Thứ sáu 30/05/2025 09:05
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phải quy định cụ thể việc thực hiện các quy trình, thủ tục xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử

Ngày 09/4/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã làm việc với Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính cho biết, trên cơ sở các ý kiến thẩm định, Cục đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự án Luật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính như sau: bổ sung Điều 16a về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính, quy định chung về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử và giao Chính phủ quy định chi tiết, bãi bỏ một số quy định có liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin đang được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2020 (Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012), như khoản 7 Điều 58; bổ sung chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính tại Điều 37a, cụ thể là đối với Chánh Văn phòng bộ hoặc người đứng đầu tổ chức thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, trưởng đoàn kiểm tra chuyên ngành hoặc liên ngành trong thời hạn kiểm tra; bỏ quy định về việc trích tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính sau khi nộp vào ngân sách nhà nước tại khoản 3 và khoản 4 Điều 83.

Đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính báo cáo tại buổi làm việc

Về mức phạt tối đa trong các lĩnh vực, Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước tương ứng với từng lĩnh vực, dự thảo Luật dự kiến bổ sung một số lĩnh vực và mức phạt tiền tối đa tương ứng như sau: bổ sung mức tiền phạt tối đa đối với một số lĩnh vực mới (giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công nghiệp công nghệ số; bảo vệ dữ liệu cá nhân; quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo) theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương liên quan đến việc xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong quản lý nhà nước về biển và hải đảo; an toàn, an ninh mạng; bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại công nghệ số toàn cầu hiện nay. Dự thảo Luật đang dự kiến chỉ bổ sung các lĩnh vực quản lý nhà nước để phù hợp với việc phát sinh các trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức đã được quy định trong các đạo luật tương ứng và dự kiến lấy mức tiền phạt tối đa trên cơ sở các lĩnh vực có tính chất tương tự. Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, một số bộ, ngành đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong một số lĩnh vực so với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo đó, Bộ Công an đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy, chữa cháy; Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực khoáng sản vì một số quy định về mức phạt tiền tối đa đã lạc hậu so với thực tiễn phát triển, thu nhập của người dân, giá trị hàng hóa và mức độ vi phạm tăng lên khiến các mức phạt hiện tại không bảo đảm tính răn đe, làm nhiều mức phạt tiền tối đa hiện nay được xây dựng từ giai đoạn trước trở nên quá thấp, không phản ánh đúng tính chất, mức độ vi phạm trong thời kỳ mới.

Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, dự thảo Luật đã sửa đổi căn bản cách tiếp cận quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo hướng bãi bỏ các quy định chi tiết từ Điều 38 đến Điều 51 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, bổ sung Điều 37a xác định các nhóm cơ quan, lực lượng chức danh có thẩm quyền xử phạt theo phân loại các cấp và lĩnh vực quản lý. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ quy định chi tiết về chức danh cụ thể và thẩm quyền xử phạt áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng chức danh. Riêng đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội nắm giữ phạm vi quản lý của ngành Tòa án, Viện kiểm sát và Kiểm toán nhà nước, còn các cơ quan khác do Chính phủ quy định. Trường hợp phát sinh cơ quan, đơn vị mới quản lý các chức danh có thẩm quyền xử phạt chưa được quy định trong Luật thì Chính phủ quy định thẩm quyền xử phạt sau khi có ý kiến đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự kiến báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Việc sáp nhập, hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị trong bộ máy hành chính, sự chuyển giao nhiệm vụ quản lý giữa các bộ, ngành, đặc biệt là việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tổ chức hệ thống Công an 03 cấp, tổ chức lại hệ thống cơ quan Thanh tra 02 cấp đã tác động lớn đến các quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền quyết định cưỡng chế, thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính của các chức danh và các quy định về quy trình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, tổ chức thi hành các quyết định trong xử lý vi phạm hành chính; dự thảo Luật dự kiến quy định một số nhóm các chức danh mới là Chánh Văn phòng bộ và người đứng đầu tổ chức thuộc bộ, cơ quan ngang bộ được giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Về việc bổ sung quy định ứng dụng công nghệ thông tin, dự kiến 02 phương án xử lý như sau: (i) dự thảo Luật dự kiến bổ sung quy định chung về ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính và giao Chính phủ quy định chi tiết; (ii) bổ sung quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về nguyên tắc trong xử phạt vi phạm hành chính, khẳng định việc xử lý vi phạm hành chính có thể thực hiện trên môi trường mạng, môi trường điện tử, dữ liệu điện tử và giao Chính phủ quy định chi tiết, đồng thời, giữ lại cấu trúc hiện hành, đưa các quy định chi tiết về ứng dụng công nghệ thông tin tại từng điều, khoản có liên quan.

Trao đổi tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến góp ý đối với một số vấn đề cơ bản về sự cần thiết ban hành dự thảo Luật; quy định về tăng mức xử phạt hành chính tối đa cần có căn cứ, lý giải cụ thể; tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật của dự thảo Luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; kịp thời điều chỉnh bảo đảm phù hợp với sự thay đổi khi sắp xếp tổ chức bộ máy, chuyển giao nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt, việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và một số hệ thống cơ quan, đơn vị đang có lực lượng lớn thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đều tổ chức lại (như Công an, Thanh tra, Quản lý thị trường…); thực hiện chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó, giúp đơn giản hóa thủ tục xử phạt vi phạm hành chính…

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đề nghị Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính chủ động rà soát, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Về quy định tăng mức phạt tối đa, cần có căn cứ rõ ràng, cụ thể như lạm phát, lương cơ sở,... để sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quản lý trở thành một yêu cầu tất yếu./.

Song An

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết  sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phân định địa giới lãnh thổ để quản lý dân cư và vận hành hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội là công việc hệ trọng nên quốc gia nào cũng quy định trong Hiến pháp để làm cơ sở cho việc xác lập cấp chính quyền địa phương và phân định quyền lực giữa trung ương, địa phương. Ở nước ta, Hiến pháp là luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất và là căn cứ quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực trong quản lý nhà nước và đời sống chính trị, xã hội. Sơ lược lịch sử lập Hiến từ năm 1946 đến nay của Việt Nam và tham khảo quy định của một số nước, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam.
Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 dự kiến sửa đổi các Điều 9, 10 và khoản 1 Điều 84 liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Sơ lược về mối quan hệ giữa tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Ngày 21/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Ngày 30/4/2025, trong không khí cả nước đang kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là Nghị quyết đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam khi đất nước tiến hành cuộc cách mạng về tinh giảm bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, tạo “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP).
Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Đây là một trong những nội dung kết luận tại cuộc họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 03 - 05 tuổi do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 10/4/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.
Đẩy mạnh và phân cấp, phân quyền triệt để giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp xã

Đẩy mạnh và phân cấp, phân quyền triệt để giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp xã

Đây là một trong số các ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại phiên họp ngày 10/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Phải tạo điều kiện thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phải tạo điều kiện thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam tại phiên họp ngày 09/4/2025. Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì phiên họp thẩm định.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story