Thứ sáu 20/06/2025 07:59
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu góp phần bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật. Trong bài viết này, tác giả phân tích các yếu tố bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản, trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

1. Các yếu tố bảo đảm hiệu lực, hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản

1.1. Mức độ hoàn thiện pháp luật về bán đấu giá tài sản và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản

Yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều tới việc xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực đấu giá tài sản (ĐGTS). Khi quy định chi tiết các văn bản đã ban hành cần đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ của hệ thống pháp luật, trong những trường hợp cần có sự quy định chi tiết, để khi văn bản pháp luật có hiệu lực thì nó cũng đã có đủ các điều kiện để có thể được tổ chức thực hiện ngay trên thực tế. Về lâu dài, nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật theo phương án nâng tầm cơ quan quản lý nhà nước về ĐGTS ở trung ương và địa phương, tương xứng với yêu cầu của thực tiễn. Xây dựng pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS ở Việt Nam cần nằm trong tổng thể các chính sách, định hướng mang tính quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành để khắc phục tính thiếu nhất quán, không cụ thể, không rõ ràng trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực ĐGTS.

1.2. Yếu tố về tổ chức, nhân sự bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản

Tổ chức và năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về ĐGTS và XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS từ trung ương đến địa phương ảnh hưởng nhiều đến XPVPHC trong ĐGTS. Trên cơ sở các đợt rà soát, cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý, sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động ĐGTS các cấp, nhất là ở các địa phương, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt từ trung ương đến cơ sở. Xây dựng cơ chế tham vấn, phối hợp trong công tác bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cơ quan chuyên môn quản lý hoạt động ĐGTS ở địa phương. Kiện toàn tổ chức và tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động ĐGTS tại địa phương; chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tuyển chọn cán bộ có chuyên môn phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý ĐGTS. Tăng cường năng lực điều phối, thống nhất quản lý nhà nước về ĐGTS trên phạm vi cả nước của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về ĐGTS.

1.3. Yếu tố về kinh tế - xã hội

Nói đến yếu tố kinh tế - xã hội là nói đến tổng thể các điều kiện, hoàn cảnh về kinh tế - xã hội, hệ thống pháp luật về các chính sách xã hội và tình hình triển khai thực hiện, áp dụng hệ thống pháp luật đó vào trong thực tiễn. Yếu tố kinh tế là nền tảng chính của sự nhận thức về quyền lợi, lợi nhuận của các chủ thể tham gia khai thác, sử dụng các dịch vụ ĐGTS, từ đó, tăng cường hiểu biết pháp luật và thực hiện pháp luật nên có tác động mạnh mẽ tới hoạt động thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS của các chủ thể pháp luật. Hiện nay, nền kinh tế chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với những mặt tích cực sẽ tạo ra tư duy sáng tạo, coi trọng uy tín, chất lượng, hiệu quả của hoạt động kinh tế; từ đó, sẽ tác động tích cực hơn tới ý thức pháp luật và hành vi thực hiện pháp luật của các chủ thể trong đó có chủ thể thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đang tạo ra nhiều mặt tiêu cực, trong đó, đáng quan ngại nhất là ý thức coi trọng đồng tiền mà bất chấp các giá trị đạo đức xã hội, các quy định của pháp luật dẫn đến sẽ tạo ra những quan niệm, hành vi sai lệch trong thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS. Đây là nguyên nhân phát sinh các hành vi trái pháp luật, là môi trường cho các loại vi phạm nảy sinh và phát triển có tác động tiêu cực đến ĐGTS... Ngoài ra, yếu tố kinh tế còn phải kể đến như là các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và kinh phí cho công tác XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS. Đây là yếu tố bảo đảm có vai trò quan trọng, mang tính quyết định đến việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật. Việc thực hiện chính sách xã hội, đảm bảo các nguyên tắc của công bằng xã hội cũng là điều kiện cần thiết cho sự ổn định chính trị, tăng cường pháp chế và đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội; tăng thêm thái độ tích cực của cộng đồng xã hội đối với hoạt động ĐGTS.

1.4. Yếu tố tâm lý

Nhiều công trình khoa học đã chứng minh, người Việt Nam có truyền thống “duy tình hơn duy lý”. Đây là một truyền thống được tạo nên từ lối sống, từ tập tính sinh hoạt, sản xuất có từ ngàn đời. Chính nhờ truyền thống này mà quan hệ làng xã, gia đình có tính bền vững, giúp tạo nên sức mạnh tổng lực trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chính tâm lý duy tình đã ảnh hưởng không tốt đến ý thức thực hiện pháp luật nói chung và thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS nói riêng của người dân Việt Nam. Do vậy, để pháp luật về ĐGTS có thể phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, chúng ta cần lưu ý lựa chọn cách thức hữu hiệu để pháp luật gắn với đời sống sinh hoạt, tâm lý của người dân.

1.5. Một số yếu tố khác

Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ ĐGTS, nên các cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia vào việc phát hiện và XPVPHC trong việc vi phạm pháp luật về ĐGTS. Tăng cường sự giám sát của cộng đồng, các đoàn thể nhân dân đối với ĐGTS của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức và ý thức trong việc thực hiện pháp luật về ĐGTS, nhất là trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần phát huy tinh thần tự giác, ý thức cao trong hoạt động ĐGTS nói chung và thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS nói riêng, không vì lợi ích trước mắt mà gây ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động ĐGTS. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để quần chúng nhân dân hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS; tăng cường sự giám sát của các tổ chức dân cử, tổ chức xã hội và nhân dân đối với thực hiện pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS.

Về kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức triển khai XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc bảo đảm cho các hoạt động về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS cần phải được quan tâm nhiều hơn. Trên tinh thần đó, Nhà nước quan tâm tăng tỷ lệ chi ngân sách cho hoạt động thực hiện pháp luật về ĐGTS nói chung và XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS nói riêng nhằm bảo đảm yêu cầu trong giai đoạn mới, đặc biệt là có cơ chế phù hợp và tăng chi ngân sách cho các hoạt động quản lý nhà nước về ĐGTS, trong đó có công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động ĐGTS.

2. Một số giải pháp bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản hiện nay

2.1. Hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Một là, hoàn thiện quy định về hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả

Cần có quy định cụ thể, chặt chẽ trên cơ sở thực hiện nguyên tắc mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật. Việc XPVPHC được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật; việc XPVPHC phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng để làm cơ sở phân định mức xử phạt phù hợp đối với tính chất, mức độ của từng hành vi vi phạm. Nghiên cứu sự tác động của tình hình kinh tế đất nước, các yếu tố thị trường, mối quan hệ giữa chi phí và lợi ích trong việc vi phạm hành chính về ĐGTS và lợi ích kinh tế thu được để xây dựng cơ sở quy định mức phạt tiền, nhằm bảo đảm sự ổn định của các văn bản về xử phạt và không lạc hậu so với thực tế. Muốn vậy, cần xác định lại tính chất và cách áp dụng của các hình thức xử phạt. Đối với việc xác định đây có phải là vi phạm lần đầu hay không để áp dụng hình phạt cảnh cáo thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thiết lập cơ sở dữ liệu một cách công khai, minh bạch về những trường hợp vi phạm hành chính căn cứ vào đó, người có thẩm quyền có thể xử phạt khách quan, chính xác. Về khung phạt tiền không nên quy định khung quá rộng và cách xa nhau. Để phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay, tránh sự lạc hậu của quy định pháp luật, mức phạt tiền không nên quy định theo số tiền cụ thể mà nên theo một con số trên tỷ lệ nhất định so với mức lương tối thiểu hoặc tỷ lệ so với giá trị tài sản đấu giá nhằm bảo đảm quy phạm có giá trị lâu dài, không phải sửa đổi nhiều do sự thay đổi của tình hình kinh tế.

Hai là, hoàn thiện các quy định pháp luật về xác định thẩm quyền xử phạt

Pháp luật về XPVPHC cần xác định thứ tự ưu tiên các nguyên tắc. Theo đó, người thụ lý vụ việc đầu tiên có quyền áp dụng các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả là nguyên tắc ưu tiên trước để đảm bảo mọi hành vi vi phạm hành chính đều được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh. Trước hết, cần nâng mức xử phạt tiền cho các chủ thể trực tiếp thi hành công vụ. Đồng thời, cần tăng thẩm quyền cho lực lượng Thanh tra Tư pháp vì những năm qua, lực lượng Thanh tra Tư pháp đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về ĐGTS, trong đó, có nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận và bất bình trong nhân dân nên việc hạn chế thẩm quyền XPVPHC của lực lượng Thanh tra Tư pháp có nguy cơ bỏ lọt người, bỏ lọt hành vi vi phạm.

Ba là, sửa đổi, bổ sung các quy định trong các luật chuyên ngành cho phù hợp, đồng bộ với Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi Luật Phá sản năm 2014 theo hướng không giới hạn phạm vi hoạt động của tổ chức ĐGTS trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với Luật Đấu giá tài sản; sửa đổi khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 theo hướng bỏ trường hợp “không có người tham gia” để tránh trùng lặp với trường hợp “đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành”.

2.2. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐGTS có tính chất phức tạp và phạm vi khá rộng, phức tạp nên liên quan đến rất nhiều bộ, ngành và địa phương. Để phát hiện hành vi vi phạm và xử lý được kịp thời, giữa thanh tra các bộ, sở, ngành có liên quan thuộc lĩnh vực ĐGTS cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau về công tác chuyên môn, cùng phân tích, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm trong lĩnh vực mình quản lý. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, cần thực hiện chế độ báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định; thực hiện việc nắm bắt, trao đổi, cung cấp thông tin về đối tượng thanh tra khi được yêu cầu, đảm bảo chính xác, kịp thời, từng bước tăng cường sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo; khắc phục tình trạng chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả và vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực ĐGTS; bảo đảm theo dõi, kiểm tra, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành chính về ĐGTS. Xây dựng cơ chế đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong việc xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài, hết thẩm quyền, đúng quy định.

Sự phối hợp giữa các cơ quan trong XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS phải bảo đảm vừa phối hợp với nhau nhưng đồng thời có sự phân công rõ ràng, cụ thể. Chẳng hạn, đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Công an nhân dân các cấp và các đơn vị có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt, tăng cường công tác giám sát việc triển khai các biện pháp khắc phục, xác nhận đã khắc phục xong hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐGTS mà tài sản đấu giá là tài sản công, quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong triển khai công tác kiểm tra, phát hiện và XPVPHC trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước.

2.3. Hoàn thiện về tổ chức bộ máy cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Không thể phủ nhận rằng thiết lập hệ thống cơ quan có thẩm quyền thanh tra, phát hiện vi phạm và XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS như hiện nay đã mang lại những hiệu quả tích cực. Việc tiếp tục duy trì hệ thống cơ quan nói trên để giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về ĐGTS và xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực này là cần thiết và phù hợp. Cần phải bổ sung biên chế, đảm bảo ít nhất từ 05 biên chế trở lên thì Sở Tư pháp mới đủ sức hoàn thành nhiệm vụ thanh tra các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của mình.

2.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được giao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Bên cạnh việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, cần quan tâm, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực ĐGTS nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý từ trung ương đến địa phương. Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, thông qua các chương trình, đề án, dự án hợp tác với nước ngoài, cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở ngoài nước, tiếp cận với phương pháp quản lý, khoa học công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới.

2.5. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về chấp hành pháp luật ĐGTS và XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS của người dân và cộng đồng. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực ĐGTS góp phần phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Cần lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về ĐGTS trong Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của bộ, ngành; các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin, đại chúng như báo, đài phát thanh, truyền hình để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ĐGTS. Các Sở Tư pháp cần chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan như Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, công dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật về ĐGTS. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, chủ trương, pháp luật, các thông tin về môi trường và phát triển bền vững cho nhân dân; tạo dư luận xã hội, lên án nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ĐGTS đi đôi với việc áp dụng các chế tài, xử phạt nghiêm minh có tác dụng răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

2.6. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Phát hiện, xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐGTS không thể thiếu được các trang thiết bị, máy móc để thu thập chứng cứ theo quy định. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, do phạm vi ảnh hưởng rộng, hiện trường vi phạm thường bị biến dạng vì tính chất “động” của các thành phần tham gia đấu giá… Điều này đòi hỏi phải có sự trợ giúp của nhiều công cụ, phương tiện kỹ thuật, như hệ thống máy ghi âm, ghi hình cuộc ĐGTS, nhận dạng chữ ký của những người tham gia đấu giá… Vì vậy, trang bị đầy đủ các công cụ, phương tiện trợ giúp cho lực lượng cán bộ, công chức có thẩm quyền XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS.

2.7. Tăng cường sự tham gia và giám sát của cơ quan dân cử, các tổ chức xã hội và nhân dân đối với thực hiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản

Tăng cường sự tham gia của cơ quan dân cử, các tổ chức xã hội, đoàn thể và cộng đồng dân cư trong việc tham gia quản lý, tổ chức thực hiện và giám sát đối với hoạt động ĐGTS, XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS. Chính quyền các cấp cần phối hợp và hỗ trợ về mọi mặt để phát huy tối đa vai trò công tác xã hội, đa dạng hóa các hoạt động XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS, có cơ chế khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân, thành phần kinh tế tham gia hoạt động ĐGTS và tuân thủ các quy định của pháp luật về XPVPHC đối với các hành vi vi phạm về ĐGTS. Nội dung của việc xã hội hóa dịch vụ ĐGTS nhằm huy động ở mức cao nhất sự tham gia của xã hội vào công tác công tác quản lý nhà nước ĐGTS; xác lập các cơ chế khuyến khích, các chế tài hành chính, hình sự và thực hiện một cách công bằng, hợp lý đối với tất cả các Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các doanh nghiệp đấu giá tài sản khi tham gia hoạt động ĐGTS và tuân thủ các quy định của pháp luật về XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS.

Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình giám sát chuyên đề về ĐGTS nói chung và XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS nói riêng đối với các tài sản đấu giá là tài sản nhà nước, dự án phát triển quỹ đất ở. Đồng thời, tại địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thực hiện Chương trình giám sát chuyên đề về ĐGTS đối với tài sản là quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng đất mà Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá. Bên cạnh đó, cần tạo lập cơ chế thuận lợi để khuyến khích cộng đồng phối hợp và giúp cơ quan có thẩm quyền trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ĐGTS.

2.8. Tăng cường thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản đã có hiệu lực pháp luật

Thẩm quyền và trách nhiệm thi hành quyết định XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS đã có hiệu lực pháp luật thuộc về các cơ quan nhà nước, gồm: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐGTS. Cơ chế thi hành này có nhiều điểm tích cực nhưng cũng còn những hạn chế dẫn đến việc nhiều quyết định XPVPHC đã có hiệu lực pháp luật, thấu tình, đạt lý nhưng vẫn không được thi hành trên thực tế. Để tăng cường hiệu quả của công tác này, trước hết, các cơ quan hành chính nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trốn tránh, “chây ỳ” không thực hiện các quyết định XPVPHC có hiệu lực pháp luật, kiên quyết yêu cầu cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải thi hành thực hiện nghĩa vụ của mình, trường hợp cố ý không chấp hành quyết định XPVPHC thì tổ chức cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật… Chính quyền các cấp cũng cần ban hành và tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội... để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành các quyết định XPVPHC trong lĩnh vực ĐGTS đã có hiệu lực pháp luật.

ThS. Đoàn Văn Hường
Thanh tra Bộ Tư pháp

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân quyền, phân cấp trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới là điều cần thiết. Các địa phương sau sắp xếp đứng trước những yêu cầu cấp thiết về đổi mới, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Bài viết đề xuất một số kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong hoạt động chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ trong bối cảnh mới.
Hoàn thiện chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Hoàn thiện chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bài viết nghiên cứu, phân tích về những nội dung cần bổ sung vào chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đang lấy ý kiến nhân dân để thực hiện các chủ trương của Đảng về việc sắp xếp lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, không tổ chức cấp huyện. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi bộ máy hành chính phải được tổ chức khoa học, tinh, gọn, minh bạch, hiệu quả nhằm tạo đà cho đất nước phát triển càng trở lên cấp thiết. Xuất phát từ thực trạng tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân xã và đòi hỏi của thực tiễn, bài viết đề xuất một số gợi mở về đổi mới tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân xã trong thời gian tới.
Xây dựng chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Góc nhìn từ cơ sở

Xây dựng chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Góc nhìn từ cơ sở

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, việc tổ chức lại bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (dự thảo Nghị quyết) là yêu cầu tất yếu. Điều này đòi hỏi phải cải cách toàn diện cả về cấu trúc chiều ngang (sáp nhập địa giới hành chính) và chiều dọc (rút gọn cấp chính quyền trung gian) nhằm mở rộng không gian phát triển, tăng cường tính liên kết giữa trung ương và cơ sở, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Bài viết nghiên cứu mô hình tổ chức chính quyền địa phương gắn với địa bàn cụ thể dưới góc nhìn từ cơ sở (Tây Nguyên) để đưa ra những phân tích, nhận định và đề xuất giải pháp cho việc cải cách chính quyền địa phương theo dự thảo Nghị quyết.
So sánh mô hình chính quyền địa phương giữa Cộng hòa Pháp với Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam

So sánh mô hình chính quyền địa phương giữa Cộng hòa Pháp với Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam

Bài viết phân tích, nghiên cứu thiết chế chính quyền địa phương ở Cộng hòa Pháp và Việt Nam; so sánh một số điểm tương đồng, khác biệt về tổ chức, hoạt động chính quyền địa phương theo hiến pháp của hai nước. Trên cơ sở mô hình tổ chức, hoạt động chính quyền địa phương của Cộng hòa Pháp, bài viết đề xuất một số kiến nghị để Việt Nam nghiên cứu tiếp thu có chọn lọc nhằm xây dựng hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy theo các chủ trương, chính sách của Đảng và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trách nhiệm hữu hạn trong các loại hình công ty và kiến nghị hoàn thiện pháp luật

Bài viết phân tích, đánh giá một số khía cạnh pháp lý, kinh tế của chế độ trách nhiệm hữu hạn trong các loại hình công ty, từ đó, đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện về chế độ trách nhiệm hữu hạn trong pháp luật doanh nghiệp hiện hành ở Việt Nam.

Hoàn thiện quy định pháp luật về căn cứ chấm dứt sử dụng di sản dùng vào việc thờ cúng

Bài viết nghiên cứu, phân tích các quy định pháp luật về căn cứ chấm dứt sử dụng di sản dung vào việc thờ cúng qua các thời kỳ và thực tiễn áp dụng pháp luật qua công tác xét xử của Tòa án đối với tranh chấp liên quan đến chấm dứt sử dụng di sản dung vào việc thờ cúng, từ đó, đưa ra một số gợi mở nhằm hoàn thiện chế định này.
Bảo đảm cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân đối với các cơ quan tư pháp ở địa phương

Bảo đảm cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân đối với các cơ quan tư pháp ở địa phương

Sau hơn 11 năm triển khai thi hành, Hiến pháp năm 2013 đã tạo cơ sở hiến định quan trọng cho việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị. Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật liên quan đến Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện nhằm để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Bảo đảm trách nhiệm và cơ chế giải trình khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Bảo đảm trách nhiệm và cơ chế giải trình khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính trị và pháp lý trọng đại, dù ở phạm vi, quy mô nào cũng là một công việc rất hệ trọng, thiêng liêng. Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học và toàn thể Nhân dân theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính  – bổ sung nhiều quy định mới

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính – bổ sung nhiều quy định mới

Trên cơ sở phát biểu đề dẫn của đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và pháp luật, phát biểu của đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về sự cần thiết, quá trình soạn thảo và định hướng xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm pháp luật hành chính, Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi pham hành chính” đã tiếp nhận được gần 20 ý kiến phát biểu và hơn 10 bài nghiên cứu chuyên sâu. Các bài viết và ý kiến phát biểu tại Hội thảo sẽ được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính tổng hợp, xem xét để gửi tới cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tham khảo trong quá trình xây dựng, quyết định chính sách.
Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp

Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp.
Dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp  nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV - xem xét, quyết định 54 nội dung về công tác lập hiến, lập pháp

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV - xem xét, quyết định 54 nội dung về công tác lập hiến, lập pháp

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc sáng ngày 05/5/2025. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII - Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn Cách mạng mới của nước ta, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm