Chủ nhật 07/12/2025 17:55
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao chất lượng công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để đề nghị đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định.

1. Tình hình đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để đề nghị đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định.

Việc triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, các nghị định, thông tư hướng dẫn của Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ làm công tác hộ tịch được phát huy; đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; cơ sở vật chất bước đầu cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng hoạt động được nâng lên, đã tác động tích cực đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý và thực hiện công tác hộ tịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương.

Tuy nhiên, công tác tổ chức cán bộ về tư pháp - hộ tịch cấp xã vẫn còn những khó khăn, vướng mắc căn bản, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hộ tịch ở cấp cơ sở. Có thể nhận diện một số khó khăn, vướng mắc chính trong thời gian qua như sau:

- Việc bố trí công chức làm công tác hộ tịch chưa bảo đảm phù hợp về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn, đây cũng là khó khăn trong việc kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương; vì hiện nay, khi tuyển dụng không tìm được người có trình độ phù hợp theo quy định, nếu có thì cũng không có nguyện vọng phục vụ trong Ngành Tư pháp (do không có chế độ đãi ngộ so với các cơ quan tư pháp); số đối tượng có nguyện vọng phục vụ thì không có trình độ chuyên môn phù hợp, từ đó phần nào có những hạn chế về khả năng tiếp cận công việc và phát huy có hiệu quả năng lực chuyên môn trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch.

Các địa phương còn bị động trong việc tìm nguồn cán bộ vốn đã được đào tạo đủ chuẩn trước khi tuyển dụng bố trí công chức làm công tác hộ tịch (thay thế cho công chức làm công tác hộ tịch được bố trí công tác khác). Thực tế không ít trường hợp phải hợp đồng làm việc một thời gian mới có thể chuẩn hóa theo quy định.

- Vẫn còn tình trạng “quá tải” nhất là ở cấp xã, do thiếu biên chế và cán bộ phải thực hiện nhiều đầu công việc, vì vậy hầu như vị trí tư pháp cấp xã thường xuyên biến động, thay đổi vị công tác, chưa thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo quy định. Việc thực hiện thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hộ tịch, kết hôn, chứng thực của Phòng Tư pháp cấp huyện chưa thực hiện thường xuyên chất lượng thanh tra còn thấp. Do đó, nhiều thiếu sót, sai phạm ở cơ sở chưa được phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

- Biên chế chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này, nhiệm vụ giao cho công chức tư pháp - hộ tịch ngày một tăng; ngoài lương cơ bản theo quy định, công chức tư pháp - hộ tịch không có chế độ đãi ngộ khác; việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho công tác này còn thiếu thốn.

- Mặc dù được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm, nhưng nhìn chung, công chức làm công tác hộ tịch vẫn còn yếu về trình độ. Do đó, việc giải quyết hồ sơ nhiều khi còn lúng túng dẫn đến những sai sót nhất định hoặc thời hạn giải quyết không bảo đảm theo quy định. Năng lực về chuyên môn của một số công chức làm công tác hộ tịch vẫn còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực hộ tịch do đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch chưa được thường xuyên tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu, thường thay đổi do điều động, luân chuyển.

- Công tác tuyển dụng và luân chuyển cán bộ còn gặp nhiều khó khăn, do một số công chức thường xuyên biến động do đề bạt, điều động, mặt khác để có đội ngũ có chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ đối với vùng cao, vùng xa còn nhiều bất cập.

2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã

Để thực hiện hiệu lực, hiệu quả Luật Hộ tịch năm 2014, Ủy ban nhân dân các cấp cần chú trọng kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã, bảo đảm tiêu chuẩn đội ngũ theo đúng quy định của Luật đến hết năm 2019, trong đó, cần thực hiện các giải pháp cụ thể là:

- Xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của Luật Hộ tịch và bảo đảm bố trí đủ, đúng, không kiêm nhiệm và ổn định, lâu dài đối với đội ngũ công chức hộ tịch.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, chính trị để nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tư pháp hộ tịch; tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với công chức đã được tuyển dụng chưa đủ tiêu chuẩn chuyên môn, cần bố trí, cử đi đào tạo bổ sung, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chuyên môn theo quy định của Luật Hộ tịch trước ngày 31/12/2019. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương; rà soát, tổng hợp đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch không đạt tiêu chuẩn theo quy định, công chức đạt chuẩn về trình độ nhưng có độ tuổi cao, năng lực hạn chế chưa đủ điều kiện nghỉ hưu để xem xét từng trường hợp cụ thể.

- Chấn chỉnh, chấm dứt ngay tình trạng sử dụng biên chế công chức tư pháp - hộ tịch làm công tác khác; đồng thời, các năm tiếp theo cần có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với việc bố trí, tuyển dụng công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương. Thiết lập quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân các tỉnh với cơ quan tư pháp cấp trên trong việc bổ nhiệm, luân chuyển công chức tư pháp - hộ tịch, với lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện tránh việc thay đổi trong thời gian ngắn, bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ.

- Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, phấn đấu 100% công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường thị trấn có máy tính nối mạng để thực hiện thống nhất quản lý chuyên ngành bằng công nghệ thông tin.

- Cần có chế độ hỗ trợ, ưu đãi riêng đối với đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã nhằm thu hút được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, trẻ, năng động và nhiệt tình và công việc./.

ThS. Đồng Ngọc Dám

Học viện Chính trị khu vực I

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết phân tích vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là giải pháp căn cơ, toàn diện”

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu không chỉ nhằm tinh gọn quy trình, giảm thiểu chi phí xã hội mà còn là giải pháp căn cơ để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Bổ trợ tư pháp Việt Nam: Kiến tạo niềm tin và hành trình phát triển

Sự phát triển của hoạt động bổ trợ tư pháp là một hành trình có tính lịch sử, gắn liền và phản ánh tầm nhìn, sự chủ động của ngành Tư pháp Việt Nam qua từng giai đoạn, từ bối cảnh đất nước mới giành độc lập đến công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kết quả đạt được và những đóng góp của công tác lý lịch tư pháp trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Trong quá trình gần 15 năm (2010 - 2025) thực hiện, công tác lý lịch tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nhân lực Bộ, ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2015 - 2025, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Bộ, ngành Tư pháp có bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được Đảng, Nhà nước giao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong suốt 80 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày thành lập cho đến nay, ngành Tư pháp luôn quán triệt, vận dụng sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Tư pháp đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo động lực để cá nhân, tập thể trong toàn Ngành vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực dân sự - kinh tế, quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - thành tựu và yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh mới, để thực hiện nhiệm vụ được giao, lĩnh vực pháp luật dân sự - kinh tế cần định hướng cải cách sâu sắc, trong đó, nổi bật là tư duy đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật. Mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Pháp luật phải trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ tuân thủ; ngôn ngữ luật cần đơn giản hơn, thủ tục pháp lý cần được số hóa mạnh mẽ và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý cần phổ cập rộng rãi.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo dõi chúng tôi trên: