Thứ năm 31/07/2025 11:00
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Theo Chương trình Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới). Chiều ngày 14/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã báo cáo chuyên đề Nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp”. Nhân dịp này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng về một số thông tin và nội dung liên quan đến việc xây dựng và kế hoạch triển khai các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền nói chung và nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

PV: Bộ trưởng có thể cho biết một số thông tin khái quát về tình hình ban hành các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các văn bản liên quan đến thời điểm hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Theo tổng hợp từ Bộ Tư pháp, trong tổng số 28 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền vừa được Chính phủ ban hành có 11 nghị định phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, 14 nghị định về phân quyền, phân cấp trong các lĩnh vực và 03 nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Trong tổng số 1.464 nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, có 1059 nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ và Bộ trưởng được phân cấp, phân quyền cho địa phương. Trong tổng số 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định để phân định thẩm quyền có 1.060 nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền địa phương cấp huyện chuyển cho cấp xã; 188 nhiệm vụ, thẩm quyền của chuyển cho chính quyền địa phương cấp tỉnh.

Để bảo đảm nguồn lực và chế độ chính sách trong quá trình sắp xếp tổ chức khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đang xem xét ban hành nghị định về tinh giản biên chế, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Thủ tương Chính phủ đang xem xét ban hành Quyết định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị...

Để các nghị định đi vào cuộc sống, mang lại thay đổi cụ thể trong tổ chức, vận hành bộ máy và phục vụ người dân, hiện nay Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành đang khẩn trương hoàn thiện, ban hành các thông tư quy định trình tự, thủ tục, các biểu mẫu để thực hiện các nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Trong lĩnh vực tư pháp, ngày 12/6/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 08/2025/TT-BTP quy định về phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Bên cạnh việc phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho Thủ trưởng một số đơn vị, Thông tư đã ban hành biểu mẫu thực hiện các thủ tục hành chính được quy định trong các Nghị định số 120/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp và Nghị định số 121/2025/NĐ-CP về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Các biểu mẫu được xây dựng trên cơ sở kế thừa các biểu mẫu hiện hành và thay nội dung phù hợp và bảo đảm linh hoạt trong việc điền cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và có ghi chú cụ thể. Để phù hợp với tùng trường hợp nộp hồ sơ, các biểu mẫu cũng được thiết kế gồm bản giấy (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính) và bản điện tử (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến).

PV: Bộ trưởng có thể cho biết vai trò, trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong quá trình xây dựng các dự thảo nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo các ngành, lĩnh vực?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và các nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp đã tham mưu trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế bảo đảm thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo của Chính phủ ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 về xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ trình Chính phủ ban hành nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý ngành, lĩnh vực được phân công.

Bên cạnh việc thẩm định các dự thảo nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền, theo Kế hoạch số 40/KH-BCĐ, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả rà soát của các bộ, ngành, địa phương đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đúng tiến độ. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 447/KH-CP, Bộ Tư pháp đã ban hành các văn bản kèm theo các mẫu nghị định (Văn bản số 2609/BTP-PLHSHC ngày 13/5/2025; Văn bản số 2742/BTP-PLHSHC ngày 18/5/2025; Văn bản số 2891/BTP-PLHSHC ngày 23/5/2025) hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong việc xây dựng, hoàn thiện chùm nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền để thống nhất nhận thức, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự thảo Nghị định.

Để bảo đảm tiến độ xây dựng, trình trình Chính phủ ban hành các nghị định, có hiệu lực đồng thời với các luật, nghị quyết liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy vào ngày 01/7/2025, Bộ Tư pháp đã tích cực đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ; kịp thời tổ chức các cuộc họp thẩm định các luật, nghị quyết, nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cũng như văn bản có liên quan. Qua công tác thẩm định cho thấy, các Bộ, ngành đã khẩn trương, quyết liệt trong việc thể chế hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về phân cấp, phân quyền, thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực bộ, ngành mình quản lý. Các nghị định được xây dựng trên cơ sở rà soát nhiệm vụ của từng cấp chính quyền và được xin ý kiến địa phương. Điều này phản ánh tinh thần nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc quyết tâm thực hiện hiệu quả việc phân cấp, phân quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp nói riêng và cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nói chung.

PV: Ngày 1/7/2025 là thời điểm các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền có hiệu lực, như vậy, chỉ còn 15 ngày nữa chính quyền địa phương 02 cấp phải thực hiện số lượng rất lớn nhiệm vụ. Để việc thực hiện có hiệu quả, Bộ trưởng có lưu ý gì?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Qua công tác hướng dẫn các bộ, ngành xây dựng nghị định và trực tiếp tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP và Nghị định 121/2025/NĐ-CP, chúng tôi có một số lưu ý như sau:

- Về việc áp dụng pháp luật: Phạm vi điều chỉnh của các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ tập trung quy định việc điều chỉnh lại thẩm quyền (chủ yếu từ cơ quan Trung ương cho chính quyền địa phương; điều chuyển nhiệm vụ của chính quyền cấp huyện cho chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp xã); đồng thời quy định trình tự, thủ tục mới nếu việc thay đổi thẩm quyền dẫn tới thay đổi về trình tự, thủ tục. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương áp dụng đồng thời các Nghị định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền mới được ban hành và các quy định còn phù hợp của pháp luật hiện hành để thực hiện nhiệm vụ. Đối với những tình huống có thể phát sinh, các Bộ, địa phương cần căn cứ điều khoản chuyển tiếp tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tại các nghị định để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Về hiệu lực của các nghị định: Các nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ có hiệu lực pháp luật đến ngày 01/03/2027. Từ nay cho đến ngày 01/03/2027, các Bộ, ngành phải rà soát pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết, pháp lệnh, nghị định có liên quan để điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền và phân cấp mới. Trong quá trình triển khai, các Bộ, ngành, địa phương cần đánh giá hiệu quả thực hiện để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bảo đảm phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn.

PV: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đang được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV và có hiệu lực từ 1/7/2025. Là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng có thể cho biết những nội dung mới của dự thảo Luật để bảo đảm thực hiện việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Để các địa phương có căn cứ pháp lý thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền cũng như nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, cá nhân. Cụ thể: (i) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định để phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; biện pháp chỉ đạo, điều hành hoạt động của Ủy ban nhân dân, phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn và các cơ quan, tổ chức khác thuộc Ủy ban nhân dân; (ii) Hội đồng nhân dân xã, phường, đặc khu ban hành nghị quyết để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; (iii) Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành nghị quyết để quy định phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp để phù hợp với việc bổ sung quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp cho Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc Hội đồng nhân dân cấp xã được thể hiện tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua cũng tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Bên cạnh đó, dự thảo Luật bổ sung các quy định liên quan đến hiệu lực, trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản nêu trên và điều khoản chuyển tiếp để xử lý những vấn đề liên quan đến các văn bản của chính quyền địa phương cấp huyện.

PV: Bộ trưởng có đề xuất gì đối với chính quyền địa phương để việc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện hiệu quả và từ phía Bộ dự kiến sẽ triển khai các hoạt động gì để hướng dẫn các địa phương?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Quá trình triển khai thực hiện ở địa phương có vai trò quyết định việc thành công của việc thi hành pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Chính vì vậy, Bộ Tư pháp có một số đề xuất với các cấp chính quyền địa phương.

Trước hết, các tỉnh ủy, thành ủy cần quan tâm chỉ đạo ban hành Kế hoạch để tổ chức tiếp nhận, thực hiện ngay các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền. Trên cơ sở các nghị định, thông tư được ban hành và Bộ Tư pháp công bố các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực được sửa đổi, các địa phương cần khẩn trương công bố để thực hiện trên địa bàn theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.

Việc rà soát, đánh giá để xác định các nhóm nhiệm vụ cần phân cấp, phân quyền được triển khai trong thời gian ngắn, trong bối cảnh các bộ, ngành đồng thời tập trung cho việc sắp xếp bộ máy, do đó có thể có những nhiệm vụ chưa được nghiên cứu thấu đáo, có điểm chưa đồng bộ, thống nhất, có nhiệm vụ chưa bảo đảm khả thi hoặc chưa rõ thủ tục hành chính. Vì vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để phân cấp, thực hiện nhiệm vụ được phân cấp hoặc quy định về thủ tục hành chính theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương trong trường hợp cần thiết.

Đồng thời, các cấp chính quyền địa phương quan tâm, bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc để triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính trực tuyến. Chú trọng việc bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Tăng cường tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức tại địa phương, nhất là công chức tư pháp - hộ tịch.

Từ phía Bộ Tư pháp, chúng tôi sẽ tăng cường hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho địa phương. Đây là nhiệm vụ cần thiết trong bối cảnh chính quyền địa phương đồng thời nhận rất nhiều nhiệm vụ, trong khi nguồn lực bảo đảm thực hiện còn hạn chế; nhiều nhiệm vụ mới được giao, có các nhiệm vụ khó. Việc tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là cho đội ngũ công chức hộ tịch - tư pháp cấp xã sẽ được Bộ Tư pháp chỉ đạo địa phương triển khai thực hiện.

Hiện nay, bên cạnh việc thiết lập đường dây nóng và giao Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật làm đầu mối để hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ luôn sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương về các lĩnh vực thuộc lĩnh vực quản lý.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng./.

Ban Tạp chí điện tử, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Trợ giúp pháp lý là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Bước vào kỷ nguyên mới, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có các chủ trương, chính sách phát triển trợ giúp pháp lý. Do đó, cần sớm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương và nhiệm vụ, giải pháp về trợ giúp pháp lý.
Rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong kỷ nguyên mới

Rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là những nội dung trọng tâm được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025” được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức sáng ngày 04/7/2025. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Thành phố Hà Nội, kết hợp trực tuyến với 135 điểm cầu trên toàn quốc.
Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Hội thảo dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức sáng ngày 04/7/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025 (dự thảo Luật) đồng bộ, thống nhất, minh bạch, có tính khả thi cao, với mục tiêu bảo đảm các bản án, quyết định được thực thi hiệu quả; tăng cường pháp chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội...
Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần II

Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần II

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, của dân tộc, việc phát triển văn hóa tuân thủ pháp luật từ học đường không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu chiến lược bắt buộc. Chỉ khi những thế hệ trẻ được giáo dục từ sớm về quyền, nghĩa vụ, chuẩn mực và phương pháp ứng xử hợp pháp, xã hội mới hình thành được nền tảng bền vững để kiến tạo công bằng, thịnh trị và phát triển bền vững.
Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần I

Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần I

Trong bài viết này chúng tôi muốn truyền tải đến người đọc các lát cắt là yếu tố mang tính nội hàm của văn hóa tuân thủ pháp luật, qua đó có các giải pháp để giáo dục pháp luật cho học sinh ở Việt Nam.
Bảo đảm đúng tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15

Bảo đảm đúng tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15

Ngày 26/6/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú làm việc với Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế và các đơn vị có liên quan về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại phiên họp toàn thể tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 25/6/2025 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Với 435/435 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Kỹ năng thẩm định và lấy ý kiến trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Kỹ năng thẩm định và lấy ý kiến trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho người làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật về kiến thức và kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tại Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền (chiều ngày 24/6/2025).
Tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật trong bối cảnh mới

Tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật trong bối cảnh mới

Sáng ngày 24/6/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Sáng 24/6/2025, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu có mặt), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Ngày 18/6/2025, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định Hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non (dự thảo Nghị quyết).
Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi