
Xây dựng, hoàn thiện pháp luật đồng bộ, minh bạch, khả thi, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích đổi mới sáng tạo được xác định có vai trò nền tảng thúc đẩy phát triển đất nước trong “kỷ nguyên mới”. Đặc biệt, các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị như Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân đã nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển. Trong đó, pháp luật về thừa phát lại - một công cụ hữu hiệu hỗ trợ hoạt động tư pháp - cần được tiếp tục rà soát, hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức thực hiện.
Nhằm tạo diễn đàn nghiên cứu, trao đổi từ các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn để nhận diện những điểm nghẽn, bất cập, khó khăn, vướng mắc cũng như nghiên cứu, đánh giá kết quả đạt được trong thực hiện triển khai chế định Thừa phát lại, qua đó kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật bảo đảm tính khả thi, phù hợp, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế Thừa phát lại đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Hội thảo dự kiến tập trung trao đổi, thảo luận về những nhóm vấn đề chính như: (i) Quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển chế định thừa phát lại; các yêu cầu đối với thể chế, pháp luật để hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về thừa phát lại nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; (ii) Yêu cầu đối với hệ thống pháp luật để thừa phát lại hoạt động đạt chất lượng, hiệu quả cao đáp ứng sự phát triển của đất nước trong bối cảnh mới; (iii) Thực trạng hoạt động của thừa phát lại (trong hoạt động lập vi bằng/tống đạt/xác minh điều kiện thi hành án/tổ chức thi hành án dân sự...) và một số kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; (iv) Những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của thừa phát lại và kiến nghị hoàn thiện trong các quy định của pháp luật hoặc giữa các quy định của pháp luật với nhau (như liên quan đến thẩm quyền của thừa phát lại; phạm vi, nội dung hoạt động của thừa phát lại; điều kiện, quy trình, thủ tục bổ nhiệm thừa phát lại; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thừa phát lại; hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại; hoạt động tống đạt của thừa phát lại; công tác xác minh điều kiện thi hành án dân sự; hoạt động thi hành án dân sự của thừa phát lại...); (v) Kinh nghiệm của một số nước trong quy định pháp luật về thừa phát lại/trong hoạt động của thừa phát lại và khuyến nghị đối với Việt Nam...
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo một số bộ, ngành; một số đại biểu Quốc hội; đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; tổ chức pháp chế các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện Ủy ban nhân dân, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại trong cả nước; đại diện các cơ quan, tổ chức có tham gia hoạt động trong công tác thi hành án dân sự như Viện kiểm sát, Công an, Kho bạc, Ngân hàng, Luật sư…; các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu...