![]() |
| Toàn cảnh buổi làm việc. |
Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Hoàng Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế cho biết, dự thảo Nghị định gồm 05 chương, 27 điều và 08 phụ lục kèm theo với các nội dung cơ bản sau:
(i) Chương I (những quy định chung) gồm 03 điều về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nguyên tắc chung.
(ii) Chương II (danh mục nhiệm vụ, hoạt động và định mức chi, khoán chi) gồm 07 điều với các nội dung chính như: Hướng dẫn Phụ lục II Nghị quyết số 197/2025/QH15 về công tác xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; gia nhập điều ước quốc tế, tổ chức quốc tế; quy định về định mức chi, sản phẩm đầu ra cho từng công đoạn làm căn cứ để thanh toán theo phương thức khoán chi; xác định mức chi cho một số nhiệm vụ chưa có mức chi, mức chi đặc biệt và sản phẩm đầu ra của một số hoạt động nghiên cứu chiến lược, tổ chức thi hành pháp luật hỗ trợ trực tiếp cho xây dựng pháp luật; về định mức phân bổ cho công tác xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; quy định về loại trừ mức chi vượt trội; quy định về thanh toán theo phương thức khoán chi...
(iii) Chương III (tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật) gồm có 09 điều với các nội dung như: Thành lập Quỹ, địa vị pháp lý, chức năng của Quỹ; cơ cấu tổ chức của Quỹ; nguyên tắc làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ; nguyên tắc làm việc của Cơ quan điều hành Quỹ; báo cáo, phê duyệt dự toán, quyết toán; chế độ làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ; nguồn thu và nội dung chi của Quỹ; chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán; thanh tra và giám sát hoạt động của Quỹ.
![]() |
| Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Lê Thị Hoàng Thanh phát biểu tại buổi làm việc. |
(iv) Chương IV (bảo đảm nguồn lực) gồm 05 điều quy định chương trình đào tạo chuyên sâu về xây dựng pháp luật; rà soát, kiểm tra, đánh giá, sàng lọc để bảo đảm yêu cầu, nâng cao chất lượng nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật; thu hút, sử dụng chuyên gia, tổ chức tư vấn; thu hút, xét tuyển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn về pháp luật quốc tế, giải quyết tranh chấp quốc tế; đưa chuyên gia Việt Nam vào làm việc tại bộ phận pháp lý của tổ chức quốc tế, tổ chức pháp lý quốc tế, cơ quan tài phán quốc tế.
(vi) Chương VI (điều khoản thi hành) gồm 03 điều.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và cho ý kiến đối với một số nội dung của dự thảo Nghị định, cụ thể:
Thứ nhất, khoản 1 Điều 9 dự thảo Nghị định quy định về tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên đối với tổ chức nghiên cứu chiến lược, chính sách trong lĩnh vực pháp luật có sử dụng cụm từ “nhiệm vụ đặc thù cụ thể”, tuy nhiên, Nghị quyết số 197/2025/QH15 không đề cập đến nội dung này. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ khái niệm, phạm vi áp dụng của “nhiệm vụ đặc thù cụ thể”, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai.
Thứ hai, về tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật tại Chương III dự thảo Nghị định, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ nguyên tắc, hồ sơ, trình tự, thủ tục đề xuất hỗ trợ từ Quỹ. Trong trường hợp không quy định tại dự thảo Nghị định, cần nghiên cứu giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định bảo đảm nguyên tắc cụ thể, rõ ràng, căn cứ trên yêu cầu công tác, tránh cơ chế xin - cho.
![]() |
| Các đại biểu tham dự buổi làm việc. |
Thứ ba, về bảo đảm nguồn nhân lực tại Điều 23 dự thảo Nghị định, đại biểu cho biết, đối với các công chức làm công tác pháp chế nói riêng và công chức nói chung, việc bố trí, bổ nhiệm, đánh giá hằng năm được thực hiện theo Luật Cán bộ, công chức trên cơ sở vị trí việc làm và phân cấp quản lý công chức. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, xem xét không quy định trách nhiệm ban hành tiêu chí đánh giá riêng đối với công chức làm công tác xây dựng pháp luật như khoản 3 Điều 23 dự thảo Nghị định và việc đánh giá đối với đối tượng này được thực hiện đồng bộ theo tiêu chí đánh giá hàng năm nhằm tránh tình trạng chồng chéo trong hệ thống đánh giá hiện hành.
Thứ tư, về chế độ, chính sách đối với người tham gia công tác xây dựng pháp luật, đại biểu cho biết, tại điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 197/2025/QH15 quy định: “Đối tượng khác thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ và chính quyền địa phương do Chính phủ quy định”. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định hiện chưa có quy định làm rõ và hướng dẫn đối với nội dung này. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung hướng dẫn cụ thể về đối tượng “thuộc Bộ” quy định tại điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số 197/2025/QH15 vào dự thảo Nghị định để bảo đảm thực thi, thống nhất và đúng đối tượng.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú phát biểu kết luận buổi làm việc. |
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Ngoài ra, Thứ trưởng nhấn mạnh, các thành viên tổ soạn thảo cần bám sát các quy định của Nghị quyết 197/2025/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định.