Thứ năm 19/06/2025 12:55
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính - thương mại toàn cầu

Chiều 08/4/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài chính đồng chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo đã trình bày tóm tắt nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, theo đó, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm thực hiện những mục tiêu: (i) xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng trở thành các Trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, nâng tầm vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu, gắn với động lực tăng trưởng kinh tế; (ii) thúc đẩy tài chính bền vững, khuyến khích phát triển các sản phẩm tài chính xanh và huy động nguồn lực cho các dự án chuyển đổi năng lượng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội bền vững; (iii) Trung tâm tài chính quốc tế vận hành theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến, kết nối với các thị trường trong nước với quốc tế, thúc đẩy dòng vốn và công nghệ tài chính vào Việt Nam; (iv) thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia tài chính trong nước và nước ngoài; (v) tạo môi trường làm việc và sinh sống thuận lợi cho chuyên gia, doanh nhân quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam gồm 06 chương và 38 điều với các nội dung chính: (i) mục tiêu phát triển Trung tâm tài chính quốc tế; (ii) nguyên tắc thành lập, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế; (iii) quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thành lập Trung tâm tài chính quốc tế; (iv) quy định về thành viên Trung tâm tài chính quốc tế; (v) quy định về các sàn giao dịch tại Trung tâm tài chính quốc tế; (vi) các chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm tài chính quốc tế (gồm 16 nhóm chính sách); (vii) về tổ chức, giám sát tại Trung tâm tài chính quốc tế…

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, về tên của Nghị quyết, trong các đề án trước đây đã trình, báo cáo Bộ Chính trị cũng như trong thông báo kết luận thì Việt Nam sẽ thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực, tuy nhiên ở dự thảo Nghị quyết này chỉ đề cập đến xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, do đó, trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thành lập 01 Trung tâm tài chính quốc tế triển khai ở 02 nơi là Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng. Trung tâm tài chính ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển trên cơ sở Trung tâm tài chính toàn diện hướng đến quốc tế để có thể tương tác với các Trung tâm tài chính quốc tế trong khu vực. Trung tâm tài chính ở thành phố Đà Nẵng sẽ phát triển theo lợi thế riêng và bổ trợ cho Trung tâm tài chính của Thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan quản lý Trung tâm tài chính bao gồm: Ủy ban quản lý, điều hành: chịu trách nhiệm quản lý và vận hành Trung tâm tài chính hiệu quả; Ủy ban giám sát tài chính; Trung tâm trọng tài quốc tế thuộc Trung tâm tài chính. Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn quốc tế, Bộ Tài chính kiến nghị thành lập cơ quan giám sát ở Trung ương để giám sát toàn bộ hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế gồm các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán… và các quy định có liên quan.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc thay đổi mô hình 01 Trung tâm tài chính tại 02 địa điểm là thay đổi cơ bản, theo đó, sẽ có 2 Ủy ban quản lý điều hành Trung tâm tài chính được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền quản lý 02 Ủy ban này là cơ quan, đơn vị bộ, ngành nào thì chưa có quy định rõ ràng. Bên cạnh đó, vấn đề các Ủy ban điều hành này có được ban hành văn bản quy phạm pháp luật hay không cũng cần được quan tâm, làm rõ. Về quyền và nghĩa vụ của thành viên Trung tâm tài chính, dự thảo đang “mở” hết cỡ về quyền cho các thành viên Trung tâm tài chính, đặt nặng quyền nhiều hơn là nghĩa vụ.

Đại biểu trao đổi tại phiên họp

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết, đại diện Bộ Ngoại giao đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung nội dung đánh giá tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đang là thành viên, đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng đây sẽ là căn cứ cho việc xây dựng chính sách và hoạt động triển khai về sau, tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình triển khai vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại diện Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, về vấn đề giải quyết tranh chấp, Trung tâm tài chính quốc tế cần hướng tới phương thức giải quyết tranh chấp nhanh, hiệu quả, bình đẳng, dân chủ, khi đó Trung tâm tài chính quốc tế mới có sức hút. Bởi vì, các điểm nghẽn, xung đột, tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ở các Trung tâm tài chính ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, do đó, cơ chế giải quyết tranh chấp phải có tính đặc thù.

Ngoài ra, về điều kiện thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế là pháp nhân, nhiều đại biểu cho rằng, một trong các đối tượng đăng ký thành viên Trung tâm tài chính quốc tế là quỹ đầu tư, tuy nhiên quỹ đầu tư không có tư cách pháp nhân. Vậy các quỹ đầu tư có được đăng ký với tư cách là tổ chức tài chính không có tư cách pháp nhân để trở thành thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế hay không thì cần phải làm rõ. Bên cạnh đó, cần định nghĩa rõ ràng về điều kiện thành viên tham gia Trung tâm tài chính quốc tế bởi nhiều chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam không có tư cách pháp nhân trong khi đó, ở các quốc gia mà các ngân hàng này hiện diện, các chi nhánh ngân hàng này đều là thành viên của các Trung tâm tài chính tại các quốc gia sở tại.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên họp. Về áp dụng pháp luật, qua ý kiến của các thành viên Hội đồng, khác với trung tâm tài chính đặt ở các đặc khu kinh tế như Hồng Kông thì Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được quy định là đặc thù so với pháp luật Việt Nam, trên nền tảng pháp luật Việt Nam, chứ không phải là tại lãnh thổ riêng, quy chế pháp lý riêng, tài phán riêng. Vì thế, cần nêu rõ nguyên tắc áp dụng pháp luật là thống nhất theo pháp luật Việt Nam và các chính sách, cơ chế đặc thù này cũng là pháp luật Việt Nam. Về cơ chế giải quyết tranh chấp, đối với tranh chấp hợp đồng đầu tư kinh doanh thì áp dụng pháp luật hiện hành về giải quyết tranh chấp có yếu tố nước ngoài, bảo đảm tính tương thích với pháp luật quốc tế; đối với tranh chấp hành chính dân sự, vi phạm pháp luật hành chính, hình sự mà thuộc thẩm quyền của Việt Nam cần phải có quy chế để giải quyết. Về cơ quan giám sát, cần cân nhắc việc thành lập một cơ quan giám sát Trung tâm tài chính quốc tế hay là sử dụng cơ cấu giám sát tài chính, ngân hàng hiện hành, bởi theo Thông báo số 47-TB/TW ngày 15/11/2024 của Bộ Chính trị về việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực tại Việt Nam phải bảo đảm phòng, chống được rủi ro, thu hút đầu tư nhưng đồng thời phải bảo đảm ổn định nền kinh tế. Điều này cũng liên quan đến việc huy động đầu tư tài chính từ Trung tâm tài chính quốc tế, thu hút các thành viên vào Trung tâm./.

Song An

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Ngày 18/6/2025, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định Hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non (dự thảo Nghị quyết).
Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh:  Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Theo Chương trình Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới). Chiều ngày 14/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã báo cáo chuyên đề Nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp”. Nhân dịp này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng về một số thông tin và nội dung liên quan đến việc xây dựng và kế hoạch triển khai các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền nói chung và nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.
Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tháo gỡ "nút thắt" về thể chế mở đường cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 12/6/2025, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị liên quan về các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập và kiến nghị xử lý nhằm tháo gỡ “nút thắt” thể chế cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính đồng chủ trì Hội thảo.
Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho sản phẩm báo chí trên không gian mạng

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) ngày 09/6/2025. Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đồng chủ trì phiên họp.
Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Quyền và nghĩa vụ của phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo

Đây là quy định mới trong dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi)[1] do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì soạn thảo.
[1] Dự thảo ngày 30/5/2025 gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Nghiên cứu hình thành chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị

Ngày 09/6/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Đồng chí Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội thảo.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm