Thứ hai 16/06/2025 02:32
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Theo Chương trình Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới). Chiều ngày 14/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã báo cáo chuyên đề Nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp”. Nhân dịp này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng về một số thông tin và nội dung liên quan đến việc xây dựng và kế hoạch triển khai các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền nói chung và nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

PV: Bộ trưởng có thể cho biết một số thông tin khái quát về tình hình ban hành các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các văn bản liên quan đến thời điểm hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Theo tổng hợp từ Bộ Tư pháp, trong tổng số 28 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền vừa được Chính phủ ban hành có 11 nghị định phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, 14 nghị định về phân quyền, phân cấp trong các lĩnh vực và 03 nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Trong tổng số 1.464 nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, có 1059 nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ và Bộ trưởng được phân cấp, phân quyền cho địa phương. Trong tổng số 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định để phân định thẩm quyền có 1.060 nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền địa phương cấp huyện chuyển cho cấp xã; 188 nhiệm vụ, thẩm quyền của chuyển cho chính quyền địa phương cấp tỉnh.

Để bảo đảm nguồn lực và chế độ chính sách trong quá trình sắp xếp tổ chức khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đang xem xét ban hành nghị định về tinh giản biên chế, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Thủ tương Chính phủ đang xem xét ban hành Quyết định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị...

Để các nghị định đi vào cuộc sống, mang lại thay đổi cụ thể trong tổ chức, vận hành bộ máy và phục vụ người dân, hiện nay Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành đang khẩn trương hoàn thiện, ban hành các thông tư quy định trình tự, thủ tục, các biểu mẫu để thực hiện các nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Trong lĩnh vực tư pháp, ngày 12/6/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 08/2025/TT-BTP quy định về phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Bên cạnh việc phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho Thủ trưởng một số đơn vị, Thông tư đã ban hành biểu mẫu thực hiện các thủ tục hành chính được quy định trong các Nghị định số 120/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp và Nghị định số 121/2025/NĐ-CP về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Các biểu mẫu được xây dựng trên cơ sở kế thừa các biểu mẫu hiện hành và thay nội dung phù hợp và bảo đảm linh hoạt trong việc điền cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và có ghi chú cụ thể. Để phù hợp với tùng trường hợp nộp hồ sơ, các biểu mẫu cũng được thiết kế gồm bản giấy (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính) và bản điện tử (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến).

PV: Bộ trưởng có thể cho biết vai trò, trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong quá trình xây dựng các dự thảo nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo các ngành, lĩnh vực?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và các nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp đã tham mưu trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế bảo đảm thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo của Chính phủ ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ ngày 19/4/2025 về xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ trình Chính phủ ban hành nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý ngành, lĩnh vực được phân công.

Bên cạnh việc thẩm định các dự thảo nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền, theo Kế hoạch số 40/KH-BCĐ, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả rà soát của các bộ, ngành, địa phương đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đúng tiến độ. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 447/KH-CP, Bộ Tư pháp đã ban hành các văn bản kèm theo các mẫu nghị định (Văn bản số 2609/BTP-PLHSHC ngày 13/5/2025; Văn bản số 2742/BTP-PLHSHC ngày 18/5/2025; Văn bản số 2891/BTP-PLHSHC ngày 23/5/2025) hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong việc xây dựng, hoàn thiện chùm nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền để thống nhất nhận thức, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự thảo Nghị định.

Để bảo đảm tiến độ xây dựng, trình trình Chính phủ ban hành các nghị định, có hiệu lực đồng thời với các luật, nghị quyết liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy vào ngày 01/7/2025, Bộ Tư pháp đã tích cực đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ; kịp thời tổ chức các cuộc họp thẩm định các luật, nghị quyết, nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cũng như văn bản có liên quan. Qua công tác thẩm định cho thấy, các Bộ, ngành đã khẩn trương, quyết liệt trong việc thể chế hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về phân cấp, phân quyền, thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực bộ, ngành mình quản lý. Các nghị định được xây dựng trên cơ sở rà soát nhiệm vụ của từng cấp chính quyền và được xin ý kiến địa phương. Điều này phản ánh tinh thần nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc quyết tâm thực hiện hiệu quả việc phân cấp, phân quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp nói riêng và cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nói chung.

PV: Ngày 1/7/2025 là thời điểm các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền có hiệu lực, như vậy, chỉ còn 15 ngày nữa chính quyền địa phương 02 cấp phải thực hiện số lượng rất lớn nhiệm vụ. Để việc thực hiện có hiệu quả, Bộ trưởng có lưu ý gì?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Qua công tác hướng dẫn các bộ, ngành xây dựng nghị định và trực tiếp tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP và Nghị định 121/2025/NĐ-CP, chúng tôi có một số lưu ý như sau:

- Về việc áp dụng pháp luật: Phạm vi điều chỉnh của các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ tập trung quy định việc điều chỉnh lại thẩm quyền (chủ yếu từ cơ quan Trung ương cho chính quyền địa phương; điều chuyển nhiệm vụ của chính quyền cấp huyện cho chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp xã); đồng thời quy định trình tự, thủ tục mới nếu việc thay đổi thẩm quyền dẫn tới thay đổi về trình tự, thủ tục. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương áp dụng đồng thời các Nghị định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền mới được ban hành và các quy định còn phù hợp của pháp luật hiện hành để thực hiện nhiệm vụ. Đối với những tình huống có thể phát sinh, các Bộ, địa phương cần căn cứ điều khoản chuyển tiếp tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tại các nghị định để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Về hiệu lực của các nghị định: Các nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ có hiệu lực pháp luật đến ngày 01/03/2027. Từ nay cho đến ngày 01/03/2027, các Bộ, ngành phải rà soát pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết, pháp lệnh, nghị định có liên quan để điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền và phân cấp mới. Trong quá trình triển khai, các Bộ, ngành, địa phương cần đánh giá hiệu quả thực hiện để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bảo đảm phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn.

PV: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đang được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV và có hiệu lực từ 1/7/2025. Là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng có thể cho biết những nội dung mới của dự thảo Luật để bảo đảm thực hiện việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Để các địa phương có căn cứ pháp lý thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền cũng như nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, cá nhân. Cụ thể: (i) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định để phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; biện pháp chỉ đạo, điều hành hoạt động của Ủy ban nhân dân, phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn và các cơ quan, tổ chức khác thuộc Ủy ban nhân dân; (ii) Hội đồng nhân dân xã, phường, đặc khu ban hành nghị quyết để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; (iii) Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành nghị quyết để quy định phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp để phù hợp với việc bổ sung quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp cho Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc Hội đồng nhân dân cấp xã được thể hiện tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua cũng tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Bên cạnh đó, dự thảo Luật bổ sung các quy định liên quan đến hiệu lực, trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản nêu trên và điều khoản chuyển tiếp để xử lý những vấn đề liên quan đến các văn bản của chính quyền địa phương cấp huyện.

PV: Bộ trưởng có đề xuất gì đối với chính quyền địa phương để việc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện hiệu quả và từ phía Bộ dự kiến sẽ triển khai các hoạt động gì để hướng dẫn các địa phương?

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Quá trình triển khai thực hiện ở địa phương có vai trò quyết định việc thành công của việc thi hành pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Chính vì vậy, Bộ Tư pháp có một số đề xuất với các cấp chính quyền địa phương.

Trước hết, các tỉnh ủy, thành ủy cần quan tâm chỉ đạo ban hành Kế hoạch để tổ chức tiếp nhận, thực hiện ngay các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền. Trên cơ sở các nghị định, thông tư được ban hành và Bộ Tư pháp công bố các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực được sửa đổi, các địa phương cần khẩn trương công bố để thực hiện trên địa bàn theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.

Việc rà soát, đánh giá để xác định các nhóm nhiệm vụ cần phân cấp, phân quyền được triển khai trong thời gian ngắn, trong bối cảnh các bộ, ngành đồng thời tập trung cho việc sắp xếp bộ máy, do đó có thể có những nhiệm vụ chưa được nghiên cứu thấu đáo, có điểm chưa đồng bộ, thống nhất, có nhiệm vụ chưa bảo đảm khả thi hoặc chưa rõ thủ tục hành chính. Vì vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để phân cấp, thực hiện nhiệm vụ được phân cấp hoặc quy định về thủ tục hành chính theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương trong trường hợp cần thiết.

Đồng thời, các cấp chính quyền địa phương quan tâm, bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc để triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính trực tuyến. Chú trọng việc bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Tăng cường tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức tại địa phương, nhất là công chức tư pháp - hộ tịch.

Từ phía Bộ Tư pháp, chúng tôi sẽ tăng cường hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho địa phương. Đây là nhiệm vụ cần thiết trong bối cảnh chính quyền địa phương đồng thời nhận rất nhiều nhiệm vụ, trong khi nguồn lực bảo đảm thực hiện còn hạn chế; nhiều nhiệm vụ mới được giao, có các nhiệm vụ khó. Việc tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là cho đội ngũ công chức hộ tịch - tư pháp cấp xã sẽ được Bộ Tư pháp chỉ đạo địa phương triển khai thực hiện.

Hiện nay, bên cạnh việc thiết lập đường dây nóng và giao Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật làm đầu mối để hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ luôn sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương về các lĩnh vực thuộc lĩnh vực quản lý.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng./.

Ban Tạp chí điện tử, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.
Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 12/6/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị liên quan về các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập và kiến nghị xử lý nhằm tháo gỡ “nút thắt” thể chế cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính đồng chủ trì Hội thảo.
Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Đây là quy định mới trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)[1] do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì soạn thảo.
[1] Dự thảo ngày 30/5/2025 gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm