điểm: (i) Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội, trong đó, ngành Y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn và kỹ thuật; (ii) Bảo đảm tính hành động và đột phá; lựa chọn những vấn đề cốt lõi, đề xuất những chủ trương, giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, tạo đột phá thực sự, chấn hưng nền y tế nước nhà trong giai đoạn tới; (iii) Bảo đảm tính khả thi, các mục tiêu phải phù hợp với trình độ và điều kiện đất nước trong từng giai đoạn; mỗi sự thay đổi cần nghiên cứu kỹ và tuyên truyền đầy đủ để tạo đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết được đề xuất chỉ quy định một số cơ chế, chính sách theo 03 nguyên tắc: (i) Nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội; (ii) Các vấn đề cần thực hiện ngay nhưng chưa được quy định trong các luật hoặc khác với quy định của luật hiện hành nhưng chưa kịp sửa đổi, bổ sung; (iii) Không đưa vào nội dung dự thảo Nghị quyết các vấn đề đã được đưa vào các văn bản, chương trình, kế hoạch khác của Quốc hội; đồng thời tập trung giải quyết 04 nhóm nội dung mang tính đột phá, chiến lược như:
Thứ nhất, các giải pháp từng bước giảm chi phí y tế cho người dân được xây dựng theo hướng thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 01 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên; miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cho phép thực hiện thí điểm, đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo nhu cầu của người dân…
![]() |
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế trao đổi tại phiên họp. |
Thứ hai, giải pháp về chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế: Dự thảo Nghị quyết quy định theo hướng từ năm 2026, bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng và dược sĩ được xếp lương từ bậc; nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề cho người thường xuyên và trực tiếp làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cấp xã, cơ sở y tế dự phòng, người thường xuyên và trực tiếp làm chuyên môn thuộc lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh…
Thứ ba, nội dung về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe: Nội dung quy định tại dự thảo Nghị quyết để hướng dẫn, thể chế hóa Nghị quyết số 72-NQ/TW về “thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ đào tạo sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý” nhằm thiết lập cơ chế, chính sách đặc biệt về đào tạo nguồn nhân lực y tế, tạo đột phá trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Thứ tư, giải pháp về đất đai, thuế, tài chính: Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế về đất đai, thuế, tài chính khác so với các luật hiện hành như cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ các mục đích khác sang đất dành cho y tế, không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất; không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp…
Tại phiên họp, đa số thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết. Ngoài ra, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu một số nội dung sau:
(i) Tại Mục 3 Tờ trình, cơ quan chủ trì soạn thảo đưa ra lộ trình về việc “trước mắt sẽ thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công, người sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, xã đảo, đặc khu...”. Tuy nhiên, nội dung dự thảo Nghị quyết lại chưa thể hiện rõ nhóm đối tượng và lộ trình thực hiện này. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc bổ sung vào dự thảo Nghị quyết để bảo đảm phù hợp với Tờ trình.
![]() |
Đại biểu trao đổi tại phiên họp. |
(ii) Đối với nội dung tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, một số đại biểu bày tỏ băn khoăn, việc thể hiện phạm vi điều chỉnh tại Điều này vẫn còn khái quát, chưa rõ ràng và khá chung chung khi quy định: “Nghị quyết này quy định một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân”. Trong khi đó, nội dung của dự thảo Nghị quyết thì đã đi vào một số giải pháp cụ thể. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát và chỉnh lý lại phạm vi điều chỉnh bảo đảm cụ thể hơn.
(iii) Liên quan đến khoản 2 Điều 6 dự thảo Nghị quyết quy định việc không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất đối với các cơ sở y tế, có đại biểu cho rằng, nội dung này đã được quy định trong Luật Đất đai năm 2024 (sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 43/2024/QH15) và các văn bản hướng dẫn thi hành như: Khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai; Điều 38, Điều 39 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất... Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu lược bỏ nội dung này ra khỏi dự thảo Nghị quyết.
(iv) Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát và bổ sung vào Tờ trình các nội dung làm rõ tính tương thích của dự thảo Nghị quyết với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và các mục tiêu số ba, số bốn, số tám của SDGs có liên quan đến sức khỏe.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận phiên họp. |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, đồng thời nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết là cấp bách, cần triển khai nhanh, chất lượng và kịp thời. Trao đổi về dự thảo Nghị quyết, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ lưỡng, làm rõ căn cứ trong việc lựa chọn cụ thể hóa một số giải pháp, chính sách tại Nghị quyết số 72-NQ/TW, đồng thời thuyết minh, giải trình rõ lý do đối với các nhóm giải pháp, chính sách không được cụ thể hóa; cân nhắc bổ sung một số nội dung về chính sách hỗ trợ phù hợp đối với chi phí vận chuyển cấp cứu ngoại viện cho một số đối tượng chính sách xã hội, về khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình bảo hiểm sức khỏe, về cơ chế hỗ trợ thu hút hiệu quả nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế được quy định tại các mục 4, 5 của Nghị quyết số 72-NQ/TW. Ngoài ra, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát sự phù hợp với Luật Thủ đô khi có nội dung khác hoặc vượt trội so với luật hiện hành./.