
![]() |
Toàn cảnh phiên họp. |
Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản được xây dựng nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024, đặc biệt là các vấn đề về cơ chế cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản phục vụ các công trình trọng điểm, dự án đầu tư công, dự án động lực, góp phần đẩy nhanh thủ tục triển khai các dự án phát triển hạ tầng, các dự án trọng điểm quốc gia cần khởi công chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời là giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 08% trong năm 2025 và tạo nền tảng vững chắc hướng tới tốc độ tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.
Trên cơ sở đó, dự thảo Luật được xây dựng gồm 03 điều, có đối tượng áp dụng là cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến điều tra địa chất, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản tại Việt Nam, với các nội dung cơ bản như: (i) Phân cấp, phân quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn trước đây thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện; (ii) Mở rộng phân quyền cho chính quyền địa phương, đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; (iii) Không phải thực hiện thủ tục trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với việc khai thác khoáng sản nhóm III, nhóm IV để cung cấp cho các công trình, dự án, nhiệm vụ thuộc trường hợp thi công dự án quan trọng quốc gia, dự án đầu tư công khẩn cấp, công trình, hạng mục công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định của pháp luật về đầu tư công; thực hiện biện pháp huy động khẩn cấp để kịp thời ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai, thi công công trình phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai…
![]() |
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường trao đổi tại phiên họp. |
Trao đổi về hồ sơ dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc một số nội dung sau:
(i) Cơ quan chủ trì soạn thảo cần bảo đảm nhóm nội dung về phân cấp, phân quyền thống nhất với Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
(ii) Điểm b khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung điểm h vào khoản 2 Điều 4 theo hướng quy định: “Trường hợp gia hạn, cấp lại, điều chỉnh giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản thì thời hạn của giấy phép không phụ thuộc vào thời kỳ của quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt”. Quy định này đã mở rộng phạm vi cho tất cả các loại khoáng sản, tất cả các loại dự án là quá rộng và chưa có sự liên kết với điểm b, điểm c khoản 1 Điều 43, khoản 4 Điều 44, khoản 4 Điều 56 Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc chỉnh sửa nội dung này để thống nhất với các quy định có liên quan.
(iii) Đối với nội dung khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật, đại biểu nhất trí về việc sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 1 Điều 6 Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung việc sửa đổi điểm d khoản 1 Điều 6 vào Điều này theo hướng quy định: “Khoáng sản nhóm IV bao gồm: Khoáng sản được quy hoạch khai thác với mục đích làm vật liệu san lấp, đắp nền móng công trình...”. Trao đổi về quy định này, đại biểu cho biết, điểm d khoản 1 Điều 6 Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 quy định: “Khoáng sản nhóm IV bao gồm: Khoáng sản chỉ phù hợp với mục đích làm vật liệu san lấp, đắp nền móng công trình...”, tuy nhiên, quá trình khai thác các mỏ khoáng sản có mục đích làm vật liệu san lấp còn có thể làm phát sinh thêm các khoáng sản nhóm II, nhóm III. Vì vậy, việc quy định “chỉ phù hợp” là chưa hợp lý và cần phải sửa đổi để bảo đảm đúng với thực tiễn.
(iv) Tại điểm b khoản 7 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi khoản 7 Điều 33 quy định: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều này xem xét cấp giấy xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản. Đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét cấp giấy xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản sau khi được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chấp thuận bằng văn bản”. Theo đại biểu tham dự cuộc họp, quy định này nên lược bỏ nội dung “sau khi được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chấp thuận bằng văn bản”. Lý giải góp ý này, đại biểu cho rằng, để bảo đảm sự thống nhất giữa 02 nội dung của điểm này, chỉ nên quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét cấp giấy xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản và không nhất thiết phải quy định việc chấp thuận.
![]() |
Đại biểu trao đổi tại phiên họp. |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản trên cơ sở ý kiến trao đổi của các thành viên Hội đồng thẩm định và cần tập trung vào 05 vấn đề, cụ thể: (i) Cần rà soát và xác định rõ phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật trên cơ sở bám sát Tờ trình số 22-TTr/ĐU ngày 01/7/2025 của Đảng ủy Chính phủ về đề xuất một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 và nguyên tắc xử lý vi phạm của Bộ chính trị để bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; (ii) Tiếp tục rà soát bảo đảm thống nhất với các cái luật có liên quan như: Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; (iii) Tăng cường phân cấp phân quyền triệt để và gắn với hậu kiểm; (iv) Tiếp tục rà soát tiếp để xử lý các khó khăn, vướng mắc; (v) Hoàn thiện hồ sơ và giải trình rõ trong tất cả các hồ sơ để đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục.