Chủ nhật 07/12/2025 09:44
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Chính quyền địa phương cấp xã sẽ đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của cấp xã và nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay

Đây là một trong những quan trọng của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã được Bộ Tư pháp thẩm định ngày 03/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đồng chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.

Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết, triển khai các Kết luận số 126-KL/TW, Kết luận số 127-KL/TW và Kết luận số 130-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và có Văn bản số 813/BNV-CQĐP ngày 31/3/2025 (kèm theo Hồ sơ dự án Luật) gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội theo đúng quy định.

Đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại phiên họp

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gồm 07 chương, 49 điều, giảm 01 điều so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 65/2025/QH15, trong đó: giữ nguyên 09 điều, bỏ 03 điều; bổ sung mới 02 điều; sửa đổi, bổ sung 38 điều. Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tập trung sửa đổi các điều có liên quan khi xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tập trung vào 03 nội dung cơ bản sau: (i) sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phù hợp địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo; (ii) phân định thẩm quyền và cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp tỉnh, chính quyền địa phương cấp xã; (iii) thời hạn có hiệu lực và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.

Theo đó, đối với chính quyền địa phương cấp tỉnh, ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định hiện hành thì dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định nhằm đẩy mạnh phân quyền từ Trung ương cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, nhất là việc ban hành các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư của địa phương. Chính quyền địa phương cấp tỉnh tập trung ban hành cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, quản lý vĩ mô, các vấn đề có tính chất liên vùng, liên xã, vượt quá năng lực giải quyết của cấp xã, đòi hỏi chuyên môn sâu và bảo đảm tính thống nhất trên toàn cấp tỉnh. Về tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cơ bản giữ những quy định hiện hành. Dự thảo Luật chỉ tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cho phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và bổ sung quy định Ủy viên mỗi Ban của Hộ đồng nhân dân cấp tỉnh có thể là đại biểu hoạt động chuyên trách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định để kế thừa quy định tại các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Đối với chính quyền địa phương cấp xã, là cấp tổ chức thực hiện chính sách từ Trung ương và cấp tỉnh, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; các nhiệm vụ cần sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp xã. Vì vậy, dự thảo Luật đã quy định chính quyền địa phương cấp xã đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn, chính quyền địa phương cấp tỉnh đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho chính quyền địa phương cấp xã nhằm nâng cao năng lực quản trị của cấp xã, tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương cấp xã, dự thảo Luật quy định về cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân cấp xã và Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, đặc khu) cơ bản thiết kế như đối với Hội đồng nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp huyện (trước khi giải thể) nhưng có quy mô nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng trong Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đó là quy định về các nội dung chuyển tiếp như: (i) quy định trong thời hạn 02 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành, giao Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phân định lại nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và các quy định khác có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương để thống nhất áp dụng trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bảo đảm tính khả thi cho người dân; (ii) quy định tổ chức chính quyền địa phương ở phường trực thuộc thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng tiếp tục hoạt động cho đến khi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường trực thuộc nhiệm kỳ 2026 - 2031 được bầu ra; quy định về hiệu lực và thẩm quyền xử lý các văn bản của chính quyền địa phương cấp huyện (sau khi giải thể) và của các xã, phường, thị trấn (trước khi tổ chức lại) để bảo đảm tính liên tục trong hoạt động quản lý nhà nước; (iii) quy định về thời hạn để các cơ quan của chính quyền địa phương cấp huyện (trước khi giải thể) bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, ngân sách, tài sản; các quy định khác có liên quan nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại biểu trao đổi tại phiên họp

Tại phiên họp, nhiều đại biểu đánh giá cao, cơ bản nhất trí đối với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Tuy nhiên, các đại biểu cũng đưa ra một số góp ý để hoàn thiện dự thảo, bảo đảm tính phù hợp, khả thi hơn như: (i) bổ sung thêm quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về đối ngoại và hội nhập quốc tế theo quy định của pháp luật chuyên ngành; (ii) về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (Điều 15) có quy định bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp, việc này chưa thống nhất với Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; (iii) dự thảo Luật cần có quy định về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính đối với các huyện không có đơn vị hành chính cấp xã nào; (iv) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc điểm a, khoản 4, Điều 48 quy định về hiệu lực thi hành, không bãi bỏ toàn bộ Chương II của Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 47/2024/QH15, Luật số 55/2024/QH15, Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 58/2024/QH15 mà chỉ bãi bỏ Điều 8, Điều 11, Điều 12 và Điều 13; (v) một số quy định trong dự thảo Luật cần chỉnh lý để bảo đảm tính thống nhất, như: đề nghị bổ sung thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về đình chỉ việc thi hành văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp và Hội đồng nhân dân cấp xã trong trường hợp cần tạm ngưng, tạm đình chỉ ngay hiệu lực thi hành văn bản trái pháp luật để thống nhất với nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân cấp xã và quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; (vi) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn về thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các vi phạm trong việc thi hành Hiến pháp, pháp luật và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên tại địa phương, tuy nhiên, nhiệm vụ này không được quy định ở Ủy ban nhân dân cấp xã; (vii) đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm sự thống nhất giữa quy định của dự thảo Luật với quy định có liên quan trong dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt cả về chủ thể phân cấp, ủy quyền, đối tượng nhận phân cấp, ủy quyền, phương thức và điều kiện bảo đảm thực hiện; (viii) vấn đề chuyển tiếp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp là vấn đề rất quan trọng và cần phải được xử lý cẩn trọng, cần có cơ chế chuyển tiếp phù hợp, đồng bộ, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của chính quyền địa phương…

Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận phiên họp

Kết luận phiên họp, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá cao nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Các quy định của dự thảo Luật cơ bản hợp lý về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương, cụ thể hóa đầy đủ quy định của Hiến pháp năm 2013 và thể chế hóa các chủ trương, định hướng trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng nhằm tiếp tục đổi mới chính quyền địa phương theo hướng đẩy mạnh phân quyền giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Về tính hợp hiến, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bám sát dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp vơí tinh thần, nội dung các quy định. Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự. Các ý kiến đều thể hiện sự thống nhất cao về sự cần thiết, tính hợp hiến, hợp pháp, cũng như bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và khả thi. Dự thảo Luật có các nội dung liên quan đến đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa cấp trung ương với địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh với chính quyền địa phương cấp xã trên cơ sở tiếp thu những quy định về phân cấp, phân quyền tại dự thảo Luật hiện hành. Cơ quan chủ trì thẩm định cơ bản nhất trí với nội dung sửa đổi tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và các quy định liên quan đến việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với địa phương, cũng như giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp xã; cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để rà soát, điều chỉnh các quy định pháp luật chuyên ngành liên quan đến phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương./.

Song An

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 05/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An ninh mạng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo Luật gồm 09 chương với 58 điều, đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV; đã có 70 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại tổ (ngày 31/10/2025), 15 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường (ngày 06/11/2025) và 05 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản.
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Ngày 02/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định Hồ sơ chính sách Luật Hộ tịch (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh; Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Ngày 29/11/2025, trong khuôn khổ dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam do EU tài trợ giai đoạn 2 (EUJULE 2), Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề "Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì Diễn đàn. Đồng chủ trì Diễn đàn, về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án EU JULE 2; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng; về phía EU có ông Gonzalo Serrano de la Rosa, Trưởng Ban Hợp tác, Đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam; về phía UNDP, có bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, khắc phục sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và Luật An ninh mạng năm 2018, dự án Luật An ninh mạng đã được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 02 luật nêu trên và đang được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Tóm tắt: Bài viết phân tích cơ hội và thách thức đặt ra cho hoạt động đào tạo luật trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang phát triển nhanh và tác động mạnh mẽ đến giáo dục pháp luật. Từ việc nhận diện các yêu cầu đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu đánh giá tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật; đồng thời, chỉ ra những rủi ro liên quan như gian lận học thuật, sai lệch thông tin, định kiến thuật toán và các vấn đề đạo đức, pháp lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện khi tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật tại Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Chiều ngày 27/11/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định hồ sơ chính sách Luật Tiếp cận thông tin (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ Quốc phòng; Bộ Nội vụ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Xây dựng; Bộ Công an; Bộ Ngoại giao… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Chiều ngày 26/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an… và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Đây là nội dung quan trọng được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (dự thảo Luật) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 25/11/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc; Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Vũ Thị Hường.
Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Chiều ngày 25/11/2025, Bộ Tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ Tư pháp Cộng hòa Belarus, Bộ Tư pháp Cộng hòa Kyrgyzstan và Bộ Tư pháp Cộng hòa Kazakhstan tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoàn thiện và thực thi pháp luật về chế định luật sư công".
Khẩn trương hoàn thành tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP

Khẩn trương hoàn thành tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP

Chiều ngày 21/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì cuộc họp giao ban giải ngân đầu tư công và Ban Chỉ đạo 57 Bộ Tư pháp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam gắn với việc xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI

Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam gắn với việc xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI

Sáng ngày 22/11/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã trình bày tham luận với chủ đề: “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới gắn với việc xây dựng Định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI”. Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tham luận của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú tại Diễn đàn.
Quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành trong cấu trúc hệ thống pháp luật

Quan hệ giữa luật chung và luật chuyên ngành trong cấu trúc hệ thống pháp luật

Chiều ngày 20/11/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Đề án "Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Ngô Trung Thành, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Nguyễn Thanh Tú.
Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử từ ngày 01/01/2026

Ngày 15/11/2025, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP). Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là một trong những văn bản được ban hành theo cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội ngày 24/6/2025.
Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường của Nhà nước trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường của Nhà nước trong tình hình mới

Ngày 18/11/2025, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo "Thực tiễn thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới". Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì có đồng chí Cù Thu Anh, Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, ngành Trung ương, Sở Tư pháp một số tỉnh, thành phố cùng các chuyên gia, các nhà khoa học.

Theo dõi chúng tôi trên: