Thứ sáu 13/06/2025 10:04
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đẩy mạnh phân cấp thực hiện dự án đầu tư công

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), tại Phiên thảo luận sáng 6/11, các ĐBQH nhất trí với việc cần đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tạo chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý đầu tư công. Tuy nhiên, việc làm này phải nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong quản lý đầu tư công; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khả năng, điều kiện thực hiện và đảm bảo tính giám sát, kiểm soát quyền lực.

Sáng 6/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020. Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của Luật là một bước tiến lớn, đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng xin - cho trong quản lý, sử dụng nguồn lực của Nhà nước, góp phần và tạo điều kiện để đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 cũng đã bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, vướng mắc nên cần thiết nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét Luật Đầu tư công (sửa đổi) nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật.

Các ĐBQH tham dự Phiên thảo luận

Luật Đầu tư công (sửa đổi) gồm 05 nhóm vấn đề lớn, nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư; thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; đơn giản hóa trình tự, thủ tục và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phân cấp quyết định chủ trương đầu tư các nhóm dự án sẽ góp phần rút ngắn thời gian triển khai

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Trần Chí Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng đánh giá cao dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp lần này đã hiện thực hóa những chủ trương tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về việc tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giao cho địa phương quyết địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm. Dự thảo Luật đã nghiên cứu, tháo gỡ được những vấn đề lâu nay đang vướng mắc trong thực tiễn triển khai hoạt động đầu tư công từ các quy định của Luật Đầu tư công hiện hành hoặc do việc quy định tạo ra cách hiểu, cách tiếp cận khác nhau trong tổ chức triển khai thực hiện Luật.

Đại biểu Trần Chí Cường - Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng

Để thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các dự án Luật Đầu tư công, đại biểu Trần Chí Cường cho rằng, việc bổ sung một số quy định mới như tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sử dụng các nguồn vốn ngoài vốn đầu tư công cho công tác chuẩn bị đầu tư, phân cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, phân cấp quyết định chủ trương đầu tư các nhóm dự án sẽ góp phần rút ngắn thời gian trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư công. Tuy nhiên, vấn đề quy trình, thủ tục thực hiện đầu tư dự án công cần phải được nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện dự án. Thủ tục đầu tư không chỉ được quy định trong Luật Đầu tư công mà trong Luật Đầu tư mà còn được quy định trong nhiều luật khác nhau như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Môi trường, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Phòng cháy chữa cháy...

Đồng thuận với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí với việc cần đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tạo chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý đầu tư công. Tuy nhiên, phải bảo đảm nguyên tắc phân công, phối hợp kiểm soát quyền lực theo quy định của Hiến pháp, pháp luật; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong quản lý đầu tư công. Phân cấp, phân quyền phải phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ và khả năng, điều kiện tổ chức thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý từ HĐND cho UBND cùng cấp (điều 18), đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cho rằng, việc chuyển thẩm quyền từ HĐND (cơ quan dân cử) sang UBND (cơ quan quản lý Nhà nước) như dự thảo Luật là thay đổi lớn, cần có nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ, toàn diện. HĐND là các cơ quan quyết định về ngân sách, cơ quan quyền lực nhà nước và thực hiện quyền giám sát nên việc HĐND quyết định chủ trương đầu tư, xong sau đó Chủ tịch UBND quyết định đầu tư, một quy trình chặt chẽ, biện pháp để kiểm soát quyền lực như luật hiện hành là phù hợp.

Hơn nữa, còn trong trường hợp mà HĐND địa phương thấy có những dự án cần phân cấp, ủy quyền lại cho UBND thì khoản 7 Điều 17 Luật Đầu tư công hiện hành đã quy định về trường hợp cần thiết “HĐND có thể giao UBND cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư”. Quy định như vậy cũng đã mở, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, khả năng tài chính cũng như đặc điểm cụ thể của địa phương. Việc quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư thì nên cho 2 cơ quan khác nhau thực hiện để đảm bảo tính giám sát và tính kiểm soát quyền lực. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị theo hướng giữ thẩm quyền này của HĐND như Luật hiện hành.

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội

Nêu quan điểm về nội dung trên, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội cho rằng, cần cân nhắc việc phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư từ HĐND cho Chủ tịch UBND cùng cấp. Bởi HĐND các cấp tổ chức họp khá thường xuyên và có thể tổ chức họp bất thường, khi cần thiết. Do vậy, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án không sợ mất thời gian chờ đợi nếu phải trình qua HĐND phê duyệt. Nếu trình qua HĐND phê duyệt thì dự án buộc phải chuẩn bị kỹ hơn, đánh giá, xem xét kỹ hơn. Điều này sẽ đảm bảo khi triển khai thuận lợi và mang lại hiệu tốt quả hơn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Làm rõ hơn về nội dung được các ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quyết định chủ trương đầu tư dự án sẽ góp phần giảm cơ chế xin-cho, tiết kiệm thời gian triển khai dự án... Tuy nhiên, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong tổ chức thực hiện.

Cơ quan soạn thảo dự án Luật sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan tiếp thu tối đa các ý kiến của các ĐBQH để có phương án hiệu quả, tối ưu nhất trong việc phân cấp, phần quyền cho các địa phương quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận Phiên thảo luận

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Qua thảo luận, các ĐBQH nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Đầu tư công để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có tính cấp bách theo tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Việc sửa đổi Luật cũng khắc phục những bất cập trong xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kịp thời áp dụng cho việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Bích Lan - Nghĩa Đức- Phạm Thắng

Nguồn: Quochoi.vn

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013 đã thể hiện đúng "ý Đảng lòng dân"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp năm 2013 đã thể hiện đúng "ý Đảng lòng dân"

Ngày 05/6/2025, Chính phủ đã có báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 gửi Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ tổng hợp kết quả lấy ý kiến, về những điểm nổi bật trong đợt lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Phát triển đội ngũ luật sư bảo vệ lợi ích công tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế

Phát triển đội ngũ luật sư bảo vệ lợi ích công tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế

Ngày 15/5/2025, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Ban Soạn thảo, Tổ giúp việc Đề án nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban Soạn thảo và đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Trưởng Ban Soạn thảo đồng chủ trì cuộc họp.
Nhiều chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật

Nhiều chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật

Chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết số 197/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197/2025/QH15).
Đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển

Đây là quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW). Thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 197/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197/2025/QH15) đã có nhiều quy định nhằm đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó quy định cơ chế tài chính đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật.

Tiếp tục rà soát các quy định trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng về chính quyền địa phương 02 cấp

Đây là chỉ đạo của đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp tại phiên họp thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh (dự thảo Luật) tổ chức ngày 13/5/2025.
Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam

Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Tăng cường và nâng cao chất lượng truyền thông dự thảo chính sách trên Báo Pháp luật Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai

Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông hiệu quả dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tại Đồng Nai” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam

Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp tăng cường tiếp cận thông tin dự thảo chính sách, pháp luật cho các doanh nghiệp Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch

Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong giai đoạn xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam

Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, báo chí hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách của Thông tấn xã Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai

Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Tổ chức thông tin, truyền thông về dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài - Tình hình và phương hướng triển khai” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.
Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật

Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Yêu cầu và giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật” trong ấn phẩm 200 trang “Công tác truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, xuất bản quý IV năm 2024.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm