Thứ bảy 21/06/2025 14:52
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả triển khai thi hành công tác tư pháp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao

Thực hiện Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ban hành kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 23/2018/QĐ-TTg ngày 15/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quy chế 42)

Thực hiện Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ban hành kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 23/2018/QĐ-TTg ngày 15/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quy chế 42), Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2478/QĐ-BTP ngày 02/10/2019 kèm theo Quy chế cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, việc triển khai thực hiện Quy chế 42 đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần giúp Lãnh đạo Bộ kịp thời nắm bắt thông tin, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.
1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 9 tháng đầu năm 2022[1]
Hiện nay, Bộ Tư pháp đang tiếp nhận nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thông qua 02 kênh thông tin chủ yếu, bao gồm: Nhiệm vụ giao trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống Quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (sử dụng mạng dùng riêng kết nối từ Văn phòng Chính phủ đến Bộ Tư pháp).
Sau khi tiếp nhận, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đều được Lãnh đạo Bộ phân công đơn vị chủ trì trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Đồng thời, để đảm bảo việc cập nhật tiến độ kết quả thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, hiện nay, Văn phòng Bộ đang thực hiện việc theo dõi, cập nhật kết quả thực hiện thông qua hình thức trao đổi trực tiếp với Thủ trưởng các đơn vị, chuyên viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được giao chủ trì thực hiện.
Theo số liệu trên Hệ thống theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao của Văn phòng Chính phủ, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/9/2022, Bộ Tư pháp đã nhận được 153 nhiệm vụ (tăng 106,7% so với cùng kỳ năm 2021) do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó có 85 nhiệm vụ có thời hạn, 68 nhiệm vụ không có thời hạn). Kết quả, Bộ Tư pháp đã hoàn thành 115 nhiệm vụ (trong đó có 74 nhiệm vụ có thời hạn, 41 nhiệm vụ không có thời hạn hoàn thành) và hiện đang tiếp tục thực hiện 38 nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2022.
Qua theo dõi trên Hệ thống theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao của Văn phòng Chính phủ, một số đơn vị thuộc Bộ có số lượng nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiều như: Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật hình sự - hành chính; Vụ Pháp luật quốc tế… Đối với nhiệm vụ được giao trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao khi đã hoàn thành đều được cập nhật đầy đủ kết quả, sản phẩm thực hiện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhiệm vụ được giao đến thời hạn phải hoàn thành hoặc phải báo cáo, phải trình theo đúng quy định của Quy chế 42; đối với các nhiệm vụ đang thực hiện hoặc nhiệm vụ giao không có thời hạn đều được cập nhật tình hình thực hiện chung, dự kiến thời gian hoàn thành. Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cũng được Bộ Tư pháp thực hiện nghiêm túc, định kỳ nội dung tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đều được lồng ghép vào Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, kết quả công tác chỉ đạo điều hành gửi Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, định kỳ hàng tháng Văn phòng Bộ đều có báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao phục vụ Bộ trưởng tham dự phiên họp Chính phủ thường kỳ.
Bên cạnh đó, ngày 18/4/2022, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo số 79/BC-BTP tình hình thực hiện Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ban hành kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 23/2018/QĐ-TTg ngày 15/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 3285/BTP-VP ngày 06/9/2022 về việc phát triển và triển khai Nền tảng hỗ trợ theo dõi, điều hành thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến với Văn phòng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung dự thảo Quy chế sửa đổi quy chế 42 và tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống theo dõi.
Đồng thời, với vai trò là thành viên Tổ công tác của Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tham gia tích cực, đóng góp có chất lượng vào hoạt động của Tổ công tác của Chính phủ, nhất là các nội dung liên quan công tác hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật.
2. Một số khó khăn, vướng mắc
Qua quá trình triển khai thực hiện Quy chế do Thủ tướng Chính phủ ban hành về vệc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và Quy chế do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành về việc cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao, Văn phòng Bộ nhân thấy, Quy chế cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao đã phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn và hình thành cơ chế phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin giữa Văn phòng Bộ với các đơn vị thuộc Bộ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; một số đơn vị thực hiện tốt việc theo dõi, cập nhật tiến độ đối với các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kỷ luật, kỷ cương hành chính[2]. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể như sau:
- Qua theo dõi, Văn phòng Bộ nhận thấy số lượng nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướn Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì ngày càng nhiều, cần có thời gian nghiên cứu, rà soát, trong khi đó, các nhiệm vụ này thường được giao thời hạn hoàn thành tương đối ít[3] gây khó khăn cho đơn vị chủ trì tham mưu thực hiện nhiệm vụ.
- Một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì thường mang tính đột xuất, giao ngoài Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi đa phần các nhiệm vụ đều có tính chất phức tạp, yêu cầu triển khai công việc khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao như: Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; xây dựng Báo cáo chuyên đề “Thực trạng kiểm soát quyền lực, phòng, chống “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc lĩnh vực Chính phủ phụ trách; kiến nghị các nội dung cần đưa vào Quy định của Bộ Chính trị”; tham gia xây dựng Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống “lợi ích nhóm”; xây dựng Báo cáo: “Thực trạng kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng và thẩm định văn bản; quy định hoạt động thanh tra, kiểm toán và quản lý nhà nước về thi hành án; đề xuất, kiến nghị và giải pháp khắc phục”; tổ chức Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế…
- Việc phân quyền cho trên Hệ thống theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao mới chỉ dừng lại ở đầu mối duy nhất của Bộ thực hiện việc theo dõi, cập nhật tình hình thực hiện chung của toàn Bộ; chưa thực hiện việc mở rộng phân quyền cập nhật đến từng đơn vị trực thuộc và chuyên viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, do đó một số nhiệm vụ đôi khi còn chưa mang tính cập nhật chính xác;
- Hiện nay, Bộ Tư pháp đang vận hành tách biệt các Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao với Hệ thống văn bản và điều hành (trên trục liên thông văn bản quốc gia) cũng như Phần mềm phòng họp không giấy tờ của Chính phủ (eCabinet) dẫn đến việc chưa có sự thống nhất trong quản lý thực hiện nhiệm vụ cũng như đầu mối theo dõi chung của từng đơn vị;
- Một số nhiệm vụ trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ là nhiệm vụ để biết, nhiệm vụ phối hợp (không phải chủ trì); nhiệm vụ có tính chất định hướng thường xuyên, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành; nhiệm vụ không xác định rõ thời hạn hoàn thành, dẫn đến việc khó khăn cho đầu mối phụ trách cập nhật tình hình thực hiện nhiệm vụ.
3. Nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc
3.1. Nguyên nhân khách quan
- Một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi chưa thực sự rõ ràng, chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành; dẫn đến việc các Bộ, ngành tiếp tục phải rà soát, phân loại để tìm ra đúng nhiệm vụ của Bộ, ngành mình; một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thường là các nhiệm vụ có liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương; khi thực hiện cần lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương theo đúng quy định. Tuy nhiên, một số bộ, ngành, địa phương được lấy ý kiến trả lời không đúng hạn đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoàn thành nhưng quá hạn ngày càng nhiều[4].
- Đối với nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, hiện nay các cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ Tư pháp, đang phải xử lý nhiều vụ việc cụ thể, sự vụ; chưa thực sự tập trung vào làm chính sách. Thậm chí, trong một số trường hợp, các cơ quan quản lý nhà nước đang cùng “hành chính hóa” các tranh chấp, các quan hệ dân sự, kinh tế.
- Hiện nay, với khối lượng nhiệm vụ Chính phủ, Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao các đơn vị ngày càng nhiều, yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ giao ngày càng cao, tuy nhiên, một số đơn vị số lượng biên chế so với nhu cầu, khối lượng công việc được giao cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ.
3.2. Nguyên nhân chủ quan
- Trong thời gian qua, việc triển khai Hệ thống Quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi nhiệm vụ đã được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ từ Lãnh đạo Bộ xuống đến các đơn vị. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống còn chưa triệt để, toàn diện.
- Quyết định số 2478/QĐ-BTP ngày 02/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và cập nhật tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ vào Hệ thống theo dõi; đồng thời hiện nay, các đơn vị thuộc Bộ đều phân công đầu mối thực hiện nhiệm vụ theo dõi, cập nhật, báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, tuy nhiên, một số đơn vị còn chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo, bám sát tiến độ thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành trên Hệ thống ngày càng nhiều.
4. Đề xuất, kiến nghị
Thứ nhất, Lãnh đạo Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, có định hướng, phân công thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc của từng đơn vị; hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp, tiến độ, chất lượng và hiệu quả công việc; giúp hoạt động chỉ đạo, điều hành đến từng cấp được bảo đảm tính kỷ luật, kỷ cương hành chính; giúp quản lý, theo dõi, kiểm soát được tiến độ, chất lượng giải quyết công việc; gắn theo dõi, đôn đốc với kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở xem xét, phân tích các điều kiện, bối cảnh thực tế và khối lượng công việc được giao để đánh giá một cách khách quan, toàn diện, qua đó kịp thời đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ được giao bảo đảm đúng thời gian quy định, rõ việc, rõ trách nhiệm, làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân một cách công khai, minh bạch.
Thứ hai, đối với các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp:
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm, thường xuyên theo dõi, rà soát, đôn đốc, kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo cập nhật tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao;
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm thời gian, tiến độ, chất lượng công việc;
- Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, có giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện;
- Đề nghị Cục Công nghệ thông tin tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc xây dựng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ; đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; tăng cường sử dụng và khai thác tối đa lợi ích của việc chuyển đổi số trong xu thế mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc Bộ để tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống về mặt nội dung, kỹ thuật; đồng thời xem xét việc tích hợp Hệ thống theo dõi nhiệm vụ với Cổng thông tin điện tử của Bộ để phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ cũng như đảm bảo sự thống nhất trong việc theo dõi nhiệm vụ, thống nhất việc sử dụng một hệ thống trong quản lý, điều hành công việc./.

ThS. Nguyễn Hữu Quảng
Văn phòng Bộ Tư pháp
ThS. Nguyễn Tiến Dũng
Học viện chính trị khu vực I


[1] Số liệu báo cáo từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/9/2022.

[2] Như: Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch bảo đảm, Cục Bồi thường nhà nước, Học viện Tư pháp…

[3] Như: Công văn số 6429/VPCP-CN ngày 28/9/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Quy hoạch tổng thể quốc gia (Cho ý kiến về nội dung và trình tự, thủ tục đối với dự thảo Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong ngày 28 tháng 9 năm 2022); Thông báo số 141/TB-VPCP ngày 13/5/2022 của Văn phòng Chính phủ Thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về phương án xử lý đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý (Báo cáo TTg phương án xử lý đối với các dự án nhóm A do địa phương quản lý đối với thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư); Công văn số 4694/VPCP-CN ngày 26/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc lấy ý kiến về báo cáo và các nội dung xin ý kiến Thường trực Chính phủ về Quy hoạch điện VIII (Đề nghị các Bộ/cơ quan có ý kiến về báo cáo và các nội dung xin ý kiến Thường trực Chính phủ tại văn bản nêu trên của Bộ Công Thương đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ/cơ quan, gửi về Văn phòng Chính phủ trước 12h00 ngày 28 tháng 7 năm 2022 để tổng hợp báo cáo Thường trực Chính phủ theo quy định)

[4] Như: Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật: Trả lời vướng mắc khi thực hiện chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh (Công văn 5547/VPCP-TCCV ngày 25/8/2022 của Văn phòng Chính phủ); Vụ Pháp luật quốc tế: góp ý hoàn thiện hồ sơ về cơ chế tài chính của Trường Đại học Việt Đức (Công văn 5486/VPCP-KTTH ngày 24/8/2022 của Văn phòng Chính phủ); Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế: Cho ý kiến đối với nội dung tiếp thu, giải trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ (Công văn 4716/VPCP-CN ngày 03/8/2022 của Văn phòng Chính phủ), Đề nghị góp ý kiến về báo cáo và các nội dung xin ý kiến Thường trực Chính phủ về Quy hoạch điện VIII (Công văn 4694/VPCP-CN ngày 26/7/2022 của Văn phòng Chính phủ), Đề nghị góp ý kiến về đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ về “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045) do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề xuất (Công văn 4206/VPCP-KGVX ngày 06/7/2022 của Văn phòng Chính phủ), Báo cáo TTg phương án xử lý đối với các dự án nhóm A do địa phương quản lý đối với thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư (Thông báo kết luận số 141/TB-VPCP ngày 13/5/2022 của Văn phòng Chính phủ)…

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).
Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại tỉnh Quảng Trị

Tổ chức, triển khai thực hiện đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Bài viết này khái quát về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân tích thực trạng về thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó, đưa ra một số đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế - Kết quả bước đầu và vấn đề cần hoàn thiện

Bài viết nêu lên những kết quả bước đầu của công tác thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trong thời gian tới.
Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Dấu ấn vị Bộ trưởng qua gần 8 năm “dẫn dắt” ngành Tư pháp

Gần 8 năm trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn là vị Bộ trưởng của hành động, nắm chắc lý luận, sâu sát thực tiễn, truyền lửa đam mê tới mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm