Chủ nhật 14/12/2025 04:38
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bàn về vấn đề tiếp thu nội dung thẩm định văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 22/6/2015, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016.

Trên tinh thần hợp nhất hai văn bản là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 ra đời là cần thiết và cấp bách, tuy nhiên, từ thực tiễn, chúng tôi thấy còn có một số vấn đề cần trao đổi.

Để ban hành một văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thì cần tuân thủ đầy đủ quy trình ban hành văn bản, trong đó thẩm định văn bản QPPL là một khâu rất quan trọng, không thể xem thường, nếu không tuân thủ khâu này là vi phạm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Công tác thẩm định văn bản QPPL thực chất là một kênh kiểm tra văn bản trước khi ban hành văn bản nhằm sớm khắc phục những hạn chế, bất cập của văn bản QPPL ngay khi chưa ban hành. Những quy định của Luật về cơ bản đã đáp ứng được sự cần thiết của thực tiễn, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số vướng mắc từ chính thực tiễn khi áp dụng vào Luật. Nhìn chung, phần lớn các cơ quan soạn thảo văn bản QPPL đều tiếp thu các nội dung của báo cáo thẩm định. Tuy nhiên, vẫn có một số văn bản QPPL gần như không tiếp thu các nội dung báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp. Lý do được đưa ra của cơ quan soạn thảo văn bản là do tính chất đặc thù của ngành, nên cơ quan tư pháp không thể hiểu chuyên môn của ngành, do đó, khi nhận được báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp, cơ quan soạn thảo văn bản có công văn phúc đáp trở lại giải trình các nội dung không tiếp thu. Xét về khía cạnh chuyên môn, một văn bản QPPL trước khi được ban hành cần phải tuân thủ các quy định về quy trình ban hành văn bản QPPL, trong đó, có yêu cầu thẩm định văn bản. Báo cáo thẩm định là một văn bản quan trọng, là cơ sở pháp lý để văn bản trước khi ban hành, hạn chế tối đa những sai sót. Nếu các nội dung của báo cáo thẩm định không được cơ quan soạn thảo văn bản tiếp thu triệt để, sẽ dẫn đến tình trạng văn bản được ban hành có thể có những sai sót, gây ảnh hưởng không nhỏ khi áp dụng trên thực tiễn. Để minh chứng những phân tích trên, xin đưa ra một văn bản QPPL của một cơ quan soạn thảo của tỉnh X, cho thấy việc không tiếp thu các ý kiến trong báo cáo thẩm định của cơ quan tư pháp sẽ có hậu quả về mặt pháp lý như thế nào.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh X ban hành Quyết định quy định trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch thu chi, quyết toán tài chính Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng. Nội dung của văn bản bao gồm:

1. Trích yếu của văn bản: “Quyết định quy định trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch thu chi, quyết toán tài chính Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh X”.

2. Nội dung: Chương I quy định chung; Chương II bao gồm 5 Điều: Điều 1 quy định về trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch thu, chi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng; Điều 2 quy định mức chi; Điều 3 quy định thời gian lập và phê duyệt kế hoạch thu, chi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng; Điều 4 quy định quyết toán tài chính Quỹ và Điều 5 quy định chế độ kiểm tra, thanh tra và công khai tài chính. Chương III quy định các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Dưới góc độ chuyên môn của ngành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi chuyển hồ sơ sang Sở Tư pháp để thẩm định, đã đảm bảo các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Sở Tư pháp nghiên cứu các văn bản của pháp luật có liên quan đến nội dung trên, để có ý kiến tham gia từng chi tiết nhỏ, quy định cụ thể của từng điều của dự thảo văn bản. Báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp đã bảo đảm nghiêm túc các nội dung cần thẩm định và dự báo tính khả thi của văn bản. Tuy nhiên, khi nhận được văn bản thẩm định của Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn phúc đáp giải trình các nội dung đã được cơ quan thẩm định có ý kiến và những nội dung không có ý kiến. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ tiếp thu ý kiến về thể thức văn bản, căn cứ pháp lý, hiệu lực của dự thảo Quyết định. Còn lại, không tiếp thu các ý kiến thẩm định về nội dung văn bản của Sở Tư pháp. Phần trích yếu của văn bản, đề nghị được giữ nguyên, lý do không tiếp thu là Bộ Tài chính đã có hướng dẫn tại điểm 2 Điều 7 Thông tư số 85/2012/TT-BTC ngày 25/5/2012 hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng; phần nội dung đề nghị giữ nguyên, lý do nội dung văn bản chỉ quy định về trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch thu chi, quyết toán tài chính Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng chứ không quy định về trình tự, thủ tục thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh X, do đó, nội dung thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cần quy định ở một văn bản khác; phần tổ chức thực hiện, Sở Tư pháp đề nghị trong Báo cáo thẩm định cần bổ sung cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện các quy định của văn bản là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị không bổ sung cơ quan này vào văn bản, lý do Quyết định này chỉ quy định trình tự, thủ tục lập, phê duyệt kế hoạch thu chi, quyết toán tài chính Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh X chứ không quy định về thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ liên quan đến việc xác định chủ rừng (thông qua giao đất, giao rừng) để làm căn cứ thực hiện chi trả dịch vụ môi trường nên không liên quan đến quy định này. Theo quy định tại khoản 5 Điều 121 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “Cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo nghị quyết và đồng thời gửi báo cáo giải trình, tiếp thu kèm theo dự thảo văn bản đã được chỉnh lý đến Sở Tư pháp”. Quy định của Luật có thể hiểu là có thể tiếp thu hoặc không tiếp thu, như vậy chưa mang tính bắt buộc. Do đó, các ý kiến không tiếp thu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nội dung trong báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp là không sai quy định. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chịu trách nhiệm về tính khả thi của văn bản sau khi được ban hành. Tuy nhiên, sau khi ban hành, văn bản trên đã bộc lộ nhiều thiếu sót, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và dẫn đến sửa đổi, bổ sung một số quy định, nhằm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tính khả thi khi áp dụng. Từ phân tích trên cho thấy, báo cáo thẩm định là một văn bản có giá trị pháp lý rất quan trọng. Để có một báo cáo thẩm định có chất lượng cao, cán bộ làm công tác thẩm định ngoài chuyên môn tốt, còn cần có khả năng dự báo tính khả thi của văn bản sau khi được ban hành. Nếu cơ quan soạn thảo văn bản không tiếp thu các ý kiến thẩm định trên cơ sở lý do chuyên môn của ngành, thì ngành chịu trách nhiệm, sẽ dẫn đến có những hạn chế, thiếu sót của văn bản, đồng thời, không đảm bảo được tính phối hợp của các ngành có liên quan trong vấn đề xây dựng văn bản QPPL.

Từ những vấn đề nêu trên, đề nghị khi cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản dưới luật như nghị định, thông tư hướng dẫn cần có quy định về tính bắt buộc và tính chịu trách nhiệm của cơ quan soạn thảo văn bản, chế tài áp dụng xử lý nếu để xảy ra những sai sót, không có tính khả thi cao khi áp dụng văn bản nhằm đảm bảo khi văn bản được ban hành sẽ bảo đảm được chất lượng cũng như hiệu quả mang lại cho địa phương.

Vũ Ngọc Hà
Sở Tư pháp Điện Biên

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết nêu lên vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của Bộ Tư pháp trong giai đoạn mới.
Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt, trong 10 năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội Việt Nam, việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là công tác đặc biệt quan trọng. Với sự nỗ lực không ngừng, Bộ Tư pháp đã cùng các bộ, ngành làm tốt công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội, xây dựng xã hội dân chủ, văn minh theo đường lối của Đảng và Nhà nước. Để đạt được những thành tựu đó, nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); đặc biệt, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xây dựng thể chế, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế.
Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Với chức năng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã và đang đóng góp, góp phần quan trọng trong kiến tạo nền tảng pháp lý vững chắc, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; đồng thời, đóng vai trò chủ đạo trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những kết quả đạt được thể hiện qua các nội dung chính sau:
Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Ngày 01/01/2004, tỉnh Lai Châu chính thức được chia tách thành tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Đây cũng là thời điểm Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu (mới) được thành lập và đi vào hoạt động. Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, ngành Tư pháp tỉnh Lai Châu đã vượt qua khó khăn, thử thách, ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vai trò, vị thế của mình.
Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm quyền được tiếp cận công lý bình đẳng của mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là nhóm những người yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động TGPL, người yếu thế trong xã hội được cung cấp, sử dụng dịch vụ pháp lý miễn phí khi có tranh chấp, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trong hoạt động TGPL, đội ngũ luật sư đóng vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp thực hiện việc tư vấn, đại diện và bào chữa cho các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác TGPL còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cả về cơ chế, nguồn lực và phương thức triển khai.
Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin và năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn cấp cơ sở. Trên cơ sở thực tiễn công tác giảng dạy và yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị, cần đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị (Học phần) tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.
Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Sau hơn 17 năm thi hành, Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, thực tiễn đời sống xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với hoạt động TTTP về dân sự. Do đó, việc tổng kết thực tiễn thực hiện Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 là cần thiết, từ đó, đánh giá những điểm còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, làm cơ sở đề xuất hoàn thiện pháp luật TTTP về dân sự trong bối cảnh mới.
Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, thực hiện chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế; truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tham gia định hướng tư tưởng, phản biện xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và tự lực, tự cường của Nhân dân, đồng hành với an sinh xã hội.
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ Tư pháp đã khẳng định được vai trò cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp Lãnh đạo Bộ tham mưu với các cấp có thẩm quyền xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác pháp luật, tư pháp, về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo dõi chúng tôi trên: