Thứ hai 20/10/2025 21:04
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.

1. Những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực hành chính tư pháp

1.1. Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành tạo hành lang pháp lý cho việc bảo đảm các quyền dân sự cơ bản của công dân

Ngày 20/11/2014, Luật Hộ tịch được ban hành, đánh dấu lần đầu tiên lĩnh vực hộ tịch được điều chỉnh bằng một đạo luật chuyên biệt, tạo bước chuyển biến lớn với những quy định phân cấp thẩm quyền đăng ký, quản lý hộ tịch triệt để; cải cách hành chính mạnh mẽ các thủ tục đăng ký hộ tịch; phương thức đăng ký, thống kê hộ tịch được hiện đại hóa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong lĩnh vực hộ tịch (số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử, xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (CSDLHTĐT) kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) và các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Tiếp đó, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật được ban hành mới, thay thế phù hợp với yêu cầu thực tế. Đã có 03 nghị định, 05 thông tư quy định chi tiết thi hành Luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hộ tịch; đồng thời, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ với quy định pháp luật thuộc các lĩnh vực có liên quan (Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Cư trú…). Trong đó, các quy định của Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chinh phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến (Nghị định số 87/2020/NĐ-CP) cùng các thông tư quy định chi tiết nghị định này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc xây dựng CSDLHTĐT, đổi mới hoàn toàn phương thức đăng ký hộ tịch, từ phương thức truyền thống (đăng ký trực tiếp) sang đăng ký trực tuyến.

1.2. Thể chế trong lĩnh vực quốc tịch tiếp tục được củng cố, hoàn thiện, phù hợp với tình hình thực tiễn hội nhập và bảo đảm quyền lợi của người dân

Hiện, hệ thống pháp luật điều chỉnh lĩnh vực quốc tịch cơ bản đầy đủ, tạo hành lang pháp lý để giải quyết yêu cầu về quốc tịch cho người dân; bảo đảm cho người dân, gồm cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ về quốc tịch. Ngày 24/6/2025, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9, đánh dấu mốc quan trọng trong hoàn thiện thể chế lĩnh vực quốc tịch, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, thúc đẩy chính sách hòa hợp dân tộc nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

1.3. Luật Nuôi con nuôi năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác giải quyết nuôi con nuôi

Luật Nuôi con nuôi năm 2010 đánh dấu bước ngoặt về sự phát triển thể chế trong lĩnh vực nuôi con nuôi. Đây là lần đầu tiên các vấn đề liên quan đến nuôi con nuôi được điều chỉnh trong một văn bản ở đạo luật riêng. Luật Nuôi con nuôi năm 2010 đã điều chỉnh thống nhất vấn đề nuôi con nuôi trong nước và nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Tính từ năm 2010 trở lại đây, đã có 14 văn bản quy phạm pháp luật trong nước điều chỉnh lĩnh vực nuôi con nuôi, gồm 01 Luật, 03 nghị định, 08 thông tư và 02 thông tư liên tịch. Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác nuôi con nuôi, trong giai đoạn 2016 - 2021, Bộ Tư pháp đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 05 văn bản liên quan tới lĩnh vực nuôi con nuôi (gồm 02 chỉ thị và 03 quyết định).

Sau khi Luật Nuôi con nuôi năm 2010 được ban hành, Việt Nam chính thức trở thành thành viên Công ước La Hay năm 1993 về Bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế vào ngày 01/02/2012. Đây là dấu ấn thể hiện quyết tâm chính trị của Việt Nam trong quan hệ hợp tác quốc tế về trẻ em và nuôi con nuôi; minh chứng cho việc thực hiện các cam kết, nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền trẻ em.

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nuôi con nuôi đã góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về nuôi con nuôi, tạo bước chuyển biến mới, thể hiện sự tôn trọng các cam kết quốc tế của Việt Nam khi tham gia Công ước quốc tế về quyền trẻ em, tôn trọng và bảo đảm các quyền trẻ em; bảo đảm việc nuôi con nuôi được tiến hành trên nguyên tắc nhân đạo, vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Công ước La Hay năm 1993.

1.4. Hiện đại hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính tư pháp

Hộ tịch luôn đi đầu về chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính tư pháp. Ngay từ giai đoạn xây dựng dự thảo Luật Hộ tịch năm 2014, Bộ Tư pháp đã xác định rõ định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hành chính tư pháp, trong đó, lấy hộ tịch là cốt lõi, thông qua việc lần đầu tiên có quy định đề cập đến CSDLHTĐT, với định hướng là cơ sở dữ liệu cốt lõi của ngành Tư pháp, có khả năng kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của Bộ, ngành, bảo đảm khai thác hiệu quả, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong thực hiện các TTHC, các giao dịch dân sự. Theo đó, CSDLHTĐT được xây dựng theo hướng tập trung toàn quốc và tại các cấp chính quyền, có khả năng liên kết với các cơ sở dữ liệu khác, phục vụ kịp thời việc tra cứu của các cơ quan, tổ chức.

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cùng Lãnh đạo, công chức Cục Hành chính tư pháp tham dự Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 3 về Chương trình đăng ký và thống kê hộ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Băng Cốc, Thái Lan tháng 6/2025.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trên cơ sở triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”[1], Bộ Tư pháp đã xây dựng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, đưa vào thí điểm và từng bước mở rộng phạm vi áp dụng trên toàn quốc từ tháng 10/2021. Về dữ liệu, tính đến ngày 19/5/2025, trên hệ thống đã ghi nhận: 77.957.992 trường hợp đăng ký khai sinh; 22.723.817 trường hợp đăng ký kết hôn; 11.972.847 trường hợp đăng ký khai tử và 19.558.814 các việc đăng ký hộ tịch khác[2].

Xác định số hóa sổ hộ tịch đóng vai trò quan trọng trong xây dựng CSDLHTĐT, thời gian qua, ngành Tư pháp từ trung ương đến địa phương đã chủ động, tích cực chỉ đạo và triển khai thực hiện việc số hóa. Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện, 34/34 tỉnh, thành phố đã hoàn thành số hóa và chuyển vào CSDLHTĐT được gần 108 triệu dữ liệu. Các địa phương có thể chủ động khai thác, tra cứu dữ liệu hộ tịch trên toàn quốc để phục vụ giải quyết TTHC. Cơ sở dữ liệu hộ tịch đã kết nối, đồng bộ với CSDLQGVDC các dữ liệu khai sinh để thực hiện cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh; thực hiện 11/11 dịch vụ đồng bộ dữ liệu với CSDLQGVDC[3]”.

Đến nay, 34/34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã triển khai đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử trực tuyến và kết nối liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp (bảo đảm hồ sơ, dữ liệu liên thông không phải nhập lại thông tin); triển khai liên thông 02 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, giúp người dân có thể thực hiện các thủ tục trên môi trường điện tử, sử dụng dữ liệu điện tử, giảm thời gian tác nghiệp cho công chức làm công tác hộ tịch.

Trong lĩnh vực quốc tịch, bước đầu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin thông qua xây dựng, sử dụng Phần mềm quản lý hồ sơ quốc tịch và đã cập nhật dữ liệu cho nhập, cho thôi, cho trở lại quốc tịch Việt Nam từ năm 1980 đến nay với khoảng 228.428 trường hợp. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để thực hiện tra cứu thông tin quốc tịch nhanh chóng và chính xác.

1.5. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp

Nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và có khả năng kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, cải cách TTHC trong lĩnh vực hành chính tư pháp giai đoạn 2021 - 2030 tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, giảm chi phí cho người dân và tổ chức. Trong đó, có các phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi; gắn trách nhiệm của các cơ quan giải quyết TTHC trong việc chủ động khai thác các dữ liệu đã được lưu trữ trên Cơ sở dữ liệu hộ tịch, CSDLQGVDC, tránh yêu cầu người dân nộp, xuất trình giấy tờ/văn bản (như căn cước/căn cước công dân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…) khi thực hiện các TTHC về hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi. Thủ tục đăng ký hộ tịch ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, đơn giản, cắt giảm nhiều giấy tờ không cần thiết khi đăng ký hộ tịch; cải tiến phương thức nộp hồ sơ để người dân lựa chọn nộp trực tiếp, gửi qua bưu chính hoặc đăng ký hộ tịch trực tuyến; thành phần hồ sơ đơn giản, thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn... Bên cạnh đó, để tăng cường thực hiện đăng ký trực tuyến toàn trình, Nghị định số 120/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP) đã quy định việc trả kết quả đăng ký hộ tịch theo hướng linh hoạt, thuận lợi hơn, không yêu cầu người dân phải có mặt tại cơ quan đăng ký hộ tịch để ký vào Sổ hộ tịch (trừ thủ tục đăng ký kết hôn).

1.6. Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức

Năng lực của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi cư trú tại các địa phương ngày càng được nâng cao. Cục Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi, nhằm hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc; tổ chức các đoàn công tác hướng dẫn trực tiếp việc giải quyết hồ sơ tại các địa phương; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vấn đề liên quan đến hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi của Việt Nam và quốc tế.

2. Nhận diện một số hạn chế và thách thức

Thứ nhất, mặc dù Luật Hộ tịch, Luật Nuôi con nuôi đã được triển khai đồng bộ, thống nhất trên cả nước và đạt được những kết quả tích cực, nhưng thực tiễn cho thấy, công tác hộ tịch, nuôi con nuôi luôn phát sinh hết sức đa dạng, nhiều trường hợp có tình tiết phức tạp mà Luật Hộ tịch, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản quy định chi tiết thi hành chưa dự liệu và chưa có quy định điều chỉnh, dẫn đến phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (cấp tỉnh và cấp xã), tăng cường giải quyết TTHC “phi địa giới hành chính”, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hộ tịch, nuôi con nuôi cần phải sửa đổi, bổ sung và theo kịp thực tiễn quản lý và yêu cầu cải cách hành chính.

Thứ hai, pháp luật về quốc tịch không chỉ áp dụng thực hiện trong phạm vi người dân đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam mà còn áp dụng với cộng đồng người Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật về quốc tịch đến người dân chưa được đầy đủ, nhận thức của người dân về nguyên tắc quốc tịch và các chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc tịch Việt Nam chưa đồng đều, dẫn đến thông tin về pháp luật quốc tịch Việt Nam chưa được hiểu đúng và đầy đủ.

Nhiều cơ quan, tổ chức có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về nội dung và ý nghĩa của công tác đăng ký hộ tịch dẫn đến việc phối hợp đánh giá tình hình thực hiện, cũng như thu thập, công bố tỷ lệ đăng ký khai sinh, khai tử còn thiếu sự quan tâm và chưa được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn xem đăng ký hộ tịch, nuôi con nuôi, đặc biệt là đăng ký khai sinh, khai tử đơn thuần là quyền nhân thân mang tính cá nhân, mà chưa nhận thức đầy đủ rằng, đây cũng là nghĩa vụ pháp lý phải thực hiện đúng thời hạn theo quy định.

Thứ ba, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hành chính tư pháp chưa đồng bộ, ngoại trừ lĩnh vực hộ tịch hiện đang được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đăng ký trực tuyến; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực nuôi con nuôi mới chỉ ở mức độ nhất định; việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC trong lĩnh vực quốc tịch vẫn thực hiện bằng phương pháp thủ công (lập hồ sơ giấy, chuyển qua hệ thống bưu chính) nên mất nhiều thời gian, không phù hợp và chưa đồng bộ trong bối cảnh chuyển đổi số.

Thứ tư, đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã chưa đồng đều, thiếu ổn định và phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Tương tự, ở ngoài nước, các viên chức lãnh sự làm công tác hộ tịch, quốc tịch tại các cơ quan đại diện thiếu ổn định do đặc thù viên chức lãnh sự được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ (03 năm), trong khi nghiệp vụ về hộ tịch, quốc tịch đòi hỏi phải chuyên sâu...

3. Định hướng phát triển trong thời gian tới

3.1. Về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế

- Cần tập trung nghiên cứu, sửa đổi Luật Hộ tịch, Luật Nuôi con nuôi phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; nhu cầu chuyển đổi số, bảo đảm tính khả thi; hiện đại hóa phương thức đăng ký, đẩy mạnh đăng ký trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những giải pháp triển khai có hiệu quả, hiện thực hóa hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc tịch, nâng tầm vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

3.2. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, lĩnh vực hành chính tư pháp cần thực hiện chuyển đổi số toàn diện các dịch vụ công; xác định ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhà nước là nhiệm vụ mũi nhọn. Thời gian tới, cần tập trung hoàn thiện và khai thác hiệu quả tối đa CSDLHTĐT trong vận hành; khai thác tái sử dụng có hiệu quả dữ liệu hộ tịch đã được số hóa để cải cách TTHC, cắt giảm các giấy tờ hộ tịch có yêu cầu nộp/xuất trình; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu hộ tịch với CSDLQGVDC và hiển thị một số thông tin/dữ liệu hộ tịch trên VneID (Giấy chứng nhận kết hôn/Giấy khai sinh/tình trạng hôn nhân), phục vụ ứng dụng dữ liệu/thông tin tích hợp trên VNeID để thực hiện TTHC.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục xây dựng, triển khai Phần mềm quản lý và giải quyết hồ sơ quốc tịch, xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc tịch; xây dựng Phần mềm nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài và quản lý Văn phòng con nuôi nước ngoài để phục vụ chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực quốc tịch, nuôi con nuôi và các lĩnh vực có liên quan khác; đẩy mạnh giải quyết theo phương thức trực tuyến các TTHC trong lĩnh vực quốc tịch, nuôi con nuôi.

3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Cần tiếp tục quan tâm và chú trọng hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi tại các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công chức khi thực hiện tiếp nhận và giải quyết các TTHC trong lĩnh vực hành chính tư pháp, đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

- Tiếp tục phối hợp với các địa phương để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng công chức chuyên trách về hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã đủ tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn.

3.4. Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Xác định công tác truyền thông chính sách về quốc tịch, hộ tịch, nuôi con nuôi là nhiệm vụ không thể thiếu, các cấp chính quyền cần thực hiện thường xuyên; nâng cao nhận thức về pháp luật hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi cho người dân, đặc biệt là người dân thuộc khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, cần tiếp tục có biện pháp, cách thức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quốc tịch hiện hành đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giúp người dân hiểu đúng, hiểu rõ các quy định pháp luật cũng như chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc tịch, khích lệ lòng yêu quê hương, mong muốn về xây dựng quê hương đất nước của các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

3.5. Về công tác hợp tác quốc tế

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu có chọn lọc mô hình quản lý hộ tịch, nuôi con nuôi của nước ngoài phù hợp với thực tế Việt Nam trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật về hộ tịch, nuôi con nuôi, đặc biệt, trong bối cảnh xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp; tiếp tục tăng cường cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trong giải quyết các vấn đề quốc tịch, bảo đảm chức năng quản lý nhà nước về quốc tịch được hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển của khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng hợp tác, tăng cường vị thế của Việt Nam trong khu vực gắn với thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ ba về Chương trình đăng ký và thống kê Hộ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CRVS)./.

Cục Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp

[1]. Phê duyệt kèm theo Quyết định số 2173/QĐ-BTP ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

[2]. Dữ liệu được thống kê và trích xuất từ Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử.

[3]. Gồm: Dịch vụ đồng bộ thông tin kết hôn; Dịch vụ đồng bộ thông tin khai tử; Dịch vụ đồng bộ thông tin khai sinh; Dịch vụ đồng bộ thông tin giám hộ/chấm dứt giám hộ; Dịch vụ đồng bộ thông tin nhận/xác định cha, mẹ, con; Dịch vụ đồng bộ thông tin nhận nuôi con nuôi; Dịch vụ đồng bộ thông tin thay đổi quốc tịch; Dịch vụ đồng bộ thông tin tuyên bố/huỷ tuyên bố chết/mất tích; Dịch vụ đồng bộ thông tin xác định lại giới tính; Dịch vụ đồng bộ thông tin xác định lại dân tộc; Dịch vụ đồng bộ thông tin thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ấn phẩm đặc biệt “Ngành Tư pháp - Tự hào truyền thống, vững bước tương lai”)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý - Kết quả đạt được và một số định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bài viết về kết quả đạt được của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Công tác đăng ký biện pháp bảo đảm và bồi thường nhà nước - Thành tựu đạt được và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Bài viết về thành tựu đạt được của công tác đăng ký biện pháp bảo đảm, bồi thường nhà nước và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
Công tác thi hành án dân sự trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Công tác thi hành án dân sự trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) đang được xây dựng và dự kiến thông qua trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, thể hiện hành lang pháp lý cho ngành THADS ngày càng vững vàng, cho thấy quyết tâm hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Xây dựng và hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao năng lực, hiệu quả thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao năng lực, hiệu quả thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, hệ thống pháp luật Việt Nam cần phải đáp ứng các yêu cầu cốt lõi, mang tính chiến lược nhằm phát huy tối đa vai trò của pháp luật trong sự phát triển của đất nước.
Hoàn thiện pháp luật về hình sự, hành chính, tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện pháp luật về hình sự, hành chính, tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang đặt ra những yêu cầu mới, mang tính nền tảng và chiến lược đối với công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để tạo động lực cho sự phát triển nhanh, mạnh, bền vững của đất nước, làm tiền đề vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển bứt phá, giàu mạnh, hùng cường dưới sự lãnh đạo của Đảng thì hoàn thiện pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật hình sự, hành chính và tổ chức bộ máy nói riêng là yêu cầu tất yếu.
Không gian triển lãm của Bộ Tư pháp: 80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền

Không gian triển lãm của Bộ Tư pháp: 80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền

Không gian triển lãm của Bộ Tư pháp có chủ đề: "80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền" có ý nghĩa chính trị, pháp lý và văn hóa sâu sắc, nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang, tôn vinh đóng góp của các thế hệ cán bộ Ngành, đồng thời giới thiệu những thành tựu nổi bật của Ngành trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Không gian trưng bày của Bộ Tư pháp với chủ đề "80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền"

Không gian trưng bày của Bộ Tư pháp với chủ đề "80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền"

Không gian trưng bày của Bộ Tư pháp tại Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025) với chủ đề "80 năm - Vững bước dưới ánh sáng pháp quyền"
Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI

Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI

Sáng ngày 25/8, Bộ Tư pháp đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý "về nguồn" và trao tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Tuyên Quang

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý "về nguồn" và trao tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Tuyên Quang

Hưởng ứng các hoạt động thiết thực chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) và Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động, ngày 22/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình về nguồn và trao tặng nhà tình nghĩa tại xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động ý nghĩa, kết hợp giữa truyền thống tri ân lịch sử với trách nhiệm xã hội, nhân văn, nhằm lan tỏa tinh thần "uống nước nhớ nguồn", góp phần chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025)

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025)

Sáng 25/8/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025). Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh có bài diễn văn phát biểu khai mạc. Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng.
Bộ, ngành Tư pháp phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong tham mưu kiến tạo thể chế phát triển đất nước

Bộ, ngành Tư pháp phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong tham mưu kiến tạo thể chế phát triển đất nước

80 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Bộ, ngành Tư pháp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhân 80 năm thành lập ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2025), chúng tôi đã phỏng vấn TS. Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Bộ Tư pháp tổ chức thành công Hội thao ngành Tư pháp lần thứ III, năm 2025

Bộ Tư pháp tổ chức thành công Hội thao ngành Tư pháp lần thứ III, năm 2025

Ngày 24/8/2025, tại Trường Đại học Luật Hà Nội cơ sở 2 (phường Đồng Nguyên, tỉnh Bắc Ninh), Bộ Tư pháp tổ chức chung kết Hội thao ngành Tư pháp lần thứ III, năm 2025. Hội thao là dịp để các đơn vị, cá nhân trong toàn ngành giao lưu, học hỏi, khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm đổi mới của ngành Tư pháp; đồng thời cổ vũ, phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025)

Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025)

Trong không khí hào hùng cùng cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 25/8/2025, Bộ Tư pháp dự kiến tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI. Đây là dịp để các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức cùng nhìn lại hành trình và những thành tựu đáng tự hào của ngành Tư pháp qua các thời kỳ, tạo động lực tiếp tục phát triển Ngành vững mạnh trong tương lai, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, giàu mạnh.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
delta-group
nha-hang-thai-village
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi