Chủ nhật 14/12/2025 04:29
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự trong quá trình tổ chức thi hành án

Những năm gần đây, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và trên địa bàn thành phố Lào Cai nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với lượng án ngày càng tăng lên cả về số việc, số tiền và tính chất phức tạp của từng vụ việc đòi hỏi không ngừng nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự trong công tác giải quyết thi hành án, đặc biệt là quá trình tổ chức thi hành án.


1. Thường xuyên phát huy vai trò nêu gương, đồng hành, sâu sát trong công việc chuyên môn trong giải quyết việc thi hành án

Theo quy định tại Điều 23 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự có nhiều nhiệm vụ, quyền hạn, tuy nhiên nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý, chỉ đạo hoạt động thi hành án là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng nhất. Để lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác do ngành dọc, chính quyền địa phương giao, người lãnh đạo đơn vị trước hết phải lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn về thi hành án, cụ thể là kết quả tổ chức thi hành án của các chấp hành viên.

Thông thường, sau khi được phân công tổ chức thi hành một vụ việc, chấp hành viên phải chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như kết quả giải quyết của mình trước lãnh đạo đơn vị. Tuy nhiên, với vai trò là người lãnh đạo, quản lý, Chi cục trưởng cần nêu gương trong công tác để các chấp hành viên tin tưởng, làm theo. Bên cạnh đó, còn thường xuyên đồng hành cùng các chấp hành viên giải quyết việc thi hành án như giải thích các quy định pháp luật, vận động, thuyết phục đương sự và người thân của các đương sự, phối hợp với các cơ quan hữu quan và chỉ đạo giải quyết đối với các trường hợp phải cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản để thi hành án. Qua nhiều năm đồng hành cùng với các chấp hành viên trong các vụ việc có giá trị lớn hoặc có tính chất phức tạp cho thấy, các đương sự đều có chung đặc điểm tâm lý muốn được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo đơn vị đặc biệt là với Chi cục trưởng, từ đó đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể, bảo đảm luôn thấu tình, đạt lý, hạn chế thấp nhất các khiếu nại, tố cáo phát sinh. Chính vì vậy, đã tạo được sức mạnh, niềm tin cho các chấp hành viên vững tâm trong xử lý các vụ việc thi hành án.

Thực tiễn công tác thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Lào Cai những năm gần đây cho thấy, số lượng thụ lý việc, tiền luôn chiếm khoảng 40 - 50% trên toàn tỉnh, kết quả tổ chức thi hành án của các chấp hành viên tuy đã đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao song việc duy trì, phát huy những kết quả đó là rất khó. Với vai trò là người lãnh đạo, quản lý điều hành, Chi cục trưởng cần động viên, khích lệ để các chấp hành viên thực sự có tâm huyết, nhiệt huyết với nghề, từ đó hoàn toàn chủ động, tự giác trong công việc, đồng thời Thủ trưởng đơn vị cũng cần đặt ra các kế hoạch, biện pháp để các chấp hành viên tổ chức thực hiện. Để làm được điều này, người lãnh đạo đơn vị cần có tư duy, tầm nhìn chiến lược, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, từ đó xây dựng cho mình các kế hoạch, giải pháp trong quản lý, chỉ đạo điều hành, tổ chức thi hành án dân sự.

2. Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác cho các chấp hành viên không thấp hơn mức mà cấp trên giao cho đơn vị, đồng thời xác định thời gian thực hiện từng vụ việc có giá trị lớn hoặc những vụ việc có tính chất phức tạp

Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao của toàn đơn vị, tiến hành phân công, phân nhiệm, giao chỉ tiêu cho các chấp hành viên không thấp hơn mức giao của cấp trên và tùy theo năng lực, sở trường công tác của từng chấp hành viên nhưng cơ bản đều phải tập trung thực hiện đạt chỉ tiêu được giao chung của toàn đơn vị. Việc giao chỉ tiêu cụ thể cho các chấp hành viên một mặt để bảo đảm cho việc hoàn thành các chỉ tiêu chung của toàn đơn vị, một mặt để các chấp hành viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác, từ đó xây dựng kế hoạch, phương thức thực hiện nhiệm vụ đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu chỉ giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho các chấp hành viên mà không xác định thời gian thực hiện thì người lãnh đạo đơn vị sẽ luôn ở thế bị động và đơn vị sẽ rất khó khăn nếu một hoặc một số chấp hành viên không hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác. Chính vì vậy, sau khi phân công tổ chức thi hành vụ việc, phải thường xuyên yêu cầu chấp hành viên kịp thời báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết vụ việc. Qua đó, các chấp hành viên phải thực sự chủ động với công việc được giao, kịp thời phân loại, giải quyết việc thi hành án.

Bằng kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, bên cạnh việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ, Chi cục trưởng phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các chấp hành viên thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục từ tống đạt, xác minh đến thuyết phục, vận động giải quyết thi hành án. Hàng tuần, hàng tháng yêu cầu các chấp hành viên báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết các vụ việc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, tổ chức các cuộc họp giao ban công tác để nắm bắt tình hình, tiến độ giải quyết của các chấp hành viên, từ đó kịp thời đưa ra các định hướng, phương án giải quyết cho từng vụ việc cụ thể. Ví dụ, trong năm 2020, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai thụ lý giải quyết vụ việc ông Trần Văn H - chủ Doanh nghiệp tư nhân Hậu Giang phải thi hành số tiền là hơn 40 tỷ đồng. Ngay sau khi hết thời hạn hoãn theo yêu cầu của người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm (tháng 5/2020), thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự thành phố Lào Cai đã chỉ đạo, yêu cầu chấp hành viên khẩn trương xác minh điều kiện thi hành án, xây dựng kế hoạch cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án để giải quyết việc thi hành án. Đến tháng 6/2020, chấp hành viên đã cưỡng chế thành công tài sản của Doanh nghiệp tư nhân Hậu Giang và đến tháng 8/2020 tổ chức bán đấu giá tài sản. Kết quả đã giải quyết xong được số tiền là hơn 20 tỷ đồng, số còn lại sau khi xác minh chuyển chưa có điều kiện thi hành án, giúp đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về việc, về tiền được giao.

3. Chỉ đạo biện pháp thi hành án cụ thể, sâu sát đối với từng vụ việc, đặc biệt là các vụ việc thi hành khó khăn, phức tạp, có giá trị lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương

Trên cơ sở các vụ việc phải thi hành án được thụ lý giải quyết, hàng tuần, hàng tháng, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chỉ đạo các chấp hành viên báo cáo tiến độ, kết quả thi hành, đồng thời rà soát, lập danh sách các vụ việc phức tạp, có giá trị lớn, khó thi hành hoặc có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Từ đó, kịp thời nắm bắt các thông tin, phân tích các điều kiện, tính chất cụ thể của từng vụ việc để chỉ đạo biện pháp thi hành hiệu quả. Cụ thể, trong năm công tác 2020, đơn vị thụ lý giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, có giá trị lớn. Với vai trò là người lãnh đạo, Chi cục trưởng đã luôn đồng hành cùng các chấp hành viên trong việc giải quyết các vụ việc đó, đồng thời chỉ đạo chấp hành viên thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ vận động, thuyết phục đến cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản… bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Kết quả là các vụ việc đã được giải quyết triệt để, kịp thời bảo vệ được các quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, công tác thi hành án của các chấp hành viên nói riêng cũng như của cơ quan thi hành án dân sự thành phố Lào Cai những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhiều vụ việc thi hành án khó khăn, phức tạp, có giá trị lớn đã được giải quyết hiệu quả. Kết quả công tác thi hành án trong 05 năm từ 2016 - 2020 đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Cụ thể: (i) Năm 2019, giải quyết xong 1.484 việc/1.563 việc có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 95% (vượt 21% so với chỉ tiêu được giao), giải quyết xong số tiền 50.414.413.000 đồng/71.626.368.000 đồng có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 70% (vượt 35.5% so với chỉ tiêu được giao, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm trước); (ii) Năm 2020, giải quyết xong 1.244 việc/1.334 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 94% (vượt 12,5% so với chỉ tiêu được giao), giải quyết xong số tiền là 48.830.313.000 đồng/84.254.846.000 đồng có điều kiện giải quyết, đạt 58% (vượt 19.5% so với chỉ tiêu được giao); (iii) Hơn 02 tháng đầu năm công tác 2021, các chấp hành viên đã tập trung tổ chức xong được hơn 60 tỷ đồng, vượt 120% so với cả năm 2020. Đây là con số ấn tượng, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị và các chấp hành viên vẫn quyết tâm tạo đột phá thi hành vượt cao so với chỉ tiêu cấp trên và chính quyền địa phương giao.

Trong những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai đều hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, tặng Cờ thi đua Ngành Tư pháp các năm 2016, 2017, 2019 và 2020. Nhiều cá nhân trong đơn vị được công nhận các thành tích cao như Chiến sỹ thi đua Ngành Tư pháp, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020… Kết quả đó, càng khẳng định vị trí, vai trò của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự trong công tác thi hành án. Họ không chỉ là người lãnh đạo chỉ huy, mà còn là điểm tựa vững chắc để các chấp hành viên yên tâm trong quá trình tác nghiệp, góp phần xây dựng Hệ thống Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển.

ThS. Đỗ Ngọc Ba
Chi cục Thi hành án dân sự TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết nêu lên vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của Bộ Tư pháp trong giai đoạn mới.
Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt, trong 10 năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội Việt Nam, việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là công tác đặc biệt quan trọng. Với sự nỗ lực không ngừng, Bộ Tư pháp đã cùng các bộ, ngành làm tốt công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội, xây dựng xã hội dân chủ, văn minh theo đường lối của Đảng và Nhà nước. Để đạt được những thành tựu đó, nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); đặc biệt, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xây dựng thể chế, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế.
Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Với chức năng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã và đang đóng góp, góp phần quan trọng trong kiến tạo nền tảng pháp lý vững chắc, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; đồng thời, đóng vai trò chủ đạo trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những kết quả đạt được thể hiện qua các nội dung chính sau:
Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Ngày 01/01/2004, tỉnh Lai Châu chính thức được chia tách thành tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Đây cũng là thời điểm Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu (mới) được thành lập và đi vào hoạt động. Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, ngành Tư pháp tỉnh Lai Châu đã vượt qua khó khăn, thử thách, ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vai trò, vị thế của mình.
Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm quyền được tiếp cận công lý bình đẳng của mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là nhóm những người yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động TGPL, người yếu thế trong xã hội được cung cấp, sử dụng dịch vụ pháp lý miễn phí khi có tranh chấp, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trong hoạt động TGPL, đội ngũ luật sư đóng vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp thực hiện việc tư vấn, đại diện và bào chữa cho các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác TGPL còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cả về cơ chế, nguồn lực và phương thức triển khai.
Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin và năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn cấp cơ sở. Trên cơ sở thực tiễn công tác giảng dạy và yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị, cần đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị (Học phần) tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.
Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp phần về dân sự

Sau hơn 17 năm thi hành, Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, thực tiễn đời sống xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với hoạt động TTTP về dân sự. Do đó, việc tổng kết thực tiễn thực hiện Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 là cần thiết, từ đó, đánh giá những điểm còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, làm cơ sở đề xuất hoàn thiện pháp luật TTTP về dân sự trong bối cảnh mới.
Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, thực hiện chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế; truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tham gia định hướng tư tưởng, phản biện xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và tự lực, tự cường của Nhân dân, đồng hành với an sinh xã hội.
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ Tư pháp đã khẳng định được vai trò cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp Lãnh đạo Bộ tham mưu với các cấp có thẩm quyền xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác pháp luật, tư pháp, về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo dõi chúng tôi trên: