Thứ hai 17/11/2025 23:05
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao chất lượng công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để đề nghị đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định.

1. Tình hình đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để đề nghị đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định.

Việc triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, các nghị định, thông tư hướng dẫn của Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ làm công tác hộ tịch được phát huy; đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; cơ sở vật chất bước đầu cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng hoạt động được nâng lên, đã tác động tích cực đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý và thực hiện công tác hộ tịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương.

Tuy nhiên, công tác tổ chức cán bộ về tư pháp - hộ tịch cấp xã vẫn còn những khó khăn, vướng mắc căn bản, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hộ tịch ở cấp cơ sở. Có thể nhận diện một số khó khăn, vướng mắc chính trong thời gian qua như sau:

- Việc bố trí công chức làm công tác hộ tịch chưa bảo đảm phù hợp về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn, đây cũng là khó khăn trong việc kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương; vì hiện nay, khi tuyển dụng không tìm được người có trình độ phù hợp theo quy định, nếu có thì cũng không có nguyện vọng phục vụ trong Ngành Tư pháp (do không có chế độ đãi ngộ so với các cơ quan tư pháp); số đối tượng có nguyện vọng phục vụ thì không có trình độ chuyên môn phù hợp, từ đó phần nào có những hạn chế về khả năng tiếp cận công việc và phát huy có hiệu quả năng lực chuyên môn trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch.

Các địa phương còn bị động trong việc tìm nguồn cán bộ vốn đã được đào tạo đủ chuẩn trước khi tuyển dụng bố trí công chức làm công tác hộ tịch (thay thế cho công chức làm công tác hộ tịch được bố trí công tác khác). Thực tế không ít trường hợp phải hợp đồng làm việc một thời gian mới có thể chuẩn hóa theo quy định.

- Vẫn còn tình trạng “quá tải” nhất là ở cấp xã, do thiếu biên chế và cán bộ phải thực hiện nhiều đầu công việc, vì vậy hầu như vị trí tư pháp cấp xã thường xuyên biến động, thay đổi vị công tác, chưa thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo quy định. Việc thực hiện thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hộ tịch, kết hôn, chứng thực của Phòng Tư pháp cấp huyện chưa thực hiện thường xuyên chất lượng thanh tra còn thấp. Do đó, nhiều thiếu sót, sai phạm ở cơ sở chưa được phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

- Biên chế chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này, nhiệm vụ giao cho công chức tư pháp - hộ tịch ngày một tăng; ngoài lương cơ bản theo quy định, công chức tư pháp - hộ tịch không có chế độ đãi ngộ khác; việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho công tác này còn thiếu thốn.

- Mặc dù được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm, nhưng nhìn chung, công chức làm công tác hộ tịch vẫn còn yếu về trình độ. Do đó, việc giải quyết hồ sơ nhiều khi còn lúng túng dẫn đến những sai sót nhất định hoặc thời hạn giải quyết không bảo đảm theo quy định. Năng lực về chuyên môn của một số công chức làm công tác hộ tịch vẫn còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực hộ tịch do đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch chưa được thường xuyên tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu, thường thay đổi do điều động, luân chuyển.

- Công tác tuyển dụng và luân chuyển cán bộ còn gặp nhiều khó khăn, do một số công chức thường xuyên biến động do đề bạt, điều động, mặt khác để có đội ngũ có chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ đối với vùng cao, vùng xa còn nhiều bất cập.

2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Để thực hiện hiệu lực, hiệu quả Luật Hộ tịch năm 2014, Ủy ban nhân dân các cấp cần chú trọng kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã, bảo đảm tiêu chuẩn đội ngũ theo đúng quy định của Luật đến hết năm 2019, trong đó, cần thực hiện các giải pháp cụ thể là:

- Xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của Luật Hộ tịch và bảo đảm bố trí đủ, đúng, không kiêm nhiệm và ổn định, lâu dài đối với đội ngũ công chức hộ tịch.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, chính trị để nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tư pháp hộ tịch; tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với công chức đã được tuyển dụng chưa đủ tiêu chuẩn chuyên môn, cần bố trí, cử đi đào tạo bổ sung, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chuyên môn theo quy định của Luật Hộ tịch trước ngày 31/12/2019. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương; rà soát, tổng hợp đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch không đạt tiêu chuẩn theo quy định, công chức đạt chuẩn về trình độ nhưng có độ tuổi cao, năng lực hạn chế chưa đủ điều kiện nghỉ hưu để xem xét từng trường hợp cụ thể.

- Chấn chỉnh, chấm dứt ngay tình trạng sử dụng biên chế công chức tư pháp - hộ tịch làm công tác khác; đồng thời, các năm tiếp theo cần có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với việc bố trí, tuyển dụng công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương. Thiết lập quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân các tỉnh với cơ quan tư pháp cấp trên trong việc bổ nhiệm, luân chuyển công chức tư pháp - hộ tịch, với lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện tránh việc thay đổi trong thời gian ngắn, bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ.

- Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, phấn đấu 100% công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường thị trấn có máy tính nối mạng để thực hiện thống nhất quản lý chuyên ngành bằng công nghệ thông tin.

- Cần có chế độ hỗ trợ, ưu đãi riêng đối với đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã nhằm thu hút được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, trẻ, năng động và nhiệt tình và công việc./.

ThS. Đồng Ngọc Dám

Học viện Chính trị khu vực I

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi