Thứ ba 01/07/2025 13:08
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp

Nước ta chuyển từ nền kinh tế tập trung, sản xuất nhỏ đi lên, các thành phần tham gia vào nền kinh tế, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh cá thể chiếm khoảng 97%. Với quá trình hội nhập và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, khả năng đóng góp, liên kết doanh nghiệp tạo thành thế mạnh cho từng ngành hàng, từng lĩnh vực.

1. Sự ra đời và phát triển của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nước ta chuyển từ nền kinh tế tập trung, sản xuất nhỏ đi lên, các thành phần tham gia vào nền kinh tế, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh cá thể chiếm khoảng 97%. Với quá trình hội nhập và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, khả năng đóng góp, liên kết doanh nghiệp tạo thành thế mạnh cho từng ngành hàng, từng lĩnh vực. Vì vậy, việc ra đời một tổ chức như Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - là nơi phản ánh khó khăn, kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ cho các doanh nghiệp; là nơi đề đạt, đóng góp xây dựng chính sách và cũng là động lực lớn nhất trong việc sử dụng lao động, sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách của Nhà nước, đặc biệt trong việc xóa đói, giảm nghèo… Tất cả các lý do trên đòi hỏi phải ra đời một tổ chức có tính chất xã hội, đại diện hợp pháp cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp và những người sản xuất, kinh doanh nhỏ với các cơ quan lãnh đạo, cơ quan hoạch định chính sách Nhà nước. Đó cũng là nơi để hỗ trợ về mặt pháp lý, tham mưu công nghệ, đào tạo lao động cho cộng đồng doanh nghiệp… Đặc biệt, trong thế kỷ XXI và thời gian gần đây, chúng ta đã có những bước đổi mới và hội nhập sâu hơn mà trước hết là đổi mới về chính sách và kinh tế. Việc phát huy tiềm năng, thế mạnh, vị thế và đóng góp của doanh nghiệp nhỏ và vừa lại càng quan trọng, cấp thiết, kể cả những tiềm năng thế mạnh cần phát huy hay những yếu thế, khó khăn của họ cần phải khắc phục. Trong khi chúng ta hội nhập sâu hơn, đổi mới toàn diện hơn, thì việc giúp đỡ, tập hợp, bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất nhỏ lại càng cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo thu nhập của người lao động cũng như vị thế của đất nước tương xứng với khu vực và thế giới.

Từ khi thành lập (năm 2005) cho tới nay, mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, những mặt tiêu cực như sức ép cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trong quá trình hội nhập đã bắt đầu tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, song với tinh thần trách nhiệm rất cao, với năng lực và uy tín... nên mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, tập thể Ban Thường vụ, Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã không ngừng tuyên truyền, vận động, luôn sâu sát cơ sở, nên tổ chức Hội không ngừng được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Khi thành lập năm 2005, tổ chức Hội chỉ có 02 Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh là thành viên và 300 hội viên, đến nay, sau gần 10 năm (trải qua 02 nhiệm kỳ), Hiệp hội đã phát triển được 55 Hiệp hội cấp tỉnh/thành phố với 52.000 hội viên, đảm nhiệm vai trò tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đây được coi là thành tích đặc biệt xuất sắc, bởi đặt trong bối cảnh có nhiều tổ chức xã hội được thành lập, nhưng rất khó phát triển và hoạt động rất khó khăn, nhiều tổ chức hoạt động mang tính hình thức..., thì Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam không ngừng lớn mạnh, đã có hội viên ở hầu hết các tỉnh/thành phố, một số nơi phát triển tới cấp huyện, thị xã, nghề và đặc biệt là đã thành lập được một số văn phòng đại diện tại nước ngoài... Điều đó chứng tỏ vai trò, uy tín của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ngày càng cao. Những thành tích công tác của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được thể hiện trên mấy điểm sau:

- Cùng với Nhà nước tạo ra môi trường pháp lý, luật pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh một cách có lợi thông qua các cơ chế, chính sách. Hiệp hội là nơi tập trung phản ánh chính sách, cơ chế, khó khăn, cũng như vướng mắc của doanh nghiệp để đề nghị cơ quan lãnh đạo cấp trung ương và địa phương tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời, phản ảnh những khó khăn đó để góp phần xây dựng chính sách, xây dựng cơ chế, biện pháp xử lý giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc.

- Cùng với cộng đồng doanh nghiệp, với sự hỗ trợ, quy hoạch chung của Nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp doanh nghiệp như: Tổ chức các khóa đào tạo về tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp ở những vùng có điều kiện khó khăn; trợ giúp cho doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, phát triển thị trường, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức hàng chục cuộc triển lãm trong và ngoài nước với hàng ngàn lượt doanh nghiệp tham gia, nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa và quảng bá sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

- Tham gia thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao vào các Hội đồng, các Ban chỉ đạo liên ngành của Chính phủ (như Hội đồng Khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội đồng Quan hệ lao động, Hội đồng Tiền lương Quốc gia...).

- Công tác xã hội trong hơn 10 năm qua được các cấp hội ở cả trung ương và địa phương đặc biệt quan tâm, luôn đặt ở nhóm nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện với tinh thần trách nhiệm rất cao vì cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của xã hội, nhất là các cuộc vận động vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, hướng về biển đảo... Đặc biệt, năm 2014, nhân sự kiện Trung Quốc hạ đặt dàn khoan 981 trong thềm lục địa của Việt Nam, Hiệp hội đã kịp thời tổ chức hội nghị lớn, với hàng trăm hội viên tham gia, tại hội nghị đã ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc về hành động nêu trên (là Hội đầu tiên của cả nước ban hành nghị quyết về vấn đề này), vận động, kêu gọi các tổ chức và cá nhân trong và ngoài Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã quyên góp được gần 500 triệu đồng. Đây được coi là thành tích đặc biệt xuất sắc, rất đáng tự hào, bởi hoạt động đó được tổ chức rất kịp thời, đáp ứng đươc tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của xã hội (trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa) và mang tính thực tế cao. Năm 2015, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) và để tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh cho nền độc lập của dân tộc, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phát động cuộc quyên góp lớn trong các doanh nghiệp để xây dựng khu lưu trú cho thân nhân các liệt sỹ và nhân dân cả nước khi đến thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. Cho đến nay, đã có hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký hiến tặng khoảng 20 tỷ đồng để thực hiện dự án đầy ý nghĩa nhân văn này.

Bằng sự chỉ đạo điều hành, thực hiện một cách quyết liệt, bền bỉ và sự nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng nâng cao năng lực trình độ, đến nay ngoài hệ thống hội viên 55 Hiệp hội cấp tỉnh/thành phố, cơ quan Trung ương Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có 04 ban, 10 trung tâm, đơn vị trực thuộc, 03 chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, 02 văn phòng đại diện tại nước ngoài, 02 tạp chí với 03 ấn phẩm báo viết và báo điện tử...

2. Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với việc xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Về việc tham gia góp ý kiến vào việc xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang dành được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và những người khởi nghiệp. Có thể nói, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang mong mỏi, kỳ vọng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tạo được hành lang pháp lý trong việc cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khắc phục những dàn trải, phân tán nguồn lực… Với mong muốn xây dựng lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ngày càng lớn mạnh về số lượng, vững chắc về nền tảng, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã thực hiện nhiều cách thức để lấy ý kiến các doanh nghiệp góp ý cho Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khi ra đời phát huy hiệu quả tích cực, đảm bảo tính khả thi, thiết nghĩ, chúng ta cần nhận định những thực tại của việc tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua, đồng thời xác định rõ nguồn lực nhà nước có thể đáp ứng. Trong bối cảnh tình hình mới, khi chúng ta hội nhập ngày càng sâu rộng, Nhà nước cần xác định hỗ trợ những nội dung nào là trọng tâm, trọng điểm, từ đó, xây dựng các tiêu chí để doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ. Có những nội dung chúng ta phải hỗ trợ thường xuyên và phải triển khai có bài bản, có tổ chức, huy động sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, ví dụ như hỗ trợ về đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ về pháp lý, hỗ trợ về xúc tiến thương mại, hỗ trợ khởi nghiệp… Có những nội dung chúng ta phải hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm không dàn trải, ví dụ như hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ vườn ươm doanh nghiệp, bởi nguồn lực nhà nước không thể đủ để hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phát huy được vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo được bước đột phá về cơ chế để phát huy sự tham gia của các tổ chức đại diện doanh nghiệp cùng tham gia vào xây dựng và thực hiện chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, coi việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ là việc của Nhà nước .

TS. Nguyễn Văn Thân
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1858/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1836/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thừa phát lại thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1859/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1857/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Giải trừ trách nhiệm của công chức thuế, tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp

Luật số 56/2024/QH15 bổ sung quy định về trách nhiệm của công chức thuế theo hướng giải trừ trách nhiệm cho công chức thuế khi có gian lận trong kê khai, cung cấp thông tin tạo thuận lợi giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp chân chính.

Cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là địa phương luôn nỗ lực, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các văn bản, quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân trong bối cảnh chuyển đổi số và những khuyến nghị cho Việt Nam

Bài viết bàn về những vấn đề cơ bản của quyền riêng tư và sự cần thiết phải bảo vệ quyền riêng tư; phân tích các vấn đề pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân theo pháp luật quốc tế, từ đó đúc kết và đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

Bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiểu số trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết nghiên cứu về những vấn đề đặt ra đối với việc bảo đảm quyền văn hóa của người dân tộc thiếu số ở nước ta hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Bài viết đề cập đến vấn đề xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, liêm chính, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Nâng cao hiệu quả công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân ở các cơ sở giam giữ

Thi đua chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ là một trong những yêu cầu phạm nhân phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả của việc thi đua chấp hành án phạt tù là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Công tác xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thuộc về cơ sở giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy một số khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đẩy mạnh hoạt động xây dựng Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu lý lịch tư pháp trong tiến trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường điện tử theo tinh thần của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06/CP của Chính phủ), được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 64/KH-STP ngày 18/7/2024 về cao điểm nhập dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp dùng chung của Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.

Công tác tư pháp 06 tháng cuối năm 2024: Tập trung hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Tư pháp

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đoàn kết, trách nhiệm, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ được giao đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Theo đó, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2024, Bộ, Ngành Tư pháp đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 06 tháng cuối năm, trong đó xác định tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành Tư pháp... góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tình hình mới.
Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một số ý kiến góp ý đối với Đề cương chi tiết Luật Luật sư thay thế Luật Luật sư năm 2006

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 27-NQ/TW) đã xác định: “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.
Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Hoạt động đấu giá tài sản tiếp tục được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa một cách mạnh mẽ

Ngày 27/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa của đội ngũ đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; khắc phục những hạn chế, bất cập, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch - Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, “về đích” sớm*

Số hóa dữ liệu hộ tịch được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp năm 2024. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, các cơ quan đăng ký hộ tịch trên cả nước đang lưu trữ trên 08 triệu sổ đăng ký hộ tịch các loại, tương ứng với hơn 100 triệu dữ liệu hộ tịch, việc hoàn thành số hóa các dữ liệu hộ tịch vừa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - xác định năm 2024 là năm số hóa dữ liệu, vừa bảo đảm cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu dân cư, thúc đẩy việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).

Theo dõi chúng tôi trên:

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm